สวัสดีครับ .... ผมขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ พี่ๆหน่อยนะครับ เพราะผมยังไม่เคยเจอปํญหานี้มาก่อนเลยครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมเป็นพ่อค้านำของเข้ามาขาย ซึ่งในช่วงต้นเดือนพย. ที่ผ่านมาผมได้สั่งซื้อสินค้าจาก India โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่า สินค้านี้จะต้องมาถึงไทย ภายใน เดือน มค.นี้ เพราะจะมาให้ทันขายในช่วงตรุษจีน (19/02/58) ทางผู้ขายที่ India ก็แจ้งว่าใช้เวลา 60-70 วันก็ถึง BKK แล้วและยังได้ mail ยืนยันมาเป็นมั่น-เป็นเหมาะว่าของผลิตแล้ว เพียงแต่ pack ส่งลงเรือเท่านั้น ผมจึงตัดสินใจเปิด LC (06/11/57) ไป (ยอดเงินประมาณ $36,000.-) และกำหนด expiry date (17/01/58) แต่พอหลังจากปีใหม่แล้ว อยู่ๆทาง India แจ้งมีปัญหา ต้องขอให้ amend LC ออกไปอีก 30 วัน คือ (17/02/58) ทางผมเห็นว่า เตรียมงานส่งของให้ลูกค้าไม่ทันแน่ อีกทั้งครั้งก่อน เขาก็ยังส่งของมาล่าช้า ต้องแก้ไข amend LC ให้เช่นกัน ผมจึงตัดสินใจตอบปฎิเสธทาง mail ไปว่า เราจะไม่ amend LC นะ และต้องการยกเลิก order นี้ด้วย ทาง India ได้ mail/tel มาหลายครั้ง ผมก็ใจแข็งยืนยันว่าไม่เอาของจริงๆ จนครั้งสุดท้าย ทาง India แจ้งว่า ถ้าไม่เอาจริงๆก็ให้ทำหนังสือแจ้งเป็นทางการด้วย ทางผมก็ปรึกษา bank และทำหนังสือ letter of cancellation of order ไปให้ India เมื่อ (13/01/58) แต่เหตุการณ์ก็ไม่จบเพียงแค่นั้น หลังตรุษจีนตอนสายวันที่ (27/02/58) บริษัทเรือ (ขอสงวนชื่อ) ได้ติดต่อมาว่า ของเข้าแล้วและให้ไปออกของที่ท่าเรือเอกชน ที่สมุทรปราการ (ขอสงวนชื่อ) ซึ่งผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงเล่าตามตรงกับทางบรืษัทเรือไปว่า สินค้า lot นี้ผมได้แจ้งยกเลิกไปตั้งแต่ เดือน มค.แล้ว พร้อมกับแสดงเอกสารให้ดูเป็นหลักฐานด้วย หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์ (06/03/58) ทาง bank ก็มาปรึกษาว่า ถ้าปฏิเสธไม่รับสินค้านี้แล้ว เราจะต้องส่งเอกสารคืนไปต้นทางด้วยและขอคิด คชจ.ในการส่ง BL ตัวจริงกลับไป India ด้วย ผมเห็นด้วยจึงได้จ่ายเงินไป เพื่อให้จบเรื่องกับ bank ก่อน หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้รับ mail/tel จากทาง India อีกหลายสิบครั้ง ให้ช่วยรับสินค้าด้วย เพราะได้ส่งมาแล้ว และเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ที่มีต่อกันมา ผมเห็นว่าสินค้าเข้ามาหลังตรุษจีนและโดนลูกค้าต่อว่าหนัก อีกทั้งก็ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันตั้งแต่แรก ผมจึงยืนยันทาง mail ไป และคิดว่าจะไม่สั่งของกับ India รายนี้อีก ทำให้ผู้ขายทาง India หายเงียบไปพักใหญ่ๆ และผมสบายใจขึ้นมาก พอจะได้เที่ยวสงกรานต์บ้าง แต่การค้า-ขายหายไปหมดเลย
