เห็นพุทธคุยกันเรื่องพระไตรปิฏกแท้ คนต่างศาสนาเลยสงสัยบ้าง

เห็นเพื่อนชาวพุทธถกกันเรื่อง ความแท้ของพระไตรปิฎก ก็เลยเกิดสงสัยบ้าง
ข้อถามเป็นข้อๆ ดังนี้
(ไม่ต้องการดราม่า นะค่ะ แต่ต้องการข้อมูลความรู้ทางประวัติศาสตร์ และความเป็นเหตุ เป็นผล ของศาสนาพุทธ)
1. พระไตรปิฎกของเถรวาท เหมือนกัน กับของมหายาน ไหม? ถ้าเข้าใจไม่ผิด รู้สึกมหายานจะมีพระในลักษณะคล้ายๆเป็นเทพอยู่หลายองค์ ก็เลยคิดว่า พระไตรปิฎกของมหายาน อาจจะไม่เหมือน กับของ เถรวาท, แล้วพุทธมีการแยกเป็น 2 นิกายนี้ ตั้งแต่เมื่อไร ด้วยสาเหตุใด
2. การสังคายนาแต่ละครั้ง ทำกันอย่างไร มีขอบเขตของการปรับปรุงได้ในระดับไหน อ้างอิงจากอะไรว่าฉบับสังคายนาล่าสุดเหมือนหรือใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
1. พระไตรปิฎกของเถรวาท เหมือนกัน กับของมหายาน ไหม? ถ้าเข้าใจไม่ผิด รู้สึกมหายานจะมีพระในลักษณะคล้ายๆเป็นเทพอยู่หลายองค์ ก็เลยคิดว่า พระไตรปิฎกของมหายาน อาจจะไม่เหมือน กับของ เถรวาท, แล้วพุทธมีการแยกเป็น 2 นิกายนี้ ตั้งแต่เมื่อไร ด้วยสาเหตุใด


มีส่วนเหมือนกันบ้างครับ แต่ไม่เหมือนกันทั่งหมด
เถรวาทคือพุทธดั้งเดิมตั้งแต่ครั้งพุทธปรินิพพาน
โดยยึดหลักว่า ธรรมวินัยนี้พระศาสดาบัญญัติไว้ดีแล้ว สงฆ์จะไม่เพิ่มไม่ตัดทอนไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ

ส่วนมหายาน แยกตัวออกไปหลังพุทธปรินิพพาน 200 ปี ด้วยเหตุวัตถุ 10 ประการ เช่น
อยากให้พระกินเหล้าอ่อนๆได้ กินหลังเที่ยงได้ เก็บเงินทองได้ etc
ทางฝ่ายเถรวาทไม่ยอม เลยพระกลุ่มนี้ก็เลยแยกตัวไปตั้งชื่อว่ามหาสังฆิกะ ซึงคือมหายานในที่สุด
(ตามบันทึกในพระไตรเถรวาท ส่วนพระไตรมหายานก็บอกไปอีกแบบเป็นเรื่องพระมหาเทวะรังแก ออกไปโน่น)
มีหลากหลายอาจารย์เขียนพระสูตรเพิ่มขึ้นใหม่เรื่อยๆ จึงเรียกอีกอย่างว่าอาจาริยาวาท



2. การสังคายนาแต่ละครั้ง ทำกันอย่างไร มีขอบเขตของการปรับปรุงได้ในระดับไหน อ้างอิงจากอะไรว่าฉบับสังคายนาล่าสุดเหมือนหรือใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด

การสังคายนาของเถรวาท คือการที่พระเถระผู้ทรงพระไตร มาสวดพร้อมๆกันจำนวนหลายสิบหลายร้อยรูป
พอตรงไหนที่สวดไม่ตรงกันก็หยุดแล้วทำการตรวจสอบว่า ผิดเพี้ยนกันอย่างไร ที่ถูกควรเป็นอย่างไร
ส่วนใหญ่ที่ไม่ตรงกันก็เป็นพวก ตัวอักษร เพี้ยน วรรณยุกต์เพี้ยน สระเพี้ยน
แต่ไม่มีการมาวินิจฉัยตีความใหม่ใดๆ
การสังคายนาพระไตรจึงบอกได้ว่าแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาพระไตรปิฏกเลย

(อาจมีการบันทึกเหตุการณ์สังคายนานั้นๆลงในพระไตรปิฏก โดยแยกให้รับรู้ต่างหากว่านี่เป็นการบันทึกเพิ่ม
โดยไม่เข้าไปปะปนยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาส่วนเดิม)

ปรกติ การสังคายนาพระไตรบาลี จะยันกัน สามประเทศหลักคือ ไทย ลังกา พม่า
ซึ่งมีการสังคายนากันมาเรื่อยๆตามช่วงเวลา (ครั้งล่าสุดน่าจะเป็นที่พม่าเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน) พระไตรบาลีจึงตรงกัน
แล้วแต่ละประเทศค่อยมาแปลจากบาลีเป็นภาษาของตนในภายหลัง


ส่วนมากแล้ว่คนวิจารณ์พระไตรปิฏกว่าปลอมปน ร้อยละ99 แทบไม่เคยเปิดอ่านพระไตรปิฏกทั้งนั้น
แต่มักมีทิฏฐิว่าตัวเองฉลาดเหนือผู้ใด อะไรที่ไม่ตรงกับทิฏฐิตัวเองก็เห็นว่าพระไตรปิฏกผิดบ้าง ปลอมปนบ้าง
แต่ถ้าถามว่าคนเหล่านี้มีความรู้ในพระพุทธศาสนาดีพอไหม
ต้องตอบว่า ส่วนใหญ่แทบไม่มีความรู้เลย หรือมีความรู้ครึ่งๆกลางๆ

ถ้าเทียบกับคณิตศาสตร์ ก็เทียบกับพวกเพิ่งบวกลบคูณหารถูกๆผิดๆ สูตรคูณไม่คล่อง แต่ริมาวิจารณ์แคลคูลัสชั้นสูง อะไรทำนองนั้นน่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่