วันนี้ได้นั่งดู CV ผู้เข้าสมัครหลายๆท่านนะครับ ไม่ได้จะติอะไร แค่อยากเขียนเพื่อให้รุ่นน้องๆปรับปรุงและนำไปใช้เท่านั้นนะครับ โดยมี 10 จุดหลักๆดังนี้
1. #รูปภาพของเรา - รูปใน CV ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าตรงก็ได้นะครับ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ขนาดซัก 1/8 ของกระดาษ A4 กำลังสวยสะดุดตา ตำแหน่งในการวางรูปที่ดีที่สุด ตรงกลางบน และมุมขวาบนนะครับ เสื้อผ้าที่ใส่ถ่ายรูปควรเป็นสีเข้ม พื้นหลังของภาพไม่ควรเป็นสีเข้ม สีขาวได้ยิ่งดี เพราะองค์กรส่วนใหญ่จะปริ้นเป็นขาว-ดำ ออกมา ควรจะลองปริ้นขาว-ดำ ก่อนส่งนะครับ จะได้ปรับให้ดูดีทั้งแบบ RGB และ ขาว-ดำ
2. #ชื่อของเรา - ชื่อนั้นสำคัญนะครับ เพราะเป็นจุดที่จะมองเป็นจุดที่สอง หลังจากเห็นรูปของเราแล้ว ควรจะอยู่บรรทัดบนสุดและควรจะมีชื่อของเราปรากฎในทุกหน้า เพราะเวลา HR ปริ้นมาทีละเยอะๆ จะได้รู้ว่าของใคร ข้อมูลจะได้ไม่หาย อย่าลืมใส่หมายเลขหน้าด้วย โดยรูปแบบหมายเลขหน้าที่แนะนำ ยกตัวอย่างเช่น "CV-Mr. Dumrongchai K. page 2/3"
3. #ข้อมูลส่วนตัว - ส่วนนี้ให้อยู่บริเวณรูปนะครับ จะได้หาง่าย สิ่งสำคัญคือ อีเมล์ และ เบอร์โทร ผมฝากเรื่องอีเมล์นิดนึงว่า ควรใช้อีเมลที่มีชื่อและนามสกุลตัวเองนะครับ อย่าใช้อีเมลตอนเล่น msn ผมเคยเจอคนนึงส่งเมลมาจาก lady_sexy_boom69@...
4. #personal_Statement ช่วงอธิบายลักษณะของตนเอง ว่าเป็นคนยังไง เขียนในแง่ดีตามอัธยาศัยได้เลยครับ สิ่งที่ต้องมีในนี้คือ ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่ และต้องการสมัคร/สนใจ ในตำแหน่งอะไร เพราะบางที่นะครับ HR ส่งไปแค่ CV ให้ผู้ริหารดู โดยไม่ได้ปริ้น Cover letter ไป ซึ่งต่อให้ CV คุณสวยเทพขนาดไหน ก็อยู่ไม่ไกลถังขยะอยู่ดี
5. #ประวัติการศึกษา - เขียนจากอดีตมาถึงปัจจุบันนะครับ ถามว่าทำไม? คุณเคยเชื่อเรื่องรุ่นพี่รุ่นน้องมั้ย? บางทีนะครับ ว่าที่หัวหน้าคุณอาจจะเคยเรียนที่เดียวกับคุณตอนปฐมก็ได้
6. #ประวัติการทำงาน - เขียนจากปัจจุบันลงไปนะครับ เพราะผู้อ่านจะสามารถรู้ได้เร็วว่าตอนนี้คุณอยู่ตำแหน่งไหน ทำอะไรอยู่บ้าง แล้วค่อยไปดูว่าผ่านอะไรมา ทำไมน่ะหรอ ลองเป็นคุณอ่านดูนะครับ หลังจากอ่านจบเรื่องการศึกษาแล้วมาเจอบรรทัดต่อไปคือ คุณเป็น Room Attendant (เขียนจาดอดีต-ปัจจุบัน) กับว่า จบประวัตการศึกษาแล้ว บรรทัดต่อมาคือ Assistant Housekeeping Manager อันไหนน่าสนใจกว่าครับ
