ปล. ไม่เน้นการท่องเที่ยวครับ เน้นการนั่งรถไฟเล่น โดยพึ่งชิงกันเซนน้อยที่สุด (ซื้อ JR PASS ก่อนไป)
วันที่ 1 ถึงสนามบินจิโตเสะ เข้าเมือง ซัปโปโรด้วยรถไฟ
วันที่ 2 ไปวัคคาไน โดย super soya เที่ยวแรก ถึง 12.53 มีเวลาถ่ายรูปทะเลโอค็อตซ์เล็กน้อย แล้วกลับซัปโปโร เวลา 13.45 ถึง ซัปโปโร 19.08
วันที่ 2 นั่งด่วน ฮาคามัสสึ จาก ซัปโปโร 22.00 ถึง ฮาโกดาเตะ 02.52 และไปหาโรงแรมแถวนั้น รอข้ามไปเกาะฮอนชู
วันที่ 3 นั่งด่วน ฮาคุโช 14 จาก ฮาโกดาเตะ 07.24 ถึง ชิน-อาโอโมริ 09.34 และต่อรถด่วนสึการุ เวลา 09.58 ถึง อะกิตะ 12.33 และ ต่อ ขบวนด่วน อินาโฮะ จาก อะกิตะ 12.58 ถึง นีงาตะ 16.32
วันที่ 4 นั่งรถธรรมดาสาย โยเนะซากะ จาก นีงาตะ 08.43 ถึง โยเนซาวะ 11.31 และ เปลี่ยนรถที่ โยเนะซาวะ เป็นรถสาย โออุ ออกเวลา 13.08 ถึง ฟูกูชิมะ 13.54 เปลี่ยนรถที่ ฟูกูชิมะ ขึ้นรถสายโทโฮคุ ออก 14.20 ถึง โคริยาม่า 15.07 และ เปลี่ยนรถไป คุโรอิโสะ ออก 15.30 ถึง คุโระอิโสะ 16.30 และ เปลี่ยนเป็นรถเร็วสาย อุตสึโนมิยะ ออกจาก คุโระอิโสะ 16.38 ถึง โอมิยะ 18.40
วันที่ 5 นั่งสายโชนัน-ชินจุกุ จาก โอมิยะ 07.04 ถึง โอฟุนะ 08.27 เปลี่ยนรถเป็น รถเร็วสายโทไคโด ออกเวลา 08.59 ถึง อะตามิ 09.52 เปลี่ยนรถที่ อะตามิ เป็นรถธรรมดา ออกเวลา 09.59 ถึง ชิสึโอกะ 11.15 เปลี่ยนรถ เป็นรถธรรมดา ออก 11.22 ถึง ฮานามัสสึ 12.33 เปลี่ยนรถที่นี่ ออก 12.43 ถึง โตโยฮาชิ 13.17 เปลี่ยนรถ ออก 13.21 ถึง โอกากิ 14.46 และเปลี่ยนรถออกจาก โอกากิ 15.05 ถึง ไมบาระ 15.40 เปลี่ยนรถ ออก 15.48 ถึง เกียวโต 16.42
วันที่ 6 ครึ่งวันเช้าท่องเที่ยวกรุงเกียวโต ตอนบ่าย ขึ้นขบวนรถเร็วพิเศษ จาก เกียวโต 13.30 ถึง บันชุอาโกะ 15.34 เปลี่ยนรถออกเวลา 16.35 ถึง โอกายาม่า 18.03
วันที่ 7 ออกจาก โอกายาม่า 06.15 ถึง ฮิโรชิม่า 09.06 ไปดูพิพิธภัณฑ์สันติภาพ และกลับมาที่ ฮิโรชิม่า ขึ้นรถไฟ ออก 15.13 ถึง ชิโมโนเซกิ 19.18
วันที่ 8 ออกจาก ชิโมโนเซกิ 06.55 ถึง โมจิ 07.02 ไปถ่ายรูป อุโมงค์คันม่อน ออกจาก โมจิ 10.26 ถึง ฮากาตะ 11.43 (ไปสนามบินฮากาตะก่อนเพราะจะกลับสายการบินนี้) กลับมาขึ้นรถด่วนโซนิก 31 จาก ฮากาตะ 14.19 ถึง เบปปุ 16.26
