ผ่านมาแล้วนะครับกับงาน 68 Years Of Vespa – La Festa จัดงานดีมาก ถึงแม้ว่าจะร้อนไปซะหน่อย รวมพลที่เอเชียทีค วิ่งไปที่จัดงาน สนามม้านางเลิ้ง คนรักเวสป้ามากันเยอะจริงๆทั่วประเทศหลายพันคันได้ ผมเกือบจะประทับใจละครับ ถ้าทีมงานจัดงานไม่ทำกล่องใส่แบนเนอร์ชื่อกลุ่มติดหน้ารถเวสป้าหาย รู้สึกได้ยินมาว่าหายไป 10 กว่ากลุ่มได้ แต่ทีป้ายดีลเลอร์กลุ่มร้านขายรถทั่วประเทศไม่หาย ติดกันพร้อมหน้าซะงั้น แล้วจะให้พวกผมส่งรายชื่อ สมาชิกไปเพื่ออะไร ?
มาเข้าเรื่องกันดีกว่าบอกตรงๆผมเป็นสาวกเวสป้าเลยชอบมาก ชอบมาตั้งแต่เด็ก พอโตมาทำงานมีเงินซื้อเองได้ก็ตัดสินใจเอาเวสป้าตัวใหม่เพราะคิดว่า คงไม่มีปัญหาอะไรจุกจิก แบบรุ่นเก่าที่ซ่อมไม่จบ เพราะเราเองก็ซ่อมไม่เป็น ไม่อยากไปร้านซ่อมบ่อยๆ อยากได้รถที่ คล่องตัว ทนทาน ขี่ไปทำงานในเมืองสบายๆ รถติดก้ไปได้ วันหยุดก็ออกทริป ขี่รถเล่นไปต่างจังหวัดกับเพื่อนบ้าง เริ่มต้นซื้อ New Vespa รุ่น LX 150 3Vie มา ส่วนตัวชอบไฟกลมๆมากเลยเลือกรุ่นนี้ ขี่มาประมาณ 15,000กม.ได้คันนี้ไม่เจอปัญหาอะไร เป็นรถที่ดีขี่สนุก ก้ได้เข้าร่วมกลุ่มเวบบอร์ด เพจ FB New Vespa ก็สังเกตเรื่องที่เพื่อนๆสมาชิกเจอปัญหากันเยอะแยะ โชคดีที่เราไม่เจอ ก็ยังไม่รู้สึกอะไรจนวันหนึ่ง มีรุ่นใหม่ออกมา Vespa GTS 150 3Vie ซึ่ง Body ภายนอกเหมือน รุ่น GTS 300 ทุกอย่าง ซึ่งผมชอบรูปทรงดีไซน์รุ่นนี้มากเพราะมันอ้วนอวบคันใหญ่ๆคล้ายๆรุ่นเก่า เลยตัดสินใจซื้อมา คันนี้ผมสงสัยว่าคงจะไม่ผ่าน QC เพราะเข้าศูนย์2-3รอบ ปัญหาแรกที่ผมเจอคือเวลา start เครื่องขี่ออกไปไฟเครื่องยนต์เตือน ไม่ยอมดับ เข้าศูนย์ใหญ่ไปแก้ไข ก็ยังไม่หาย ครั้งที่ 2 ระหว่างทางกลับจากทริปวังน้ำเขียว-เขาใหญ่ ขี่อยู่ดีๆ รถวูบ บิดไม่ขึ้น ก็เลยจอดพัก แป๊บนึงแล้วขี่ไปต่อ เข้าที่ศูนย์ไปแก้อีกละ ครั้งที่ 3 ขี่ในเมืองความเร็ว 30-40กม./ชม อยู่ดีๆ วูบ ดับคับ เกือบโดนรถยนต์ข้างหลังสอยซะละ(ปัญหานี้เจอกันเยอะมากแต่เอาเข้าศูนย์แก้ไขได้) เข้าศูนย์ครั้งที่ 3 คิดในใจเอาว่ะ เป็นคนอื่นคงจะโวยวายไปละรถใหม่ปัญหาอะไรนักหนา แต่ผมขี่มานานละเลยพอเข้าใจเสียได้ก็คงซ่อมได้ ค่อยๆแก้ไขกันไปด้วยความที่เรารักรถเวสป้า แต่ประเด็นที่ผมทนไม่ไหวถึงต้องมาโพสเป็นเหตุการณ์ครั้งล่าสุด
