ในวงการรถเกียร์ auto นั้นพัฒนาไปไกลกว่าในอดีตมาก
ทั้งในเรื่องพัฒนาเพิ่มจำนวนอัตราทด ใช้กล่องระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
ใช้สายพานในเกียร์ CVT
ใช้คลัชต์คู่ในเกียร์ DCT
ระบบ Lock-up ในลูก torque converter
แต่ทำไมในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองในหลายๆที่ก็ยังสิ้นเปลืองมากกว่ารถที่ใช้เกียร์ MT อยู่ดี
ทั้งๆที่ตัวเกียร์ MT นั้นมีพื้นฐาน basic มากๆ
ผมเคยเห็นร้านซ่อมผ่าเกียร์ออกมา หน้าตาแบบนี้แทบไม่ผิดเพี้ยน
เพราะเหตุใดถึงเป็นแบบนั้น???
1.ถ้าตอบว่าเกียร์ AT มีการสูญเสียแรงออกไป สูญเสียตรงไหน ชุดเฟือง planetary gear หรือเปล่า หรือชุด torque converter ก็มี lock-up แล้ว มันสูญเสียตรงไหนอีก หรือที่น้ำมันเกียร์??? MT ก็มีน้ำมันเกียร์เหมือนกันแต่ทำไมผลที่ได้มันต่างกัน
2.หรือมันเป็นเพราะช่วงอัตราทดของเกียร์ AT มันกว้างกว่าเลยทำให้เปลี่ยนแต่ละเกียร์ใช้รอบเครื่องมากกว่า แต่ว่าตัวเกียร์ 7-8speed ช่วงแต่ละเกียร์ก็สั้นไม่น่าจะใช้รอบเครื่องมากมายอะไร
3.กล่องสมองกลเกียร์ยังไม่เทพเท่ากับสมองมนุษย์??? ตัวเกียร์ AT รุ่นใหม่ๆก็มีโหมด+- แต่ก็อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่ต่างกันแถมห่วยกว่าเดิมอีก
4.ความซับซ้อนของอุปกรณ์??? ตัว CVT มีความซับซ้อนน้อยกว่าเกียร์แบบ planetary แต่ก็ยังสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าอยู่ดี
ใครเซียนหรือวิศกรผู้เชี่ยวชาญช่วยแจ้งแถลงไขที
เพิ่มเติม
1.ผมทราบแล้วครับว่ารถที่ใช้เกียร์ทั้ง2แบบมีอารมณ์การขับขี่แตกต่างกัน แต่ไม่ใช่ประเด็น มุ่งไปที่อัตราสิ้นเปลืองมากกว่า
2.ผมอ่านรีวิวหลายที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เขาทดสอบโดยการใช้ความเร็วจำนวนหนึ่ง (อย่างเว็บต้องห้ามวิ่งที่110) แล้วหาปริมาณน้ำมันที่ใช้ ต่างก็มีผลไปในทางเดียวกัน
เพราะเหตุใดรถเกียร์ AUTO ยังกินน้ำมันมากกว่ารถเกียร์ MT อยู่ครับ
ทั้งในเรื่องพัฒนาเพิ่มจำนวนอัตราทด ใช้กล่องระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
ใช้สายพานในเกียร์ CVT
ใช้คลัชต์คู่ในเกียร์ DCT
ระบบ Lock-up ในลูก torque converter
แต่ทำไมในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองในหลายๆที่ก็ยังสิ้นเปลืองมากกว่ารถที่ใช้เกียร์ MT อยู่ดี
ทั้งๆที่ตัวเกียร์ MT นั้นมีพื้นฐาน basic มากๆ
ผมเคยเห็นร้านซ่อมผ่าเกียร์ออกมา หน้าตาแบบนี้แทบไม่ผิดเพี้ยน
เพราะเหตุใดถึงเป็นแบบนั้น???
1.ถ้าตอบว่าเกียร์ AT มีการสูญเสียแรงออกไป สูญเสียตรงไหน ชุดเฟือง planetary gear หรือเปล่า หรือชุด torque converter ก็มี lock-up แล้ว มันสูญเสียตรงไหนอีก หรือที่น้ำมันเกียร์??? MT ก็มีน้ำมันเกียร์เหมือนกันแต่ทำไมผลที่ได้มันต่างกัน
2.หรือมันเป็นเพราะช่วงอัตราทดของเกียร์ AT มันกว้างกว่าเลยทำให้เปลี่ยนแต่ละเกียร์ใช้รอบเครื่องมากกว่า แต่ว่าตัวเกียร์ 7-8speed ช่วงแต่ละเกียร์ก็สั้นไม่น่าจะใช้รอบเครื่องมากมายอะไร
3.กล่องสมองกลเกียร์ยังไม่เทพเท่ากับสมองมนุษย์??? ตัวเกียร์ AT รุ่นใหม่ๆก็มีโหมด+- แต่ก็อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่ต่างกันแถมห่วยกว่าเดิมอีก
4.ความซับซ้อนของอุปกรณ์??? ตัว CVT มีความซับซ้อนน้อยกว่าเกียร์แบบ planetary แต่ก็ยังสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าอยู่ดี
ใครเซียนหรือวิศกรผู้เชี่ยวชาญช่วยแจ้งแถลงไขที
เพิ่มเติม
1.ผมทราบแล้วครับว่ารถที่ใช้เกียร์ทั้ง2แบบมีอารมณ์การขับขี่แตกต่างกัน แต่ไม่ใช่ประเด็น มุ่งไปที่อัตราสิ้นเปลืองมากกว่า
2.ผมอ่านรีวิวหลายที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เขาทดสอบโดยการใช้ความเร็วจำนวนหนึ่ง (อย่างเว็บต้องห้ามวิ่งที่110) แล้วหาปริมาณน้ำมันที่ใช้ ต่างก็มีผลไปในทางเดียวกัน