7. #key_skill - เวลาอิสระของคุณแล้วครับ เรามีความรู้หรือเครื่องมืออะไรใส่มาให้หมด เช่น โปรแกรมที่ใช้ได้, การเทรนนิ่งที่ผ่านมา, TOEIC, ใบประกาศ, ใบขับขี่ ฯลฯ แต่ต้องเรียงให้ตรงกับตำแหน่งงานที่สมัครนะครับ เช่นถ้าจะไปสมัคร FO สิ่งที่ต้องอยู่บรรทัดแรกๆเลยคือ ระบบ PMS เช่น Opera, Comanche, Amadeus, Fidelio ฯลฯ
8. #reference_persons อันนี้สำคัญนะครับ ถ้าจะใส่ชื่อลงไปก็ควรจะเป็นชื่อของคนที่ตำแหน่งสูงกว่าเรา และเกี่ยวข้องกับสายงานของเรา จะช่วยเพิ่มความหน้าเชื่อถือมากขึ้นนะครับ แต่ถ้าไม่มีก็ใส่แค่ Available upon request
9. #เก็บรายละเอียด - ตัวหนังสือควรเป็น font ที่ MS word มีนะครับ เช่น Caribi, cordia, Time news roman ขนาดควรอยู่ที่ 11-14 ควรใช้ตัวหนาหรือขีดเส้นใต้ในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้หาจุดง่ายขึ้น ไฟล์ที่ส่งไปควรจะเซฟเป็นไฟล์ PDF เพื่อคงรูปแบบของ CV เราไว้เมื่อไปเปิดในเครื่องอื่น
10. #ส่งอีเมล - หัวข้อในการส่งอีเมล์อาจใช้ว่า Apply for __(ตำแหน่ง)__-Mr. Dumrongchai K. ส่วนเนื่อหาใน cover letter ก็บอกแค่ว่า ชื่อ, ตำแหน่งปัจจุบัน, สถานที่ทำงานปัจจุบัน, ได้รับข่าวตำแหน่งว่างมาจาก, ส่ง CV มาในตำแหน่งอะไร, หากคุณสมบัติของกระผม/ดิฉัน ตรงตามความต้องการ สามารถติดต่อกลับมาที่ เบอร์+เวลาในการติดต่อ, อีเมล์, ด้วยความเคารพ
ใครมีเทคนิคอื่นๆมาแนะนำด้วยก็ยินดีนะครับ
10 เทคนิคการเขียน CV ให้น่าสนใจ (By Dumrongchai)
1. #รูปภาพของเรา - รูปใน CV ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าตรงก็ได้นะครับ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ขนาดซัก 1/8 ของกระดาษ A4 กำลังสวยสะดุดตา ตำแหน่งในการวางรูปที่ดีที่สุด ตรงกลางบน และมุมขวาบนนะครับ เสื้อผ้าที่ใส่ถ่ายรูปควรเป็นสีเข้ม พื้นหลังของภาพไม่ควรเป็นสีเข้ม สีขาวได้ยิ่งดี เพราะองค์กรส่วนใหญ่จะปริ้นเป็นขาว-ดำ ออกมา ควรจะลองปริ้นขาว-ดำ ก่อนส่งนะครับ จะได้ปรับให้ดูดีทั้งแบบ RGB และ ขาว-ดำ
2. #ชื่อของเรา - ชื่อนั้นสำคัญนะครับ เพราะเป็นจุดที่จะมองเป็นจุดที่สอง หลังจากเห็นรูปของเราแล้ว ควรจะอยู่บรรทัดบนสุดและควรจะมีชื่อของเราปรากฎในทุกหน้า เพราะเวลา HR ปริ้นมาทีละเยอะๆ จะได้รู้ว่าของใคร ข้อมูลจะได้ไม่หาย อย่าลืมใส่หมายเลขหน้าด้วย โดยรูปแบบหมายเลขหน้าที่แนะนำ ยกตัวอย่างเช่น "CV-Mr. Dumrongchai K. page 2/3"
3. #ข้อมูลส่วนตัว - ส่วนนี้ให้อยู่บริเวณรูปนะครับ จะได้หาง่าย สิ่งสำคัญคือ อีเมล์ และ เบอร์โทร ผมฝากเรื่องอีเมล์นิดนึงว่า ควรใช้อีเมลที่มีชื่อและนามสกุลตัวเองนะครับ อย่าใช้อีเมลตอนเล่น msn ผมเคยเจอคนนึงส่งเมลมาจาก lady_sexy_boom69@...