ช่วงเดือนก.พ. ผมลาพักร้อน เพื่อจะขี่เวสป้ากลับบ้านที่เชียงใหม่ไปดู ต้นดอกพระยาเสือโคร่ง ก่อนจะหมด วันนั้นผมออกเดินทาประมาณตี 3 จากสาทร กทม. ไมล์รถตอนนั้นประมาณ 6,000 กว่าๆ ผมเตรียมพร้อมเรียบร้อย Service เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ดีลเลอร์ร้านที่ออกรถ มาตอน 5,000 เตรียมชุดที่ปะยาง สายพาน เช็คยางรถ ออกเดินทางราบรื่น รถน้อยมาก อากาศเย็นสบาย ผมใช้ความเร็วประมาณ 90-110กม./ชม. แวะเติมน้ำมันครั้งแรกที่จ.อยุธยาจอดพักแล้วเดินทางต่อ เวลา 06.30 ผมเดินทางถึงนครสวรรค์ ผมจอดพักรถประมาณ 15 นาที หาไรกินใน 7/11 ทุกอย่างกำลังไปได้สวย ผมขี่รถผ่านไปเส้นกำแพงเพชร จอดเติมน้ำมันอีกครั้ง มุ่งหน้าไปตากได้ประมาณแค่ 40กม. อยู่ดีๆรถผมก็ดับวูบ ความเร็วตก ขณะกะลังจะแซงรถขนน้ำมัน ผมนี่รีบชิดซ้ายเลย ดีนะไม่มีรถยนต์ตามมา ตอนแรกก็ไม่ตกใจอะไรมาก นึกว่า เป็นเหมือนคราวก่อนดับวูบ แต่คราวนี้ รถ Start ไม่ติดคับ คิดในใจชิปหายแล้ว อยู่นอกเมืองด้วย เลยจูงรถไปอีกหน่อยจะไปจอดพักหน้ากรมปศุสัตว์จ.ตาก โชคดีที่มีรถกะบะเล็กพี่คนที่ทำงานแถวนั้นออกมาพอดี เค้าใจดีมากถามรถป็นอะไร รีบช่วยยกขึ้นรถจะพาไปส่งในตัวเมือง จ.ตาก พอดีพี่เค้าจะไปจัดสวนบ้านนายอำเภอพอดี ผมเลยให้พี่เค้าส่งกลางทางแถวเกาะลอย จูงรถเข้าร้านกาแฟแถวนั้น นั่งกดมือถือถามเพื่อนในกลุ่ม ในเพจ fb เพื่อนๆก็แนะนำวิธีเช็คแก้ไขเบื้องต้น ว่ามันเป็นที่ หัวฉัดหัก รึเปล่า(อาการเสียยอดฮิต) ก็ใช่ เช็คแล้วปกติ ก็เลยจูงไปร้านขายรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า มีพี่ช่าง Service อยู่ คิดว่าพี่เค้าน่าจะพอช่วยอะไรได้บ้าง แต่รถเวสป้าตัวใหม่มันเป็นอะไรที่ลิมิเตดครับ ช่างทั่วไปซ่อมไม่ได้ ร้านที่ตัวเมืองตาก Search ดูแล้วไม่มีร้านไหนขายหรือซ่อม New Vespa เลย (ซวยละ) จะมีก็ที่อ.แม่สอด ผมนั่งคิดในใจอยู่นานจะหาจ้างรถกะบะยกไปส่ง ลำปาง หรือเชียงใหม่เลยดีมั้ยเพราะที่ร้านมีร้านซ่อม New Vespa แต่พอเจอราคาค่ายกก็รู้สึกว่าแพงเกินไป กลัวรถมันเสียหายเล็กน้อยแก้ไขได้ แบบเส้นผมบังภูเขา ละจะไม่คุ้มค่าใช้จ่ายรถยก ก็เลยลองโทรไปที่สำนักงานใหญ่เวสป้าดู ถามเค้าว่าพอจะมีรถขนส่งบ้างมั้ย เจ้าหน้าที่เค้าก็บริการดีมาก เค้าบอกเดี๋ยวเค้าเช็คให้ละจะโทรกลับ ซักพักก็มี เจ้าหน้าที่ร้านโชคชัยมอเตอร์สาขากำแพงเพชร ที่เป็นดีลเลอร์ตัวแทนจัดจำหน่ายโทรมาว่ารถป็นอะไร เค้ามาส่งรถที่อ.แม่สอด เดี๋ยวขากลับตอนเย็นๆจะแวะมารับรถผม ผมก็พักหาอะไรทานก่อน กินอะไรแทบไม่ลงครับ พี่เค้าก็ดูแลดีมากช่วยหาที่พักโรงแรมที่กำแพงเพชรให้ เพราะมันจะค่ำแล้ว เค้าบอกเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าให้ช่างเช็คให้ถ้าซ่อมได้จะได้เดินทางต่อ ตื่นเช้ามามาที่ร้าน แจ๊กพอตเลยครับ ดูแล้วน่าจะลูกสูบติด หรือแตก เพราะรถไม่มีกำลังเลยเวลา Start อะไหล่ก็ไม่มีต้องส่งศูนย์ใหญ่กทม.อย่างเดียว ผมเลยฝากรถกับพี่เค้า เพราะจะมีรถขนส่งเวสป้าที่ขึ้นเหนือลงใต้ผ่านตลอดทุกWeek
