สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
อันนี้คิดเอาเองนะ ว่าท่าเต้นคงมีส่วนกำหนดตัวเพลงด้วย พวกท่ายากเน้นเพิร์ฟ ดีเทลของท่าก็ยุบยิบ จังหวะเพลงมันก็ไม่น่าจะสบายๆ อยู่แล้วอ้ะ
ค่ายนี้ขายเพิร์ฟ หลายเพลงที่เน้นโชว์ก็ไม่ค่อยถูกหู จุดโฟกัสไปที่ท่าเต้นกับคาริสมาของคนบนสเตจหมด มันถึงชอบมีแต่เอ็มวีกล่องไงล่ะ
สิ่งที่ sm ทำมันตอบโจทย์และสอดคล้องกันหมด
แล้วชอบซื้อเพลงมาจากต่างประเทศ SM ไม่ได้ใช้บริการนักแต่งเพลงในประเทศมากเท่าไหร่ พวกนักแต่งเพลงที่ดังๆ ในประเทศ ที่หลายๆ บริษัท แย่งตัวขอให้มาแต่งเพลงให้วงต่างๆ ช่วงหลังเอสเอ็มเมินเลย เว้นคุณ ยูยองจิน
ยิ่งมาเจอเพลงที่เน้น smp style แบบจัดเต็มนะ บอกเลย ฟังในไอพ็อดเกินสามครั้งได้ก็เก่งแล้ว เสียงซาวด์อิเลคโทรนิคเยอะ รุงรังไปหมด
บอกตรงบางทีก็ไม่ค่อยเข้าใจรสนิยมการฟังของคนเกาหลีเท่าไหร่หรอก ว่าเพลงแบบไหนถึงถูกหู 5555555 อย่างว่าก็คนต่างชาติเหมือนกัน แต่เราก็ไม่ได้ชอบเพลงของ sm ทุกเพลงเหมือนกัน จะไปชอบพวกเพลงอื่นๆ ที่ไม่ใช่โปรโมตมากกว่า
ส่วนตลาดในประเทศนี้เลิกเน้นมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว เมื่อวงติดลมบนเมื่อไหร่ อันดับแรก จองสถานที่เล่นคอนเสิร์ต ออกข่าวคัมแบค ปล่อยทีเซอร์ ปล่อยเพลง โปรโมตตามรายการไม่เกิน 1-2 เดือน ไปต่างประเทศยาวๆ กลับมารีแพคแล้วไปต่อ
โดยเฉพาะพวกสายนักร้อง พวกนักแสดง วาไรตี้นี่ก็ยังอยู่ติดประเทศหน่อย
อีกอย่าง sm ผลิตเอง ทำอัลบั้มเอง พอออกมาก็โกยกระเป๋าเข้าตัวเองตรงส่วนนี้เกือบหมด เลยอาจสนใจดิจิตอลลดลงมา เพราะได้ส่วนแบ่งทางการตลาดค่อนข้างน้อย เมื่อวานเห็นมีคนรีมา sm ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดจากอัลบั้มนี่ 80-90 % เข้าไปแล้ว ในขณะที่ยอดดิจิตอลมีคนแบ่งหารกันเยอะ ที่ได้สูงสุดคือ 22 % (ตรงนี้แอบสงสัยเหมือนกันทำไมน้อยจัง ข้อมูลพลาดรึเปล่า ) ส่วน sm 4.6 % มั้ง จากภาพรวมส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด
โดยส่วนตัว เราว่าแต่ละค่ายรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของแต่ละค่ายดี แต่การที่เค้าไม่คิดแก้มันคงเป็นนโยบายหลักของแต่ละบริษัทด้วยส่วนนึง
ตราบใดที่มันไม่กระเทือนถึงฐานรากและผลกำไร ก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆ เราอาจคิดว่ามันสำคัญ แต่เค้าปั้นวงมาหลายวงแล้ว คงมองอะไรที่มันมากกว่าเราล่ะมั้ง อาจจะมีบ้างที่แฟนๆ อาจวิตกตอนรายการเพลง ว่าจะสู้วงดิจิตอลยอดสูงๆ ได้มั้ย แต่สุดท้าย เราก็เห็นวงในค่ายก็เอาชนะมาได้ ถึงจำนวนครั้งจะมากน้อยต่างกันไปก็เถอะ อย่างต่ำสุด ได้สักสามสี่ครั้ง ตามช่องหลักก็ไม่ได้ดูเลวร้ายมากนัก แล้วส่วนมากคือเน้นเก็บวีคแรกๆ เพราะว่าโปรโมตไม่นานเดี๋ยวก็ลาสเตจเพื่อเตรียมกลับมารีแพค ยิ่งได้รางวัลเร็ว ข่าวที่ลงเค้าก็พุ่งความสนใจไปที่ช่วงแรก อันนี้คือเนเจอร์ของคนทำข่าวเลย ซึ่งค่ายที่ทำงานกับสื่อมานานอย่าง เอสเอ็ม ไม่มีทางที่จะไม่รู้จุดนี้
