แชร์ประสบการณ์ สับสนระหว่าง KFC และ McDonald

กระทู้สนทนา
สวัสดีวันสงกรานต์นะคะทุกคน วันนี้ก็เป็นวันครอบครัวหลายๆคนคงได้เจอกับญาติพี่น้องที่ย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด
ได้กลับมาพร้อมหน้ากันอีกครั้งหนึ่งในปีนี้นะคะ หลายๆครอบครัวก็มีแผนเที่ยววันสงกรานต์กันมากมาย
วันนี้เจ้าของกระทู้ไม่ได้เล่นน้ำค่ะ แต่ตอนบ่ายๆรู้สึกว่างๆเลยนั่งรถเมล์ออกไปเที่ยวที่ซีคอนสแควร์บางแคค่ะ
เรื่องมันมีอยู่ว่าก่อนกลับบ้านรู้สึกอยากทาน เฟรนช์ฟราย มากๆ โดยปกติจะชอบทานของ McDonald's ค่ะ
เนื่องจากช่วงนี้มีลดราคา 50% คงเป็นที่ถูกใจของใครหลายๆคน อีกอย่างที่ McDonald's มีชีสดิปค่ะ
เจ้าของกระทู้ชอบทานชีสมากๆ วันนี้รู้สึกอยากทานเป็นพิเศษก็เลยเดินเข้าร้านอาหาร Fastfood ตามปกติค่ะ
แต่เผอิญไม่รู้ว่าเมื่อคืนเบลอหรืออย่างไรไม่ทราบ ก็เดินเข้าไปสั่ง "เฟรนช์ฟรายไซส์ใหญ่กับชีสดิปค่ะ"
พนักงานก็มองหน้าแล้วบอกว่า "ชิสดิปไม่มีนะคะ ที่นี่ KFC ค่ะ"
เจ้าของกระทู้ก็เหวอไปแปปนึง แล้วก็เงยหน้ามองโลโก้ร้าน คิดในใจว่า ตายละ เข้าผิดร้าน
แต่ก็ไม่เป็นไรลองทานเฟรนช์ฟรานที่อื่นดูบ้าง รสชาติน่าจะไม่ต่างกัน
ก็เลยบอกพนักงานไปว่า "งั้นเอาเฟรนช์ฟรายไซส์ใหญ่ที่นึงค่ะ"
พนักงานก็แบบยิ้ม คือในใจเจ้าของกระทู้ไม่ได้รู้สึกหน้าแตกหรืออย่างไร
อาจมีเขินๆบ้าง แต่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้น่าจะเกิดขึ้นกับใครหลายๆคน เพราะสองร้านนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกันในบางส่วน
แล้วพนักงานก็กดเป็นเฟรนช์ฟรายไซส์จัมโบ้ให้ค่ะ (ราคา 55 บาท) เขาก็ยังยิ้มอยู่นะคะ เจ้าขอกระทู้เลยแย้งไปว่า
"สั่งไซส์ใหญ่นะคะ" พนักงานก็เริ่มทำหน้าไม่พอใจนิดนึงแล้วก็กดเปลี่ยนเป็นไซส์ใหญ่ให้ (ราคา 45 บาท)
ทีนี้ เจ้าของกระทู้ก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไร ก็แค่เข้าร้านผิดเอาน่า เรามาซื้อสินค้าของเค้ามาอุดหนุนเขา ก็คิดซะแบบนี้
แต่พอพนักงานหันหลังไป เขาก็เหมือนจะเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนเขาฟังแทบจะทันที แล้วก็หัวเราะกัน แอบเหลิอบมามองเจ้าของกระทู้นิดนึง
ตอนนี้รู้สึกไม่ชอบใจเท่าไหร่ค่ะ เนื่องจากพนักงานพูดถึงลูกค้า (ใช้คำว่านินทาก็อาจจะไม่ผิดนัก) ในขณะที่เพิ่งจะรับออเดอร์เสร็จ
ทีนี้เจ้าของกระทู้ก็เลยยืนมองเขาเลยค่ะ แบบว่าอยากรู้ว่าเขาจะทำอะไรต่อจากนี้ ส่วนตัวเป็นคนหน้าดุด้วย แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรนะคะ
สังเกตการณ์ทำงานของพนักงานเฉยๆ ดูว่าวันนี้เขายุ่งๆแล้วก็ดูว่าคนทั่วไปทานอะไรบ้างใน KFC เพราะปกติจะสั่งแค่เครื่องดื่มอย่างเดียว
เจ้าของกระทู้ก็รอสักพักค่ะ จากที่ยืนหน้าเคาน์เตอร์ ก็ค่อยๆถอยออกมายืนรอ จนพนักงานคนเดิมเรียกค่ะ
แต่ด้วยความที่เจ้าของกระทู้มองเขาอยู่ตลอดๆ ก็รู้สึกว่าเขาน่าจะรับรู้ว่าเจ้าของกระทู้เห็นตอนที่เขาพูดถึงเรากับเพื่อนเขา
พอรับออเดอร์เสร็จก็รีบเดินออกมาเลยค่ะ ส่วนตัวรู้สึกไม่ค่อยประทับใจที่พนักงานรีบนินทาลูกค้าขนาดนั้น
ไม่มีใครไม่ถูกนินทาแต่ว่าถ้ารอให้ลูกค้าเดินออกไปก่อนแล้วค่อยพูดถึง สิ่งที่ลูกค้าได้พบก็อาจเป็นความประทับใจมากกว่าที่จะเป็นความรู้สึกไม่ดี