ผมก็หมดอารมณ์กลับบ้านที่เชียงใหม่เลย กลับไปก็อดเอารถไปถ่ายรูปตามสถานที่ธรรมชาติในแบบที่คิดไว้ ทริปล่ม แบบนี้ เลยให้พี่ช่างที่ร้าน เค้าพาไปส่งที่ขนส่งขึ้นรถบัสเจ๊เกียวกลับกทม. .....หมดกัน My Plan - -"
รถเสียประมาณวันที่ 3 ก.พ.58 ครับ รอรถส่งมาถึงที่ศูนย์ใหญ่พระราม 4 รถเข้ามาวันที่ 9 ก.พ.58 ผมก็ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องประกันคุณภาพ เค้าบอกเช็คแล้วต้องรออะไหล่ เสื้อสูบประมาณ 2 Week ผมเลยถามว่ามีรถสำรองให้ใช้ มั้ย
เค้าก็บอกจะทำเรื่องให้ ขอได้เป็นเคสๆไปรถผมคงได้รอนานมั้งเค้าเลยพิจารณาให้ Weekถัดมาเค้าก็นัดให้มารับรถสำรองใช้ระหว่างซ่อม ได้ Vespa Sprint 125 มาใช้งาน คันใหม่เลย ไมล์แค่ 80 อยู่เลย ผมประทับใจการบริการมาก ถึงแม้จะมีเรื่องเซ็งให้รออะไหล่ ตอนแรกว่าจะเขียนจดหมายชมเชยไปให้ละ แต่ดันมาเจอเหตุการณ์อีกน่ะสิครับ รถ Vespa Sprint ขี่กลับมาที่ทำงานก็เริ่มออกอาการเลยครับ ไฟเครื่องยนต์แจ้งเตือนอีกละ ผมก็โทรไปบอกไว้ก่อนนะเผื่อรถเป็นอะไร (รถสำรองใช้ ไม่มีประกันภัยนะครับ ถ้าเสียหายเราต้องรับผิดชอบทุกอย่าง ขี่ไปจอดไหน กังวลใจมาก กลัวคนมาชนมาขูด เพราะเวสป้าซ่อมสีแพงมาก โดนทีก็เป็นหมื่น) ขี่ไปได้สองวัน รถออกอาการวูบๆคับ แล้วมันก็ Start ไม่ติด กลับบ้านไงละทีนี้ ได้เป็นมนุษย์รถไฟฟ้า รถเมลล์ นั่งซ้อนพี่วินสุดหวาดเสียวอีกแล้วครับ วันต่อมาเค้าก็ส่งช่างมาเปลี่ยนเซ็นเซอร์หัวฉีดให้ OK รอบนี้หายปกติละ ในใจผมก็คิดหนัก ขนาดรถใหม่ๆเอามาให้ใช้ยังจะมีปัญหาจุกจิก ปัญหาเยอะยิ่งกว่ารถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นจ่ายกับข้าว ทั่วไปอีกนะเนี่ย ทีลุง 500และ พี่คนอื่นๆเค้ายังขี่เที่ยวทั่วไทยได้ไม่มีปัญหา นี่เวสป้า รถอิตาลีราคาก็แพง ทำไมคุณภาพมันต่ำขนาดนี้ ไม่เจอกับตัวเองนี่ไม่รู้เรื่องจริงๆ บางคนก็อวยกันไป (โชคดีของท่านที่ได้รถดีไม่มีปัญหา แต่ก้ไม่พ้นเรื่องอะไหล่แพง ของแต่งแพง เจอกันทุกคนแน่นอน) ตอนแรกผมก็นึกว่ารออะไหล่ไม่เกิน 2 Week ลองโทรไปเช็ค อืม อะไหล่มาไม่ครบครับ เสื้อสูบมาแล้ว ขาดแหวน เยี่ยมไปเลย สรุป ผมต้องรอต่อไปอีก เวลาโทรไปเช็คที่ศูนย์ซ่อมพนักงานฝ่าย Service ก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง บอกผมอะไหล่ยังไม่มาครับ ถ้ามาแล้วซ่อมแป๊บเดียวก็เสร็จ 1 เดือนผ่านไปก็ยังไม่มา ผมต้องโทรเช็คเองทุก Week ไม่มีใครแจ้งความคืบหน้ากับผมเลย จนวันที่ 4 มี.ค.. 58 ผมโทรไปเช็คกับเจ้าหน้าสนง.ใหญ่เลย
