"เอไอเอส" เปิดตัว AIS Fibre ต่อจิ๊กซอว์บริการ "ควอดเพลย์" ครบทั้ง "มือถือ- บรอดแบนด์-โทรศัพท์บ้าน และโทรทัศน์" ขยับจากผู้ให้บริการมือถือเข้าสู่ผู้ให้บริการความบันเทิงในบ้าน ทั้งเร่งขยายเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกเข้าถึง 1 ล้านครัวเรือนภายในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าเบาะ ๆ แค่แสนราย พร้อมโชว์ไฮสปีดเน็ตผ่านไฟเบอร์ออปติกความเร็ว 1 Gbps ย้ำเทคโนโลยีใหม่เร็วกว่าคู่แข่ง
นายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า เพื่อขยับจากผู้ให้บริการโทรคมนาคมไปยังบริการด้านดิจิทัลได้เต็มรูปแบบ จึงได้ลงทุนโครงข่าย ไฟเบอร์ออปติกเพื่อให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์ในชื่อ AIS Fibre อินเทอร์เน็ตบ้านที่ความเร็วสูงสุด 1 Gbps จึงเป็นผู้ให้บริการแบบ ควอดเพลย์ (Quad-play) คือ 1.โทรศัพท์มือถือ 2.ฟิกซ์บรอดแบนด์ 3.โทรศัพท์บ้าน 4.โทรทัศน์ผ่านกล่องไอพีทีวี AIS Playbox ที่ไม่ได้มีเฉพาะฟรีทีวีกว่า 100 ช่อง ยังเล่นเกมและรับชมรายการบันเทิงต่าง ๆ แบบออนดีมานด์ได้ด้วย
"AIS Fibre มาพร้อมความบันเทิงเต็มรูปแบบจากกล่อง Playbox เป็นการเปิดตัว ธุรกิจใหม่ที่จะเป็นเรือธงสำคัญ ในการขยายโอกาสทางธุรกิจ โดยมุ่งไปที่การสร้าง Home Infrastructure ภายในบ้านและที่พักอาศัย โดยจะช่วยสร้างการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากเทคโนโลยีฟิกซ์บรอดแบนด์"
หลังทดลองให้บริการตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการแล้ว 5,000 ราย ขณะที่โครงข่ายครอบคลุม 1.3 แสนครัวเรือน, 500 หมู่บ้าน และ 700 อาคาร โดยใช้เงินลงทุนระบบไปแล้ว 4,000 ล้านบาท เพื่อนำสายไฟเบอร์ออปติกความยาวกว่า 1.2 แสน กม. ที่ใช้เชื่อมต่อเสาสัญญาณโทรศัพท์ มือถือลากไปยังที่พักอาศัยต่าง ๆ ให้ครบ 10 ล้านครัวเรือนใน 5 ปี และในสิ้นปีจะเข้าถึง 1 ล้านครัวเรือนในกรุงเทพฯ, เชียงใหม่, นครราชสีมา, อุดรธานี, ขอนแก่น, ภูเก็ต และหาดใหญ่ ก่อนขยายพื้นที่ไปเพิ่มเติม
ส่วนบริการ AIS Airnet ที่ให้บริการก่อนหน้านี้มีผู้ใช้บริการ 30,000 ราย จะหยุดการทำตลาดเพื่อหันมาเน้นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสายไฟเบอร์ออปติกแทน ซึ่งลูกค้าเดิมจะเปลี่ยนมาใช้ AIS Fibre ได้ฟรี หากโครงข่ายเข้าถึงและชำระค่าบริการในอัตราเดิม
ในปีแรก "เอไอเอส" ตั้งเป้าลูกค้าไว้ 100,000 ราย พร้อมแข่งขันในตลาดฟิกซ์บรอดแบนด์ที่มีผู้ใช้งานประมาณ 4 ล้านราย และ 90% อยู่บนเทคโนโลยีเอดีเอสแอล เนื่องจากเทคโนโลยีบนสายไฟเบอร์ออปติกแบบใหม่ของบริษัทส่งสัญญาณเร็วกว่าคู่แข่งหลายเท่าตัวในราคาเท่ากัน
นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นพันธมิตรกับบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่น ซีทีเอช ผู้ให้บริการทีวีแบบบอกรับสมาชิก, กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในบริการ Miracle Eye และค่ายเพลงต่าง ๆ เป็นต้น