พอเดินออกจาก KFC ก็เดินออกนอกห้างไปเลยนะคะ ว่าจะกลับบ้านแล้ว ได้เฟรนช์ฟรายมาแล้วนี่
แต่ก็ไม่รู้อะไรดลใจให้เดินกลับเข้าไปในห้าง เดินผ่าน KFC และเดินเข้าไปยังร้าน McDonald's ค่ะ
ต่อคิวสักครู่หนึ่งพนักงานก็ถามว่า "รับอะไรดีคะ" เจ้าของกระทู้เลยตอบไปว่า "ชีสดิปอย่างเดียวค่ะ"
แล้วยื่นบัตร Rabbit ไปให้พนักงานเพราะปกติชอบจ่ายเงินกับบัตร Rabbit ที่ McDonal's อยู่แล้ว
(ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับส่วนลด 10% เพราะว่าเฟรนช์ฟรายลดราคาอยู่แล้วก็ตาม)
ตอนที่ยื่นบัตรให้ก็ทำบัตรตกลงไปในถาดน้ำแข็งที่เอาไว้แช่น้ำส้มอ่ะค่ะ
ก็เลยกำลังจะรีบหยิบขึ้นมา แต่ว่าพนักงานก็หยิบไปก่อนแล้วก็เริ่มเช็ดให้
ในใจตอนนั้นคิดว่าเดี๋ยวพนักงานต้องดึงหน้าใส่แน่เลย ประมาณว่าคนบ้าอะไรซื้อแต่ชิสดิปแล้วยังทำบัตรตกน้ำอีก
แต่ปรากฎว่าพนักงานก็เช็ดบัตรให้เรื่อยๆค่ะ น่าจะมากกว่า 10 ครั้งจนบัตรแห้ง
แล้วก็เดินไปถามพนักงานอีกคนว่า "ชีสดิปอย่างเดียวลดราคา  10%  ได้ไหม" พนักงานอีกคนก็ตอบว่า "น่าจะได้"
เจ้าของกระทู้ก็รีบบอกไปนะคะว่า "ถ้าจ่ายผ่านบัตรไม่ได้ เดี๋ยวจ่ายเงินสดก็ได้ค่ะ"
พนักงานก็ยิ้มแล้วบอก "ไม่เป็นไรค่ะ" พร้อมทั้งลดราคาชีสดิปให้ 10% เหลือราคา 13.5 บาท
ซึ่งเจ้าของกระทู้ไม่ค่อยซีเรียสกับการลดราคา 10% เท่าไหร่นักเพราะอยากจะทานชีสดิปจริงๆ
ราคาเท่าไหร่ก็สู้ คิดราคา 15 บาทเต็มแบบปกติก็ไม่ได้จะว่าอะไร
สุดท้ายพอจ่ายเงินเสร็จ พนักงานก็บอกจำนวนเงินที่เหลือพร้อมทั้ง ถามว่า "รับถุงไหมคะ"
เจ้าของกระทู้เลยรีบบอกว่า "ไม่เป็นไรค่ะ" พร้อมทั้งรับบัตร Rabbit กับชิสดิปมา

รู้สึกประทับใจการบริการของ McDonald's  สาขาซีคอนบางแคมากค่ะ ถึงแม้ว่าจะซื้อสินค้าแค่เพียงชิ้นเดียวราคาไม่กี่สิบบาท
พนักงานยังบริการเท่ากับเวลาซื้อสินค้าราคาหลักร้อย ฝาก McDonald's ชื่นชมพนักงานด้วยนะคะ บอกว่าลูกค้าประทับใจมาก
ชื่อพนักงาน McDonald's อยู่ใน Spoil นะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จากตอนแรกรู้สึไม่ดีจาก KFC กลายเป็นว่า McDonald's เปลี่ยนวันนี้ให้กลายเป็นวันดีๆวันนึง
ไม่ได้ว่า KFC บริการไม่ดีนะคะ คือเจ้าของกระทู้คงผิดเองที่เข้าร้านผิด
แต่การเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยหากลูกค้าเข้ามาในร้านแล้วเข้าใจผิดว่าเป็นร้านอื่น
เจ้าของร้านหรือพนักงานควรแนะนำสินค้าชนิดอื่น ที่ลูกค้าอาจไม่รู้จักเช่นเมนูแนะนำเป็นต้น
เพราะบางทีอาจเป็นการซื้อใจลูกค้าด้วยนะคะฝากอบรมเรื่องการแสดงออกต่อหน้าลูกค้าด้วยนะคะ
เรื่องนี้ไม่ได้บอกว่ามีการผิดถูกประการใด เพราะเจ้าของกระทู้เบลอเอง
แต่การที่พนักงานพูดถึงลูกค้าต่อหน้าลูกค้านี่ไม่น่าจะเกิดจากความไม่ตั้งใจนะคะ

ปล.เจ้าของกระทู้จำชื่อพนักงานที่ร้าน KFC ได้รวมทั้งอักษรย่อนามสกุลค่ะ
ปล2.ผู้จัดการร้าน KFC ตั้งใจทำงานมากจนเจ้าของกระทู้ไม่อยากทำให้เธอเสียกำลังใจด้วยการตำหนิพนักงานของเธอ

ขออนุญาตแท็กห้องก้นครัวนะคะ เพราะสองร้านนี้อาจเป็นร้านประจำของใครหลายๆคนรวมทั้งเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ

Edited* ชื่อกระทู้พิมพ์ McDonald's ผิดนะคะ ลืมเติม 's ขออภัยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่