เค้าบอกอะไหล่เข้ามาแล้วประมาณวันที่ 5 จะส่งไปศูนย์ Service ผมก็โทรไป เย็นถามอะไหล่มา หรือยัง ช่างบอกยังไม่มา ถ้ามาจะโทรแจ้งให้ผมทราบเลย แล้วก็ไม่มีใครโทรแจ้งผมเลยว่าอะไหล่ถึงฝ่าย Service ซ่อมรถแล้ว วันจันทร์ที่ 9 ผมเลยโทรไปเช็คความคืบหน้า จนท.ผู้หญิงรับสายบอกอะไหล่มาแล้วก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ เพราะมีคิวซ่อมอีกหลายคัน ผมถามแล้วจะทันงานเวสป้า 68 ปีที่จะถึงนี้วันที่ 14 มี.ค มั้ย เค้าบอกตอบไม่ได้ ผมนี่ขึ้นเลยครับ ผมก็พูดไปรถผมรอซ่อมมาเดือนกว่านี่ยังไม่ใช่คิวแรกๆอีกหรอ ผมเลยไม่คุยกับฝ่าย Service ซ่อมรถละ เลยโทรไปให้จนท.ดูแลคุณภาพที่ประสานงานเรื่องรถให้ผมตั้งแต่แรกตามเรื่องให้ เค้าโทรมาแจ้งว่าเบื้องต้นจะเสร็จประมาณเย็นวันศุกร์ที่ 13 เสียค่าใช้จ่ายเฉพาะน้ำมันเครื่องรถที่ต้องเปลี่ยนใหม่ เค้าถึงจะรับประกัน
สรุปรถผมซ่อมเสร็จวันที่ 13 มี.ค 58 ระยะเวลา รออะไหล่และซ่อม 5 week ได้ (ซ่อมรถยนต์หรือว่ะเนี่ย - -“)
ผมอยากให้ทางบริษัท เวสป้าให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขายให้มากกว่านี้ เพิ่มช่าง เพิ่มจนท.บริการหน่อย ปรับปรุงสถานที่รับรถซ่อม ที่นั่งรอก็อยู่ Showroom ขาย เวลาคุยกับจนท.ก็ต้องยืนคุยที่ Counter ไม่จัดทำห้อง Service ให้ดีกว่านี้หน่อย เพราะ Product ของคุณ ยังไมได้มาตรฐาน หลายคันที่ QCแย่มาก ผมเบื่อที่จะต้องเสียเวลาลางานเอารถมาซ่อมบ่อยๆ ซ่อมนานด้วย อย่ามัวแต่เน้นยอดขาย ทำการตลาด
เรื่องอะไหล่รถทำไมไม่มีสต๊อกของไว้เยอะๆ ผมบอกไว้เลยมีอีกหลายคันที่เสียแน่ๆ ถ้าคุณภาพของ Product ยังไม่ดีแบบนี้
บางคนอาจจะว่าผมจะคิดอะไร รถสำรองเค้าก็มีให้ใช้ รถเสียก็ซ่อมอยู่ในประกัน คุณคงไม่เข้าใจหรอกถ้าไม่ได้รักรถ ถึงขั้นต้องผ่าเครื่อง ผมก็ไม่แน่ใจเลยว่ารถผมจะสมบูรณ์เหมือนเดิมมั้ย เดือนเมษายน ผมก็คิดว่าจะไปเชียงใหม่อีกรอบ ตั้งใจทำอะไรไว้ก็ต้องทำให้สำเร็จ ถ้ายังเป็นอาการเดิมเสียอีก ผมคงต้องเก็บไว้ขี่ไปซื้อกับข้าวปากซอยกับจอดโชว์เฉยๆ อยู่บ้าน ขี่เวสป้าออกทริปทั่วประเทศที่เคยคิดไว้คงเป็นความฝัน (ทำไมรายการคนค้นคน เค้ายังขี่ข้ามไปต่างประเทศได้เลย แสดงว่า รถเวสป้าแล้วแต่ดวงใช่มั้ยครับคันไหนดีไม่ดี )
