สวัสดีครับชาว 2 ล้อ ผมมือใหม่(ปั่นมา 3 เดือน) อยากจะบอกว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นและควรระวังครับ
ส่วนใหญ่แล้วชาว 2 ล้ออย่างเรา ๆ ก็เติมลมเอง ปั้มลมเอง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันคือ ยางระเบิดครับ รุนแรงมาก ผมแทบหงายหลัง
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ ผมเติมจักรยานของผมเองก่อนครับ
และเติมลมให้เด็กแถวบ้าน ( เด็กตัวเล็กๆปั่นกับเฟี้ยวฟ้าวมะพร้าวอ่อนมาก ) ประมาณ 4-5 คันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น
แต่พอคันสุดท้ายเติมให้ผบ.เกิดระเบิดตูมมมมมม!!! ขึ้นมาผมเลยหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรและในที่สุดก็เจอครับ !
เนื่องจากปั้มลมของผมเป็นแบบนี้
สังเกตุที่นิ้วผมชี้นะครับ ถ้าเราเติมคันเดียว ที่ตรงนั้นจะไม่ร้อนครับ 2 คันขึ้นไป มันจะเริ่มร้อนและลมจะเป็นลมร้อน ถ้าเติมจักรยานที่จอดไว้นานๆ ลมเย็นกับลมร้อนก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ระเบิดได้
จากครั้งนั้นผมได้ไปปรึกษากับร้านจักรยานแถวๆบ้านครับ ได้สาเหตุมาว่า
1.ลมร้อนที่เติมเข้าไปประทะกับลมเย็นที่อยู่ในยางอยู่แล้วเลยเกิดการขยายมากกว่าปกติ
2.ขอบล้อ ไม่แข็งแรง อาจเกิดการแตกหักได้
คราวนี้เราควรเติมลมอย่างไรดี ????
1.เราควรเลือกซื้อที่ปั้มลมที่มีเกจวัดมาให้แล้ว และ เป็น 2 หัวเพื่อความสะดวก หรือเป็นแบบต่อหัวเอาก็ได้ครับ แล้วแต่คนถนัด
2.เราควรรู้ว่ายางของจักรยานที่เราใส่นั้น มันมีค่า MAX PSI เท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น ยางเสือหมอบเส้นเล็ก ๆ จะมีค่า MAX psi ราวๆ 115-135 psi ครับ ฉะนั้นเราควรเติมแค่ 115 psi ครับ เผื่อ น้ำหนักตัวเราและจักรยาน แต่ขึ้นอยู่กับสภาพของยางด้วยนะครับถ้ายางใหม่ก็สามารถใส่ 135 ได้เลย (ถ้ายางมีคุณภาพดี ไม่เสื่อมสภาพ เติมเท่าที่ Max ได้เลยครับ เพราะผู้ผลิตจะเผื่อ buffer ไว้ให้แล้วจากการผลิตและระบุค่า Max ลงไป ค่านี้ไม่ใช่ max จริงๆ แต่เป็นค่าสูงสุดที่สามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาครับ การเติมลมยางต่ำเกินไป (จากค่าที่ระบุ) จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดยางแตกมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะเมื่อลมอ่อน เวลาล้อหมุนไป น้ำหนักที่กดทับยาง รวมถึงแรงกระแทกจากผิวถนนจะทำให้ยางยุบตัวหมุนวนไปเรื่อยๆ และการยุบตัวของยางทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศภายใน และบางช่วงเมื่อยางนอกมีการยุบตัวกระทันหัน ก็จะทำให้ตัวยางในเกิดการเสียดสีกับยางนอกเนื่องจากลมมันอ่อนไปทำให้ยางในเกิดการฉีกขาด หลายๆ ครั้งจะเจออาการที่ยางรั่ว แต่ไม่มีแผลที่ยางนอก ก็มาจากสาเหตุนี้ล่ะครับ) Credit By K.sunsetbeach ครับ
3.จุกลมของจักรยานที่จะเติม มีเล็ก-ใหญ่ (ผมไม่รู้คำของมันเท่าไหร่นะครับขอเรียกแบบบ้าน ๆ)
ตัวอย่าง.