สำหรับแพ็กเกจ AIS Fibre เริ่มต้นที่ 590 บาท/เดือน ความเร็วดาวน์โหลด/อัพโหลด 15/5 Mbps ค่าบริการสูงสุดอยู่ที่ 27,990 บาท/เดือน ความเร็ว 1 Gbps/200 Mbps สมัครใช้งานช่วงแรกฟรีค่าติดตั้ง 4,000 บาท พร้อมรับเราเตอร์ไวไฟ และกล่อง AIS Playbox มูลค่า 2,500 บาท เฉพาะลูกค้าเอไอเอสจะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมด้วย เช่น อัพความเร็วเท่าตัวหากสมัครใช้ภายใน 30 เม.ย.นี้ เป็นต้น
ด้านนายปีเตอร์ จี บีธอส ประธานกรรมการบริหาร Hooq (ฮุค) ผู้ให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์กล่าวว่า เป็นบริษัทร่วมทุนจากความร่วมมือของสิงเทล, โซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่น และวอร์เนอร์ บราเดอร์ส รวมถึงเป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ของเอไอเอส เพื่อให้บริการรับชมภาพยนตร์ฮอลลีวูดกว่าหมื่นเรื่องผ่าน AIS Playbox ซึ่งในเบื้องต้นจะให้บริการฟรีในแพ็กเกจ 590-750 บาท นาน 1 เดือน และแพ็กเกจ 1,190 บาทขึ้นไป รับชมฟรี 6 เดือน จากนั้น จะคิดค่าบริการ 119 บาท/เดือน
"การแข่งขันของผู้ให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์จะหนักขึ้น เนื่องจากมีผู้ให้บริการเข้ามาเยอะมาก และล้วนเป็นกลุ่มทุนต่างชาติที่มีศักยภาพ ขณะที่เทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบันหันมารับชมภาพยนตร์ลิขสิทธิ์มากขึ้น"
แหล่งข่าว : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
AIS ดันไฮสปีดเน็ต 1 กิ๊กต่อจิ๊กซอว์ควอดเพลย์ ลูกค้า Airnet เดิม อัพเกรดฟรี
"เอไอเอส" เปิดตัว AIS Fibre ต่อจิ๊กซอว์บริการ "ควอดเพลย์" ครบทั้ง "มือถือ- บรอดแบนด์-โทรศัพท์บ้าน และโทรทัศน์" ขยับจากผู้ให้บริการมือถือเข้าสู่ผู้ให้บริการความบันเทิงในบ้าน ทั้งเร่งขยายเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกเข้าถึง 1 ล้านครัวเรือนภายในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าเบาะ ๆ แค่แสนราย พร้อมโชว์ไฮสปีดเน็ตผ่านไฟเบอร์ออปติกความเร็ว 1 Gbps ย้ำเทคโนโลยีใหม่เร็วกว่าคู่แข่ง
นายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า เพื่อขยับจากผู้ให้บริการโทรคมนาคมไปยังบริการด้านดิจิทัลได้เต็มรูปแบบ จึงได้ลงทุนโครงข่าย ไฟเบอร์ออปติกเพื่อให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์ในชื่อ AIS Fibre อินเทอร์เน็ตบ้านที่ความเร็วสูงสุด 1 Gbps จึงเป็นผู้ให้บริการแบบ ควอดเพลย์ (Quad-play) คือ 1.โทรศัพท์มือถือ 2.ฟิกซ์บรอดแบนด์ 3.โทรศัพท์บ้าน 4.โทรทัศน์ผ่านกล่องไอพีทีวี AIS Playbox ที่ไม่ได้มีเฉพาะฟรีทีวีกว่า 100 ช่อง ยังเล่นเกมและรับชมรายการบันเทิงต่าง ๆ แบบออนดีมานด์ได้ด้วย
"AIS Fibre มาพร้อมความบันเทิงเต็มรูปแบบจากกล่อง Playbox เป็นการเปิดตัว ธุรกิจใหม่ที่จะเป็นเรือธงสำคัญ ในการขยายโอกาสทางธุรกิจ โดยมุ่งไปที่การสร้าง Home Infrastructure ภายในบ้านและที่พักอาศัย โดยจะช่วยสร้างการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากเทคโนโลยีฟิกซ์บรอดแบนด์"