ต่อมา ช่วงหลังวันสงกรานต์ที่ผ่านมา (22/04/58) ผมได้รับ fax จากบริษัทท่าเรือเอกชน และ tel จากบริษัทเรือ ซึ่งมีใจความสำคัญว่า ขอให้ผมรีบติดต่อ และดำเนินการชำระค่าใช้จ่าย (ค่าเช่า ค่ายกตู้ ค่าล่วงเวลา ค่าดำเนินการ ค่าปรับ ฯลฯ) ภายใน 30 วัน มิฉะนั้น เขาจะดำเนินคดีกับบริษัทของผมจนถึงที่สุด เท่านั้นละครับ ผมไข้ขึ้นเลย (วันนั้นอากาศเปลี่ยน และมีฝนตกด้วย)
ผมจึงเครียดและมึนมาก คิดอะไรไม่ออกจริงๆ ได้สอบถามญาติผู้ใหญ่ กับเพื่อนนักธุรกิจ รวมทั้งรุ่นพี่ที่เรียนมหาวิทยาลัยมาด้วยกัน ต่างก็ไม่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาเลย (ไม่กล้าไปถามความเห็นบริษัทเรือ และบริษัทท่าเรือ เพราะไม่สนิท และไม่รู้จักกันดี แต่ก็รู้ว่าพวกเขาจะตอบปัญหานี้ได้ตรงประเด็นที่สุด)
ผมจึงตัดสินใจ ขอความช่วยเหลือพี่ๆ และเพื่อนๆชาว Pantip ในสังคม online ทุกท่าน กรุณาให้คำแนะนำแก่ผมด้วย จะเป็นพระคุณอย่างมากครับ
ปล. ต้องขออภัย ถ้าหากพูดจาผิดพลาดไป เพราะเป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกของผมครับ (ทุกครั้งที่เข้ามาใน Pantip จะเป็นผู้อ่าน และผู้ฟังเท่านั้น)
ผมถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกว่า 3 แสนบาท โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด !
เรื่องมีอยู่ว่า ผมเป็นพ่อค้านำของเข้ามาขาย ซึ่งในช่วงต้นเดือนพย. ที่ผ่านมาผมได้สั่งซื้อสินค้าจาก India โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่า สินค้านี้จะต้องมาถึงไทย ภายใน เดือน มค.นี้ เพราะจะมาให้ทันขายในช่วงตรุษจีน (19/02/58) ทางผู้ขายที่ India ก็แจ้งว่าใช้เวลา 60-70 วันก็ถึง BKK แล้วและยังได้ mail ยืนยันมาเป็นมั่น-เป็นเหมาะว่าของผลิตแล้ว เพียงแต่ pack ส่งลงเรือเท่านั้น ผมจึงตัดสินใจเปิด LC (06/11/57) ไป (ยอดเงินประมาณ $36,000.-) และกำหนด expiry date (17/01/58) แต่พอหลังจากปีใหม่แล้ว อยู่ๆทาง India แจ้งมีปัญหา ต้องขอให้ amend LC ออกไปอีก 30 วัน คือ (17/02/58) ทางผมเห็นว่า เตรียมงานส่งของให้ลูกค้าไม่ทันแน่ อีกทั้งครั้งก่อน เขาก็ยังส่งของมาล่าช้า ต้องแก้ไข amend LC ให้เช่นกัน ผมจึงตัดสินใจตอบปฎิเสธทาง mail ไปว่า เราจะไม่ amend LC นะ และต้องการยกเลิก order นี้ด้วย ทาง India ได้ mail/tel มาหลายครั้ง ผมก็ใจแข็งยืนยันว่าไม่เอาของจริงๆ จนครั้งสุดท้าย ทาง India แจ้งว่า ถ้าไม่เอาจริงๆก็ให้ทำหนังสือแจ้งเป็นทางการด้วย