จาก
กระทู้เดิม กลางปีก่อนที่ว่า รถไฟความเร็วสูงเส้นใหม่ได้ไปถึงเมืองท่องเที่ยวดังในจีน หลายเมือง ... และ
"กุ้ยหลิน" ก็เป็นหนึ่งในนั้น อย่างไรก็ตามตอนนั้นเที่ยวรถที่ไปกุ้ยหลินยังมีแค่ 3-4 เที่ยวต่อวัน และ ต้องไปต่อจากเมือง ฉางซา ซึ่งอาจจะไม่ใช่เมืองเป้ายหมายสำหรับนักท่องเที่ยงไทยเท่าไหร่ ...
แต่สิ้นปีที่แล้ว จีน ได้เปิดดำเนินการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่อีกหลายเส้นทาง (ว่างๆอาจจะมาอัพเดทเส้นทางใหม่อื่นๆ) และหนึ่งในนั้นคือเส้น กวางโจว-เฉิงตู (สายสีเขียวตามภาพด้านล่าง .. ตอนนี้ยังถึงแค่ กุ้ยหยาง) ซึ่งเส้นนี้คือเส้นที่เชื่อมระหว่างเมืองยอดนิยมของคนไทยอย่าง "กว่างโจว(กวางเจา)/เซินเจิ้น" กับ "กุ้ยหลิน"
กว่างโจว-กุ้ยหลิน
รถไฟความเร็วสูงจาก "กว่างโจว" ไป "กุ้ยหลิน" นั้นมีระยะทางประมาณ 450 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง - 3 ขั่วโมง ... มีเที่ยวการเดินรถแทบจะทุกๆครึ่งชั่วโมงตลอดทั้งวัน เที่ยวแรกที่ออกจาก "กว่างโจว" เริ่มเวลา 7:30 จนถึง 20:00 เป็นเที่ยวสุดท้าย ... ส่วนรถไฟเที่ยวกลับจาก "กุ้ยหลิน" มา "กว่างโจว" ก็เช่นกัน แต่เที่ยวแรกจะออกเวลา 7:55 และเที่ยวสุดท้าย 20:33 ... ค่าตั๋วปกติ 137.5 หยวน ชั้นหนึ่ง 165 หยวน
เช็คจำนวนที่นั่งว่างแบบ Realtime ได้จาก
เว็บนี้(วิธีเช็คดูในกระทู้เก่าด้านบน)
เซินเจิ้น-กุ้ยหลิน
สำหรับรถไฟความเร็วสูงสายตรงจาก "เซินเจิ้น" ไป "กุ้ยหลิน" นั้นมีระยะทาง 548 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า - 4 ชั่วโมง ... ตอนนี้มีแค่วันละ 3 เที่ยว ตามภาพด้านล่างนี้ ... ค่าตั๋วชั้นปกติ 212 หยวน ส่วนชั้นหนึ่ง 264.5 หยวน
แต่อย่างไรก็ตามการเดินทางไป "กุ้ยหลิน" จาก "เซินเจิ้น" ด้วยรถไฟความเร็วสูง จริงๆแล้วก็ทำได้ตลอดทั้งวันเช่นกัน เพียงแต่อาจต้องเสียเวลาต่อรถบ้าง คือขึ้นรถจากเซินเจิ้นมากว่างโจว ซึ่งมีรถไฟความเร็วสูงแทบจะทุก 10 กว่านาที ตั้งแต่ 7โมงเช้าจนถึง 5 ทุ่ม ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วจึงมาต่อรถไฟจากกว่างโจวไปกุ้ยหลินอีกที ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มากเพราะมีรถออกทุกครึ่งชั่วโมงอยู่แล้ว ... และตอนซื้อตั๋วก็สามารถซื้อตั๋วรวดเดียวได้ที่เซินเจิ้นเลย รวมถึงสามารถซื้อตั๋วขากลับล่วงหน้าเลยก็ได้ ค่าตั๋วชั้นปกติ 74.5 หยวน
