เพิ่งกลับจากทัวร์ญี่ปุ่นค่ะแล้วมีโอกาสได้อ่านกระทู้เรื่องไกด์ตะคอกทัวร์เลยอยากแบ่งปันประสบการณ์ตัวเองที่มีโอกาสเจอไกด์ดีๆค่ะ
จขกทซื้อทัวร์ญี่ปุ่นโดยหาข้อมูลจาก Facebook เลือกโปรแกรมทัวร์ซากุระ 28 มีนา-3 เมษา (7 วัน 4 คืน)
ด้วยความที่ไม่เคยไปญี่ปุ่นมาก่อนและก็ไม่เคยไปเที่ยวกับทัวร์ด้วย เคยไปแต่ประเทศใกล้ๆและก็ไปเองทั้งนั้น ดังนั้นประสบการณ์นี้จะไม่สามารถไปเทียบกับเอเจ้นท์อื่นๆได้ว่าดีกว่าหรือไม่ดีกว่าอย่างไร แต่เท่าที่อ่านกระทู้แนะนำแล้วก็คิดได้ว่าไกด์ที่เราเจอมานี่ดีมากๆเลยนะ
เริ่มมจากวันแรก นัดเจอที่สนามบินเวลา 2 ทุ่มตรง ไปถึงก็เจอเจ้าหน้าที่ของเอเจ้นท์มารออยู่แล้ว พร้อมเอกสารเดินทาง มีการแนะนำให้รู้จักไกด์ จากนั้นเราแยกตัวไปรับ Pocket Wifi ที่ชั้น 3 ซึ่งตรงนี้ทางไกด์ไม่ทราบสถานที่รับแน่นอน ทำให้เราเสียเวลาและต้องโทรถามจากเจ้าหน้าที่เอเจ้นท์แทน ซึ่งตรงนี้เราไม่โทษไกด์นะ จริงๆเจ้าหน้าที่บอกเราแล้วแต่เราจำชื่อร้านไม่ได้เลยโทรกลับไปถามไกด์ทั้งๆที่ต้องถามเจ้าหน้าที่ ด้วยความที่เราเสียเวลาตามหา Pocket Wifi เลยโทรบอกให้สามีเข้าแถว Checkin ก่อน ซึ่งพอเราเดินกลับไปถึง สิ่งที่เราเห็นคือเจ้าหน้าที่เอเจ้นท์มาช่วยสามีเข็นกระเป๋า ช่วยยื่นเอกสาร checkin คือพูดได้ว่าพนักงานบริการดีมาก
ระหว่างรอขึ้นเครื่อง คุณกร ซึ่งเป็นไกด์ประจำกรุ๊ปทัวร์เราก็ได้มีการพูดคุยกับลูกทัวร์ ถามไถ่พอเป็นพิธี และนัดหมายว่าเมื่อถึงปลายทางต้องออกไปรอตรงไหน
เมื่อถึงที่หมายคุณกรทำหน้าที่แนะนำทัวร์และสถานที่ปกติ จุดที่เริ่มประสบการณ์ดีๆเริ่มตอนที่เมื่อไปถึงสวนอูเอโนะ เราหามือถือไม่เจอ ด้วยว่าก่อนหน้านี้เราเอามือถือใส่กระเป๋ากางเกงด้านหลัง เลยสันนิษฐานว่าน่าจะทำตกตอนนั่งลงกับพื้นใกล้พุ่มไม้ที่วัดอาซากุสะ เนื่องจากตอนนั้นไกด์ปล่อยให้ลูกทัวร์เดินชมสวนเองเราเลยรีบโทรหาไกด์ตามเบอร์มือถือที่ไกด์ให้ไว้ คุณกรรับสายและนัดให้มาเจอตรงจุดนัดพบ ตอนนั้นฝนเริ่มตก ร่มเราก็ไม่มี พอเจอกันเราแจ้งความต้องการกับคุณกรว่าเราต้องการกลับไปที่วัดเพื่อไปเก็บมือถือเพราะเชื่อว่าน่าจะยังไม่มีคนเก็บไปเพราะเรานั่งตรงพุ่มไม้ มือถือน่าจะตกใต้พุ่มไม้
