ดูเรื่องยูโฟ แล้วเห็นพัฒนาของเกี้ยวอนิในหลายๆแง่
นอกจากลายเส้นที่เหมือนกันตั้งแต่ยุคสมัยฮารุฮิเป็นต้นมาแล้ว
สตูดิโอนี้พัฒนาการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอนิเมเรื่องก่อนๆที่ตัวเองทำ
เช่น ลายเส้นที่พัฒนามาตั้งแต่ฮารุฮิ คอมมาดี้ฮีลลิ่งจาก K-on การเล่นเฉดสี จาก เกี้ยวไก่ใส่คะน้า การวาดผู้ชายที่ดูดีขึ้นจากการทำ Free
การทำ อนิเมชั่น
(เรียกไม่ถูกแฮะ...ผมเรียกว่า"จริต"ตัวละครละกัน หมายถึงจุด(ภาพ)การแสดงอารมเล็กๆน้อยๆที่เป็นบุคคลิกตัวละคร)จาก เฮียวกะ
จนมาเรื่องยูโฟ ดูฉาก แสงสี อารมตัวละคร ทำมาได้ดีเอามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
จนเหมือนว่าหลังๆ งานของเกี้ยวอนิ จะมาแนวนี้หมด
เลยขอสรุปมาเป็นหัวข้อคร่าวๆ มา9 ข้อ กับฉากที่พบได้ในเรื่อง ยูโฟฯ
9. ฉากน้ำตา เอ่อล้น ไหลเป็นเม็ด(ถ้าย้อนดูจะเห็นเกี้ยวอนิใส่ใจกับอารมร้องไห้ของตัวละครมากนะ ตั้งแต่ clannad แล้ว
8.ฉากซากุระพัดผ่าน ที่ไม่รู้ร่วงอะไรนักหนา ปลิ้วกันทั้งเรื่อง อาจไม่ใช่ต้นเรื่องก็ช่วงไหนซักช่วง
และมักจะอัดเบลอ มาโคร หน้าชัดหลังเบลอ ราวกับถ่ายจากกล้อง
7.ฉากหลังอัดเบลอให้หมด ช่วงหลังเกี้ยวมาแนวนี้บ่อย นอกจากฉากหลังที่สวยราวกับดราฟจากที่จริงมาแล้ว
ยังนิยมเหลือเกินในการทำเบลอ ที่ไม่รู้จะเบลออะไรนักหนา(แต่สวยนะ ดูแล้วรู้ว่าไอ้นี่อนิเมเกี้ยวอนิแน่ๆ)
เบลอๆฟุ้งๆ อัดแสง ย้อนแสงมันเข้าไป ใส่ฟิลเตอร์แสงเข้าไปอีก เสริมบรรยากาศได้ดี
6.OP สุดมุ้งมิ๊ง อะไรไม่รู้ยุบยับ สีลูกกวาดน่ารักสุดๆ (ติดมาตั้งแต่ ฮารุฮิ-ลักกี้สตาร์-k-on)
5."สตูดิโอนี้ไม่มีเลิฟคอมมาดี้หรอกนะ" ตัวละครชายอ่ะ มีไปเถอะ หวังนางเอกอยูหรอ ฝันไปเถอะ!!!!