ส่วนใครที่จะมาจาก "มาเก๊า/จูไห่" ตอนนี้ก็มีรถไฟความเร็วสูงไปกลับระหว่าง "กว่างโจว" - "จูไห่" ซึ่งปัจจุบันได้ขยายสถานีปลายทางที่จูไห่ไปถึงชายแดนมาเก๊าแล้ว เรียกได้ว่าแทบจะติดกับ "ด่านกงเป่ย" เลย รถไฟออกทุกๆ 30 นาที ตั้งแต่เวลา 7 โมง ถึง 4 ทุ่มกว่า ... ระยะทางประมาณ 110 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ... (ความเร็วเฉลี่ยอาจต่ำกว่ารถไฟความเร็วสูงอื่น เพราะต้องจอดสถานีบ่อยในระยะทางสั้นๆ) ค่าตั๋วชั้นปกติก็ 70 หยวน
อย่างไรก็ตามข้อด้อยของการใช้รถไฟความเร็วสูงไปกุ้ยหลินสายนี้คือ การจะขึ้นรถไฟที่กวางโจวนั้นต้องไปขึ้นที่ "สถานีกว่างโจวใต้" (กว่างโจวหนาน) ซึ่งตั้งอยู่ไกลจากตัวเมืองมาก 20 กว่ากม. ถ้าเดินทางจากในเมือง หรือ 50-60 กม. จากสนามบิน ถ้ามาด้วยรถไฟใต้ดินก็อาจใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง (นั่งสุดสายสีน้ำเงินในภาพด้านล่าง) แต่ก็ยังดีที่ว่าสถานีกว่างโจวใต้นี้ เป็นชุมทางรถไฟความเร็วสูงของทุกเส้นทางในกว่างโจว ถ้าจะเดินทางต่อไป เซินเจิ้น/ฮ่องกง จูไห่/มาเก๊า หรือไปเมืองอื่นๆในจีน ก็สามารถต่อรถจากสถานีนี้ได้เลย ... อ้อและเนื่องจากเป็นสถานีใหม่ในเขตชนบทมากจึงยังไม่ค่อยมีโรงแรมในย่านสถานีนี้เท่าไหร่
ที่เซินเจิ้นก็เช่นเดียวกัน คือจะต้องไปขึ้นที่สถานี "เซินเจิ้นเหนือ (เซินเจิ้นเป่ย)" ซึ่งอยู่นอกเมืองไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้ไกลมากเหมือนที่กว่างโจว ถ้าจะนั่งรถไฟไปด่านเข้าฮ่องกงใช้เวลาประมาณ 30 นาที
ส่วนที่กุ้ยหลิน รถไฟความเร็วสูง จะจอดที่ "สถานีกุ้ยหลินเหนือ(กุ้ยหลินเป่ย)" ซึ่งถึงจะอยู่นอกเมืองกว่า "สถานีกุ้ยหลิน" แต่ก็ห่างไปทางเหนือแค่ 4-5 กม. ไม่น่าจะมีปัญหาในการเดินทางอะไรเท่าไหร่ ...
เมื่อรวมการเดินทางจากตัวเมืองกว่างโจวไปด้วย นั่นทำให้ถ้ารวมเวลาเดินทางทั้งหมดที่ใช้ ก็อาจจะปาเข้าไป 4-5 ชั่วโมงได้ ทำให้สำหรับคนที่จะไปเที่ยวกุ้ยหลินหลักๆที่เดียว การเดินทางโดยเครื่องบินอาจยังเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่า และ เมื่อรวมค่าเดินทางทั้งหมดแล้วค่าใช้จ่ายอาจไม่ต่างกันมาก (เผลอเครื่องบินอาจจะถูกกว่า) ... การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงนี้จึงน่าจะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะไปเมืองอื่นด้วยอยู่แล้ว หรือ อาจจะไม่สามารถหาตั๋วเครื่องบินไปลงกุ้ยหลินได้ เท่าที่ทราบปัจจุบันไม่มีเที่ยวบินตรงจากไทยไปกุ้ยหลินแล้ว ...
ก็ขอนำมาแนะนำเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับใครที่วางแผนจะไปเที่ยว "กุ้ยหลิน" ... เพราะเห็นว่าเว็บแหล่งข้อมูลต่างๆยังไม่ได้อัพเดทพูดถึงทางเลือกนี้เท่าไหร่ ...