วันที่ 9 ออกจาก เบปปุ 11.50 ถึง โออิตะ 12.00 เปลี่ยนรถเป็นรถด่วน นิชิริน ออกจาก โออิตะ 12.07 ถึง มิยาซากิ 15.12 เปลี่ยนรถที่ มิยาซากิ เป็นรถด่วน คิริชิม่า ออก 16.19 ถึง คาโกชิม่า 18.26
วันที่ 10 ออกจาก คาโกชิม่า 07.01 ถึง เซนได 08.21 เปลี่ยนรถเป็นสาย ฮิซัตสึ-สีส้ม ออกจาก เซนได 09.22 ถึง ยัตสึชิโระ 12.00 เปลี่ยนรถจาก ยัตสึชิโระ 12.39 ถึง คุมาโมโตะ 13.17
วันที่ 11 ออกจาก คุมาโมโตะ 08.01 ถึง โทสึ 09.52 เปลี่ยนเป็นรถด่วนพิเศษ คาโมเมะ จาก โทสึ 10.16 ถึง นางาซากิ 11.49 เที่ยวชมท่าเรือเดจิม่าเดิม เพื่อค้นคว้าด้านสินค้าต่างๆที่ขายในช่วงญี่ปุ่นปิดประเทศ แล้วกลับ โดยรถด่วนคาโมเมะ เวลา 17.50 ถึง ฮากาตะ 19.51
วันที่ 12 อยู่ในโรงแรม เขียน Abstract งานวิจัย และ ช่วงค่ำ ซื้อของ
วันที่ 13 เดินทางกลับบ้าน
ปล. ผมทำงานวิจัยเรื่องประวัติศาสตร์ด้านการพัฒนารถไฟญี่ปุ่นครับ ควบคู่กับการเรียนปริญญาตรี (งานวิจัยด้านประวัติศาสตร์ครับ เผื่อได้พูดในงานวิชาการ) แต่แค่ถามว่าตารางแบบนี้ดูแน่นไปไหม ควรแก้อย่างไร
(แผนไปญี่ปุ่น) เดือน พ.ย. นี้ครับ พอผ่านไหม
วันที่ 1 ถึงสนามบินจิโตเสะ เข้าเมือง ซัปโปโรด้วยรถไฟ
วันที่ 2 ไปวัคคาไน โดย super soya เที่ยวแรก ถึง 12.53 มีเวลาถ่ายรูปทะเลโอค็อตซ์เล็กน้อย แล้วกลับซัปโปโร เวลา 13.45 ถึง ซัปโปโร 19.08
วันที่ 2 นั่งด่วน ฮาคามัสสึ จาก ซัปโปโร 22.00 ถึง ฮาโกดาเตะ 02.52 และไปหาโรงแรมแถวนั้น รอข้ามไปเกาะฮอนชู
วันที่ 3 นั่งด่วน ฮาคุโช 14 จาก ฮาโกดาเตะ 07.24 ถึง ชิน-อาโอโมริ 09.34 และต่อรถด่วนสึการุ เวลา 09.58 ถึง อะกิตะ 12.33 และ ต่อ ขบวนด่วน อินาโฮะ จาก อะกิตะ 12.58 ถึง นีงาตะ 16.32
วันที่ 4 นั่งรถธรรมดาสาย โยเนะซากะ จาก นีงาตะ 08.43 ถึง โยเนซาวะ 11.31 และ เปลี่ยนรถที่ โยเนะซาวะ เป็นรถสาย โออุ ออกเวลา 13.08 ถึง ฟูกูชิมะ 13.54 เปลี่ยนรถที่ ฟูกูชิมะ ขึ้นรถสายโทโฮคุ ออก 14.20 ถึง โคริยาม่า 15.07 และ เปลี่ยนรถไป คุโรอิโสะ ออก 15.30 ถึง คุโระอิโสะ 16.30 และ เปลี่ยนเป็นรถเร็วสาย อุตสึโนมิยะ ออกจาก คุโระอิโสะ 16.38 ถึง โอมิยะ 18.40
