เรื่องไม่น่าจะเกิด ก็ได้เกิดขึ้น !! เรื่องเติมลม

สวัสดีครับชาว 2 ล้อ ผมมือใหม่(ปั่นมา 3 เดือน) อยากจะบอกว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นและควรระวังครับ

ส่วนใหญ่แล้วชาว 2 ล้ออย่างเรา ๆ ก็เติมลมเอง ปั้มลมเอง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันคือ ยางระเบิดครับ รุนแรงมาก ผมแทบหงายหลัง


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ ผมเติมจักรยานของผมเองก่อนครับ



และเติมลมให้เด็กแถวบ้าน ( เด็กตัวเล็กๆปั่นกับเฟี้ยวฟ้าวมะพร้าวอ่อนมาก ) ประมาณ 4-5 คันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น
แต่พอคันสุดท้ายเติมให้ผบ.เกิดระเบิดตูมมมมมม!!! ขึ้นมาผมเลยหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรและในที่สุดก็เจอครับ !

เนื่องจากปั้มลมของผมเป็นแบบนี้


สังเกตุที่นิ้วผมชี้นะครับ ถ้าเราเติมคันเดียว ที่ตรงนั้นจะไม่ร้อนครับ 2 คันขึ้นไป มันจะเริ่มร้อนและลมจะเป็นลมร้อน ถ้าเติมจักรยานที่จอดไว้นานๆ ลมเย็นกับลมร้อนก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ระเบิดได้

จากครั้งนั้นผมได้ไปปรึกษากับร้านจักรยานแถวๆบ้านครับ ได้สาเหตุมาว่า
1.ลมร้อนที่เติมเข้าไปประทะกับลมเย็นที่อยู่ในยางอยู่แล้วเลยเกิดการขยายมากกว่าปกติ
2.ขอบล้อ ไม่แข็งแรง อาจเกิดการแตกหักได้

คราวนี้เราควรเติมลมอย่างไรดี ????
1.เราควรเลือกซื้อที่ปั้มลมที่มีเกจวัดมาให้แล้ว และ เป็น 2 หัวเพื่อความสะดวก หรือเป็นแบบต่อหัวเอาก็ได้ครับ แล้วแต่คนถนัด


2.เราควรรู้ว่ายางของจักรยานที่เราใส่นั้น มันมีค่า MAX PSI เท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น ยางเสือหมอบเส้นเล็ก ๆ จะมีค่า MAX psi ราวๆ 115-135 psi ครับ ฉะนั้นเราควรเติมแค่ 115 psi ครับ เผื่อ น้ำหนักตัวเราและจักรยาน แต่ขึ้นอยู่กับสภาพของยางด้วยนะครับถ้ายางใหม่ก็สามารถใส่ 135 ได้เลย (ถ้ายางมีคุณภาพดี  ไม่เสื่อมสภาพ  เติมเท่าที่ Max ได้เลยครับ   เพราะผู้ผลิตจะเผื่อ buffer ไว้ให้แล้วจากการผลิตและระบุค่า Max ลงไป   ค่านี้ไม่ใช่ max จริงๆ  แต่เป็นค่าสูงสุดที่สามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาครับ   การเติมลมยางต่ำเกินไป (จากค่าที่ระบุ)  จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดยางแตกมากกว่าด้วยซ้ำ   เพราะเมื่อลมอ่อน  เวลาล้อหมุนไป  น้ำหนักที่กดทับยาง  รวมถึงแรงกระแทกจากผิวถนนจะทำให้ยางยุบตัวหมุนวนไปเรื่อยๆ   และการยุบตัวของยางทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศภายใน   และบางช่วงเมื่อยางนอกมีการยุบตัวกระทันหัน  ก็จะทำให้ตัวยางในเกิดการเสียดสีกับยางนอกเนื่องจากลมมันอ่อนไปทำให้ยางในเกิดการฉีกขาด   หลายๆ ครั้งจะเจออาการที่ยางรั่ว  แต่ไม่มีแผลที่ยางนอก   ก็มาจากสาเหตุนี้ล่ะครับ) Credit By K.sunsetbeach ครับ



3.จุกลมของจักรยานที่จะเติม มีเล็ก-ใหญ่ (ผมไม่รู้คำของมันเท่าไหร่นะครับขอเรียกแบบบ้าน ๆ)
ตัวอย่าง.

แบบใหญ่

4.จักรยาน บางก็ครั้งก็ต้องไล่ลมออกให้หมดครับ ( ลมเก่า ) ปล่อยออกให้หมด แล้วค่อยเติมใหม่ให้พอดีครับ (วิธีนี้ไม่รู้ใครทำบ้างแต่ผมทำเหมือนรถยนต์มอไซร์ที่บางครั้งต้องไล่ลมออกให้หมดเพื่อเติมลมใหม่เข้าไป) อันนี้แล้วแต่อยากจะทำไม่ทำนะครับแต่ผมทำเพราะว่าอยากได้ค่า PSI เป๊ะ ๆ เริ่มจาก 0

5.ถ้าเป็นเสือหมอบต้องเปิดจุกมันก่อนนะครับถึงเติมได้ ทำแบบนี้

อันนี้ปิดอยู่นะครับ ต้องหมุนจุกเล็กๆให้เป็นแบบนี้


แบบนี้ครับถึงสามารถเติมลมได้

ส่วนจุกใหญ่ก็เติมเหมือนปกติครับ

6.ตอนเติมต้องล๊อคตัวล๊อคด้วยนะครับ


ให้ตัวล๊อคเป็นแบบนี้

7.ค่อยๆปั้มลมเข้า สลับ กด-จับยาง ว่า แข็งเกินไปหรือเปล่า แล้วดูเกจ สลับไปมา เพราะ ถ้าเราอัดเข้าอย่างเดียวดูแค่เกจอย่างเดียว อาจจะเป็นแบบผมก็ได้นะครับ ฝากมาเตือน ๆ กัน


โอเควันนี้ผมมาเล่าแค่นี้แหละครับ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ส่วนใครอยากไม่มีเพื่อนปั่นอยู่แถวโชคชัย4 ส่งข้อความหาผมก็ได้นะครับ ผมปั่นคนเดียวไปช๊อคโกแลตวิว ไม่ก็ วัชรพลบ่อยๆในตอนเช้าตรูครับ ผมมือใหม่หัดโพสเหมือนกัน ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี่ด้วย กราบบ อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม17
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่