“พวกคุณจะบริการดีและเข้าใจลูกค้าได้อย่างไร ถ้ายังมองรถเวสป้าเป็นแค่ยานพาหนะหรือสินค้า”
=== ถึงบริษัทเวสป้าและผู้สนใจ New Vespa ผมมีประสบการณ์การใช้งานมาเล่าให้ฟัง ====
มาเข้าเรื่องกันดีกว่าบอกตรงๆผมเป็นสาวกเวสป้าเลยชอบมาก ชอบมาตั้งแต่เด็ก พอโตมาทำงานมีเงินซื้อเองได้ก็ตัดสินใจเอาเวสป้าตัวใหม่เพราะคิดว่า คงไม่มีปัญหาอะไรจุกจิก แบบรุ่นเก่าที่ซ่อมไม่จบ เพราะเราเองก็ซ่อมไม่เป็น ไม่อยากไปร้านซ่อมบ่อยๆ อยากได้รถที่ คล่องตัว ทนทาน ขี่ไปทำงานในเมืองสบายๆ รถติดก้ไปได้ วันหยุดก็ออกทริป ขี่รถเล่นไปต่างจังหวัดกับเพื่อนบ้าง เริ่มต้นซื้อ New Vespa รุ่น LX 150 3Vie มา ส่วนตัวชอบไฟกลมๆมากเลยเลือกรุ่นนี้ ขี่มาประมาณ 15,000กม.ได้คันนี้ไม่เจอปัญหาอะไร เป็นรถที่ดีขี่สนุก ก้ได้เข้าร่วมกลุ่มเวบบอร์ด เพจ FB New Vespa ก็สังเกตเรื่องที่เพื่อนๆสมาชิกเจอปัญหากันเยอะแยะ โชคดีที่เราไม่เจอ ก็ยังไม่รู้สึกอะไรจนวันหนึ่ง มีรุ่นใหม่ออกมา Vespa GTS 150 3Vie ซึ่ง Body ภายนอกเหมือน รุ่น GTS 300 ทุกอย่าง ซึ่งผมชอบรูปทรงดีไซน์รุ่นนี้มากเพราะมันอ้วนอวบคันใหญ่ๆคล้ายๆรุ่นเก่า เลยตัดสินใจซื้อมา คันนี้ผมสงสัยว่าคงจะไม่ผ่าน QC เพราะเข้าศูนย์2-3รอบ ปัญหาแรกที่ผมเจอคือเวลา start เครื่องขี่ออกไปไฟเครื่องยนต์เตือน ไม่ยอมดับ เข้าศูนย์ใหญ่ไปแก้ไข ก็ยังไม่หาย ครั้งที่ 2 ระหว่างทางกลับจากทริปวังน้ำเขียว-เขาใหญ่ ขี่อยู่ดีๆ รถวูบ บิดไม่ขึ้น ก็เลยจอดพัก แป๊บนึงแล้วขี่ไปต่อ เข้าที่ศูนย์ไปแก้อีกละ ครั้งที่ 3 ขี่ในเมืองความเร็ว 30-40กม./ชม อยู่ดีๆ วูบ ดับคับ เกือบโดนรถยนต์ข้างหลังสอยซะละ(ปัญหานี้เจอกันเยอะมากแต่เอาเข้าศูนย์แก้ไขได้) เข้าศูนย์ครั้งที่ 3 คิดในใจเอาว่ะ เป็นคนอื่นคงจะโวยวายไปละรถใหม่ปัญหาอะไรนักหนา แต่ผมขี่มานานละเลยพอเข้าใจเสียได้ก็คงซ่อมได้ ค่อยๆแก้ไขกันไปด้วยความที่เรารักรถเวสป้า แต่ประเด็นที่ผมทนไม่ไหวถึงต้องมาโพสเป็นเหตุการณ์ครั้งล่าสุด
ช่วงเดือนก.พ. ผมลาพักร้อน เพื่อจะขี่เวสป้ากลับบ้านที่เชียงใหม่ไปดู ต้นดอกพระยาเสือโคร่ง ก่อนจะหมด วันนั้นผมออกเดินทาประมาณตี 3 จากสาทร กทม. ไมล์รถตอนนั้นประมาณ 6,000 กว่าๆ ผมเตรียมพร้อมเรียบร้อย Service เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ดีลเลอร์ร้านที่ออกรถ มาตอน 5,000 เตรียมชุดที่ปะยาง สายพาน เช็คยางรถ ออกเดินทางราบรื่น รถน้อยมาก อากาศเย็นสบาย ผมใช้ความเร็วประมาณ 90-110กม./ชม. แวะเติมน้ำมันครั้งแรกที่จ.