เตรียมเพิ่มภาษีสำหรับรถใช้แก๊ส LPG เพิ่มภาษีต่อการต่อทะเบียน รวมไปถึงภาษีนำเข้าอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการติดตั้ง LPG สำหรับรถยนต์
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 มีรายงานว่า นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เตรียมหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้แก๊ส แอลพีจี (LPG) เพิ่มขึ้น และเพิ่มภาษีนำเข้า อุปกรณ์ ตัวถังแก๊ส LPG ที่จะดัดแปลงนำมาติดตั้งใช้ในรถยนต์เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งหวังว่าจะทำให้ปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้งแอลพีจีลดต่ำลง
ที่ผ่านมาการใช้แก๊ส LPG ในภาคขนส่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันมีจำนวนปั๊มแก๊ส LPG ถึง 2,003 แห่งและขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนการผลิตแก๊สในประเทศไม่พอใช้ ทำให้ต้องนำเข้า อีกทั้งกระทรวงพลังงานมีนโยบายชัดเจนไม่ส่งเสริมการใช้แก๊ส LPG ในภาคขนส่ง
มาตรการดังกล่าว หากนำมาใช้ราคาแก๊ส LPG ก็จะสูงขึ้นอีก ทำให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่งขายปลีกไม่ต่างจากน้ำมันมากนัก ซึ่งในที่สุดแล้วจำนวนรถที่ติดตั้ง LPG จะลดลงในอนาคต
สังเกตได้จากในเดือนก.พ. ราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลให้รถแอลพีจีมียอดลดลง 10% แล้วเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยจากเดิม 1.2 ล้านคันเหลือเพียง 1 ล้านคันเศษ ๆ เท่านั้น โดยคาดว่าไม่มีการดัดแปลงเพิ่มขึ้นและที่หายไปน่าจะเกิดจากรถเก่าที่หมดอายุ
http://car.kapook.com/view117242.html
รถติดแก๊ส LPG มีอ่วม !! รัฐย้ำไม่สนับสนุน เตรียมเพิ่มภาษีต่อทะเบียนและขึ้นราคาแก๊ส
เตรียมเพิ่มภาษีสำหรับรถใช้แก๊ส LPG เพิ่มภาษีต่อการต่อทะเบียน รวมไปถึงภาษีนำเข้าอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการติดตั้ง LPG สำหรับรถยนต์
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 มีรายงานว่า นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เตรียมหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้แก๊ส แอลพีจี (LPG) เพิ่มขึ้น และเพิ่มภาษีนำเข้า อุปกรณ์ ตัวถังแก๊ส LPG ที่จะดัดแปลงนำมาติดตั้งใช้ในรถยนต์เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งหวังว่าจะทำให้ปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้งแอลพีจีลดต่ำลง
ที่ผ่านมาการใช้แก๊ส LPG ในภาคขนส่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันมีจำนวนปั๊มแก๊ส LPG ถึง 2,003 แห่งและขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนการผลิตแก๊สในประเทศไม่พอใช้ ทำให้ต้องนำเข้า อีกทั้งกระทรวงพลังงานมีนโยบายชัดเจนไม่ส่งเสริมการใช้แก๊ส LPG ในภาคขนส่ง
มาตรการดังกล่าว หากนำมาใช้ราคาแก๊ส LPG ก็จะสูงขึ้นอีก ทำให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่งขายปลีกไม่ต่างจากน้ำมันมากนัก ซึ่งในที่สุดแล้วจำนวนรถที่ติดตั้ง LPG จะลดลงในอนาคต
สังเกตได้จากในเดือนก.พ. ราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลให้รถแอลพีจีมียอดลดลง 10% แล้วเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยจากเดิม 1.2 ล้านคันเหลือเพียง 1 ล้านคันเศษ ๆ เท่านั้น โดยคาดว่าไม่มีการดัดแปลงเพิ่มขึ้นและที่หายไปน่าจะเกิดจากรถเก่าที่หมดอายุ
http://car.kapook.com/view117242.html