วันที่ 5 นั่งสายโชนัน-ชินจุกุ จาก โอมิยะ 07.04 ถึง โอฟุนะ 08.27 เปลี่ยนรถเป็น รถเร็วสายโทไคโด ออกเวลา 08.59 ถึง อะตามิ 09.52 เปลี่ยนรถที่ อะตามิ เป็นรถธรรมดา ออกเวลา 09.59 ถึง ชิสึโอกะ 11.15 เปลี่ยนรถ เป็นรถธรรมดา ออก 11.22 ถึง ฮานามัสสึ 12.33 เปลี่ยนรถที่นี่ ออก 12.43 ถึง โตโยฮาชิ 13.17 เปลี่ยนรถ ออก 13.21 ถึง โอกากิ 14.46 และเปลี่ยนรถออกจาก โอกากิ 15.05 ถึง ไมบาระ 15.40 เปลี่ยนรถ ออก 15.48 ถึง เกียวโต 16.42
วันที่ 6 ครึ่งวันเช้าท่องเที่ยวกรุงเกียวโต ตอนบ่าย ขึ้นขบวนรถเร็วพิเศษ จาก เกียวโต 13.30 ถึง บันชุอาโกะ 15.34 เปลี่ยนรถออกเวลา 16.35 ถึง โอกายาม่า 18.03
วันที่ 7 ออกจาก โอกายาม่า 06.15 ถึง ฮิโรชิม่า 09.06 ไปดูพิพิธภัณฑ์สันติภาพ และกลับมาที่ ฮิโรชิม่า ขึ้นรถไฟ ออก 15.13 ถึง ชิโมโนเซกิ 19.18
วันที่ 8 ออกจาก ชิโมโนเซกิ 06.55 ถึง โมจิ 07.02 ไปถ่ายรูป อุโมงค์คันม่อน ออกจาก โมจิ 10.26 ถึง ฮากาตะ 11.43 (ไปสนามบินฮากาตะก่อนเพราะจะกลับสายการบินนี้) กลับมาขึ้นรถด่วนโซนิก 31 จาก ฮากาตะ 14.19 ถึง เบปปุ 16.26
วันที่ 9 ออกจาก เบปปุ 11.50 ถึง โออิตะ 12.00 เปลี่ยนรถเป็นรถด่วน นิชิริน ออกจาก โออิตะ 12.07 ถึง มิยาซากิ 15.12 เปลี่ยนรถที่ มิยาซากิ เป็นรถด่วน คิริชิม่า ออก 16.19 ถึง คาโกชิม่า 18.26
วันที่ 10 ออกจาก คาโกชิม่า 07.01 ถึง เซนได 08.21 เปลี่ยนรถเป็นสาย ฮิซัตสึ-สีส้ม ออกจาก เซนได 09.22 ถึง ยัตสึชิโระ 12.00 เปลี่ยนรถจาก ยัตสึชิโระ 12.39 ถึง คุมาโมโตะ 13.17
วันที่ 11 ออกจาก คุมาโมโตะ 08.01 ถึง โทสึ 09.52 เปลี่ยนเป็นรถด่วนพิเศษ คาโมเมะ จาก โทสึ 10.16 ถึง นางาซากิ 11.49 เที่ยวชมท่าเรือเดจิม่าเดิม เพื่อค้นคว้าด้านสินค้าต่างๆที่ขายในช่วงญี่ปุ่นปิดประเทศ แล้วกลับ โดยรถด่วนคาโมเมะ เวลา 17.50 ถึง ฮากาตะ 19.51
วันที่ 12 อยู่ในโรงแรม เขียน Abstract งานวิจัย และ ช่วงค่ำ ซื้อของ
วันที่ 13 เดินทางกลับบ้าน
ปล. ผมทำงานวิจัยเรื่องประวัติศาสตร์ด้านการพัฒนารถไฟญี่ปุ่นครับ ควบคู่กับการเรียนปริญญาตรี (งานวิจัยด้านประวัติศาสตร์ครับ เผื่อได้พูดในงานวิชาการ) แต่แค่ถามว่าตารางแบบนี้ดูแน่นไปไหม ควรแก้อย่างไร