4. #personal_Statement ช่วงอธิบายลักษณะของตนเอง ว่าเป็นคนยังไง เขียนในแง่ดีตามอัธยาศัยได้เลยครับ สิ่งที่ต้องมีในนี้คือ ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่ และต้องการสมัคร/สนใจ ในตำแหน่งอะไร เพราะบางที่นะครับ HR ส่งไปแค่ CV ให้ผู้ริหารดู โดยไม่ได้ปริ้น Cover letter ไป ซึ่งต่อให้ CV คุณสวยเทพขนาดไหน ก็อยู่ไม่ไกลถังขยะอยู่ดี
5. #ประวัติการศึกษา - เขียนจากอดีตมาถึงปัจจุบันนะครับ ถามว่าทำไม? คุณเคยเชื่อเรื่องรุ่นพี่รุ่นน้องมั้ย? บางทีนะครับ ว่าที่หัวหน้าคุณอาจจะเคยเรียนที่เดียวกับคุณตอนปฐมก็ได้
6. #ประวัติการทำงาน - เขียนจากปัจจุบันลงไปนะครับ เพราะผู้อ่านจะสามารถรู้ได้เร็วว่าตอนนี้คุณอยู่ตำแหน่งไหน ทำอะไรอยู่บ้าง แล้วค่อยไปดูว่าผ่านอะไรมา ทำไมน่ะหรอ ลองเป็นคุณอ่านดูนะครับ หลังจากอ่านจบเรื่องการศึกษาแล้วมาเจอบรรทัดต่อไปคือ คุณเป็น Room Attendant (เขียนจาดอดีต-ปัจจุบัน) กับว่า จบประวัตการศึกษาแล้ว บรรทัดต่อมาคือ Assistant Housekeeping Manager อันไหนน่าสนใจกว่าครับ
7. #key_skill - เวลาอิสระของคุณแล้วครับ เรามีความรู้หรือเครื่องมืออะไรใส่มาให้หมด เช่น โปรแกรมที่ใช้ได้, การเทรนนิ่งที่ผ่านมา, TOEIC, ใบประกาศ, ใบขับขี่ ฯลฯ แต่ต้องเรียงให้ตรงกับตำแหน่งงานที่สมัครนะครับ เช่นถ้าจะไปสมัคร FO สิ่งที่ต้องอยู่บรรทัดแรกๆเลยคือ ระบบ PMS เช่น Opera, Comanche, Amadeus, Fidelio ฯลฯ
8. #reference_persons อันนี้สำคัญนะครับ ถ้าจะใส่ชื่อลงไปก็ควรจะเป็นชื่อของคนที่ตำแหน่งสูงกว่าเรา และเกี่ยวข้องกับสายงานของเรา จะช่วยเพิ่มความหน้าเชื่อถือมากขึ้นนะครับ แต่ถ้าไม่มีก็ใส่แค่ Available upon request
9. #เก็บรายละเอียด - ตัวหนังสือควรเป็น font ที่ MS word มีนะครับ เช่น Caribi, cordia, Time news roman ขนาดควรอยู่ที่ 11-14 ควรใช้ตัวหนาหรือขีดเส้นใต้ในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้หาจุดง่ายขึ้น ไฟล์ที่ส่งไปควรจะเซฟเป็นไฟล์ PDF เพื่อคงรูปแบบของ CV เราไว้เมื่อไปเปิดในเครื่องอื่น
10. #ส่งอีเมล - หัวข้อในการส่งอีเมล์อาจใช้ว่า Apply for __(ตำแหน่ง)__-Mr. Dumrongchai K. ส่วนเนื่อหาใน cover letter ก็บอกแค่ว่า ชื่อ, ตำแหน่งปัจจุบัน, สถานที่ทำงานปัจจุบัน, ได้รับข่าวตำแหน่งว่างมาจาก, ส่ง CV มาในตำแหน่งอะไร, หากคุณสมบัติของกระผม/ดิฉัน ตรงตามความต้องการ สามารถติดต่อกลับมาที่ เบอร์+เวลาในการติดต่อ, อีเมล์, ด้วยความเคารพ
ใครมีเทคนิคอื่นๆมาแนะนำด้วยก็ยินดีนะครับ