สิ่งที่คุณกรช่วยคือยืนเรียกแท็กซี่ให้ ให้เราไปหลบฝนที่ใต้ต้นไม้ ซึ่งรอนานมากไม่มีรถสักที คุณกรเลยชวนเดินไปเรียกรถที่ถนนใหญ่ ระหว่างทางคุณกรกางร่มให้เราตลอด ตัวเค้าอยู่นอกร่ม พอเรียกแท็กซี่ได้คุณกรช่วยบอกสถานที่ปลายทางที่เราต้องการให้กับคนขับ
ตัดข้ามไปตอนกลางคืนที่โรงแรม เมื่อเราเปิดห้องเข้าไปเจอว่าห้องเราเป็นเตียง 5 ฟุต 1 เตียงในขณะที่เรามีผู้ใหญ่ 2 คน เด็ก 1 คน เราโทรหาคุณกรตามเบอร์ห้องพักที่คุณกรให้ไว้ ไม่ถึง 10 นาทีคุณกรมาเคาะประตูหน้าห้องแล้วช่วยประสานงานกับทั้งทางเอเจ้นท์เมืองไทยและผู้จัดการโรงแรม (พนักงานพาผู้หญิงใส่สูทดำมาพบคุณกรที่ห้องพักเรา เราเดาเองว่าเป็นผู้จัดการ) สุดท้ายเมื่อทางโรงแรมยืนยันว่าห้องพักเป็นแบบนี้ไม่สามารถเปลี่ยนเป็น 2 เตียงได้ คุณกรเลยเสนอให้เราแลกห้องพักกับเค้าเพราะเค้านอนคนเดียวแต่ได้ 2 เตียง ด้วยความที่เราเหนื่อยแล้ว ขี้เกียจย้ายห้อง คุณกรเลยเสนอใหม่ว่าให้ใช้ผ้าห่มที่ห้องเค้ามาปูนอนที่พื้นซึ่งเราโอเคกับทางเลือกนี้
วันที่ 2 จะเป็นทัวร์อิสระ คุณกรพาคนที่จะไปดิสน์แลนด์มาส่งถึงด้านหน้าดิสนีย์ เมื่อมาถึงปรากฏว่าดิสนีแลนด์เต็ม ไม่จำหน่ายตั๋วเพิ่มเลยเปลี่ยนแผนไปดิสนีย์ซี คุณกรก็พาไปส่งที่สถานีรถไฟพร้อมสอนว่าต้องนั่งรถไฟเข้าดิสนีย์ซียังงัย แล้วขากลับจะต้องกดตั๋วรถไฟกลับอย่างไร พร้อมแผนที่โรงแรม นามบัตรโรงแรม และเบอร์มือถือคุณกร(แจกอีกรอบ เผื่อเมื่อวานทำหาย)
วันที่ 3 ตอนทานบุฟเฟต์ปูยักษ์ เราไม่รู้ว่ากรุ๊ปอื่นกินกันอย่างไร แต่กรุ๊ปเราคุณกรให้ภรรยาตำน้ำจิ้มซีฟู๊ดมาให้ซึ่งอร่อยมาก เรากินปูเยอะมากๆทั้งๆที่ตอนอยู่ไทยเราเคยไปกินบุฟเฟ่ต์ปูยักษ์เรายังไม่กินเยอะขนาดนี้ พูดได้เลยว่าน้ำจิ้มอร่อยเด็ดจนเราต้องขอเติม แถมคุณกรเอาปูมาเสิร์ฟตลอด ย้ำว่าคุณกรซึ่งเป็นไกด์เป็นคนเดินเสิร์ฟ คือจริงๆต้องเดินไปหยิบเองแต่คุณกรเชียร์มากว่าให้กินเยอะๆ เค้าก็เลยเดินเสิร์ฟให้ตลอด อยากสั่งเบียร์คุณกรก็ช่วยสั่งให้(พูดภาษาญี่ปุ่น)