หมายเหตุ: ปัจจุบันเหมือนว่ารถไฟความเร็วสูงในจีนจะมีจะจัดระเบียบใหม่เป็นสามแบบคือ G D และ C ซึ่งปกติจำง่ายๆว่า G เร็วจี่ นี่จะเร็วกว่า D เร็วด่วน ... ส่วนไอ้ C นี่จะเป็นรถที่วิ่งระหว่างเมือง (เช่น ปักกิ่ง-เทียนจิน, กว่างโจว-จูไห่ ฯลฯ) วิ่งเส้นทางสั้นๆ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายหลักที่เชื่อมหลายๆเมืองในแต่ละภูมิภาคเข้าด้วยกัน
แนะนำทางเลือกใหม่สำหรับการเดินทางไป "กุ้ยหลิน" ด้วยรถไฟความเร็วสูง จาก "กว่างโจว/เซินเจิ้น" (แถมตารางเวลาเดินรถ)
แต่สิ้นปีที่แล้ว จีน ได้เปิดดำเนินการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่อีกหลายเส้นทาง (ว่างๆอาจจะมาอัพเดทเส้นทางใหม่อื่นๆ) และหนึ่งในนั้นคือเส้น กวางโจว-เฉิงตู (สายสีเขียวตามภาพด้านล่าง .. ตอนนี้ยังถึงแค่ กุ้ยหยาง) ซึ่งเส้นนี้คือเส้นที่เชื่อมระหว่างเมืองยอดนิยมของคนไทยอย่าง "กว่างโจว(กวางเจา)/เซินเจิ้น" กับ "กุ้ยหลิน"
กว่างโจว-กุ้ยหลิน
รถไฟความเร็วสูงจาก "กว่างโจว" ไป "กุ้ยหลิน" นั้นมีระยะทางประมาณ 450 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง - 3 ขั่วโมง ... มีเที่ยวการเดินรถแทบจะทุกๆครึ่งชั่วโมงตลอดทั้งวัน เที่ยวแรกที่ออกจาก "กว่างโจว" เริ่มเวลา 7:30 จนถึง 20:00 เป็นเที่ยวสุดท้าย ... ส่วนรถไฟเที่ยวกลับจาก "กุ้ยหลิน" มา "กว่างโจว" ก็เช่นกัน แต่เที่ยวแรกจะออกเวลา 7:55 และเที่ยวสุดท้าย 20:33 ... ค่าตั๋วปกติ 137.5 หยวน ชั้นหนึ่ง 165 หยวน
เช็คจำนวนที่นั่งว่างแบบ Realtime ได้จากเว็บนี้(วิธีเช็คดูในกระทู้เก่าด้านบน)
เซินเจิ้น-กุ้ยหลิน
สำหรับรถไฟความเร็วสูงสายตรงจาก "เซินเจิ้น" ไป "กุ้ยหลิน" นั้นมีระยะทาง 548 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า - 4 ชั่วโมง ... ตอนนี้มีแค่วันละ 3 เที่ยว ตามภาพด้านล่างนี้ ... ค่าตั๋วชั้นปกติ 212 หยวน ส่วนชั้นหนึ่ง 264.5 หยวน
แต่อย่างไรก็ตามการเดินทางไป "กุ้ยหลิน" จาก "เซินเจิ้น" ด้วยรถไฟความเร็วสูง จริงๆแล้วก็ทำได้ตลอดทั้งวันเช่นกัน เพียงแต่อาจต้องเสียเวลาต่อรถบ้าง คือขึ้นรถจากเซินเจิ้นมากว่างโจว ซึ่งมีรถไฟความเร็วสูงแทบจะทุก 10 กว่านาที ตั้งแต่ 7โมงเช้าจนถึง 5 ทุ่ม ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วจึงมาต่อรถไฟจากกว่างโจวไปกุ้ยหลินอีกที ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มากเพราะมีรถออกทุกครึ่งชั่วโมงอยู่แล้ว ... และตอนซื้อตั๋วก็สามารถซื้อตั๋วรวดเดียวได้ที่เซินเจิ้นเลย รวมถึงสามารถซื้อตั๋วขากลับล่วงหน้าเลยก็ได้ ค่าตั๋วชั้นปกติ 74.5 หยวน
ส่วนใครที่จะมาจาก "มาเก๊า/จูไห่" ตอนนี้ก็มีรถไฟความเร็วสูงไปกลับระหว่าง "กว่างโจว" - "จูไห่" ซึ่งปัจจุบันได้ขยายสถานีปลายทางที่จูไห่ไปถึงชายแดนมาเก๊าแล้ว เรียกได้ว่าแทบจะติดกับ "ด่านกงเป่ย" เลย รถไฟออกทุกๆ 30 นาที ตั้งแต่เวลา 7 โมง ถึง 4 ทุ่มกว่า ... ระยะทางประมาณ 110 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ... (ความเร็วเฉลี่ยอาจต่ำกว่ารถไฟความเร็วสูงอื่น เพราะต้องจอดสถานีบ่อยในระยะทางสั้นๆ) ค่าตั๋วชั้นปกติก็ 70 หยวน
