คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เรื่องแรก เฟรม 26 จะใส่ล้อ 29,700c
- ไม่ควรใส่ล้อที่ไม่ตรงกับเฟรมครับ อย่างกรณีนี้ จะทำให้ จุดศูนย์ถ่วงของรถสูงขึ้น ทำให้คว่ำง่ายขึ้นครับ
- เฟรม 26 ไม่น่าจะใส่ ล้อ 29 ได้นะครับ
- 700c กับ 29 มันคือไซส์เดียวกันครับ อาาจจะต่างกันที่ความกว้างของกระทะ
คำแนะนำเดิมครับ ไม่ควรใส่ล้อที่ไม่ตรงกับเฟรม
เรื่องการเปรียบเทียบสมรรถภาพของล้อขนาด 26, 27.5, 29
- ลองเซิชกูเกิ้ลดูครับ มีบทความเรื่องนี้เยอะมาก
รถวิ่งทางเรียบควรเป็นยังไง
- ถ้าพูดถึงทางเรียบจริงๆ จะดีที่สุดก็ต้องเป็น ตะเกียบ+ยางที่หน้ายางเล็กๆครับ
- ถ้าใช้ดอกยางที่ XC ได้ มันก็จะกินแรงเวลาปั่นทางเรียบ
-ในทางกลับกัน ถ้าใช้ดอกยางที่ไม่กินแรงเวลาปั่นทางเรียบ มันก็อาจจะลื่นเวลา XC
- ถ้าใช้ดอกยางที่ออกแบบสำหรับวิ่งได้ทางเรียบและ XC ได้ มันก็จะเหมือนเป็ดน่ะครับ ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่โดดเด่นด้านใดเลย
รถวิ่งทาง XC เป็นยังไง
- ก็เสือภูเขาทั่วๆไปนั่นล่ะครับ อาจจะเป็น Hardtail หรือ Full suspension ก็ได้
แต่ช่วงยุบของ shockทั้งหน้าและหลัง จะไม่เยอะ เพราะไม่ได้มีการกระโดดจากเนินสูงๆ หรือกระแทกลงมาแรงๆ
รถ Downhill
- จะเป็นเสือภูเขา Full suspension ที่มีช่วงยุบของ shock หน้าและหลังเยอะ ตัวรถมีโครงสร้างแข็งแรงมาก และน้ำหนักก็มากตาม
เพราะการปั่น downhill จะค่อนข้างปั่นแบบ สมบุกสมบัน เจอเนินสูงๆก็โดดลงเลย สามารถรองรับการกระแทกแรงๆได้
เรื่องการปรับแต่ โมดิฟายด์ รถ
- เพื่อให้การปั่นได้สมรรถนะสูงสุดตามที่ได้มีการออกแบบไว้ เราไม่ควรเปลี่ยนอะไรที่ไม่ตรงกับสเปคเดิมครับ
เช่น ขนาดล้อ ช่วงยุบของ shock
- ถ้าจะเอาเสือภูเขามาเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง เพื่อทำเป็นทางเรียบ แนะนำให้ขายทิ้งแล้วซื้อหมอบเลยครับ
เพราะคนที่ทำแบบนี้ส่วนมาก ก็จบที่หมอบทุกที
- ไม่ควรใส่ล้อที่ไม่ตรงกับเฟรมครับ อย่างกรณีนี้ จะทำให้ จุดศูนย์ถ่วงของรถสูงขึ้น ทำให้คว่ำง่ายขึ้นครับ
- เฟรม 26 ไม่น่าจะใส่ ล้อ 29 ได้นะครับ
- 700c กับ 29 มันคือไซส์เดียวกันครับ อาาจจะต่างกันที่ความกว้างของกระทะ
คำแนะนำเดิมครับ ไม่ควรใส่ล้อที่ไม่ตรงกับเฟรม
เรื่องการเปรียบเทียบสมรรถภาพของล้อขนาด 26, 27.5, 29
- ลองเซิชกูเกิ้ลดูครับ มีบทความเรื่องนี้เยอะมาก