แบบใหญ่
4.จักรยาน บางก็ครั้งก็ต้องไล่ลมออกให้หมดครับ ( ลมเก่า ) ปล่อยออกให้หมด แล้วค่อยเติมใหม่ให้พอดีครับ (วิธีนี้ไม่รู้ใครทำบ้างแต่ผมทำเหมือนรถยนต์มอไซร์ที่บางครั้งต้องไล่ลมออกให้หมดเพื่อเติมลมใหม่เข้าไป) อันนี้แล้วแต่อยากจะทำไม่ทำนะครับแต่ผมทำเพราะว่าอยากได้ค่า PSI เป๊ะ ๆ เริ่มจาก 0
5.ถ้าเป็นเสือหมอบต้องเปิดจุกมันก่อนนะครับถึงเติมได้ ทำแบบนี้
อันนี้ปิดอยู่นะครับ ต้องหมุนจุกเล็กๆให้เป็นแบบนี้
แบบนี้ครับถึงสามารถเติมลมได้
ส่วนจุกใหญ่ก็เติมเหมือนปกติครับ
6.ตอนเติมต้องล๊อคตัวล๊อคด้วยนะครับ
ให้ตัวล๊อคเป็นแบบนี้
7.ค่อยๆปั้มลมเข้า สลับ กด-จับยาง ว่า แข็งเกินไปหรือเปล่า แล้วดูเกจ สลับไปมา เพราะ ถ้าเราอัดเข้าอย่างเดียวดูแค่เกจอย่างเดียว อาจจะเป็นแบบผมก็ได้นะครับ ฝากมาเตือน ๆ กัน
โอเควันนี้ผมมาเล่าแค่นี้แหละครับ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ส่วนใครอยากไม่มีเพื่อนปั่นอยู่แถวโชคชัย4 ส่งข้อความหาผมก็ได้นะครับ ผมปั่นคนเดียวไปช๊อคโกแลตวิว ไม่ก็ วัชรพลบ่อยๆในตอนเช้าตรูครับ ผมมือใหม่หัดโพสเหมือนกัน ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี่ด้วย กราบบ
เรื่องไม่น่าจะเกิด ก็ได้เกิดขึ้น !! เรื่องเติมลม
ส่วนใหญ่แล้วชาว 2 ล้ออย่างเรา ๆ ก็เติมลมเอง ปั้มลมเอง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันคือ ยางระเบิดครับ รุนแรงมาก ผมแทบหงายหลัง
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ ผมเติมจักรยานของผมเองก่อนครับ
และเติมลมให้เด็กแถวบ้าน ( เด็กตัวเล็กๆปั่นกับเฟี้ยวฟ้าวมะพร้าวอ่อนมาก ) ประมาณ 4-5 คันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น
แต่พอคันสุดท้ายเติมให้ผบ.เกิดระเบิดตูมมมมมม!!! ขึ้นมาผมเลยหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรและในที่สุดก็เจอครับ !
เนื่องจากปั้มลมของผมเป็นแบบนี้
สังเกตุที่นิ้วผมชี้นะครับ ถ้าเราเติมคันเดียว ที่ตรงนั้นจะไม่ร้อนครับ 2 คันขึ้นไป มันจะเริ่มร้อนและลมจะเป็นลมร้อน ถ้าเติมจักรยานที่จอดไว้นานๆ ลมเย็นกับลมร้อนก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ระเบิดได้
จากครั้งนั้นผมได้ไปปรึกษากับร้านจักรยานแถวๆบ้านครับ ได้สาเหตุมาว่า
1.ลมร้อนที่เติมเข้าไปประทะกับลมเย็นที่อยู่ในยางอยู่แล้วเลยเกิดการขยายมากกว่าปกติ
2.ขอบล้อ ไม่แข็งแรง อาจเกิดการแตกหักได้
คราวนี้เราควรเติมลมอย่างไรดี ????