ทางผมก็ปรึกษา bank และทำหนังสือ letter of cancellation of order ไปให้ India เมื่อ (13/01/58) แต่เหตุการณ์ก็ไม่จบเพียงแค่นั้น หลังตรุษจีนตอนสายวันที่ (27/02/58) บริษัทเรือ (ขอสงวนชื่อ) ได้ติดต่อมาว่า ของเข้าแล้วและให้ไปออกของที่ท่าเรือเอกชน ที่สมุทรปราการ (ขอสงวนชื่อ) ซึ่งผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงเล่าตามตรงกับทางบรืษัทเรือไปว่า สินค้า lot นี้ผมได้แจ้งยกเลิกไปตั้งแต่ เดือน มค.แล้ว พร้อมกับแสดงเอกสารให้ดูเป็นหลักฐานด้วย หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์ (06/03/58) ทาง bank ก็มาปรึกษาว่า ถ้าปฏิเสธไม่รับสินค้านี้แล้ว เราจะต้องส่งเอกสารคืนไปต้นทางด้วยและขอคิด คชจ.ในการส่ง BL ตัวจริงกลับไป India ด้วย ผมเห็นด้วยจึงได้จ่ายเงินไป เพื่อให้จบเรื่องกับ bank ก่อน หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้รับ mail/tel จากทาง India อีกหลายสิบครั้ง ให้ช่วยรับสินค้าด้วย เพราะได้ส่งมาแล้ว และเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ที่มีต่อกันมา ผมเห็นว่าสินค้าเข้ามาหลังตรุษจีนและโดนลูกค้าต่อว่าหนัก อีกทั้งก็ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันตั้งแต่แรก ผมจึงยืนยันทาง mail ไป และคิดว่าจะไม่สั่งของกับ India รายนี้อีก ทำให้ผู้ขายทาง India หายเงียบไปพักใหญ่ๆ และผมสบายใจขึ้นมาก พอจะได้เที่ยวสงกรานต์บ้าง แต่การค้า-ขายหายไปหมดเลย
ต่อมา ช่วงหลังวันสงกรานต์ที่ผ่านมา (22/04/58) ผมได้รับ fax จากบริษัทท่าเรือเอกชน และ tel จากบริษัทเรือ ซึ่งมีใจความสำคัญว่า ขอให้ผมรีบติดต่อ และดำเนินการชำระค่าใช้จ่าย (ค่าเช่า ค่ายกตู้ ค่าล่วงเวลา ค่าดำเนินการ ค่าปรับ ฯลฯ) ภายใน 30 วัน มิฉะนั้น เขาจะดำเนินคดีกับบริษัทของผมจนถึงที่สุด เท่านั้นละครับ ผมไข้ขึ้นเลย (วันนั้นอากาศเปลี่ยน และมีฝนตกด้วย)
ผมจึงเครียดและมึนมาก คิดอะไรไม่ออกจริงๆ ได้สอบถามญาติผู้ใหญ่ กับเพื่อนนักธุรกิจ รวมทั้งรุ่นพี่ที่เรียนมหาวิทยาลัยมาด้วยกัน ต่างก็ไม่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาเลย (ไม่กล้าไปถามความเห็นบริษัทเรือ และบริษัทท่าเรือ เพราะไม่สนิท และไม่รู้จักกันดี แต่ก็รู้ว่าพวกเขาจะตอบปัญหานี้ได้ตรงประเด็นที่สุด)
ผมจึงตัดสินใจ ขอความช่วยเหลือพี่ๆ และเพื่อนๆชาว Pantip ในสังคม online ทุกท่าน กรุณาให้คำแนะนำแก่ผมด้วย จะเป็นพระคุณอย่างมากครับ
ปล. ต้องขออภัย ถ้าหากพูดจาผิดพลาดไป เพราะเป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกของผมครับ (ทุกครั้งที่เข้ามาใน Pantip จะเป็นผู้อ่าน และผู้ฟังเท่านั้น)