อยุธยาจอดพักแล้วเดินทางต่อ เวลา 06.30 ผมเดินทางถึงนครสวรรค์ ผมจอดพักรถประมาณ 15 นาที หาไรกินใน 7/11 ทุกอย่างกำลังไปได้สวย ผมขี่รถผ่านไปเส้นกำแพงเพชร จอดเติมน้ำมันอีกครั้ง มุ่งหน้าไปตากได้ประมาณแค่ 40กม. อยู่ดีๆรถผมก็ดับวูบ ความเร็วตก ขณะกะลังจะแซงรถขนน้ำมัน ผมนี่รีบชิดซ้ายเลย ดีนะไม่มีรถยนต์ตามมา ตอนแรกก็ไม่ตกใจอะไรมาก นึกว่า เป็นเหมือนคราวก่อนดับวูบ แต่คราวนี้ รถ Start ไม่ติดคับ คิดในใจชิปหายแล้ว อยู่นอกเมืองด้วย เลยจูงรถไปอีกหน่อยจะไปจอดพักหน้ากรมปศุสัตว์จ.ตาก โชคดีที่มีรถกะบะเล็กพี่คนที่ทำงานแถวนั้นออกมาพอดี เค้าใจดีมากถามรถป็นอะไร รีบช่วยยกขึ้นรถจะพาไปส่งในตัวเมือง จ.ตาก พอดีพี่เค้าจะไปจัดสวนบ้านนายอำเภอพอดี ผมเลยให้พี่เค้าส่งกลางทางแถวเกาะลอย จูงรถเข้าร้านกาแฟแถวนั้น นั่งกดมือถือถามเพื่อนในกลุ่ม ในเพจ fb เพื่อนๆก็แนะนำวิธีเช็คแก้ไขเบื้องต้น ว่ามันเป็นที่ หัวฉัดหัก รึเปล่า(อาการเสียยอดฮิต) ก็ใช่ เช็คแล้วปกติ ก็เลยจูงไปร้านขายรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า มีพี่ช่าง Service อยู่ คิดว่าพี่เค้าน่าจะพอช่วยอะไรได้บ้าง แต่รถเวสป้าตัวใหม่มันเป็นอะไรที่ลิมิเตดครับ ช่างทั่วไปซ่อมไม่ได้ ร้านที่ตัวเมืองตาก Search ดูแล้วไม่มีร้านไหนขายหรือซ่อม New Vespa เลย (ซวยละ) จะมีก็ที่อ.แม่สอด ผมนั่งคิดในใจอยู่นานจะหาจ้างรถกะบะยกไปส่ง ลำปาง หรือเชียงใหม่เลยดีมั้ยเพราะที่ร้านมีร้านซ่อม New Vespa แต่พอเจอราคาค่ายกก็รู้สึกว่าแพงเกินไป กลัวรถมันเสียหายเล็กน้อยแก้ไขได้ แบบเส้นผมบังภูเขา ละจะไม่คุ้มค่าใช้จ่ายรถยก ก็เลยลองโทรไปที่สำนักงานใหญ่เวสป้าดู ถามเค้าว่าพอจะมีรถขนส่งบ้างมั้ย เจ้าหน้าที่เค้าก็บริการดีมาก เค้าบอกเดี๋ยวเค้าเช็คให้ละจะโทรกลับ ซักพักก็มี เจ้าหน้าที่ร้านโชคชัยมอเตอร์สาขากำแพงเพชร ที่เป็นดีลเลอร์ตัวแทนจัดจำหน่ายโทรมาว่ารถป็นอะไร เค้ามาส่งรถที่อ.แม่สอด เดี๋ยวขากลับตอนเย็นๆจะแวะมารับรถผม ผมก็พักหาอะไรทานก่อน กินอะไรแทบไม่ลงครับ พี่เค้าก็ดูแลดีมากช่วยหาที่พักโรงแรมที่กำแพงเพชรให้ เพราะมันจะค่ำแล้ว เค้าบอกเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าให้ช่างเช็คให้ถ้าซ่อมได้จะได้เดินทางต่อ ตื่นเช้ามามาที่ร้าน แจ๊กพอตเลยครับ ดูแล้วน่าจะลูกสูบติด หรือแตก เพราะรถไม่มีกำลังเลยเวลา Start อะไหล่ก็ไม่มีต้องส่งศูนย์ใหญ่กทม.อย่างเดียว ผมเลยฝากรถกับพี่เค้า เพราะจะมีรถขนส่งเวสป้าที่ขึ้นเหนือลงใต้ผ่านตลอดทุกWeek