วันที่ 4 ตอนกลางคืนเมื่อถึงที่พัก คุณกรโทรหาลูกทัวร์ทุกห้องเพื่อแจ้งว่าข้างโรงแรมเมื่อเดินออกไปทางขวาจะมีซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ซื้อขนมแหลกลาน แถมยังได้ความรู้จากคุณกรอีกว่าสามารถเอาของที่ซื้อใส่ลังได้ฟรี ถ้าขอถุงก๊อบแก๊บจะเสียเงิน คุณกรเดินไปหยิบลังมาแจกลูกทัวร์ตรงแคชเชียร์เลยทั้งๆที่จริงๆแค่ชี้บอกเราไปหยิบเองก็ได้ แถมเช้าวันที่ 5 คุณกรยังแจ้งบนรถด้วยว่าหยิบลังมาเผื่อ 2 ลังเผื่อลูกทัวร์คนไหนต้องการ
วันที่ 5 ความประทับใจอยู่ตรง checkin ขึ้นเครื่อง ขามาเป็น Boeing เลยได้นั่งเก้าอี้ 3 แถว (ครอบครัวเราไปผู้ใหญ่ 2 คนเด็ก 1 คน) แต่ขากลับเป็น Airbus ต้องนั่งแยก 2-1 ระหว่างที่คุยกับพนักงาน คุณกรสังเกตุเห็นเลยถามว่า ทางนั้นมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เราก็ตอบว่าไม่มีค่ะ แค่เลือกที่นั่งเพราะอยากนั่งติดกัน (เจ้าหน้าที่จัดให้นั่งแยกแถว)
เราถือว่าคุณกรเป็นไกด์ที่ดี ให้ความใส่ใจกับลูกทัวร์ดีมาก บางอย่างเค้าไม่ต้องทำก็ได้แต่ก็มีน้ำใจมีจิตใจบริการที่จะทำให้
เราแชร์เรื่องนี้เพราะอยากชื่นชมไกด์ดีๆ และจะส่งลิงค์นี้ให้กับบริษัททัวร์เพื่อให้รับทราบต่อไป ขอบคุณค่ะ
+++ประสบการณ์ดีๆกับไกด์นำทัวร์ญี่ปุ่น+++
จขกทซื้อทัวร์ญี่ปุ่นโดยหาข้อมูลจาก Facebook เลือกโปรแกรมทัวร์ซากุระ 28 มีนา-3 เมษา (7 วัน 4 คืน)
ด้วยความที่ไม่เคยไปญี่ปุ่นมาก่อนและก็ไม่เคยไปเที่ยวกับทัวร์ด้วย เคยไปแต่ประเทศใกล้ๆและก็ไปเองทั้งนั้น ดังนั้นประสบการณ์นี้จะไม่สามารถไปเทียบกับเอเจ้นท์อื่นๆได้ว่าดีกว่าหรือไม่ดีกว่าอย่างไร แต่เท่าที่อ่านกระทู้แนะนำแล้วก็คิดได้ว่าไกด์ที่เราเจอมานี่ดีมากๆเลยนะ
เริ่มมจากวันแรก นัดเจอที่สนามบินเวลา 2 ทุ่มตรง ไปถึงก็เจอเจ้าหน้าที่ของเอเจ้นท์มารออยู่แล้ว พร้อมเอกสารเดินทาง มีการแนะนำให้รู้จักไกด์ จากนั้นเราแยกตัวไปรับ Pocket Wifi ที่ชั้น 3 ซึ่งตรงนี้ทางไกด์ไม่ทราบสถานที่รับแน่นอน ทำให้เราเสียเวลาและต้องโทรถามจากเจ้าหน้าที่เอเจ้นท์แทน ซึ่งตรงนี้เราไม่โทษไกด์นะ จริงๆเจ้าหน้าที่บอกเราแล้วแต่เราจำชื่อร้านไม่ได้เลยโทรกลับไปถามไกด์ทั้งๆที่ต้องถามเจ้าหน้าที่ ด้วยความที่เราเสียเวลาตามหา Pocket Wifi เลยโทรบอกให้สามีเข้าแถว Checkin ก่อน ซึ่งพอเราเดินกลับไปถึง สิ่งที่เราเห็นคือเจ้าหน้าที่เอเจ้นท์มาช่วยสามีเข็นกระเป๋า ช่วยยื่นเอกสาร checkin คือพูดได้ว่าพนักงานบริการดีมาก
