สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
1. พระไตรปิฎกของเถรวาท เหมือนกัน กับของมหายาน ไหม? ถ้าเข้าใจไม่ผิด รู้สึกมหายานจะมีพระในลักษณะคล้ายๆเป็นเทพอยู่หลายองค์ ก็เลยคิดว่า พระไตรปิฎกของมหายาน อาจจะไม่เหมือน กับของ เถรวาท, แล้วพุทธมีการแยกเป็น 2 นิกายนี้ ตั้งแต่เมื่อไร ด้วยสาเหตุใด
มีส่วนเหมือนกันบ้างครับ แต่ไม่เหมือนกันทั่งหมด
เถรวาทคือพุทธดั้งเดิมตั้งแต่ครั้งพุทธปรินิพพาน
โดยยึดหลักว่า ธรรมวินัยนี้พระศาสดาบัญญัติไว้ดีแล้ว สงฆ์จะไม่เพิ่มไม่ตัดทอนไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ
ส่วนมหายาน แยกตัวออกไปหลังพุทธปรินิพพาน 200 ปี ด้วยเหตุวัตถุ 10 ประการ เช่น
อยากให้พระกินเหล้าอ่อนๆได้ กินหลังเที่ยงได้ เก็บเงินทองได้ etc
ทางฝ่ายเถรวาทไม่ยอม เลยพระกลุ่มนี้ก็เลยแยกตัวไปตั้งชื่อว่ามหาสังฆิกะ ซึงคือมหายานในที่สุด
(ตามบันทึกในพระไตรเถรวาท ส่วนพระไตรมหายานก็บอกไปอีกแบบเป็นเรื่องพระมหาเทวะรังแก ออกไปโน่น)
มีหลากหลายอาจารย์เขียนพระสูตรเพิ่มขึ้นใหม่เรื่อยๆ จึงเรียกอีกอย่างว่าอาจาริยาวาท
2. การสังคายนาแต่ละครั้ง ทำกันอย่างไร มีขอบเขตของการปรับปรุงได้ในระดับไหน อ้างอิงจากอะไรว่าฉบับสังคายนาล่าสุดเหมือนหรือใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด
การสังคายนาของเถรวาท คือการที่พระเถระผู้ทรงพระไตร มาสวดพร้อมๆกันจำนวนหลายสิบหลายร้อยรูป
พอตรงไหนที่สวดไม่ตรงกันก็หยุดแล้วทำการตรวจสอบว่า ผิดเพี้ยนกันอย่างไร ที่ถูกควรเป็นอย่างไร
ส่วนใหญ่ที่ไม่ตรงกันก็เป็นพวก ตัวอักษร เพี้ยน วรรณยุกต์เพี้ยน สระเพี้ยน
แต่ไม่มีการมาวินิจฉัยตีความใหม่ใดๆ
การสังคายนาพระไตรจึงบอกได้ว่าแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาพระไตรปิฏกเลย
(อาจมีการบันทึกเหตุการณ์สังคายนานั้นๆลงในพระไตรปิฏก โดยแยกให้รับรู้ต่างหากว่านี่เป็นการบันทึกเพิ่ม
โดยไม่เข้าไปปะปนยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาส่วนเดิม)
ปรกติ การสังคายนาพระไตรบาลี จะยันกัน สามประเทศหลักคือ ไทย ลังกา พม่า
ซึ่งมีการสังคายนากันมาเรื่อยๆตามช่วงเวลา (ครั้งล่าสุดน่าจะเป็นที่พม่าเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน) พระไตรบาลีจึงตรงกัน
แล้วแต่ละประเทศค่อยมาแปลจากบาลีเป็นภาษาของตนในภายหลัง
ส่วนมากแล้ว่คนวิจารณ์พระไตรปิฏกว่าปลอมปน ร้อยละ99 แทบไม่เคยเปิดอ่านพระไตรปิฏกทั้งนั้น
แต่มักมีทิฏฐิว่าตัวเองฉลาดเหนือผู้ใด อะไรที่ไม่ตรงกับทิฏฐิตัวเองก็เห็นว่าพระไตรปิฏกผิดบ้าง ปลอมปนบ้าง
แต่ถ้าถามว่าคนเหล่านี้มีความรู้ในพระพุทธศาสนาดีพอไหม
ต้องตอบว่า ส่วนใหญ่แทบไม่มีความรู้เลย หรือมีความรู้ครึ่งๆกลางๆ
ถ้าเทียบกับคณิตศาสตร์ ก็เทียบกับพวกเพิ่งบวกลบคูณหารถูกๆผิดๆ สูตรคูณไม่คล่อง แต่ริมาวิจารณ์แคลคูลัสชั้นสูง อะไรทำนองนั้นน่ะครับ
มีส่วนเหมือนกันบ้างครับ แต่ไม่เหมือนกันทั่งหมด
เถรวาทคือพุทธดั้งเดิมตั้งแต่ครั้งพุทธปรินิพพาน
โดยยึดหลักว่า ธรรมวินัยนี้พระศาสดาบัญญัติไว้ดีแล้ว สงฆ์จะไม่เพิ่มไม่ตัดทอนไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ
ส่วนมหายาน แยกตัวออกไปหลังพุทธปรินิพพาน 200 ปี ด้วยเหตุวัตถุ 10 ประการ เช่น
อยากให้พระกินเหล้าอ่อนๆได้ กินหลังเที่ยงได้ เก็บเงินทองได้ etc
ทางฝ่ายเถรวาทไม่ยอม เลยพระกลุ่มนี้ก็เลยแยกตัวไปตั้งชื่อว่ามหาสังฆิกะ ซึงคือมหายานในที่สุด
(ตามบันทึกในพระไตรเถรวาท ส่วนพระไตรมหายานก็บอกไปอีกแบบเป็นเรื่องพระมหาเทวะรังแก ออกไปโน่น)
มีหลากหลายอาจารย์เขียนพระสูตรเพิ่มขึ้นใหม่เรื่อยๆ จึงเรียกอีกอย่างว่าอาจาริยาวาท
2. การสังคายนาแต่ละครั้ง ทำกันอย่างไร มีขอบเขตของการปรับปรุงได้ในระดับไหน อ้างอิงจากอะไรว่าฉบับสังคายนาล่าสุดเหมือนหรือใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด
การสังคายนาของเถรวาท คือการที่พระเถระผู้ทรงพระไตร มาสวดพร้อมๆกันจำนวนหลายสิบหลายร้อยรูป
พอตรงไหนที่สวดไม่ตรงกันก็หยุดแล้วทำการตรวจสอบว่า ผิดเพี้ยนกันอย่างไร ที่ถูกควรเป็นอย่างไร
ส่วนใหญ่ที่ไม่ตรงกันก็เป็นพวก ตัวอักษร เพี้ยน วรรณยุกต์เพี้ยน สระเพี้ยน
แต่ไม่มีการมาวินิจฉัยตีความใหม่ใดๆ
การสังคายนาพระไตรจึงบอกได้ว่าแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาพระไตรปิฏกเลย
(อาจมีการบันทึกเหตุการณ์สังคายนานั้นๆลงในพระไตรปิฏก โดยแยกให้รับรู้ต่างหากว่านี่เป็นการบันทึกเพิ่ม
โดยไม่เข้าไปปะปนยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาส่วนเดิม)
ปรกติ การสังคายนาพระไตรบาลี จะยันกัน สามประเทศหลักคือ ไทย ลังกา พม่า
ซึ่งมีการสังคายนากันมาเรื่อยๆตามช่วงเวลา (ครั้งล่าสุดน่าจะเป็นที่พม่าเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน) พระไตรบาลีจึงตรงกัน
แล้วแต่ละประเทศค่อยมาแปลจากบาลีเป็นภาษาของตนในภายหลัง
ส่วนมากแล้ว่คนวิจารณ์พระไตรปิฏกว่าปลอมปน ร้อยละ99 แทบไม่เคยเปิดอ่านพระไตรปิฏกทั้งนั้น
แต่มักมีทิฏฐิว่าตัวเองฉลาดเหนือผู้ใด อะไรที่ไม่ตรงกับทิฏฐิตัวเองก็เห็นว่าพระไตรปิฏกผิดบ้าง ปลอมปนบ้าง
แต่ถ้าถามว่าคนเหล่านี้มีความรู้ในพระพุทธศาสนาดีพอไหม
ต้องตอบว่า ส่วนใหญ่แทบไม่มีความรู้เลย หรือมีความรู้ครึ่งๆกลางๆ
ถ้าเทียบกับคณิตศาสตร์ ก็เทียบกับพวกเพิ่งบวกลบคูณหารถูกๆผิดๆ สูตรคูณไม่คล่อง แต่ริมาวิจารณ์แคลคูลัสชั้นสูง อะไรทำนองนั้นน่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
เห็นพุทธคุยกันเรื่องพระไตรปิฏกแท้ คนต่างศาสนาเลยสงสัยบ้าง
ข้อถามเป็นข้อๆ ดังนี้
(ไม่ต้องการดราม่า นะค่ะ แต่ต้องการข้อมูลความรู้ทางประวัติศาสตร์ และความเป็นเหตุ เป็นผล ของศาสนาพุทธ)
1. พระไตรปิฎกของเถรวาท เหมือนกัน กับของมหายาน ไหม? ถ้าเข้าใจไม่ผิด รู้สึกมหายานจะมีพระในลักษณะคล้ายๆเป็นเทพอยู่หลายองค์ ก็เลยคิดว่า พระไตรปิฎกของมหายาน อาจจะไม่เหมือน กับของ เถรวาท, แล้วพุทธมีการแยกเป็น 2 นิกายนี้ ตั้งแต่เมื่อไร ด้วยสาเหตุใด
2. การสังคายนาแต่ละครั้ง ทำกันอย่างไร มีขอบเขตของการปรับปรุงได้ในระดับไหน อ้างอิงจากอะไรว่าฉบับสังคายนาล่าสุดเหมือนหรือใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด