ฟังแล้วเป็นห่วงเหมือนกัน เสียหน้าไม่น้อยถ้าโดนเขี่ยจริง เป็นถึง สายการบินแรกเริ่มเลย
เท่าที่ผมฟังข่าว เหตุผลมันเนื่องจากสายการบินของไทย ถูกขึ้น warning จาก ICAO - แต่ก็ทราบกันดีว่าการบินไทยก็มีมาตรการความปลอดภัยสูงระดับสากลและ operate มาครึ่งศตวรรษอยู่แล้ว มันน่าจะมีปัญหากับสายการบินเล็กๆที่กรมการบินพลเรือนให้ใบอนุญาตมากกว่า
Star Alliance ไม่น่าจะปลดด้วยสาเหตุนี้ไหมครับ
ผมมองว่าสาเหตุที่ Star Alliance น่าปลด ป้าเอื้องม่วงออก มากกว่า คือ ป้าเอื้องไม่ได้ทำให้กลุ่ม Star Alliance แข็งแกร่งขึ้นแล้วเหมือนแต่ก่อนหรือเปล่าครับ เพราะ ไทยก็ไม่ได้เป็น Hub ที่แข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อนเท่าไหร่แล้ว แถม Flight บินต่างประเทศบางรูทถูกตัดออก
ซ้ำร้ายหนักกว่านั้นคือ รูทในประเทศตัวเองซึ่งน่าจะเป็นจุดแข็งสำคัญก็กลับอ่อนด้อยถอยลง รูทบินในประเทศเอาไปยกให้ไทยยิ้ม เหลือบินเองอยู่น้อยนิด ซึ่งระบบไทยยิ้มไม่ได้เชื่อมกับป้าเอื้องแล้ว สายการบิน Star Alliance หรือแม้แต่การบินไทยก็ต่อเครื่องก็ไม่ได้ ต้องลากกระเป๋าไปเช็คอินใหม่ทั้งหมด บางรูทอาจต้องเปลี่ยนสนามบินไปดอนเมือง (ไม่ได้สบายเลย) นี้คือบริการที่ผู้ใช้สายการบินในกลุ่ม Star Alliance (อนุมานว่าเป็นพวกนักท่องเที่ยวมีกะตังค์) ได้รับจริงๆใช่ไหมเวลามาเที่ยวไทย ทั้งๆที่สายการบินแห่งชาติของไทยอยู่ในกลุ่ม Star Alliance แท้ๆ ไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวภูธรจะไปต่างประเทศก็เจอชะตากรรมเดียวกัน
จริงๆ มันไม่ได้มีปัญหาหนักมากอะไรมันก็ยังไปถึงจุดหมายกันได้ แต่ไม่รู้ว่าปัจจัยนี้มีผลมากไหม แต่มุมมองของผมแล้ว ผมว่ามีผลเยอะนะ เพราะคิดว่ากลุ่ม Star Alliance เค้าวางตัวค่อนข้างพรีเมี่ยมสะดวกสะบาย แต่พอมาถึงฝั่งเรา เราทำยั่งกะฉิ่งฉาบทัวร์
เหตุผลอะไรที่ทำให้มีข่าวลือว่า ป้าเอื้องจะหลุดออกจาก Star Alliance
เท่าที่ผมฟังข่าว เหตุผลมันเนื่องจากสายการบินของไทย ถูกขึ้น warning จาก ICAO - แต่ก็ทราบกันดีว่าการบินไทยก็มีมาตรการความปลอดภัยสูงระดับสากลและ operate มาครึ่งศตวรรษอยู่แล้ว มันน่าจะมีปัญหากับสายการบินเล็กๆที่กรมการบินพลเรือนให้ใบอนุญาตมากกว่า
Star Alliance ไม่น่าจะปลดด้วยสาเหตุนี้ไหมครับ
ผมมองว่าสาเหตุที่ Star Alliance น่าปลด ป้าเอื้องม่วงออก มากกว่า คือ ป้าเอื้องไม่ได้ทำให้กลุ่ม Star Alliance แข็งแกร่งขึ้นแล้วเหมือนแต่ก่อนหรือเปล่าครับ เพราะ ไทยก็ไม่ได้เป็น Hub ที่แข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อนเท่าไหร่แล้ว แถม Flight บินต่างประเทศบางรูทถูกตัดออก
ซ้ำร้ายหนักกว่านั้นคือ รูทในประเทศตัวเองซึ่งน่าจะเป็นจุดแข็งสำคัญก็กลับอ่อนด้อยถอยลง รูทบินในประเทศเอาไปยกให้ไทยยิ้ม เหลือบินเองอยู่น้อยนิด ซึ่งระบบไทยยิ้มไม่ได้เชื่อมกับป้าเอื้องแล้ว สายการบิน Star Alliance หรือแม้แต่การบินไทยก็ต่อเครื่องก็ไม่ได้ ต้องลากกระเป๋าไปเช็คอินใหม่ทั้งหมด บางรูทอาจต้องเปลี่ยนสนามบินไปดอนเมือง (ไม่ได้สบายเลย) นี้คือบริการที่ผู้ใช้สายการบินในกลุ่ม Star Alliance (อนุมานว่าเป็นพวกนักท่องเที่ยวมีกะตังค์) ได้รับจริงๆใช่ไหมเวลามาเที่ยวไทย ทั้งๆที่สายการบินแห่งชาติของไทยอยู่ในกลุ่ม Star Alliance แท้ๆ ไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวภูธรจะไปต่างประเทศก็เจอชะตากรรมเดียวกัน
จริงๆ มันไม่ได้มีปัญหาหนักมากอะไรมันก็ยังไปถึงจุดหมายกันได้ แต่ไม่รู้ว่าปัจจัยนี้มีผลมากไหม แต่มุมมองของผมแล้ว ผมว่ามีผลเยอะนะ เพราะคิดว่ากลุ่ม Star Alliance เค้าวางตัวค่อนข้างพรีเมี่ยมสะดวกสะบาย แต่พอมาถึงฝั่งเรา เราทำยั่งกะฉิ่งฉาบทัวร์