อากาศยานความจุผู้โดยสารมากกว่า 800 ที่นั่ง ตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต

กระทู้ข่าว
Written by airlinesweek      
Tuesday, 28 April 2015 08:49
อากาศยานโดยสารพาณิชย์ที่มีความจุที่นั่งผู้โดยสารมากกว่า 800 ที่นั่ง เป็นอนาคตของตลาดการบินที่กำลังเผชิญกับการเติบโตอย่างมาก อีกทั้งความพร้อมของสนามบินสำคัญต่างๆ ของโลก
มีการคาดการณ์ศึกษาพยากรณ์ตลาดโลกโดยผู้ผลิตเครื่องบินนามว่า Airbus ในซิดนีย์ พบว่า

เป็นสิ่งท้าทายที่ความต้องการการเดินทางทางอากาศเติบโตรุดหน้าอย่างเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน และอินเดีย

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดและนักวิเคราะห์ Andrew Gordon กล่าวว่า
ภายในปี 2033 ชาวออสเตรเลียจะทำการบินเฉลี่ยปีละ 4.2 ครั้ง
ส่วนชาวจีน 1.4 พันล้านคนบินปีละ 0.95 ครั้ง

5 อันดับสนามบินยอดนิยมในออสเตรเลียได้แก่
ซิดนีย์ (IATA code = SYD , ICAO code = YSSY)
เมลเบิร์น (IATA code = MEL , ICAO code = YMML)
บริสเบรน (IATA code = BNE , ICAO code = YBBN)
เพิร์ธ (IATA code = PER , ICAO code = YPPH)
และแอเดอร์เลด (IATA code = ADL , ICAO code = YPAD)
คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 เท่าในปี 200 คือ 180 ล้านคน
จากที่มี 90 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว
นายกอร์ดอนกล่าวถึงสนามบินลอนดอนฮีทโทรว์ (IATA code = LHR , ICAO code = EGLL) กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรอังกฤษ ว่า
ปัจจุบันทำการให้บริการด้วยศักยภาพเต็มที่
หนทางเดียวที่จะรองรับความเติบโตต่อไปได้ก็คือสายการบินต้องทำการบินด้วยอากาศยานโดยสารพาณิชย์ขนาดใหญ่ขึ้น

นายกอร์ดอนกล่าว
"แนวโน้มคือก้าวไปสู่เครื่องบินลำโต แน่แท้"
"เราพยายามมองหาวิธีและความเป็นไปได้เรื่องอากาศยานของเรา และหากมีความต้องการของตลาด
แม้จะเป็นลำที่ใหญ่กว่าก็ตาม เราก็จะสร้างมันขึ้นมา"

ท่านสามารถอ่านข่าวการเบียดเพิ่มสะดมภ์ที่นั่งให้เครื่องบินปลาวาฬชั้นโดยสาร Budget Economy ได้จาก
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=670:airbus-a380-budget-economy-11-&catid=36:aircraft-engine-and-components&Itemid=63

『Airbus A380 เพิ่มที่นั่งชั้น Budget Economy เป็นแถวละ 11 ตัว』

เครื่องบินแบบ แอร์บัส เอ380 ก็เคยนำเสนอการจัดผังที่นั่งให้มีความจุผู้โดยสารได้มากถึง 853 คน
แต่ก็ยังไม่มีสายการบินใดทำการบินด้วยรูปแบบดังกล่าว
อย่างไรก็ดีสายการบิน Emirates เพิ่งประกาศจะทำให้เป็น 2 รูปแบบชั้นโดยสาร สำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ ด้วยความจุที่นั่ง 598 คน
นายกอร์ดอนยังกล่าวด้วยว่า อาจมีแยกเป็น 2 สายการบินเพื่อรองรับความชอบของท่านผู้โดยสารทั้ง 2 แบบ จากพื้นที่ที่มีอยู่
"เพราะสายการบินก็คือธุรกิจ จึงเป็นธรรมดาที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร เพิ่มที่นั่ง โดยที่ยังมุ่งในหลักความสบายที่ลงตัว ตามแต่ละแบบอากาศยาน"
และยังกล่าวอีกว่า
"ส่วนหนึ่งของแนวทางคือการเพิ่มที่นั่งในเครื่องบิน"
"มีเหตุผลอีกมากมายว่าทำไมสายการบินจึงเพียรขยายประสิทธิภาพห้องโดยสารให้เต็มศักยภาพ"

เมื่อเร็วๆ นี้ผู้ผลิตเครื่องบินนามว่า แอร์บัส เปิดเผยแบบจำลองห้องโดยสารในงาน Aircraft Interiors Expo 2015 เมืองแฮมบวก เยอรมัน เมื่อวันอังคารที่ 14 เมษายน 2558
เป็นชั้นโดยสารประหยัดงบเข้าไปอีก 'Budget Economy' มีการยัดที่นั่งเข้าไปถึง 11 ตัวต่อ 1 แถว สำหรับเครื่องบินจัมโบ้เจ็ท A380
ด้วยการจัดผังที่นั่งแบบ 3 - 5 - 3
นายกอร์ดอนกล่าวทิ้งท้ายว่าที่นั่งยังคงมีระยะห่างระหว่างแถว (pitch) คือ 18" เทียบเท่า 45.7 cm

หมายเหตุ :
width = ความกว้างเบาะที่นั่งแนวขวาง
pitch = ระยะห่างระหว่างหลังเอ้าอี้แถวข้างหน้า จนถึงแถวผู้นั่ง

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน


Source : news.com.au
Photo : news.com.au , wikipedia , กะปุก
Last Updated on Tuesday, 28 April 2015 08:58

http://www.airlinesweek.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่