หลังทดลองให้บริการตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการแล้ว 5,000 ราย ขณะที่โครงข่ายครอบคลุม 1.3 แสนครัวเรือน, 500 หมู่บ้าน และ 700 อาคาร โดยใช้เงินลงทุนระบบไปแล้ว 4,000 ล้านบาท เพื่อนำสายไฟเบอร์ออปติกความยาวกว่า 1.2 แสน กม. ที่ใช้เชื่อมต่อเสาสัญญาณโทรศัพท์ มือถือลากไปยังที่พักอาศัยต่าง ๆ ให้ครบ 10 ล้านครัวเรือนใน 5 ปี และในสิ้นปีจะเข้าถึง 1 ล้านครัวเรือนในกรุงเทพฯ, เชียงใหม่, นครราชสีมา, อุดรธานี, ขอนแก่น, ภูเก็ต และหาดใหญ่ ก่อนขยายพื้นที่ไปเพิ่มเติม
ส่วนบริการ AIS Airnet ที่ให้บริการก่อนหน้านี้มีผู้ใช้บริการ 30,000 ราย จะหยุดการทำตลาดเพื่อหันมาเน้นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสายไฟเบอร์ออปติกแทน ซึ่งลูกค้าเดิมจะเปลี่ยนมาใช้ AIS Fibre ได้ฟรี หากโครงข่ายเข้าถึงและชำระค่าบริการในอัตราเดิม
ในปีแรก "เอไอเอส" ตั้งเป้าลูกค้าไว้ 100,000 ราย พร้อมแข่งขันในตลาดฟิกซ์บรอดแบนด์ที่มีผู้ใช้งานประมาณ 4 ล้านราย และ 90% อยู่บนเทคโนโลยีเอดีเอสแอล เนื่องจากเทคโนโลยีบนสายไฟเบอร์ออปติกแบบใหม่ของบริษัทส่งสัญญาณเร็วกว่าคู่แข่งหลายเท่าตัวในราคาเท่ากัน
นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นพันธมิตรกับบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่น ซีทีเอช ผู้ให้บริการทีวีแบบบอกรับสมาชิก, กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในบริการ Miracle Eye และค่ายเพลงต่าง ๆ เป็นต้น
สำหรับแพ็กเกจ AIS Fibre เริ่มต้นที่ 590 บาท/เดือน ความเร็วดาวน์โหลด/อัพโหลด 15/5 Mbps ค่าบริการสูงสุดอยู่ที่ 27,990 บาท/เดือน ความเร็ว 1 Gbps/200 Mbps สมัครใช้งานช่วงแรกฟรีค่าติดตั้ง 4,000 บาท พร้อมรับเราเตอร์ไวไฟ และกล่อง AIS Playbox มูลค่า 2,500 บาท เฉพาะลูกค้าเอไอเอสจะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมด้วย เช่น อัพความเร็วเท่าตัวหากสมัครใช้ภายใน 30 เม.ย.นี้ เป็นต้น
ด้านนายปีเตอร์ จี บีธอส ประธานกรรมการบริหาร Hooq (ฮุค) ผู้ให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์กล่าวว่า เป็นบริษัทร่วมทุนจากความร่วมมือของสิงเทล, โซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่น และวอร์เนอร์ บราเดอร์ส รวมถึงเป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ของเอไอเอส เพื่อให้บริการรับชมภาพยนตร์ฮอลลีวูดกว่าหมื่นเรื่องผ่าน AIS Playbox ซึ่งในเบื้องต้นจะให้บริการฟรีในแพ็กเกจ 590-750 บาท นาน 1 เดือน และแพ็กเกจ 1,190 บาทขึ้นไป รับชมฟรี 6 เดือน จากนั้น จะคิดค่าบริการ 119 บาท/เดือน
"การแข่งขันของผู้ให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์จะหนักขึ้น เนื่องจากมีผู้ให้บริการเข้ามาเยอะมาก และล้วนเป็นกลุ่มทุนต่างชาติที่มีศักยภาพ ขณะที่เทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบันหันมารับชมภาพยนตร์ลิขสิทธิ์มากขึ้น"
แหล่งข่าว : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้