ระหว่างรอขึ้นเครื่อง คุณกร ซึ่งเป็นไกด์ประจำกรุ๊ปทัวร์เราก็ได้มีการพูดคุยกับลูกทัวร์ ถามไถ่พอเป็นพิธี และนัดหมายว่าเมื่อถึงปลายทางต้องออกไปรอตรงไหน
เมื่อถึงที่หมายคุณกรทำหน้าที่แนะนำทัวร์และสถานที่ปกติ จุดที่เริ่มประสบการณ์ดีๆเริ่มตอนที่เมื่อไปถึงสวนอูเอโนะ เราหามือถือไม่เจอ ด้วยว่าก่อนหน้านี้เราเอามือถือใส่กระเป๋ากางเกงด้านหลัง เลยสันนิษฐานว่าน่าจะทำตกตอนนั่งลงกับพื้นใกล้พุ่มไม้ที่วัดอาซากุสะ เนื่องจากตอนนั้นไกด์ปล่อยให้ลูกทัวร์เดินชมสวนเองเราเลยรีบโทรหาไกด์ตามเบอร์มือถือที่ไกด์ให้ไว้ คุณกรรับสายและนัดให้มาเจอตรงจุดนัดพบ ตอนนั้นฝนเริ่มตก ร่มเราก็ไม่มี พอเจอกันเราแจ้งความต้องการกับคุณกรว่าเราต้องการกลับไปที่วัดเพื่อไปเก็บมือถือเพราะเชื่อว่าน่าจะยังไม่มีคนเก็บไปเพราะเรานั่งตรงพุ่มไม้ มือถือน่าจะตกใต้พุ่มไม้
สิ่งที่คุณกรช่วยคือยืนเรียกแท็กซี่ให้ ให้เราไปหลบฝนที่ใต้ต้นไม้ ซึ่งรอนานมากไม่มีรถสักที คุณกรเลยชวนเดินไปเรียกรถที่ถนนใหญ่ ระหว่างทางคุณกรกางร่มให้เราตลอด ตัวเค้าอยู่นอกร่ม พอเรียกแท็กซี่ได้คุณกรช่วยบอกสถานที่ปลายทางที่เราต้องการให้กับคนขับ
ตัดข้ามไปตอนกลางคืนที่โรงแรม เมื่อเราเปิดห้องเข้าไปเจอว่าห้องเราเป็นเตียง 5 ฟุต 1 เตียงในขณะที่เรามีผู้ใหญ่ 2 คน เด็ก 1 คน เราโทรหาคุณกรตามเบอร์ห้องพักที่คุณกรให้ไว้ ไม่ถึง 10 นาทีคุณกรมาเคาะประตูหน้าห้องแล้วช่วยประสานงานกับทั้งทางเอเจ้นท์เมืองไทยและผู้จัดการโรงแรม (พนักงานพาผู้หญิงใส่สูทดำมาพบคุณกรที่ห้องพักเรา เราเดาเองว่าเป็นผู้จัดการ) สุดท้ายเมื่อทางโรงแรมยืนยันว่าห้องพักเป็นแบบนี้ไม่สามารถเปลี่ยนเป็น 2 เตียงได้ คุณกรเลยเสนอให้เราแลกห้องพักกับเค้าเพราะเค้านอนคนเดียวแต่ได้ 2 เตียง ด้วยความที่เราเหนื่อยแล้ว ขี้เกียจย้ายห้อง คุณกรเลยเสนอใหม่ว่าให้ใช้ผ้าห่มที่ห้องเค้ามาปูนอนที่พื้นซึ่งเราโอเคกับทางเลือกนี้
