cruiser เล็กๆ พอเพียง ของคนเพียงพอ.....

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆชาวสองล้อทุกๆท่าน ผมเองเป็นสมาชิกในพันทิปมานานพอสมควร แต่กระทู้นี้ถือเป็นกระทู้แรกในเรื่องของมอเตอร์ไซค์
ถือเป็นกระทู้แนะนำตัวก็แล้วกันนะครับ  โดยส่วนตัวทำงานด้านท่องเที่ยว นำเที่ยวอยู่ในภาคเหนือครับ ช่วงวันว่างๆ ชอบเดินทางด้วยมอไซค์เป็นหลัก
เคยใช้ kawasaki boss ตัวล้อแม็ค ที่ซื้อมือ 1 มาเมื่อปี 48 และจำเป็นต้องขายมันไป ตอนต้นๆปี 52 เนื่องจากความจำเป็น และยังเสียดายอยู่ไม่น้อย
เพราะเป็นรถที่ใช้งานได้ดี และประหยัดน้ำมันมากๆครับ......ปัจจุบันใช้ HONDA DREAM 100 คุรุสภา (รุ่นตูดเป็ด)น่ะแหละครับ  เอาไว้จ่ายตลาด และเดินทางระยะใกล้ๆ ในวันว่างแทนการใช้รถยนต์ เพราะมันประหยัดดี ทนร้อนเอาหน่อยนะ แต่วิ่งไกลๆนี่ ปวดก้นมากๆครับ...และเวลาขี่บนถนนใหญ่ๆ ด้วยความที่มันเป็นรถเล็กๆ บางจังหวะที่ต้องเร่งเร็ว ค่อนข้างจะอันตรายจริงๆ
     หลังจากชั่งใจอยู่ว่าอยากจะซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดเอาซัก 150 cc ขึ้น เผื่อไว้เดินทางท่องเที่ยวแบบ คนเดียว คันเดียวไกลๆ จะได้เพิ่มความมั่นใจขึ้นมาหน่อย กรณีจังหวะเร่งแซงบนท้องถนนเพื่อความปลอดภัย แต่ตัดสินใจว่าจะไม่เอา BB และไม่ต้องการรถใหญ่เกิน 250 cc . เพราะไม่ชอบขี่เร็ว ผมเป็นประมาณแบบว่า ไปเรื่อยๆ ไม่รีบนะ เวลาที่ต้องการเที่ยวชิลล์ๆยามว่างน่ะ และไม่ต้องการลงทุนไปกับรถใหญ่ที่ราคาแพงเกินไป เพราะโดยส่วนตัวเดือนๆนึง ต้องบริหารค่าใช้จ่ายหลายๆอย่าง เอาแบบพอเพียงและมีความสุข ไม่เดือดร้อนจะดีกว่า จึงสินใจมองหามอไซค์เล็กๆ แต่ใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ดีๆซักคัน มาตอบโจทย์นี้ตามนี้
  - ไม่ถนัดรถทรงสปอร์ตเป็นอย่างแรง เพราะเคยลองนั่งควบแล้วบิดดู รู้สึกไม่ชอบท่านั่งแนวก้มตัวไปข้างหน้าเลย และรู้สึกมันแรงไปสำหรับผม
  - ผมคุ้นเคยกับรถในระบบเกียร์และรู้สึกว่ามันช่วยได้เยอะในบางสถานการณ์ เลยไม่ต้องการรถแนวออโตเมติค ถึงมันจะขับขี่สบายกว่าเยอะก็เถอะ
  - ชอบท่านั่งแนว cruiser เพราะมันสบายมากจริงๆครับ แต่ไม่ต้องการรถที่ใหญ่เกินไป เพราะอย่างที่บอก ผมไม่เน้นเร็ว หรือทอร์ค แรงๆ แต่ชอบแบบกินลมไปเรื่อยๆ