ผมก็หมดอารมณ์กลับบ้านที่เชียงใหม่เลย กลับไปก็อดเอารถไปถ่ายรูปตามสถานที่ธรรมชาติในแบบที่คิดไว้ ทริปล่ม แบบนี้ เลยให้พี่ช่างที่ร้าน เค้าพาไปส่งที่ขนส่งขึ้นรถบัสเจ๊เกียวกลับกทม. .....หมดกัน My Plan - -"
รถเสียประมาณวันที่ 3 ก.พ.58 ครับ รอรถส่งมาถึงที่ศูนย์ใหญ่พระราม 4 รถเข้ามาวันที่ 9 ก.พ.58 ผมก็ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องประกันคุณภาพ เค้าบอกเช็คแล้วต้องรออะไหล่ เสื้อสูบประมาณ 2 Week ผมเลยถามว่ามีรถสำรองให้ใช้ มั้ย
เค้าก็บอกจะทำเรื่องให้ ขอได้เป็นเคสๆไปรถผมคงได้รอนานมั้งเค้าเลยพิจารณาให้ Weekถัดมาเค้าก็นัดให้มารับรถสำรองใช้ระหว่างซ่อม ได้ Vespa Sprint 125 มาใช้งาน คันใหม่เลย ไมล์แค่ 80 อยู่เลย ผมประทับใจการบริการมาก ถึงแม้จะมีเรื่องเซ็งให้รออะไหล่ ตอนแรกว่าจะเขียนจดหมายชมเชยไปให้ละ แต่ดันมาเจอเหตุการณ์อีกน่ะสิครับ รถ Vespa Sprint ขี่กลับมาที่ทำงานก็เริ่มออกอาการเลยครับ ไฟเครื่องยนต์แจ้งเตือนอีกละ ผมก็โทรไปบอกไว้ก่อนนะเผื่อรถเป็นอะไร (รถสำรองใช้ ไม่มีประกันภัยนะครับ ถ้าเสียหายเราต้องรับผิดชอบทุกอย่าง ขี่ไปจอดไหน กังวลใจมาก กลัวคนมาชนมาขูด เพราะเวสป้าซ่อมสีแพงมาก โดนทีก็เป็นหมื่น) ขี่ไปได้สองวัน รถออกอาการวูบๆคับ แล้วมันก็ Start ไม่ติด กลับบ้านไงละทีนี้ ได้เป็นมนุษย์รถไฟฟ้า รถเมลล์ นั่งซ้อนพี่วินสุดหวาดเสียวอีกแล้วครับ วันต่อมาเค้าก็ส่งช่างมาเปลี่ยนเซ็นเซอร์หัวฉีดให้ OK รอบนี้หายปกติละ ในใจผมก็คิดหนัก ขนาดรถใหม่ๆเอามาให้ใช้ยังจะมีปัญหาจุกจิก ปัญหาเยอะยิ่งกว่ารถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นจ่ายกับข้าว ทั่วไปอีกนะเนี่ย ทีลุง 500และ พี่คนอื่นๆเค้ายังขี่เที่ยวทั่วไทยได้ไม่มีปัญหา นี่เวสป้า รถอิตาลีราคาก็แพง ทำไมคุณภาพมันต่ำขนาดนี้ ไม่เจอกับตัวเองนี่ไม่รู้เรื่องจริงๆ บางคนก็อวยกันไป (โชคดีของท่านที่ได้รถดีไม่มีปัญหา แต่ก้ไม่พ้นเรื่องอะไหล่แพง ของแต่งแพง เจอกันทุกคนแน่นอน) ตอนแรกผมก็นึกว่ารออะไหล่ไม่เกิน 2 Week ลองโทรไปเช็ค อืม อะไหล่มาไม่ครบครับ เสื้อสูบมาแล้ว ขาดแหวน เยี่ยมไปเลย สรุป ผมต้องรอต่อไปอีก เวลาโทรไปเช็คที่ศูนย์ซ่อมพนักงานฝ่าย Service ก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง บอกผมอะไหล่ยังไม่มาครับ ถ้ามาแล้วซ่อมแป๊บเดียวก็เสร็จ 1 เดือนผ่านไปก็ยังไม่มา ผมต้องโทรเช็คเองทุก Week ไม่มีใครแจ้งความคืบหน้ากับผมเลย จนวันที่ 4 มี.ค.. 58 ผมโทรไปเช็คกับเจ้าหน้าสนง.ใหญ่เลย
