[๓๔๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุไม่ละธรรม ๖ ประการ
ย่อมเป็นผู้ไม่ควรเพื่อทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ธรรม ๖ ประการเป็นไฉน คือ
มานะ ความถือตัว ๑
โอมานะ ความสำคัญว่าเลวกว่าเขา ๑
อติมานะ ความเย่อหยิ่ง ๑
อธิมานะ ความเข้าใจผิด ๑
ถัมภะความหัวดื้อ ๑
อตินิปาตะ ความดูหมิ่นตนเองว่าเป็นคนเลว ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่ละธรรม ๖ ประการนี้แล
ย่อมเป็นผู้ไม่ควร เพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุละธรรม ๖ ประการ
ย่อมเป็นผู้ควรเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ธรรม ๖ ประการเป็นไฉน คือ
ความถือตัว ๑
ความสำคัญว่าเลวกว่าเขา ๑
ความเย่อหยิ่ง ๑
ความเข้าใจผิด ๑
ความหัวดื้อ ๑
ความดูหมิ่นตัวเองว่าเป็นคนเลว ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุละธรรม ๖ ประการนี้แล
ย่อมเป็นผู้ควรเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ฯ
จบสูตรที่ ๒
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ บรรทัดที่ ๑๐๐๗๒ - ๑๐๐๘๔. หน้าที่ ๔๓๘ - ๔๓๙.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=22&A=10072&Z=10084&pagebreak=0
อรรถกถา อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต ทุติยปัณณาสก์ อรหันตวรรคที่ ๓
๒. อรหัตตสูตร
อรรถกถาอรหัตตสูตรที่ ๒
พึงทราบวินิจฉัยในอรหัตตสูตรที่ ๒ ดังต่อไปนี้ :-
บทว่า มานํ ได้แก่ ความสำคัญ (ตัว) โดยชาติเป็นต้น.
บทว่า โอมานํ ได้แก่ สำคัญตัวว่า เราเป็นคนเลว.
บทว่า อติมานํ ได้แก่ ความถือตัวอย่างหยิ่งพยอง ที่เป็นไปล่วงเกินผู้อื่น.
บทว่า อธิมานํ ได้แก่ ความสำคัญว่า ได้บรรลุ (อย่างนั้นอย่างนี้).
บทว่า ถมฺภํ ได้แก่ มีความเป็นผู้กระด้าง เพราะโกรธและมานะ.
บทว่า อตินิปาตํ ได้แก่ ความสำคัญตนของคนเลว ว่าเราเป็นคนเลว.
จบอรรถกถาอรหัตตสูตรที่ ๒
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=22&i=347
ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลี อักษรไทย ได้ที่ :-
[347]
http://budsir.mahidol.ac.th/cgi-bin/Budsir.cgi/SearchItem?mode=1&valume=22&item=347&Roman=0
[๘๙๙]
ความสำคัญว่าได้บรรลุธรรมวิเศษ เป็นไฉน
ความสำคัญว่าถึงแล้วในธรรมที่ตนยังไม่ถึง
ความสำคัญว่าทำแล้วในกิจที่ตนยังไม่ได้ทำ
ความสำคัญว่าบรรลุแล้วในธรรมที่ตนยังไม่บรรลุ
ความสำคัญว่าจิตต้องการเป็นดุจธง อันใดมีลักษณะเช่นว่านี้
นี้เรียกว่า ความสำคัญว่าได้บรรลุ
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/tipitaka_seek.php?text=%CA%D3%A4%D1%AD&book=35&bookZ=35
ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อ เปรียบเทียบกับ กระทู้
บอกสอนให้ สำคัญผิดว่า ตัวเราเองเป็นโสดาบัน นี้เป็นพุทธวจนะ หรือ อัตโนมติ !?
http://ppantip.com/topic/33371973
อรหัตตสูตร
ย่อมเป็นผู้ไม่ควรเพื่อทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ธรรม ๖ ประการเป็นไฉน คือ
มานะ ความถือตัว ๑
โอมานะ ความสำคัญว่าเลวกว่าเขา ๑
อติมานะ ความเย่อหยิ่ง ๑
อธิมานะ ความเข้าใจผิด ๑
ถัมภะความหัวดื้อ ๑
อตินิปาตะ ความดูหมิ่นตนเองว่าเป็นคนเลว ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่ละธรรม ๖ ประการนี้แล
ย่อมเป็นผู้ไม่ควร เพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุละธรรม ๖ ประการ
ย่อมเป็นผู้ควรเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ธรรม ๖ ประการเป็นไฉน คือ
ความถือตัว ๑
ความสำคัญว่าเลวกว่าเขา ๑
ความเย่อหยิ่ง ๑
ความเข้าใจผิด ๑
ความหัวดื้อ ๑
ความดูหมิ่นตัวเองว่าเป็นคนเลว ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุละธรรม ๖ ประการนี้แล
ย่อมเป็นผู้ควรเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอรหัต ฯ
จบสูตรที่ ๒
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ บรรทัดที่ ๑๐๐๗๒ - ๑๐๐๘๔. หน้าที่ ๔๓๘ - ๔๓๙.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=22&A=10072&Z=10084&pagebreak=0
อรรถกถา อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต ทุติยปัณณาสก์ อรหันตวรรคที่ ๓
๒. อรหัตตสูตร
อรรถกถาอรหัตตสูตรที่ ๒
พึงทราบวินิจฉัยในอรหัตตสูตรที่ ๒ ดังต่อไปนี้ :-
บทว่า มานํ ได้แก่ ความสำคัญ (ตัว) โดยชาติเป็นต้น.
บทว่า โอมานํ ได้แก่ สำคัญตัวว่า เราเป็นคนเลว.
บทว่า อติมานํ ได้แก่ ความถือตัวอย่างหยิ่งพยอง ที่เป็นไปล่วงเกินผู้อื่น.
บทว่า อธิมานํ ได้แก่ ความสำคัญว่า ได้บรรลุ (อย่างนั้นอย่างนี้).
บทว่า ถมฺภํ ได้แก่ มีความเป็นผู้กระด้าง เพราะโกรธและมานะ.
บทว่า อตินิปาตํ ได้แก่ ความสำคัญตนของคนเลว ว่าเราเป็นคนเลว.
จบอรรถกถาอรหัตตสูตรที่ ๒
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=22&i=347
ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลี อักษรไทย ได้ที่ :-
[347] http://budsir.mahidol.ac.th/cgi-bin/Budsir.cgi/SearchItem?mode=1&valume=22&item=347&Roman=0
[๘๙๙] ความสำคัญว่าได้บรรลุธรรมวิเศษ เป็นไฉน
ความสำคัญว่าถึงแล้วในธรรมที่ตนยังไม่ถึง
ความสำคัญว่าทำแล้วในกิจที่ตนยังไม่ได้ทำ
ความสำคัญว่าบรรลุแล้วในธรรมที่ตนยังไม่บรรลุ
ความสำคัญว่าจิตต้องการเป็นดุจธง อันใดมีลักษณะเช่นว่านี้
นี้เรียกว่า ความสำคัญว่าได้บรรลุ
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/tipitaka_seek.php?text=%CA%D3%A4%D1%AD&book=35&bookZ=35
ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อ เปรียบเทียบกับ กระทู้
บอกสอนให้ สำคัญผิดว่า ตัวเราเองเป็นโสดาบัน นี้เป็นพุทธวจนะ หรือ อัตโนมติ !?
http://ppantip.com/topic/33371973