sm เป็นค่ายที่คัมแบคบ่อยมาก หลายวง เน้นท่าเต้นบนเวที ยอดอัลบั้ม ขายทัวร์และแฟนกู้ด ประโคมข่าวเร็ว เน้นความสนใจตั้งแต่ทีแรกที่วางอัลบั้ม มันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้
แม้จะไม่มีค่ายหรือวงไหน ที่ทำเพลงออกมาแล้วประสบความสำเร็จไปหมดทุกอัลบั้ม ทุกเพลง คัมแบคถี่ ดิจิตอลเริ่ด ยอดอัลบั้มเยอะ ท่าเต้นมีดีไซน์เก๋ๆ แหวกแหนว ร้องสดทุกไลฟ์ ออกรายการเป็นว่าเล่น ทัวร์คอนเสิร์ตมีผู้ชมเยอะ
แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าในภาพรวมค่าย sm ทำได้เกือบหมดที่ว่ามา แม้จุดด้อยที่สุด จะคือดิจิตอลในประเทศ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลักเพราะคุณเก็บได้เกือบหมด
ไล่มาตั้งแต่ tvxq sj snsd shinee f(x) exo red velvet สังเกตดูเอาวงทั้งหมดที่ว่ามา ถ้าวงไหนขาดจุดไหนไป วงอื่นสามารถกลบช่องว่างนั้นได้ แถมจ่อคิวคัมแบคไม่ขาดสายเลย เวลามองให้มองภาพรวมนะคะ อย่ามองแยกส่วน เหมือนที่แฟนคลับ sm ชอบตีกันบ่อยๆ 555555 ว่าวงชั้นดีกว่าวงเธอ
นี่คือ หลักการทำธุรกิจที่ในเครือมีหลายวง และออกงานสม่ำเสมอ ค่ะ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นที่หนึ่งในทุกด้าน ต้องฟีเวอร์ในเกาหลี แต่ต้องรักษาความสมดุลโดยรวมให้ได้ เพื่อผลกำไรสูงสุด เพราะยังมีตลาดอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้เกาหลี อย่าลืมนะ วงที่ดังในเกาหลี ไม่ใช่ทุกวงจะดังทั่วเอเชีย เพราะมันไม่ใช่ยุคเคป็อปรุ่งเรืองแล้ว ตอนนี้คือยุคของแฟนคลับที่สำคัญมาก ตลาดเกาหลีเนี่ยเราว่าเค้าให้เครดิตกับนักแสดงมากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วงของ sm ก็ไม่แป้กในเกาหลีสักวงนะ มีกระแสหมด จะโตที่ต่างประเทศแค่ไหน แต่ฐานที่เกาหลีต้องมั่นคง แม้ดิจิตอลไม่เด่นขนาด pak อย่างที่หลายค่ายทำกัน แต่เอสเอ็มเป็นค่ายเดียวที่ขายอัลบั้มได้เยอะมาก อย่างที่ไม่มีค่ายไหนในเกาหลีทำได้
ปล จริงๆ ก็อยากรู้เหมือนกันนะว่าทำไมแฟนคลับถึงมากองที่ค่าย sm กันหมด? ถ้าเราเป็นค่ายอื่นเราจะลองหาวิธีดึงส่วนแบ่งการตลาดตรงนี้จาก sm มาบ้าง โดยเฉพาะยอดอัลบั้ม สัดส่วนตรงนี้มันเยอะจริงๆ ทำไมไปแย่งตรงส่วนดิจิตอลกันหมดเลย ซึ่งส่วนแบ่งน้อยกว่ามาก