1.เราควรเลือกซื้อที่ปั้มลมที่มีเกจวัดมาให้แล้ว และ เป็น 2 หัวเพื่อความสะดวก หรือเป็นแบบต่อหัวเอาก็ได้ครับ แล้วแต่คนถนัด
2.เราควรรู้ว่ายางของจักรยานที่เราใส่นั้น มันมีค่า MAX PSI เท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น ยางเสือหมอบเส้นเล็ก ๆ จะมีค่า MAX psi ราวๆ 115-135 psi ครับ ฉะนั้นเราควรเติมแค่ 115 psi ครับ เผื่อ น้ำหนักตัวเราและจักรยาน แต่ขึ้นอยู่กับสภาพของยางด้วยนะครับถ้ายางใหม่ก็สามารถใส่ 135 ได้เลย (ถ้ายางมีคุณภาพดี ไม่เสื่อมสภาพ เติมเท่าที่ Max ได้เลยครับ เพราะผู้ผลิตจะเผื่อ buffer ไว้ให้แล้วจากการผลิตและระบุค่า Max ลงไป ค่านี้ไม่ใช่ max จริงๆ แต่เป็นค่าสูงสุดที่สามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาครับ การเติมลมยางต่ำเกินไป (จากค่าที่ระบุ) จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดยางแตกมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะเมื่อลมอ่อน เวลาล้อหมุนไป น้ำหนักที่กดทับยาง รวมถึงแรงกระแทกจากผิวถนนจะทำให้ยางยุบตัวหมุนวนไปเรื่อยๆ และการยุบตัวของยางทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศภายใน และบางช่วงเมื่อยางนอกมีการยุบตัวกระทันหัน ก็จะทำให้ตัวยางในเกิดการเสียดสีกับยางนอกเนื่องจากลมมันอ่อนไปทำให้ยางในเกิดการฉีกขาด หลายๆ ครั้งจะเจออาการที่ยางรั่ว แต่ไม่มีแผลที่ยางนอก ก็มาจากสาเหตุนี้ล่ะครับ) Credit By K.sunsetbeach ครับ
3.จุกลมของจักรยานที่จะเติม มีเล็ก-ใหญ่ (ผมไม่รู้คำของมันเท่าไหร่นะครับขอเรียกแบบบ้าน ๆ)
ตัวอย่าง.
แบบใหญ่
4.จักรยาน บางก็ครั้งก็ต้องไล่ลมออกให้หมดครับ ( ลมเก่า ) ปล่อยออกให้หมด แล้วค่อยเติมใหม่ให้พอดีครับ (วิธีนี้ไม่รู้ใครทำบ้างแต่ผมทำเหมือนรถยนต์มอไซร์ที่บางครั้งต้องไล่ลมออกให้หมดเพื่อเติมลมใหม่เข้าไป) อันนี้แล้วแต่อยากจะทำไม่ทำนะครับแต่ผมทำเพราะว่าอยากได้ค่า PSI เป๊ะ ๆ เริ่มจาก 0
5.ถ้าเป็นเสือหมอบต้องเปิดจุกมันก่อนนะครับถึงเติมได้ ทำแบบนี้
อันนี้ปิดอยู่นะครับ ต้องหมุนจุกเล็กๆให้เป็นแบบนี้
แบบนี้ครับถึงสามารถเติมลมได้
ส่วนจุกใหญ่ก็เติมเหมือนปกติครับ
6.ตอนเติมต้องล๊อคตัวล๊อคด้วยนะครับ
ให้ตัวล๊อคเป็นแบบนี้
7.ค่อยๆปั้มลมเข้า สลับ กด-จับยาง ว่า แข็งเกินไปหรือเปล่า แล้วดูเกจ สลับไปมา เพราะ ถ้าเราอัดเข้าอย่างเดียวดูแค่เกจอย่างเดียว อาจจะเป็นแบบผมก็ได้นะครับ ฝากมาเตือน ๆ กัน
โอเควันนี้ผมมาเล่าแค่นี้แหละครับ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ส่วนใครอยากไม่มีเพื่อนปั่นอยู่แถวโชคชัย4 ส่งข้อความหาผมก็ได้นะครับ ผมปั่นคนเดียวไปช๊อคโกแลตวิว ไม่ก็ วัชรพลบ่อยๆในตอนเช้าตรูครับ ผมมือใหม่หัดโพสเหมือนกัน ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี่ด้วย กราบบ