วันที่ 2 จะเป็นทัวร์อิสระ คุณกรพาคนที่จะไปดิสน์แลนด์มาส่งถึงด้านหน้าดิสนีย์ เมื่อมาถึงปรากฏว่าดิสนีแลนด์เต็ม ไม่จำหน่ายตั๋วเพิ่มเลยเปลี่ยนแผนไปดิสนีย์ซี คุณกรก็พาไปส่งที่สถานีรถไฟพร้อมสอนว่าต้องนั่งรถไฟเข้าดิสนีย์ซียังงัย แล้วขากลับจะต้องกดตั๋วรถไฟกลับอย่างไร พร้อมแผนที่โรงแรม นามบัตรโรงแรม และเบอร์มือถือคุณกร(แจกอีกรอบ เผื่อเมื่อวานทำหาย)
วันที่ 3 ตอนทานบุฟเฟต์ปูยักษ์ เราไม่รู้ว่ากรุ๊ปอื่นกินกันอย่างไร แต่กรุ๊ปเราคุณกรให้ภรรยาตำน้ำจิ้มซีฟู๊ดมาให้ซึ่งอร่อยมาก เรากินปูเยอะมากๆทั้งๆที่ตอนอยู่ไทยเราเคยไปกินบุฟเฟ่ต์ปูยักษ์เรายังไม่กินเยอะขนาดนี้ พูดได้เลยว่าน้ำจิ้มอร่อยเด็ดจนเราต้องขอเติม แถมคุณกรเอาปูมาเสิร์ฟตลอด ย้ำว่าคุณกรซึ่งเป็นไกด์เป็นคนเดินเสิร์ฟ คือจริงๆต้องเดินไปหยิบเองแต่คุณกรเชียร์มากว่าให้กินเยอะๆ เค้าก็เลยเดินเสิร์ฟให้ตลอด อยากสั่งเบียร์คุณกรก็ช่วยสั่งให้(พูดภาษาญี่ปุ่น)
วันที่ 4 ตอนกลางคืนเมื่อถึงที่พัก คุณกรโทรหาลูกทัวร์ทุกห้องเพื่อแจ้งว่าข้างโรงแรมเมื่อเดินออกไปทางขวาจะมีซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ซื้อขนมแหลกลาน แถมยังได้ความรู้จากคุณกรอีกว่าสามารถเอาของที่ซื้อใส่ลังได้ฟรี ถ้าขอถุงก๊อบแก๊บจะเสียเงิน คุณกรเดินไปหยิบลังมาแจกลูกทัวร์ตรงแคชเชียร์เลยทั้งๆที่จริงๆแค่ชี้บอกเราไปหยิบเองก็ได้ แถมเช้าวันที่ 5 คุณกรยังแจ้งบนรถด้วยว่าหยิบลังมาเผื่อ 2 ลังเผื่อลูกทัวร์คนไหนต้องการ
วันที่ 5 ความประทับใจอยู่ตรง checkin ขึ้นเครื่อง ขามาเป็น Boeing เลยได้นั่งเก้าอี้ 3 แถว (ครอบครัวเราไปผู้ใหญ่ 2 คนเด็ก 1 คน) แต่ขากลับเป็น Airbus ต้องนั่งแยก 2-1 ระหว่างที่คุยกับพนักงาน คุณกรสังเกตุเห็นเลยถามว่า ทางนั้นมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เราก็ตอบว่าไม่มีค่ะ แค่เลือกที่นั่งเพราะอยากนั่งติดกัน (เจ้าหน้าที่จัดให้นั่งแยกแถว)
เราถือว่าคุณกรเป็นไกด์ที่ดี ให้ความใส่ใจกับลูกทัวร์ดีมาก บางอย่างเค้าไม่ต้องทำก็ได้แต่ก็มีน้ำใจมีจิตใจบริการที่จะทำให้
เราแชร์เรื่องนี้เพราะอยากชื่นชมไกด์ดีๆ และจะส่งลิงค์นี้ให้กับบริษัททัวร์เพื่อให้รับทราบต่อไป ขอบคุณค่ะ