คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
สวัสดีครับคุณ fiatwiriya
ผมขอตอบคำถามคุณทีละประเด็นเลยนะครับ
-เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่อง เหมือนกันไหมครับ ?
ไม่เหมือนครับ ต่อเครื่อง (Transit) คือการต่อเที่ยวบินที่มีหมายเลขเที่ยวบินเดิมเช่นเที่ยวบิน TG692 บิน BKK-ICN-LAX ตั้งแต่ BKK จนถึง LAX ใช้หมายเลขเที่ยวบิน TG692 ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเที่ยวบินจะให้เครื่องบินเดิมจนถึงจุดหมายปลายทางครับ การ Transit จะเกิดขึ้นได้ด้วยสายการบินเดียวกันที่ใช้เลขไฟลต์เดิมจนถึงปลายทางเท่านั้น ส่วนการ เปลี่ยนเครื่อง (Transfer) คือการต่อเที่ยวบินที่มีหมายเลขเที่ยวบินที่แตกต่างเช่นบินเที่ยวบิน TG656 จาก BKK-ICN และต่อ TG692 จาก ICN-LAX หรืออาจจะเป็น KE388 จาก BKK-ICN และต่อ TG692 จาก ICN-LAX ก็ได้เช่นกัน โดยการ Transfer จะเกิดขึ้นได้ด้วยสายการบินเดียวกันหรือต่างสายการบินกันก็ได้ โดยเครื่องที่ใช้บินต่อไปยังจุดหมายปลายทางใน Sector ที่ 2 จะต้องไม่เหมือนกับ Sector แรก หรือเรียกว่ามีการเปลี่ยนเครื่องที่ใช้บิน และหมายเลขเที่ยวบินต้องต่างกันครับ ในประเทศไทยยังมีความเข้าใจผิดและการนำไปใช้ที่ผิด ๆ จนทำให้เกิดความสับสน แต่ความเป็นจริงแล้วไม่เหมือนกันครับ
-ปกติต้องผ่าน ตม. ไหมครับ หรือแค่นั่งรออยู่หน้า gate เหมือนปกติ
ตม. จะผ่านเพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ ณ สนามบินต้นทาง และครั้งสุดท้ายคือสนามบินปลายทาง เช่นกรณีนี้จะผ่าน ตม. ที่ขาออกสุวรรณภูมิและขาเข้าที่อ็อคแลนด์เท่านั้นครับ ยกเว้นกรณีเดียวคือคุณมีความประสงค์ที่จะออกนอกอาคารต่อเครื่องเองครับ จึงจำเป็นต้องใช้วีซ่าในการเข้าประเทศออสเตรเลีย
-ต้องโหลดกระเป๋า และ เช็คอินใหม่ไหมครับ
ไม่ครับ กระเป๋าคุณจะถูก Check Through จาก BKK จนถึงจุดหมายปลายทางที่ AKL เลยครับ เพราะเที่ยวบินทั้งหมดอยู่ใน Booking เดียวกัน ถึงต่อให้แยก Booking กันยังไงสายการบินต่าง ๆ ส่วนใหญ่มี Interline Agreement เรื่องการเช็คอินกระเป๋าอยู่แล้วครับ
-ถ้าต้องเช็ดอินใหม่ ต้องใช้วีซ่าเวลาผ่าน ตม. ไหมครับ อ่านดูในเว็บ บอกว่าถ้าไม่เกิน 8 ชมไม่ต้องใช้วีซ่า
ตามที่ผมบอกข้อก่อนหน้าว่าไม่ต้องเช็คอินใหม่ครับ แต่หากเช็คอินใหม่หรือจะออกนอกเขตอาคารต่อเครื่อง ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลียครับ ยังไงก็ต้องใช้ครับ เพราะกรณีที่เขาบอกกันว่าสามารถออกไปได้ในระยะเวลาที่กำหนดนั่นเรียกว่า Transit Visa ครับ คุณต้องดำเนินเรื่องและเอกสารในการขอ Transit Visa ก่อนจึงจะได้รับ Transit Visa ในบางประเทศต้องติดต่อสถานทูตล่วงหน้า ในบางประเทศสามารถทำได้แบบ Visa on Arrival เลยครับ แต่หากคุณผ่าน ตม. ไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ว่าจะอะลุ่มอะล่วยให้คุณเดินทางต่อไป AKL หรือไม่ หรือจะส่งตัวคุณกลับ BKK หากส่งตัวกลับ BKK คุณต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการจองไฟลต์กลับ BKK เองทั้งหมดครับ
