ข้อความนี้ไม่ใช่ผมเอง ที่มาจาก
http://www.thaiclinic.com/cgi-bin/wb_xp/YaBB.pl?board=doctorroom;action=display;num=1428639187
เมื่อวานนี้ มีโอกาสผ่านเข้าไปใน รพ.รัฐ แห่งหนึ่ง (ไม่ได้ใช้บริการเองนะ) แต่...ประทับใจม๊าก มาก ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปในบริเวณนั้น มีผู้ป่วยเยอะมาก มากแบบล้นมาข้างนอก แต่สิ่งที่ทำให้หายร้อน คือ การบริการของ จนท. ตั้งแต่ด่านแรก
1. รปภ. คอยอำนวยความสะดวกช่องทางจราจรภายใน รพ. กลางแดดร้อน ๆ แต่พี่ยังบริการด้วยรอยยิ้ม และลงท้ายด้วย "ครับ" ทุกคำ
2. พี่ ๆ ....อันนี้ไม่รู้เรียกอะไร ที่ยืนหลาย ๆ คน พร้อมรถเข็น คอยรับ-ส่ง ผู้ป่วยด้านหน้าประตู ผู้ป่วยบางคนเดินไม่ได้ ญาติประคองไม่ไหว จนท.อุ้มทันที ด้วยท่าทียิ้มแย้มแจ่มใสเช่นกัน
3. จนท. อีกเช่นกัน ย้อนไปตอนที่เราหาตึกไม่เจอ ระหว่างที่ยืน งง ๆ ตั้งใจจะเดินไปถาม รปภ. แต่มี จนท. เดินมาพอดี อธิบายเส้นทางอย่างละเอียด แสดงถึงความใส่ใจทุกขั้นตอนบริการจริง ๆ
4. กลุ่มพยาบาล หอผู้ป่วยใน (ห้องรวม) บอกเลยว่า เอกชนไม่มีบริการแบบนี้นะ ดูแลใส่ใจทุกรายละเอียด ยิ้มแย้ม ทักทายผู้ป่วย ไม่มีหงุดหงิด เช็ดตัว ป้อนข้าว น้ำ อาหาร บริการ หมอน ผ้าห่ม ครบวงจร ฯลฯ บรรยายไม่หมด
5. แม่บ้าน ดูแลความสะอาดเรียบร้อย แต่ยังหยอกล้อ พูดคุยกับผู้ป่วย บรรยากาศอบอุ่น แสดงถึงความตั้งใจ ใส่ใจจากใจจริง ๆ
6. คุณหมอ ... เห็นแค่แว๊บ ๆ นิดเดียว ตอนที่มาเยี่ยมผู้ป่วยที่นอนอยู่ในหอพักคนไข้นะคะ ได้ทันสังเกตุแค่การพูดคุย สอบถามอาการ สัมผัสได้ถึงการเอาใจใส่ ตอบคำถามญาติ โดยไม่มีอาการเหวี่ยง วีน แต่อย่างใด โดยรวมให้คะแนน 9 จาก 10 ค่ะ
ปล.1 ไม่มีอะไร แค่อยากแชร์มุมดี ๆ ที่หลายคนอาจมองไม่เห็น ....หลายคนอาจเห็นแต่ข้อมูลด้านลบที่แชร์จากโลก Social เพียงด้านเดียวแล้วตัดสิน โดยที่ยังมิได้สัมผัสจากประสบการณ์จริง ฝากไว้ค่ะ ....
ปล. 2 ฝากให้กำลังใจบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ทุก ๆ ท่านค่ะ
ปล. 3 ตั้งใจจะตั้งกระทู้ใน Pantip แต่ทำไม่เป็นค่ะ
ส่งโดย: gabb26
ครั้งหนึ่ง...กับการบริการ รพ.ของรัฐ
เมื่อวานนี้ มีโอกาสผ่านเข้าไปใน รพ.รัฐ แห่งหนึ่ง (ไม่ได้ใช้บริการเองนะ) แต่...ประทับใจม๊าก มาก ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปในบริเวณนั้น มีผู้ป่วยเยอะมาก มากแบบล้นมาข้างนอก แต่สิ่งที่ทำให้หายร้อน คือ การบริการของ จนท. ตั้งแต่ด่านแรก
1. รปภ. คอยอำนวยความสะดวกช่องทางจราจรภายใน รพ. กลางแดดร้อน ๆ แต่พี่ยังบริการด้วยรอยยิ้ม และลงท้ายด้วย "ครับ" ทุกคำ
2. พี่ ๆ ....อันนี้ไม่รู้เรียกอะไร ที่ยืนหลาย ๆ คน พร้อมรถเข็น คอยรับ-ส่ง ผู้ป่วยด้านหน้าประตู ผู้ป่วยบางคนเดินไม่ได้ ญาติประคองไม่ไหว จนท.อุ้มทันที ด้วยท่าทียิ้มแย้มแจ่มใสเช่นกัน
3. จนท. อีกเช่นกัน ย้อนไปตอนที่เราหาตึกไม่เจอ ระหว่างที่ยืน งง ๆ ตั้งใจจะเดินไปถาม รปภ. แต่มี จนท. เดินมาพอดี อธิบายเส้นทางอย่างละเอียด แสดงถึงความใส่ใจทุกขั้นตอนบริการจริง ๆ
4. กลุ่มพยาบาล หอผู้ป่วยใน (ห้องรวม) บอกเลยว่า เอกชนไม่มีบริการแบบนี้นะ ดูแลใส่ใจทุกรายละเอียด ยิ้มแย้ม ทักทายผู้ป่วย ไม่มีหงุดหงิด เช็ดตัว ป้อนข้าว น้ำ อาหาร บริการ หมอน ผ้าห่ม ครบวงจร ฯลฯ บรรยายไม่หมด
5. แม่บ้าน ดูแลความสะอาดเรียบร้อย แต่ยังหยอกล้อ พูดคุยกับผู้ป่วย บรรยากาศอบอุ่น แสดงถึงความตั้งใจ ใส่ใจจากใจจริง ๆ
6. คุณหมอ ... เห็นแค่แว๊บ ๆ นิดเดียว ตอนที่มาเยี่ยมผู้ป่วยที่นอนอยู่ในหอพักคนไข้นะคะ ได้ทันสังเกตุแค่การพูดคุย สอบถามอาการ สัมผัสได้ถึงการเอาใจใส่ ตอบคำถามญาติ โดยไม่มีอาการเหวี่ยง วีน แต่อย่างใด โดยรวมให้คะแนน 9 จาก 10 ค่ะ
ปล.1 ไม่มีอะไร แค่อยากแชร์มุมดี ๆ ที่หลายคนอาจมองไม่เห็น ....หลายคนอาจเห็นแต่ข้อมูลด้านลบที่แชร์จากโลก Social เพียงด้านเดียวแล้วตัดสิน โดยที่ยังมิได้สัมผัสจากประสบการณ์จริง ฝากไว้ค่ะ ....
ปล. 2 ฝากให้กำลังใจบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ทุก ๆ ท่านค่ะ
ปล. 3 ตั้งใจจะตั้งกระทู้ใน Pantip แต่ทำไม่เป็นค่ะ
ส่งโดย: gabb26