     เอาแบบแค่พอทอร์คได้มั่งในบางจังหวะ ขอไม่เกิน 250  cc. เป็นพอนะ
  - และ ไม่เอา BB แน่นอน เนื่องจากเหตุผลหลักๆ คือผมเน้นพอเหมาะไม่อยากเป็นหนี้ อีกอย่าง ผมสูงแค่ 168 ดูแล้ว คงไม่เหมาะกับรถใหญ่ๆอ่ะนะ
          หลังจากบวก ลบ คูณ หาร ชั่งใจตนเองจนแน่ใจแล้ว จึงมองหารถที่อยู่ในคอนเซปต์ที่ตั้งไว้ เพื่อให้ง่ายแก่การบีบตัวเลือกให้ลดลงมา จึงมองไปที่ รถแนว ครุยเซอร์ เล็กๆ เพียงอย่างเดียว ที่จริง ผมชอบทรงของ yamaha drag star นะ แต่ว่าเล็กสุดของมัน cc 400 และบอดี้มันยังดูใหญ่อยู่ และอีก
อย่าง ตัวที่มีทะเบียนสภาพดีๆ ค่อนข้างหายากพอสมควร เลยตัดออกไป มามองแต่รถเล็กๆ 250 cc ลงมาน่าจะโอเคกว่า มองๆในบ้านเรา ใจจริงอยากได้มือหนึ่งใช้กันยาวๆไปเลยครับ แต่ไอ้ cruiser เล็กๆ 250 cc. ลงมาเนี่ย ค่ายมอไซค์ญี่ปุ่นในบ้านเราไม่มีค่ายไหนทำออกมาแล้ว  นอกจาก ค่ายของจีน
แต่ผมไม่ชอบแนวการออกแบบและวัสดุบางอย่างเลยไม่เล่น และอีกค่ายที่ทำออกมาคือน้องใหม่ อย่าง centaur , แอบเสียใจเล็กๆนะ phantom ของ ฮอนด้า , kawasaki Boss , ซึ่งเป็นครุยเซอร์ เล็กๆ ที่ตอบโจทย์คนอยากได้แนวเล็กๆนี่ เลิกผลิตไปซะแล้ว +_+ ทำให้ผมต้องหันมามองรถแนวๆนี้ ในตลาดมือสองจนได้ ...... และตัวเลือก cruiser เล็กๆ  ก็เหลืออยู่ 3 ตัวเลือกคือ.....
   1. HONDA REBEL 250 CC. รูปร่างมันคลาสสิคสวยงามโดนใจอยู่ แต่หาสภาพดีๆยากมากๆ และราคาสภาพดีๆ ยังสูงอยู่นะ ส่วนสภาพกลางๆ
      และพอใช้ ราคาถูกก็จริง แต่ต้องเก็บงานอีกเยอะ มองแล้วไม้คุ้ม เลยตัดออกดีกว่า
   2. HONDA PHANTOM 200 CC. ตัวนี้ตลาดมือสอง มีเยอะแยะเลยครับ สภาพดีๆ เนี๊ยบๆ
   3. KAWASAKI BOSS 175 รุ่นที่เคยครอบครอง และเป็นความทรงจำดีๆเสมอมา
      ตัด REBEL ออกจนเหลือ 2 รุ่น คือ บอส กับ แฟนท่อม และชั่งใจดูอีกนิด น้ำหนักไปทาง บอส มากกว่า ด้วยความชอบส่วนตัวล้วนๆ จึงตัดสินใจเสาะหาสภาพดีๆ และลองดูหลายๆคัน จนมาจบที่คันนี้ครับ ซื้อจากเจ้าของเดิมซึ่งเป็นครูอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเชียงใหม่ เป็นรถปี 53 ไมล์จริงๆใช้งานน้อยมากๆ เลขไมล์อยู่ที่ 11,840 เท่านั้น ลองเครื่องดูแล้วยังแน่นปึ๊ก แถมได้เลขทะเบียนตองมาอีก เลยไม่ลังเลที่จะจัดโลด และพอใจกับมันมากๆครับ