ป.ล. สำหรับประเทศออสเตรเลีย Transit Visa คือคุณต้องอยู่ในออสเตรเลียไม่เกิน 72 ชั่วโมงครับไม่ใช่ 8 ชั่วโมง หากเกินต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวปรกติ แต่ 8 ชั่วโมงที่หมายถึงนี่คือ Confirmed Transit Visa หมายความว่าคุณต้องมีตั๋ว Onward Ticket ที่คอนเฟิร์มแล้วโดยระยะเวลาต่อเครื่องไม่นานกว่า 8 ชั่วโมงจึงไม่ต้องขอ Transit Visa สำหรับไปเช็คอินใหม่ที่เคาเตอร์
-หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อจะใช้ในการยื่นขอวีซ่า ผม Print screen จากหน้าเว็บใช่ไหมครับ
ตามนี้เลยครับ http://www.immi.gov.au/forms/Documents/876.pdf
-อย่างรูปข้างบน รอเปลี่ยนเครื่อง 1 ชม. น้อยไปไหมครับ
ปรกติครับ สำหรับต่อเครื่อง แต่ถ้าคิดจะออกไปนอก Airside Transit Area บอกเลยว่าไม่ทันแน่นอนครับ และในกรณีนี้ถ้าออกไปแล้วไปเช็คอินใหม่จะต้องเสียภาษีสนามบินที่ Australia ด้วยครับ เพราะถือว่าไม่ใช่การ Stopover แต่เป็นการทำ Fare Through ไปเลยจาก BKK-AKL
ป.ล. คุณบินกับ Qantas และต่อ Emirates นะครับ ไม่ใช่ Emirates ล้วน
ผมขอตอบคำถามคุณทีละประเด็นเลยนะครับ
-เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่อง เหมือนกันไหมครับ ?
ไม่เหมือนครับ ต่อเครื่อง (Transit) คือการต่อเที่ยวบินที่มีหมายเลขเที่ยวบินเดิมเช่นเที่ยวบิน TG692 บิน BKK-ICN-LAX ตั้งแต่ BKK จนถึง LAX ใช้หมายเลขเที่ยวบิน TG692 ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเที่ยวบินจะให้เครื่องบินเดิมจนถึงจุดหมายปลายทางครับ การ Transit จะเกิดขึ้นได้ด้วยสายการบินเดียวกันที่ใช้เลขไฟลต์เดิมจนถึงปลายทางเท่านั้น ส่วนการ เปลี่ยนเครื่อง (Transfer) คือการต่อเที่ยวบินที่มีหมายเลขเที่ยวบินที่แตกต่างเช่นบินเที่ยวบิน TG656 จาก BKK-ICN และต่อ TG692 จาก ICN-LAX หรืออาจจะเป็น KE388 จาก BKK-ICN และต่อ TG692 จาก ICN-LAX ก็ได้เช่นกัน โดยการ Transfer จะเกิดขึ้นได้ด้วยสายการบินเดียวกันหรือต่างสายการบินกันก็ได้ โดยเครื่องที่ใช้บินต่อไปยังจุดหมายปลายทางใน Sector ที่ 2 จะต้องไม่เหมือนกับ Sector แรก หรือเรียกว่ามีการเปลี่ยนเครื่องที่ใช้บิน และหมายเลขเที่ยวบินต้องต่างกันครับ ในประเทศไทยยังมีความเข้าใจผิดและการนำไปใช้ที่ผิด ๆ จนทำให้เกิดความสับสน แต่ความเป็นจริงแล้วไม่เหมือนกันครับ
-ปกติต้องผ่าน ตม. ไหมครับ หรือแค่นั่งรออยู่หน้า gate เหมือนปกติ
ตม. จะผ่านเพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ ณ สนามบินต้นทาง และครั้งสุดท้ายคือสนามบินปลายทาง เช่นกรณีนี้จะผ่าน ตม. ที่ขาออกสุวรรณภูมิและขาเข้าที่อ็อคแลนด์เท่านั้นครับ ยกเว้นกรณีเดียวคือคุณมีความประสงค์ที่จะออกนอกอาคารต่อเครื่องเองครับ จึงจำเป็นต้องใช้วีซ่าในการเข้าประเทศออสเตรเลีย
-ต้องโหลดกระเป๋า และ เช็คอินใหม่ไหมครับ