จะว่าไป sm นี่เป็นค่ายที่แทบไม่ต้องห่วงเลยนะ ในภาพรวม นอกจากการลงทุนหนักๆ ที่ยังไม่มีผลกำไรตอบแทนระยะสั้นเท่านั้นเอง แฟนคลับจะเป็นตัวช่วยสร้างกระแสให้ในระยะสั้นๆ แต่สำหรับวงน้องใหม่ อาจมีกระแสมากกว่าวงรุ่นเก่า ค่ายน่าจะพอใจกับจุดนี้พอสมควรจนไม่จำเป็นต้องใช้วิธีทำเพลงให้ติดหูเพื่อให้คนทั่วไปสนใจในทุกครั้งที่คัมแบค
เพลงที่ติดหู ฟังง่าย จังหวะโดนๆ คือสำคัญ อันนี้ไม่เถียง sm ก็คงส่งมาให้สักเพลงบ้างนั่นแหละ ไม่มีใครที่อยากจะส่งเพลงห่วยๆ ? มาให้นักร้องค่ายตัวเองนะ
เราเชื่อว่ามันมีเหตุผล ที่ค่ายดูทุกองคประกอบทีนอกเหนือจากเพลง ที่ sm ดังจนทุกวันนี้ไม่ได้ขายแต่เพลงค่ะ
เพลงไม่ได้สำคัญสุดถ้าเป็นค่ายนี
อีกอย่าง sm ไม่สนแฟนคลับแล้วจะสนใคร เล่นออกของ ออกเพลง ถี่กว่าชาวบ้านขนาดนั้น เราว่า sm รู้จุดแข็งตัวเองมากพอ ที่จะไม่สนใจจุดด้อยกว่าได้ เพราะ ดิจิตอลมันก็ไม่ได้แย่ขนาดเรียกว่าจุดอ่อนนะ เพียงแต่ยอดอัลบั้มมันมหาศาลกว่า และสามารถส่งเสริมโชว์ได้ดีกว่า แล้วพอ sm ได้เพลงแจ้งเกิดของแต่ละวง มันก็คุ้มค่ามากสมกับรอคอย ลงตัวหมดทั้งตัวเพลง ท่าเต้น คอนเซปต์วงและแสดงความเป็นตัววงได้เห็นเด่นชัด จะไปด่าว่า sm ทำเพลงห่วย ไม่มีตาเลือกเพลงก็ไม่ได้อีก เพราะเพลงฮิตในตำนานนี่มันก็ไม่มีใครสู้ได้จริงๆ
ปล 2 เพลงที่ยอดดิจิตอลไม่สวย ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เพราะและไม่ใช่ไม่มีคุณภาพนะ ของแบบนี้ มันหูใครหูมัน อยากถามเหมือนกันเพลงมีคุณภาพมันวัดกันตรงไหน ไม่เข้าใจ เนื้อเพลงซับซ้อน ตัวโน้ต 18 ชั้นหรือต้องฟังง่ายๆ ร้องตามได้ทั้งบ้านทั้งเมืองถึงจะเรียกว่ามีคุณภาพ นี่เค้าเรียกฮิตต่างหาก โดนหู โดนใจคนหมู่มากไม่ใช่เรียกว่ามีคุณภาพ
เพลงคืองานศิลปะแขนงหนึ่ง ที่ขึ้นกับรสนิยมผู้เสพเป็นหลัก
อย่างวงที่เราชอบใน SM คือ ท่าค่อนข้างยากอ้ะ ก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่า ถ้าให้มาเต้นเพลงจังหวะสบายๆ ติดหู มันจะออกมาอีท่าไหนเหมือนกัน เพราะเน้นขายเต้น จริงอยู่ที่เพลงฟังง่าย มันจะส่งเสริมให้เป็นกระแส แต่ก็ไม่ปลื้มนะ เพราะลดเสน่ห์เพิร์ฟลงไปครึ่งนึงเลย ถ้าคงสไตล์แบบที่คนเกาหลีส่วนใหญ่ชอบ เราคงโบกมือลาค่ายนี้ไปนานล่ะ
เราอาจจะรู้สึกไปเอง? คนทั่วไปมักคิดว่าแฟนคลับ sm ไม่สนอะไรนอกจากซื้ออัลบั้มมาถมปูกระเบื้องที่บ้านกัน
อยากบอกว่า ที่นอกเหนือไปจากไอ้ความหล่อ น่ารัก มุ้งมิ้ง กุ๊กกิ๊ก น่ะ พวก choreography เนี่ย เราดูละเอียดนะ ไม่ได้ฟังแค่หู แต่ใช้ตาดูด้วย เราว่าสาวกของ sm คือเน้นโชว์เป็นหลัก เพราะค่ายนี้มีคอนเสิร์ตบ่อย คัมแบคเกือบทุกวง เดินทางไปหลายประเทศที่มีสไตล์และความชอบที่ต่างกัน ดังนั้นจุดขายต้องมีอะไรที่มากกว่าเพลง มันต้องมี gimmick ที่มากกว่านั้น และตัวนักร้องต้องมีศักยภาพที่แสดงโชว์ตรงนี้ออกมาด้วย
ถ้าเป็นเกิร์ลกรุ๊ป นี่ยังหยวนๆ ได้ ยังไงก็ผู้หญิงอ้ะ (แต่วงเกิร์ลกรุ๊ปของ sm ก็เต้นโหดอยู่ดี ดีไม่ดีเต้นหนักกว่าบอยแบนด์หลายค่ายอีก)
แต่ผู้ชายนี่ขอไว้ล่ะกันนะ นอกจากจะเป็นวงที่ไม่เน้นสายเพิร์ฟเลย ไปทางเอนเตอร์เทนแทน ก็อีกเรื่อง
ถ้าอยากฟังเพลงเพราะ เมโลดี้แจ่มๆ เราก็มั่นใจในตัวเมนร้องของ sm ทุกวงเหมือนกัน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าค่ายจะไฟเขียวให้ร้องเพลงแบบไหนเท่านั้นเอง ขนาดเอาเพลงแปลกๆ (ในสายตาคนทั่วไป? )มาร้องยังร้องได้ดีขนาดนี้ ถ้าเพลงปกติ ฮิตมีฮุคซองนี่สบายมาก
sm เองก็มีศิลปินที่พอออกโซโล่แล้วดิจิตอลจัดได้ว่าค่อนข้างดี เช่น คยูฮยอน จงฮยอน คือ ต้องเข้าใจว่าเวลาทำเพลงเอง นี่กระบวนการต่างๆ มันโดนตัดทอนลง มีโอกาสคิดและใส่ความเป็นตัวเองเต็มที่ เมื่อเทียบกับกรอบที่ค่ายแบบ sm บังคับวางคอนเซปต์เพราะต้องดูภาพรวมของวงและเทรนด์ที่มาช่วงนั้นๆ ที่ยุ่งและเยอะกว่าในหลายขั้นตอน ปัจจัยหลายอย่างมันก็บีบบังคับให้ดิจิตอลไม่เป็นอย่างที่ต้องการได้เหมือนกัน
แต่กระแสนี่น่าจะพอมีบ้าง
เหมือนจะอวย แล้วก็นอกเรื่องไปจากที่ถาม แต่มันคือเรื่องจริงของค่ายนี้ ที่แฟนคลับส่วนใหญ่จะเข้าใจตรงกัน
อีกอย่าง ถ้าให้ sm เจ๋งเรื่องดิจิตอลอีก อัลบั้มด้วย ค่ายอื่นจะเหลือส่วนแบ่งทางการตลาดเท่าไหร่ จะไม่ให้คนอื่นเค้าได้ทำมาหากินกันเลยเหรอ กลายเป็นผูกขาดแบบเบ็ดเสร็จพอดี น่าเบื่อแย่
สุดท้ายนี้ sm ให้เงินค่าเขียนอวยค่าย มาซะดีๆๆๆๆ 555555555555555555555
ค่ายนี้ขายเพิร์ฟ หลายเพลงที่เน้นโชว์ก็ไม่ค่อยถูกหู จุดโฟกัสไปที่ท่าเต้นกับคาริสมาของคนบนสเตจหมด มันถึงชอบมีแต่เอ็มวีกล่องไงล่ะ
สิ่งที่ sm ทำมันตอบโจทย์และสอดคล้องกันหมด
แล้วชอบซื้อเพลงมาจากต่างประเทศ SM ไม่ได้ใช้บริการนักแต่งเพลงในประเทศมากเท่าไหร่ พวกนักแต่งเพลงที่ดังๆ ในประเทศ ที่หลายๆ บริษัท แย่งตัวขอให้มาแต่งเพลงให้วงต่างๆ ช่วงหลังเอสเอ็มเมินเลย เว้นคุณ ยูยองจิน
ยิ่งมาเจอเพลงที่เน้น smp style แบบจัดเต็มนะ บอกเลย ฟังในไอพ็อดเกินสามครั้งได้ก็เก่งแล้ว เสียงซาวด์อิเลคโทรนิคเยอะ รุงรังไปหมด
บอกตรงบางทีก็ไม่ค่อยเข้าใจรสนิยมการฟังของคนเกาหลีเท่าไหร่หรอก ว่าเพลงแบบไหนถึงถูกหู 5555555 อย่างว่าก็คนต่างชาติเหมือนกัน แต่เราก็ไม่ได้ชอบเพลงของ sm ทุกเพลงเหมือนกัน จะไปชอบพวกเพลงอื่นๆ ที่ไม่ใช่โปรโมตมากกว่า
ส่วนตลาดในประเทศนี้เลิกเน้นมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว เมื่อวงติดลมบนเมื่อไหร่ อันดับแรก จองสถานที่เล่นคอนเสิร์ต ออกข่าวคัมแบค ปล่อยทีเซอร์ ปล่อยเพลง โปรโมตตามรายการไม่เกิน 1-2 เดือน ไปต่างประเทศยาวๆ กลับมารีแพคแล้วไปต่อ
โดยเฉพาะพวกสายนักร้อง พวกนักแสดง วาไรตี้นี่ก็ยังอยู่ติดประเทศหน่อย
อีกอย่าง sm ผลิตเอง ทำอัลบั้มเอง พอออกมาก็โกยกระเป๋าเข้าตัวเองตรงส่วนนี้เกือบหมด เลยอาจสนใจดิจิตอลลดลงมา เพราะได้ส่วนแบ่งทางการตลาดค่อนข้างน้อย เมื่อวานเห็นมีคนรีมา sm ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดจากอัลบั้มนี่ 80-90 % เข้าไปแล้ว ในขณะที่ยอดดิจิตอลมีคนแบ่งหารกันเยอะ ที่ได้สูงสุดคือ 22 % (ตรงนี้แอบสงสัยเหมือนกันทำไมน้อยจัง ข้อมูลพลาดรึเปล่า ) ส่วน sm 4.6 % มั้ง จากภาพรวมส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด
โดยส่วนตัว เราว่าแต่ละค่ายรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของแต่ละค่ายดี แต่การที่เค้าไม่คิดแก้มันคงเป็นนโยบายหลักของแต่ละบริษัทด้วยส่วนนึง
ตราบใดที่มันไม่กระเทือนถึงฐานรากและผลกำไร ก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆ เราอาจคิดว่ามันสำคัญ แต่เค้าปั้นวงมาหลายวงแล้ว คงมองอะไรที่มันมากกว่าเราล่ะมั้ง อาจจะมีบ้างที่แฟนๆ อาจวิตกตอนรายการเพลง ว่าจะสู้วงดิจิตอลยอดสูงๆ ได้มั้ย แต่สุดท้าย เราก็เห็นวงในค่ายก็เอาชนะมาได้ ถึงจำนวนครั้งจะมากน้อยต่างกันไปก็เถอะ อย่างต่ำสุด ได้สักสามสี่ครั้ง ตามช่องหลักก็ไม่ได้ดูเลวร้ายมากนัก แล้วส่วนมากคือเน้นเก็บวีคแรกๆ เพราะว่าโปรโมตไม่นานเดี๋ยวก็ลาสเตจเพื่อเตรียมกลับมารีแพค ยิ่งได้รางวัลเร็ว ข่าวที่ลงเค้าก็พุ่งความสนใจไปที่ช่วงแรก อันนี้คือเนเจอร์ของคนทำข่าวเลย ซึ่งค่ายที่ทำงานกับสื่อมานานอย่าง เอสเอ็ม ไม่มีทางที่จะไม่รู้จุดนี้
sm เป็นค่ายที่คัมแบคบ่อยมาก หลายวง เน้นท่าเต้นบนเวที ยอดอัลบั้ม ขายทัวร์และแฟนกู้ด ประโคมข่าวเร็ว เน้นความสนใจตั้งแต่ทีแรกที่วางอัลบั้ม มันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้
แม้จะไม่มีค่ายหรือวงไหน ที่ทำเพลงออกมาแล้วประสบความสำเร็จไปหมดทุกอัลบั้ม ทุกเพลง คัมแบคถี่ ดิจิตอลเริ่ด ยอดอัลบั้มเยอะ ท่าเต้นมีดีไซน์เก๋ๆ แหวกแหนว ร้องสดทุกไลฟ์ ออกรายการเป็นว่าเล่น ทัวร์คอนเสิร์ตมีผู้ชมเยอะ
แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าในภาพรวมค่าย sm ทำได้เกือบหมดที่ว่ามา แม้จุดด้อยที่สุด จะคือดิจิตอลในประเทศ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลักเพราะคุณเก็บได้เกือบหมด
ไล่มาตั้งแต่ tvxq sj snsd shinee f(x) exo red velvet สังเกตดูเอาวงทั้งหมดที่ว่ามา ถ้าวงไหนขาดจุดไหนไป วงอื่นสามารถกลบช่องว่างนั้นได้ แถมจ่อคิวคัมแบคไม่ขาดสายเลย เวลามองให้มองภาพรวมนะคะ อย่ามองแยกส่วน เหมือนที่แฟนคลับ sm ชอบตีกันบ่อยๆ 555555 ว่าวงชั้นดีกว่าวงเธอ
นี่คือ หลักการทำธุรกิจที่ในเครือมีหลายวง และออกงานสม่ำเสมอ ค่ะ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นที่หนึ่งในทุกด้าน ต้องฟีเวอร์ในเกาหลี แต่ต้องรักษาความสมดุลโดยรวมให้ได้ เพื่อผลกำไรสูงสุด เพราะยังมีตลาดอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้เกาหลี อย่าลืมนะ วงที่ดังในเกาหลี ไม่ใช่ทุกวงจะดังทั่วเอเชีย เพราะมันไม่ใช่ยุคเคป็อปรุ่งเรืองแล้ว ตอนนี้คือยุคของแฟนคลับที่สำคัญมาก ตลาดเกาหลีเนี่ยเราว่าเค้าให้เครดิตกับนักแสดงมากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วงของ sm ก็ไม่แป้กในเกาหลีสักวงนะ มีกระแสหมด จะโตที่ต่างประเทศแค่ไหน แต่ฐานที่เกาหลีต้องมั่นคง แม้ดิจิตอลไม่เด่นขนาด pak อย่างที่หลายค่ายทำกัน แต่เอสเอ็มเป็นค่ายเดียวที่ขายอัลบั้มได้เยอะมาก อย่างที่ไม่มีค่ายไหนในเกาหลีทำได้
ปล จริงๆ ก็อยากรู้เหมือนกันนะว่าทำไมแฟนคลับถึงมากองที่ค่าย sm กันหมด? ถ้าเราเป็นค่ายอื่นเราจะลองหาวิธีดึงส่วนแบ่งการตลาดตรงนี้จาก sm มาบ้าง โดยเฉพาะยอดอัลบั้ม สัดส่วนตรงนี้มันเยอะจริงๆ ทำไมไปแย่งตรงส่วนดิจิตอลกันหมดเลย ซึ่งส่วนแบ่งน้อยกว่ามาก
จะว่าไป sm นี่เป็นค่ายที่แทบไม่ต้องห่วงเลยนะ ในภาพรวม นอกจากการลงทุนหนักๆ ที่ยังไม่มีผลกำไรตอบแทนระยะสั้นเท่านั้นเอง แฟนคลับจะเป็นตัวช่วยสร้างกระแสให้ในระยะสั้นๆ แต่สำหรับวงน้องใหม่ อาจมีกระแสมากกว่าวงรุ่นเก่า ค่ายน่าจะพอใจกับจุดนี้พอสมควรจนไม่จำเป็นต้องใช้วิธีทำเพลงให้ติดหูเพื่อให้คนทั่วไปสนใจในทุกครั้งที่คัมแบค
เพลงที่ติดหู ฟังง่าย จังหวะโดนๆ คือสำคัญ อันนี้ไม่เถียง sm ก็คงส่งมาให้สักเพลงบ้างนั่นแหละ ไม่มีใครที่อยากจะส่งเพลงห่วยๆ ? มาให้นักร้องค่ายตัวเองนะ
เราเชื่อว่ามันมีเหตุผล ที่ค่ายดูทุกองคประกอบทีนอกเหนือจากเพลง ที่ sm ดังจนทุกวันนี้ไม่ได้ขายแต่เพลงค่ะ
เพลงไม่ได้สำคัญสุดถ้าเป็นค่ายนี
อีกอย่าง sm ไม่สนแฟนคลับแล้วจะสนใคร เล่นออกของ ออกเพลง ถี่กว่าชาวบ้านขนาดนั้น เราว่า sm รู้จุดแข็งตัวเองมากพอ ที่จะไม่สนใจจุดด้อยกว่าได้ เพราะ ดิจิตอลมันก็ไม่ได้แย่ขนาดเรียกว่าจุดอ่อนนะ เพียงแต่ยอดอัลบั้มมันมหาศาลกว่า และสามารถส่งเสริมโชว์ได้ดีกว่า แล้วพอ sm ได้เพลงแจ้งเกิดของแต่ละวง มันก็คุ้มค่ามากสมกับรอคอย ลงตัวหมดทั้งตัวเพลง ท่าเต้น คอนเซปต์วงและแสดงความเป็นตัววงได้เห็นเด่นชัด จะไปด่าว่า sm ทำเพลงห่วย ไม่มีตาเลือกเพลงก็ไม่ได้อีก เพราะเพลงฮิตในตำนานนี่มันก็ไม่มีใครสู้ได้จริงๆ
ปล 2 เพลงที่ยอดดิจิตอลไม่สวย ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เพราะและไม่ใช่ไม่มีคุณภาพนะ ของแบบนี้ มันหูใครหูมัน อยากถามเหมือนกันเพลงมีคุณภาพมันวัดกันตรงไหน ไม่เข้าใจ เนื้อเพลงซับซ้อน ตัวโน้ต 18 ชั้นหรือต้องฟังง่ายๆ ร้องตามได้ทั้งบ้านทั้งเมืองถึงจะเรียกว่ามีคุณภาพ นี่เค้าเรียกฮิตต่างหาก โดนหู โดนใจคนหมู่มากไม่ใช่เรียกว่ามีคุณภาพ
เพลงคืองานศิลปะแขนงหนึ่ง ที่ขึ้นกับรสนิยมผู้เสพเป็นหลัก
อย่างวงที่เราชอบใน SM คือ ท่าค่อนข้างยากอ้ะ ก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่า ถ้าให้มาเต้นเพลงจังหวะสบายๆ ติดหู มันจะออกมาอีท่าไหนเหมือนกัน เพราะเน้นขายเต้น จริงอยู่ที่เพลงฟังง่าย มันจะส่งเสริมให้เป็นกระแส แต่ก็ไม่ปลื้มนะ เพราะลดเสน่ห์เพิร์ฟลงไปครึ่งนึงเลย ถ้าคงสไตล์แบบที่คนเกาหลีส่วนใหญ่ชอบ เราคงโบกมือลาค่ายนี้ไปนานล่ะ
เราอาจจะรู้สึกไปเอง? คนทั่วไปมักคิดว่าแฟนคลับ sm ไม่สนอะไรนอกจากซื้ออัลบั้มมาถมปูกระเบื้องที่บ้านกัน
อยากบอกว่า ที่นอกเหนือไปจากไอ้ความหล่อ น่ารัก มุ้งมิ้ง กุ๊กกิ๊ก น่ะ พวก choreography เนี่ย เราดูละเอียดนะ ไม่ได้ฟังแค่หู แต่ใช้ตาดูด้วย เราว่าสาวกของ sm คือเน้นโชว์เป็นหลัก เพราะค่ายนี้มีคอนเสิร์ตบ่อย คัมแบคเกือบทุกวง เดินทางไปหลายประเทศที่มีสไตล์และความชอบที่ต่างกัน ดังนั้นจุดขายต้องมีอะไรที่มากกว่าเพลง มันต้องมี gimmick ที่มากกว่านั้น และตัวนักร้องต้องมีศักยภาพที่แสดงโชว์ตรงนี้ออกมาด้วย
ถ้าเป็นเกิร์ลกรุ๊ป นี่ยังหยวนๆ ได้ ยังไงก็ผู้หญิงอ้ะ (แต่วงเกิร์ลกรุ๊ปของ sm ก็เต้นโหดอยู่ดี ดีไม่ดีเต้นหนักกว่าบอยแบนด์หลายค่ายอีก)
แต่ผู้ชายนี่ขอไว้ล่ะกันนะ นอกจากจะเป็นวงที่ไม่เน้นสายเพิร์ฟเลย ไปทางเอนเตอร์เทนแทน ก็อีกเรื่อง
ถ้าอยากฟังเพลงเพราะ เมโลดี้แจ่มๆ เราก็มั่นใจในตัวเมนร้องของ sm ทุกวงเหมือนกัน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าค่ายจะไฟเขียวให้ร้องเพลงแบบไหนเท่านั้นเอง ขนาดเอาเพลงแปลกๆ (ในสายตาคนทั่วไป? )มาร้องยังร้องได้ดีขนาดนี้ ถ้าเพลงปกติ ฮิตมีฮุคซองนี่สบายมาก
sm เองก็มีศิลปินที่พอออกโซโล่แล้วดิจิตอลจัดได้ว่าค่อนข้างดี เช่น คยูฮยอน จงฮยอน คือ ต้องเข้าใจว่าเวลาทำเพลงเอง นี่กระบวนการต่างๆ มันโดนตัดทอนลง มีโอกาสคิดและใส่ความเป็นตัวเองเต็มที่ เมื่อเทียบกับกรอบที่ค่ายแบบ sm บังคับวางคอนเซปต์เพราะต้องดูภาพรวมของวงและเทรนด์ที่มาช่วงนั้นๆ ที่ยุ่งและเยอะกว่าในหลายขั้นตอน ปัจจัยหลายอย่างมันก็บีบบังคับให้ดิจิตอลไม่เป็นอย่างที่ต้องการได้เหมือนกัน
แต่กระแสนี่น่าจะพอมีบ้าง
เหมือนจะอวย แล้วก็นอกเรื่องไปจากที่ถาม แต่มันคือเรื่องจริงของค่ายนี้ ที่แฟนคลับส่วนใหญ่จะเข้าใจตรงกัน
อีกอย่าง ถ้าให้ sm เจ๋งเรื่องดิจิตอลอีก อัลบั้มด้วย ค่ายอื่นจะเหลือส่วนแบ่งทางการตลาดเท่าไหร่ จะไม่ให้คนอื่นเค้าได้ทำมาหากินกันเลยเหรอ กลายเป็นผูกขาดแบบเบ็ดเสร็จพอดี น่าเบื่อแย่
สุดท้ายนี้ sm ให้เงินค่าเขียนอวยค่าย มาซะดีๆๆๆๆ 555555555555555555555
ความคิดเห็นที่ 3
ที่เน้นอัลบั้มมากกว่าเพราะมันขายได้เงินมากกกว่า
แต่เราว่าดิจิต้อลก็ไม่ได้ง่อยถึงขนาดนั้นนะ
แค่ไม่เน้นยอดดิจิตอลเฉยๆ ไม่ได้แปลว่าจะน้อยหรืออะไรขนาดนั้น
และน่าจะเน้นท่าเต้นและการเพอร์ฟอร์มบนเวทีมากกว่าด้วย
นี่อันดับยอดดิจิตอลของบอยแบนด์ปี 2014
เพิ่ม** ยอดอัลบั้ม
แต่พอคิดภาพรวม ดิจิตอล + อัลบั้ม แล้วมันก็ไม่ได้แย่เลย ดีซะอีกที่อัลบั้มขายได้เยอะนะ บริษัทต้องการตรงนี้มากกว่า
ดูจากลำดับอาจยังเห็นไม่ชัด แต่พอมาดูกราฟจริงๆแล้วยอดดิจิตอลก็ไม่ได้สูงกว่ากันมากมายเลย
แสดงว่าอาจเข้าถึงหูคนฟังเพลงพอๆกันก็ได้
แต่พอมาดูกราฟยอดอัลบั้มแล้ว ค่อนข้างเห็นความต่างเยอะ แสดงว่าทำอัลบั้มแล้วมันจายกันได้ง่ายกว่า
แถมได้เงินเยอะกว่า Sm เลยมาเน้นตรงนี้เท่านั้นเอง
แต่เราว่าดิจิต้อลก็ไม่ได้ง่อยถึงขนาดนั้นนะ
แค่ไม่เน้นยอดดิจิตอลเฉยๆ ไม่ได้แปลว่าจะน้อยหรืออะไรขนาดนั้น
และน่าจะเน้นท่าเต้นและการเพอร์ฟอร์มบนเวทีมากกว่าด้วย
นี่อันดับยอดดิจิตอลของบอยแบนด์ปี 2014
เพิ่ม** ยอดอัลบั้ม
แต่พอคิดภาพรวม ดิจิตอล + อัลบั้ม แล้วมันก็ไม่ได้แย่เลย ดีซะอีกที่อัลบั้มขายได้เยอะนะ บริษัทต้องการตรงนี้มากกว่า
ดูจากลำดับอาจยังเห็นไม่ชัด แต่พอมาดูกราฟจริงๆแล้วยอดดิจิตอลก็ไม่ได้สูงกว่ากันมากมายเลย
แสดงว่าอาจเข้าถึงหูคนฟังเพลงพอๆกันก็ได้
แต่พอมาดูกราฟยอดอัลบั้มแล้ว ค่อนข้างเห็นความต่างเยอะ แสดงว่าทำอัลบั้มแล้วมันจายกันได้ง่ายกว่า
แถมได้เงินเยอะกว่า Sm เลยมาเน้นตรงนี้เท่านั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 4
ยอดดิจิตอลดี ชนะรายการเพลง กับขายอัลบั้มเป็นแสนๆแผ่น จัดคอนเสิร์ตคนดูเต็มทุกรอบ อะไรมันได้เงินเยอะกว่า
ที่ว่ายอดโหลดเยอะๆช่วยสร้างกระแส เอ่อในวงการเค้ารู้กันมานานแล้วว่าชาร์ตมันถูกบิดเบือน คิดว่าพวกเอเจนซี่จะดูแต่ยอดดิจิตอลเรอะ
กระแสดีไม่ดีมันดูจากอะไรอย่างอื่นอีกเยอะแยะ วิธีสร้างกระแสก็มีอีกมากมาย
นั่นมองในแง่ธุรกิจ ในแง่ของศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน ถ้ามัวแต่ทำเพลงให้ถูกหูคนฟังมันจะไม่เกิดการพัฒนา
"ทำเพลงให้คนชอบ มันไม่เจ๋งเท่า ทำให้คนมาชอบเพลงเรา"
ที่ว่ายอดโหลดเยอะๆช่วยสร้างกระแส เอ่อในวงการเค้ารู้กันมานานแล้วว่าชาร์ตมันถูกบิดเบือน คิดว่าพวกเอเจนซี่จะดูแต่ยอดดิจิตอลเรอะ
กระแสดีไม่ดีมันดูจากอะไรอย่างอื่นอีกเยอะแยะ วิธีสร้างกระแสก็มีอีกมากมาย
นั่นมองในแง่ธุรกิจ ในแง่ของศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน ถ้ามัวแต่ทำเพลงให้ถูกหูคนฟังมันจะไม่เกิดการพัฒนา
"ทำเพลงให้คนชอบ มันไม่เจ๋งเท่า ทำให้คนมาชอบเพลงเรา"
แสดงความคิดเห็น
ทำไม SM ถึงไม่เน้นดิจิตอลของบอยแบนด์?