วันนี้ไปยื่นวีซ่าฝรั่งเศสมาค่ะ อยากบอกว่าตอนนี้เสียความรู้สึกมาก ซึ่งการทำงานที่เจอของ TLScontact จะขอพูดถึงส่วนที่ควรจะปรับปรุงอย่างยิ่งมีดังนี้
1. จุดที่ตรวจรับเอกสารและจุดต่างๆ ที่เจอวันนี้ คนที่ตรวจใส่ชุดนักศึกษาทั้งหมด (เฉพาะตรงจุดที่ จขกท.เจอ) ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นนักศึกษาฝึกงาน หรือนักศึกษาเพิ่งจบแล้วมาทำงาน แต่ได้มีการทำการแก้ไขรายการข้อมูลของผู้สมัคร เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าการแก้ไขตรงนั้นถูกต้องตามที่สถานฑูตระบุ
2. การตรวจเอกสาร เอกสารบางส่วนเป็นภาษาไทย บางส่วนเป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งยังไม่รู้ว่า จนท. (ซึ่งยังใส่ชุดนักศึกษา) ที่ตรวจจะเข้าใจภาษาฝรั่งเศสทั้งหมดหรือไม่
3. ไม่มีการแจ้งว่าเอกสารอะไรขาด แค่ถามว่าจะยืนยันส่งเอกสารไปเท่านี้หรือไม่ ซึ่ง จขกท. มั่นใจว่าเอกสารครบ เลยยืนยันว่าส่งไป
4. จนท. ยื่นใบรายการมาให้ 1 ใบ แล้วแจ้งว่าให้นำเอกสารนี้มาด้วยในวันที่รับพาสปอร์ตคืน แล้วแจ้งให้ไปชำระเงินและสแกนลายนิ้วมือ
5. ด้วยความที่ไม่มีการแจ้ง และ จขกท.มั่นใจว่าเอกสารครบ เลยไม่ได้อ่านดูว่าใบที่ให้มาเป็นใบอะไรเพราะมั่นใจในการทำงานของ จนท. เลยไปดำเนินการจ่ายเงินและสแกนลายนิ้วมือ แล้วกลับบ้าน
6. กลับถึงบ้านให้ที่บ้านดูหลักฐานที่ได้มา ซึ่งมีรอยปั๊มสีแดงว่า NON CONFORM และระบุรายละเอียดว่าไม่มีหลักฐานการจ้างงาน และรายได้ของผู้ค้ำประกัน ซึ่งมั่นใจว่าได้ให้ไปแล้ว แต่เป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งถ้าอ่านไม่ออกหรือไม่รู้ว่าหลักฐานอะไรทำไมถึงไม่แจ้งตอนนั้น อยู่ดีๆ ก็บอกเสร็จแล้วไปจ่ายเงิน แล้วลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ว่าเอกสารบางส่วนยังได้ไม่ครบ
7. ซึ่ง จขกท. ไม่รู้ว่าทางสถานฑูตได้ตรวจเอกสารอีกทีหรือไม่ หรือพอเห็นว่าเอกสารไม่ครบก็ reject ถ้าเป็นแบบนี้ขอแนะนำว่าอย่าไปยื่นเอกสารกับ TLScontact เลย ไปยื่นกับสถานฑูตโดยตรงจะดีกว่า จ่ายเงินค่าบริการ 1,005 บาท แต่ได้รับในสิ่งที่ไม่เป็น professional เลย
ปล. หากใครมีประสบการณ์การยื่นเอกสารกับ TLS แล้วเจอแบบนี้ ขอให้ช่วยแนะนำหน่อยนะคะว่าควรทำยังไงต่อไป หรือผลจะเป็นยังไง แต่ที่รู้ตอนนี้ จขกท. เครียดมาก และยอมรับว่ามีส่วนผิดที่ไม่ได้อ่านเอกสารที่ได้มาในตอนนั้น ซึ่งเกิดจากการที่ไว้ใจ จนท.
คุณคิดเห็นอย่างไร กับการที่ต้องเสียเงินค่าบริการด้านวีซ่า 1,005 บาท แลกกับการทำงานที่ไม่เป็น Professional ของ TLScontact
1. จุดที่ตรวจรับเอกสารและจุดต่างๆ ที่เจอวันนี้ คนที่ตรวจใส่ชุดนักศึกษาทั้งหมด (เฉพาะตรงจุดที่ จขกท.เจอ) ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นนักศึกษาฝึกงาน หรือนักศึกษาเพิ่งจบแล้วมาทำงาน แต่ได้มีการทำการแก้ไขรายการข้อมูลของผู้สมัคร เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าการแก้ไขตรงนั้นถูกต้องตามที่สถานฑูตระบุ
2. การตรวจเอกสาร เอกสารบางส่วนเป็นภาษาไทย บางส่วนเป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งยังไม่รู้ว่า จนท. (ซึ่งยังใส่ชุดนักศึกษา) ที่ตรวจจะเข้าใจภาษาฝรั่งเศสทั้งหมดหรือไม่
3. ไม่มีการแจ้งว่าเอกสารอะไรขาด แค่ถามว่าจะยืนยันส่งเอกสารไปเท่านี้หรือไม่ ซึ่ง จขกท. มั่นใจว่าเอกสารครบ เลยยืนยันว่าส่งไป
4. จนท. ยื่นใบรายการมาให้ 1 ใบ แล้วแจ้งว่าให้นำเอกสารนี้มาด้วยในวันที่รับพาสปอร์ตคืน แล้วแจ้งให้ไปชำระเงินและสแกนลายนิ้วมือ
5. ด้วยความที่ไม่มีการแจ้ง และ จขกท.มั่นใจว่าเอกสารครบ เลยไม่ได้อ่านดูว่าใบที่ให้มาเป็นใบอะไรเพราะมั่นใจในการทำงานของ จนท. เลยไปดำเนินการจ่ายเงินและสแกนลายนิ้วมือ แล้วกลับบ้าน
6. กลับถึงบ้านให้ที่บ้านดูหลักฐานที่ได้มา ซึ่งมีรอยปั๊มสีแดงว่า NON CONFORM และระบุรายละเอียดว่าไม่มีหลักฐานการจ้างงาน และรายได้ของผู้ค้ำประกัน ซึ่งมั่นใจว่าได้ให้ไปแล้ว แต่เป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งถ้าอ่านไม่ออกหรือไม่รู้ว่าหลักฐานอะไรทำไมถึงไม่แจ้งตอนนั้น อยู่ดีๆ ก็บอกเสร็จแล้วไปจ่ายเงิน แล้วลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ว่าเอกสารบางส่วนยังได้ไม่ครบ
7. ซึ่ง จขกท. ไม่รู้ว่าทางสถานฑูตได้ตรวจเอกสารอีกทีหรือไม่ หรือพอเห็นว่าเอกสารไม่ครบก็ reject ถ้าเป็นแบบนี้ขอแนะนำว่าอย่าไปยื่นเอกสารกับ TLScontact เลย ไปยื่นกับสถานฑูตโดยตรงจะดีกว่า จ่ายเงินค่าบริการ 1,005 บาท แต่ได้รับในสิ่งที่ไม่เป็น professional เลย
ปล. หากใครมีประสบการณ์การยื่นเอกสารกับ TLS แล้วเจอแบบนี้ ขอให้ช่วยแนะนำหน่อยนะคะว่าควรทำยังไงต่อไป หรือผลจะเป็นยังไง แต่ที่รู้ตอนนี้ จขกท. เครียดมาก และยอมรับว่ามีส่วนผิดที่ไม่ได้อ่านเอกสารที่ได้มาในตอนนั้น ซึ่งเกิดจากการที่ไว้ใจ จนท.