ไม่ครับ กระเป๋าคุณจะถูก Check Through จาก BKK จนถึงจุดหมายปลายทางที่ AKL เลยครับ เพราะเที่ยวบินทั้งหมดอยู่ใน Booking เดียวกัน ถึงต่อให้แยก Booking กันยังไงสายการบินต่าง ๆ ส่วนใหญ่มี Interline Agreement เรื่องการเช็คอินกระเป๋าอยู่แล้วครับ
-ถ้าต้องเช็ดอินใหม่ ต้องใช้วีซ่าเวลาผ่าน ตม. ไหมครับ อ่านดูในเว็บ บอกว่าถ้าไม่เกิน 8 ชมไม่ต้องใช้วีซ่า
ตามที่ผมบอกข้อก่อนหน้าว่าไม่ต้องเช็คอินใหม่ครับ แต่หากเช็คอินใหม่หรือจะออกนอกเขตอาคารต่อเครื่อง ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลียครับ ยังไงก็ต้องใช้ครับ เพราะกรณีที่เขาบอกกันว่าสามารถออกไปได้ในระยะเวลาที่กำหนดนั่นเรียกว่า Transit Visa ครับ คุณต้องดำเนินเรื่องและเอกสารในการขอ Transit Visa ก่อนจึงจะได้รับ Transit Visa ในบางประเทศต้องติดต่อสถานทูตล่วงหน้า ในบางประเทศสามารถทำได้แบบ Visa on Arrival เลยครับ แต่หากคุณผ่าน ตม. ไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ว่าจะอะลุ่มอะล่วยให้คุณเดินทางต่อไป AKL หรือไม่ หรือจะส่งตัวคุณกลับ BKK หากส่งตัวกลับ BKK คุณต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการจองไฟลต์กลับ BKK เองทั้งหมดครับ
ป.ล. สำหรับประเทศออสเตรเลีย Transit Visa คือคุณต้องอยู่ในออสเตรเลียไม่เกิน 72 ชั่วโมงครับไม่ใช่ 8 ชั่วโมง หากเกินต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวปรกติ แต่ 8 ชั่วโมงที่หมายถึงนี่คือ Confirmed Transit Visa หมายความว่าคุณต้องมีตั๋ว Onward Ticket ที่คอนเฟิร์มแล้วโดยระยะเวลาต่อเครื่องไม่นานกว่า 8 ชั่วโมงจึงไม่ต้องขอ Transit Visa สำหรับไปเช็คอินใหม่ที่เคาเตอร์
-หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อจะใช้ในการยื่นขอวีซ่า ผม Print screen จากหน้าเว็บใช่ไหมครับ
ตามนี้เลยครับ http://www.immi.gov.au/forms/Documents/876.pdf
-อย่างรูปข้างบน รอเปลี่ยนเครื่อง 1 ชม. น้อยไปไหมครับ
ปรกติครับ สำหรับต่อเครื่อง แต่ถ้าคิดจะออกไปนอก Airside Transit Area บอกเลยว่าไม่ทันแน่นอนครับ และในกรณีนี้ถ้าออกไปแล้วไปเช็คอินใหม่จะต้องเสียภาษีสนามบินที่ Australia ด้วยครับ เพราะถือว่าไม่ใช่การ Stopover แต่เป็นการทำ Fare Through ไปเลยจาก BKK-AKL
ป.ล. คุณบินกับ Qantas และต่อ Emirates นะครับ ไม่ใช่ Emirates ล้วน
แสดงความคิดเห็น
รบกวนสอบถามเรื่อง การต่อเครื่องบิน ที่ต่างประเทศหน่อยครับ
-เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่อง เหมือนกันไหมครับ ?
-ปกติต้องผ่าน ตม. ไหมครับ หรือแค่นั่งรออยู่หน้า gate เหมือนปกติ
-ต้องโหลดกระเป๋า และ เช็คอินใหม่ไหมครับ
-ถ้าต้องเช็ดอินใหม่ ต้องใช้วีซ่าเวลาผ่าน ตม. ไหมครับ อ่านดูในเว็บ บอกว่าถ้าไม่เกิน 8 ชมไม่ต้องใช้วีซ่า
-หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อจะใช้ในการยื่นขอวีซ่า ผม Print screen จากหน้าเว็บใช่ไหมครับ
-อย่างรูปข้างบน รอเปลี่ยนเครื่อง 1 ชม. น้อยไปไหมครับ
ขอบคุณครับ