เค้าบอกอะไหล่เข้ามาแล้วประมาณวันที่ 5 จะส่งไปศูนย์ Service ผมก็โทรไป เย็นถามอะไหล่มา หรือยัง ช่างบอกยังไม่มา ถ้ามาจะโทรแจ้งให้ผมทราบเลย แล้วก็ไม่มีใครโทรแจ้งผมเลยว่าอะไหล่ถึงฝ่าย Service ซ่อมรถแล้ว วันจันทร์ที่ 9 ผมเลยโทรไปเช็คความคืบหน้า จนท.ผู้หญิงรับสายบอกอะไหล่มาแล้วก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ เพราะมีคิวซ่อมอีกหลายคัน ผมถามแล้วจะทันงานเวสป้า 68 ปีที่จะถึงนี้วันที่ 14 มี.ค มั้ย เค้าบอกตอบไม่ได้ ผมนี่ขึ้นเลยครับ ผมก็พูดไปรถผมรอซ่อมมาเดือนกว่านี่ยังไม่ใช่คิวแรกๆอีกหรอ ผมเลยไม่คุยกับฝ่าย Service ซ่อมรถละ เลยโทรไปให้จนท.ดูแลคุณภาพที่ประสานงานเรื่องรถให้ผมตั้งแต่แรกตามเรื่องให้ เค้าโทรมาแจ้งว่าเบื้องต้นจะเสร็จประมาณเย็นวันศุกร์ที่ 13 เสียค่าใช้จ่ายเฉพาะน้ำมันเครื่องรถที่ต้องเปลี่ยนใหม่ เค้าถึงจะรับประกัน
สรุปรถผมซ่อมเสร็จวันที่ 13 มี.ค 58 ระยะเวลา รออะไหล่และซ่อม 5 week ได้ (ซ่อมรถยนต์หรือว่ะเนี่ย - -“)
ผมอยากให้ทางบริษัท เวสป้าให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขายให้มากกว่านี้ เพิ่มช่าง เพิ่มจนท.บริการหน่อย ปรับปรุงสถานที่รับรถซ่อม ที่นั่งรอก็อยู่ Showroom ขาย เวลาคุยกับจนท.ก็ต้องยืนคุยที่ Counter ไม่จัดทำห้อง Service ให้ดีกว่านี้หน่อย เพราะ Product ของคุณ ยังไมได้มาตรฐาน หลายคันที่ QCแย่มาก ผมเบื่อที่จะต้องเสียเวลาลางานเอารถมาซ่อมบ่อยๆ ซ่อมนานด้วย อย่ามัวแต่เน้นยอดขาย ทำการตลาด
เรื่องอะไหล่รถทำไมไม่มีสต๊อกของไว้เยอะๆ ผมบอกไว้เลยมีอีกหลายคันที่เสียแน่ๆ ถ้าคุณภาพของ Product ยังไม่ดีแบบนี้
บางคนอาจจะว่าผมจะคิดอะไร รถสำรองเค้าก็มีให้ใช้ รถเสียก็ซ่อมอยู่ในประกัน คุณคงไม่เข้าใจหรอกถ้าไม่ได้รักรถ ถึงขั้นต้องผ่าเครื่อง ผมก็ไม่แน่ใจเลยว่ารถผมจะสมบูรณ์เหมือนเดิมมั้ย เดือนเมษายน ผมก็คิดว่าจะไปเชียงใหม่อีกรอบ ตั้งใจทำอะไรไว้ก็ต้องทำให้สำเร็จ ถ้ายังเป็นอาการเดิมเสียอีก ผมคงต้องเก็บไว้ขี่ไปซื้อกับข้าวปากซอยกับจอดโชว์เฉยๆ อยู่บ้าน ขี่เวสป้าออกทริปทั่วประเทศที่เคยคิดไว้คงเป็นความฝัน (ทำไมรายการคนค้นคน เค้ายังขี่ข้ามไปต่างประเทศได้เลย แสดงว่า รถเวสป้าแล้วแต่ดวงใช่มั้ยครับคันไหนดีไม่ดี )
“พวกคุณจะบริการดีและเข้าใจลูกค้าได้อย่างไร ถ้ายังมองรถเวสป้าเป็นแค่ยานพาหนะหรือสินค้า”