  รูปแรกเป็นรูปตอนได้รถมาแบบเดิมๆ แถมกันล้มหน้า-หลัง มาให้ด้วยครับ ส่วนกระเป๋าซื้อเสริมมาใส่เอง ในรูปเป็นวันโอนทะเบียนครับ  

ส่วนรูปที่สอง หลังจากโอนเปลี่ยนมือเรียบร้อย อีกไม่กี่วัน ก็จัดเสริมหล่อด้วยของแต่งตามในภาพซะ
(รูปนี้ปรับแต่งแสง สี เงา นิดนึงให้ดู ทึมๆ ครับ 555 ดูมันแนวดี)

  ส่วนข้างล่างนี่ เป็นเพื่อนคู่ใจ ที่อยู่กันมานาน honda ดรีม 100 คุรุสภา อายุเกือบๆ 30 ปีครับ ทนถึก จริงๆ รุ่นนี้ แถมประหยัดน้ำมันสุดๆ
มีชาวบ้านหลายคนมาถามซื้อต่อ แต่เสียดายมันครับ คงไม่ขาย คงซ่อมไปใช้ไป จนพังไปข้างน่ะแหละครับ

   ข้อดีของการใช้รถมอเตอร์ไซค์ไม่ใหญ่ไม่เล็ก (ระหว่าง 150 cc -250 cc ) สำหรับผมๆมองว่า
- ไม่เป็นเป้าสายตามากนัก และเสียงเครื่องยนต์ไม่ดังจนเกินไป
-  ประหยัดค่าน้ำมันไปได้อีกเยอะ เมื่อเทียบกับ มอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ๆ ถึงใหญ่มากๆ ทำให้ได้ใช้เงินส่วนต่างค่าน้ำมันในระยะทางเท่าๆกัน
   ไปซื้อความสุขให้กับตนเองระหว่างเดินทางท่องเที่ยวด้วยมอเตอร์ไซค์จะดีกว่า
-  บางจังหวะที่ต้องการซ่อกแซ่ก รถเล็กกว่าย่อมทำได้คล่องตัวกว่า
- ประหยัดเงินค่ารถไปได้อีกมากโข แต่ถ้าเงินถึง และชอบรุ่นใหญ่ๆ ก็จัดไปเลยครับ
- บำรุงรักษาง่าย และค่า maintanance ค่าอะไหล่ ที่ราคาประหยัดกว่า
- กรณีถูกโจรกรรมหรือรถได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ รถเล็กๆ จะมีมูลค่าราคาน้อยกว่า ทำให้ไม่เจ็บมากเกินไป
- หาช่องจอดง่ายๆ สบายๆครับ
  ส่วน ข้อเสียของมอไซค์เล็ก.....
- อาจเท่ห์และกระหึ่มไม่เท่ารถใหญ่ๆนะ อันนี้อาจแล้วแต่คนมอง
- แน่นอนว่าวิ่งทางไกล ทำเวลาและความเร็วได้ไม่เท่ารถใหญ่ๆ อาจขัดใจบ้างในบางจังหวะ แต่ถ้าไม่ซีเรียสตรงนี้ และไปเรื่อยๆ ก็ไม่เป็นปัญหา
  ครับ
- ข้ออื่นๆไม่รู้ละ แล้วแต่จะมองก็แล้วกันครับ
หลังจากได้รถคู่ใจ มาแล้ว ก็พาไปลองทำความคุ้นเคยกับมัน เพราะร้างจากการขี่รถมอไซค์มีคลัชมานานมากๆ ระยะไม่ใกล้ไม่ไกล แค่แตะขอบ ฟ้าเบาๆ ส่วนจะไปที่ไหน เดี๊ยวว่างๆ จะแวะมาต่อกระทู้นี้อีกที  ตอนนี้ขอตัวไปทำงานก่อนละครับทุกท่าน......ฟิ้ววววส์
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่