รถวิ่งทางเรียบควรเป็นยังไง
- ถ้าพูดถึงทางเรียบจริงๆ จะดีที่สุดก็ต้องเป็น ตะเกียบ+ยางที่หน้ายางเล็กๆครับ
- ถ้าใช้ดอกยางที่ XC ได้ มันก็จะกินแรงเวลาปั่นทางเรียบ
-ในทางกลับกัน ถ้าใช้ดอกยางที่ไม่กินแรงเวลาปั่นทางเรียบ มันก็อาจจะลื่นเวลา XC
- ถ้าใช้ดอกยางที่ออกแบบสำหรับวิ่งได้ทางเรียบและ XC ได้ มันก็จะเหมือนเป็ดน่ะครับ ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่โดดเด่นด้านใดเลย
รถวิ่งทาง XC เป็นยังไง
- ก็เสือภูเขาทั่วๆไปนั่นล่ะครับ อาจจะเป็น Hardtail หรือ Full suspension ก็ได้
แต่ช่วงยุบของ shockทั้งหน้าและหลัง จะไม่เยอะ เพราะไม่ได้มีการกระโดดจากเนินสูงๆ หรือกระแทกลงมาแรงๆ
รถ Downhill
- จะเป็นเสือภูเขา Full suspension ที่มีช่วงยุบของ shock หน้าและหลังเยอะ ตัวรถมีโครงสร้างแข็งแรงมาก และน้ำหนักก็มากตาม
เพราะการปั่น downhill จะค่อนข้างปั่นแบบ สมบุกสมบัน เจอเนินสูงๆก็โดดลงเลย สามารถรองรับการกระแทกแรงๆได้
เรื่องการปรับแต่ โมดิฟายด์ รถ
- เพื่อให้การปั่นได้สมรรถนะสูงสุดตามที่ได้มีการออกแบบไว้ เราไม่ควรเปลี่ยนอะไรที่ไม่ตรงกับสเปคเดิมครับ
เช่น ขนาดล้อ ช่วงยุบของ shock
- ถ้าจะเอาเสือภูเขามาเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง เพื่อทำเป็นทางเรียบ แนะนำให้ขายทิ้งแล้วซื้อหมอบเลยครับ
เพราะคนที่ทำแบบนี้ส่วนมาก ก็จบที่หมอบทุกที
แสดงความคิดเห็น
ข้อแตกต่างของ ล้อเสือภูเขา 26 กับ 29 ชนิดของยางต่างๆ และ คุณสบยัติของเสือภูเขา
ถ้าเปลี่ยนเป็น ล้อ29 จะเป็นยังไงครับ แตกต่างกันมากไหมครับที่ ตรงไหนครับ การทำความเร็ว เข้าโค้ง การคุมรถ หรือ การกระโดด ปั่นในทางเรียบ ขรุขระ ได้ต่างกันไหมครับ ถ้าล้อ29ใส่ยาง เท่าไหร่ถึงโอ ครับ
ผมสูง 170 ครับ แล้วเห็นบางคันใส่ล้อ 700c ใส่ได้ยังไงครับถ้าผมคิดจะทำบ้างต้องทำยังไงบ้างครับ
กลัวการเข้าโค้งคุม รถไม่ได้ ล้อ ติด กับโช็ค ครับ ยางแตกอีก เพราะคาดว่า น้ำหนักรถมาก ยางเล็กกลัวแตก ครับ
แล้วสลีละรถจะเป็นยังไงบ้างครับ
อีกเรื่องนึง ยางควรใช้เป็นยี้ห้อไหนครับ ดอกเป็นยังไง ถึงเหมาะครับ ทั้งวิ่งทางเรียบ และ xc ครับ
1.รถวิ่งทางเรียบควรเป็นยังไง
2.รถวิ่งทางXC ควรเป็นยังไงครับ สงสัยมานาน
3.รถดาวฮิว ต่างจาก เสือภูเขา ทาง XC ยังไงครับ
..สุดท้ายครับ ชุดเกียร์แบบไหนเหมะกับรถยังไงแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