อย่างไรก็ตามข้อด้อยของการใช้รถไฟความเร็วสูงไปกุ้ยหลินสายนี้คือ การจะขึ้นรถไฟที่กวางโจวนั้นต้องไปขึ้นที่ "สถานีกว่างโจวใต้" (กว่างโจวหนาน) ซึ่งตั้งอยู่ไกลจากตัวเมืองมาก 20 กว่ากม. ถ้าเดินทางจากในเมือง หรือ 50-60 กม. จากสนามบิน ถ้ามาด้วยรถไฟใต้ดินก็อาจใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง (นั่งสุดสายสีน้ำเงินในภาพด้านล่าง) แต่ก็ยังดีที่ว่าสถานีกว่างโจวใต้นี้ เป็นชุมทางรถไฟความเร็วสูงของทุกเส้นทางในกว่างโจว ถ้าจะเดินทางต่อไป เซินเจิ้น/ฮ่องกง จูไห่/มาเก๊า หรือไปเมืองอื่นๆในจีน ก็สามารถต่อรถจากสถานีนี้ได้เลย ... อ้อและเนื่องจากเป็นสถานีใหม่ในเขตชนบทมากจึงยังไม่ค่อยมีโรงแรมในย่านสถานีนี้เท่าไหร่
ที่เซินเจิ้นก็เช่นเดียวกัน คือจะต้องไปขึ้นที่สถานี "เซินเจิ้นเหนือ (เซินเจิ้นเป่ย)" ซึ่งอยู่นอกเมืองไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้ไกลมากเหมือนที่กว่างโจว ถ้าจะนั่งรถไฟไปด่านเข้าฮ่องกงใช้เวลาประมาณ 30 นาที
ส่วนที่กุ้ยหลิน รถไฟความเร็วสูง จะจอดที่ "สถานีกุ้ยหลินเหนือ(กุ้ยหลินเป่ย)" ซึ่งถึงจะอยู่นอกเมืองกว่า "สถานีกุ้ยหลิน" แต่ก็ห่างไปทางเหนือแค่ 4-5 กม. ไม่น่าจะมีปัญหาในการเดินทางอะไรเท่าไหร่ ...
เมื่อรวมการเดินทางจากตัวเมืองกว่างโจวไปด้วย นั่นทำให้ถ้ารวมเวลาเดินทางทั้งหมดที่ใช้ ก็อาจจะปาเข้าไป 4-5 ชั่วโมงได้ ทำให้สำหรับคนที่จะไปเที่ยวกุ้ยหลินหลักๆที่เดียว การเดินทางโดยเครื่องบินอาจยังเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่า และ เมื่อรวมค่าเดินทางทั้งหมดแล้วค่าใช้จ่ายอาจไม่ต่างกันมาก (เผลอเครื่องบินอาจจะถูกกว่า) ... การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงนี้จึงน่าจะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะไปเมืองอื่นด้วยอยู่แล้ว หรือ อาจจะไม่สามารถหาตั๋วเครื่องบินไปลงกุ้ยหลินได้ เท่าที่ทราบปัจจุบันไม่มีเที่ยวบินตรงจากไทยไปกุ้ยหลินแล้ว ...
ก็ขอนำมาแนะนำเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับใครที่วางแผนจะไปเที่ยว "กุ้ยหลิน" ... เพราะเห็นว่าเว็บแหล่งข้อมูลต่างๆยังไม่ได้อัพเดทพูดถึงทางเลือกนี้เท่าไหร่ ...
หมายเหตุ: ปัจจุบันเหมือนว่ารถไฟความเร็วสูงในจีนจะมีจะจัดระเบียบใหม่เป็นสามแบบคือ G D และ C ซึ่งปกติจำง่ายๆว่า G เร็วจี่ นี่จะเร็วกว่า D เร็วด่วน ... ส่วนไอ้ C นี่จะเป็นรถที่วิ่งระหว่างเมือง (เช่น ปักกิ่ง-เทียนจิน, กว่างโจว-จูไห่ ฯลฯ) วิ่งเส้นทางสั้นๆ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายหลักที่เชื่อมหลายๆเมืองในแต่ละภูมิภาคเข้าด้วยกัน