แกล้งกันเข้าไป จีบไปเถอะ. นางเอกเกี้ยวอนิน่ะเล่นตัวสุดๆ แม้ช่วงหลังๆดูเหมือนจะทนแฟนๆไม่ไหว
มักจะเนียนออกมาทำสตอรี่คู่พระนางแยกออกมาให้คนดูฟินเล่น
(ไอ้สตูนี้ก็บ้า พอทำฉากรักก็รักแบบหวานฟินบ้านระเบิดไป3บ้าน7บ้าน)
4.รุ่นพี่สาว(แว่น)เยียวยาหัวใจ คาเร็กเตอร์ขโมยซีน มานิ่มๆกินนิ่มๆ ถูกใจบางกลุ่มนักแล เคสนี้นานๆมาที อาธิ เอริสุเซ็มไป จาก เฮียวกะ
3.ฉากโคลสอัฟหน้า +ลมปะทะใส่หน้า ฉากสว่างๆ แววตาวิ้งๆ ตาค้าง ปากค้าง
มักเป็นกับตัวพระนาง ที่พึ่งค้นพบ ความหมายในการใช้ชีวิต อะไรซักอย่าง
2.มุมกล้องโชว์พาว+ลดการใช้CG เกี้ยวอนิเป็นอีกหนึ่งสตูที่ ไม่ค่อยใช้CGในฉากมากนัก ใช้แต่น้อย
ของบางอย่าง มักวาดสดแล้วเล่นแสงสี+ใส่เบลอ สร้างความสมจริงทางมุมกล้องเอา บางฉากเป็นมุมกล้องที่ยากมากๆ ก็วาดมือออกมา
หรือพวกมุมกล้องหมุนๆ ที่ต้องอาศัยเฟรมที่เยอะมาก เกี้ยวอนิก็บ้าพลังทำออกมา โดยไม่ใช้CG
ถ้าอยากเห็นมุมกล้องบ้าๆ คีย์เฟรมบ้าพลังต้องไปดูเรื่อง นิชิโจว
*เรื่องนี้ในOP ตอนมุมกล้องเหวี่ยงๆรอบห้อง นั้นก็ใช้CGนะ แต่ก็เล่นด้วยมุมมองเจ๋งๆ ดูตื่นตาดี
1.สาวๆเกี้ยวอนิ ขาโก่ง.....
คนไทยมักมองอย่างนี้ แต่ที่ญี่ปุ่น ผู้หญิงที่เรียบร้อย จะต้องยืนโดนใช้ปลายเท้าชี้เข้าหากัน เก็บปลายเท้า ไม่เดินถ่างขา
(คนยุ่นก็ว่า สาวไทยทำไมเดินเหมือนปู เพราะเดินแบบเปิดปลายเท้าถ่างๆดูไม่เรียบร้อย)
*อ่านสาระเพิ่มเติมได้ที่เว็บคุณเกตุวดีได้เลย http://www.marumura.com/talkative/?id=4075
สาวไทย
สาวยุ่น.จะว่าไปเกี้ยวก็วาดถูกต้องตามหลักของเขานี่นะ(ฮา)
คติ 9 ข้อจาก Hibike! Euphonium ในการสร้างอนิเมชั่นของสตูดิโอ Kyoto Animation
นอกจากลายเส้นที่เหมือนกันตั้งแต่ยุคสมัยฮารุฮิเป็นต้นมาแล้ว
สตูดิโอนี้พัฒนาการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอนิเมเรื่องก่อนๆที่ตัวเองทำ
เช่น ลายเส้นที่พัฒนามาตั้งแต่ฮารุฮิ คอมมาดี้ฮีลลิ่งจาก K-on การเล่นเฉดสี จาก เกี้ยวไก่ใส่คะน้า การวาดผู้ชายที่ดูดีขึ้นจากการทำ Free
การทำ อนิเมชั่น
(เรียกไม่ถูกแฮะ...ผมเรียกว่า"จริต"ตัวละครละกัน หมายถึงจุด(ภาพ)การแสดงอารมเล็กๆน้อยๆที่เป็นบุคคลิกตัวละคร)จาก เฮียวกะ
จนมาเรื่องยูโฟ ดูฉาก แสงสี อารมตัวละคร ทำมาได้ดีเอามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
จนเหมือนว่าหลังๆ งานของเกี้ยวอนิ จะมาแนวนี้หมด
เลยขอสรุปมาเป็นหัวข้อคร่าวๆ มา9 ข้อ กับฉากที่พบได้ในเรื่อง ยูโฟฯ
9. ฉากน้ำตา เอ่อล้น ไหลเป็นเม็ด(ถ้าย้อนดูจะเห็นเกี้ยวอนิใส่ใจกับอารมร้องไห้ของตัวละครมากนะ ตั้งแต่ clannad แล้ว
8.ฉากซากุระพัดผ่าน ที่ไม่รู้ร่วงอะไรนักหนา ปลิ้วกันทั้งเรื่อง อาจไม่ใช่ต้นเรื่องก็ช่วงไหนซักช่วง
และมักจะอัดเบลอ มาโคร หน้าชัดหลังเบลอ ราวกับถ่ายจากกล้อง
7.ฉากหลังอัดเบลอให้หมด ช่วงหลังเกี้ยวมาแนวนี้บ่อย นอกจากฉากหลังที่สวยราวกับดราฟจากที่จริงมาแล้ว
ยังนิยมเหลือเกินในการทำเบลอ ที่ไม่รู้จะเบลออะไรนักหนา(แต่สวยนะ ดูแล้วรู้ว่าไอ้นี่อนิเมเกี้ยวอนิแน่ๆ)
เบลอๆฟุ้งๆ อัดแสง ย้อนแสงมันเข้าไป ใส่ฟิลเตอร์แสงเข้าไปอีก เสริมบรรยากาศได้ดี
6.OP สุดมุ้งมิ๊ง อะไรไม่รู้ยุบยับ สีลูกกวาดน่ารักสุดๆ (ติดมาตั้งแต่ ฮารุฮิ-ลักกี้สตาร์-k-on)
5."สตูดิโอนี้ไม่มีเลิฟคอมมาดี้หรอกนะ" ตัวละครชายอ่ะ มีไปเถอะ หวังนางเอกอยูหรอ ฝันไปเถอะ!!!!
แกล้งกันเข้าไป จีบไปเถอะ. นางเอกเกี้ยวอนิน่ะเล่นตัวสุดๆ แม้ช่วงหลังๆดูเหมือนจะทนแฟนๆไม่ไหว
มักจะเนียนออกมาทำสตอรี่คู่พระนางแยกออกมาให้คนดูฟินเล่น
(ไอ้สตูนี้ก็บ้า พอทำฉากรักก็รักแบบหวานฟินบ้านระเบิดไป3บ้าน7บ้าน)
4.รุ่นพี่สาว(แว่น)เยียวยาหัวใจ คาเร็กเตอร์ขโมยซีน มานิ่มๆกินนิ่มๆ ถูกใจบางกลุ่มนักแล เคสนี้นานๆมาที อาธิ เอริสุเซ็มไป จาก เฮียวกะ
3.ฉากโคลสอัฟหน้า +ลมปะทะใส่หน้า ฉากสว่างๆ แววตาวิ้งๆ ตาค้าง ปากค้าง
มักเป็นกับตัวพระนาง ที่พึ่งค้นพบ ความหมายในการใช้ชีวิต อะไรซักอย่าง
2.มุมกล้องโชว์พาว+ลดการใช้CG เกี้ยวอนิเป็นอีกหนึ่งสตูที่ ไม่ค่อยใช้CGในฉากมากนัก ใช้แต่น้อย
ของบางอย่าง มักวาดสดแล้วเล่นแสงสี+ใส่เบลอ สร้างความสมจริงทางมุมกล้องเอา บางฉากเป็นมุมกล้องที่ยากมากๆ ก็วาดมือออกมา
หรือพวกมุมกล้องหมุนๆ ที่ต้องอาศัยเฟรมที่เยอะมาก เกี้ยวอนิก็บ้าพลังทำออกมา โดยไม่ใช้CG
ถ้าอยากเห็นมุมกล้องบ้าๆ คีย์เฟรมบ้าพลังต้องไปดูเรื่อง นิชิโจว
*เรื่องนี้ในOP ตอนมุมกล้องเหวี่ยงๆรอบห้อง นั้นก็ใช้CGนะ แต่ก็เล่นด้วยมุมมองเจ๋งๆ ดูตื่นตาดี
1.สาวๆเกี้ยวอนิ ขาโก่ง.....
คนไทยมักมองอย่างนี้ แต่ที่ญี่ปุ่น ผู้หญิงที่เรียบร้อย จะต้องยืนโดนใช้ปลายเท้าชี้เข้าหากัน เก็บปลายเท้า ไม่เดินถ่างขา
(คนยุ่นก็ว่า สาวไทยทำไมเดินเหมือนปู เพราะเดินแบบเปิดปลายเท้าถ่างๆดูไม่เรียบร้อย)
*อ่านสาระเพิ่มเติมได้ที่เว็บคุณเกตุวดีได้เลย http://www.marumura.com/talkative/?id=4075
สาวไทย
สาวยุ่น.จะว่าไปเกี้ยวก็วาดถูกต้องตามหลักของเขานี่นะ(ฮา)