Credit:
http://www.kwique.com/gadget/article/dltcheckin
ถ้าพูดถึงระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นร้อนสุดๆในช่วงนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของรถแท็กซี่แน่นอนเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นดราม่าทั้งเรื่องของการเรียกแล้วไม่ยอมไปส่งบ้างล่ะ มีขอคิดบริการเหมาโดยไม่ยอมเปิดมิเตอร์บ้างล่ะ หรือแม้กระทั่งด้านอื่นๆอย่างสภาพของรถแท็กซี่ที่บางคันก็ทั้งเก่าและมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงพนักงานขับรถบางคนก็ยังขับไม่ดีหรือไม่ค่อยมีจิตบริการซะอีก
ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้ทางกรมขนส่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมกับได้ออกมาตรการหลายอย่างมารับมือครับ ทั้งการจัดหารือกับบรรดาผู้ประกอบการรถแท็กซี่และสหกรณ์รถแท็กซี่ หรือการออกมาแนะนำถึงการแจ้งร้องเรียนบริการของรถแท็กซี่ที่ไม่ดีผ่านช่องทางโทรศัพท์หมายเลข 1584 และล่าสุดกับช่องทางใหม่ในการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ กับ Application บนสมาร์ทโฟนอย่าง DLT Check in ครับผม
โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวถึงการเปิดตัว Application DLT Check in ว่าเป็นหนึ่งในช่องทางของการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการครับผม โดยท่านรัฐมนตรีก็ยังให้คำมั่นไว้เลยว่า หากมีรถแท็กซี่ของนิติบุคคลใดได้รับการประเมินในเกณฑ์ต่ำ ทางกรมการขนส่งจะใช้มาตรการลงโทษโดยการจำกัดการเพิ่มรถของผู้ประกอบการ ส่วนรถแท็กซี่ส่วนบุคคลนั้นก็จะมีการวางบทลงโทษอย่างเข้มงวดครับ
และหากเพื่อนๆเจอรถแท็กซี่ที่ให้บริการดี เพื่อนๆก็ยังสามารถประเมินการให้บริการใน Application DLT Check in ได้เช่นกันครับ โดยท่านรัฐมนตรีได้กล่าวว่ารถแท็กซี่ใดที่ได้รับการประเมินในเกณฑ์ดี จะมีการมอบรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณให้อีกด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วคะแนนประเมินทั้งหมด จะถูกนำมาเป็นข้อพิจารณาของการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารของรถแท็กซี่ต่อไปครับ
เพื่อนๆคนไหนที่ต้องการจะลองมาใช้ Application ตัวนี้กัน ก็สามารถโหลดได้ทั้งระบบ Android และ iOS ครับ (สำหรับ Version ในระบบ Windows Phone จะมาในประมาณเดือนมีนาคมครับ) โดยให้ Search ว่า DLT Check in ได้เลย ในส่วนนี้ตัวผมเองใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android จึงขอแนะนำจาก Screenshot ของ Application ที่เป็น Version ของ Android นะครับ
ให้เพื่อนๆเข้าที่ Play Store (หากเป็น iOS ก็ให้เข้า App Store แทนนะครับ) และ Search ว่า DLT Check in ได้เลย ก็จะเจอ Application ดังในภาพครับจัดการ Download ซะ
เมื่อเปิด Application ใช้งานครั้งแรก ก็จะมีให้อ่านข้อตกลงกันเล็กน้อยครับ
หลังจากนั้นจะเป็นหน้าลงทะเบียนครับ ให้เราลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ของเราได้เลย... หากเพื่อนๆกำลังสงสัยกันว่าทำไมต้องลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ด้วย ลองดูต่อไปก่อนนะครับ มีคำตอบให้แน่ๆ
จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าหลักที่จะเป็นหน้าจอเริ่มต้นหลังจากนี้ทุกครั้งที่เปิด Application ขึ้นมาแล้วครับ ให้เพื่อนๆกดที่ปุ่มรูปรถแท็กซี่ได้เลย
จะเข้ามาสู่หน้ากรอกทะเบียนรถแท็กซี่ที่เราต้องการประเมินครับ หรือหากเพื่อนๆสะดวก จะถ่ายรูปเอาเลยก็ได้นะ
จากนั้นระบบจะคำนวนหาสถานที่ปัจจุบันของเราจาก GPS ครับผม (ขอลบที่อยู่บางส่วนนะครับ) เมื่อได้สถานที่ปัจจุบันของเราแล้วก็จะสามารถประเมินแท็กซ่คันที่เรากรอกทะเบียนไว้ตามข้างต้นได้ทันที โดยหัวข้อประเมินก็มีหลากหลายด้านครับ และหากมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมก็ยังสามารถระบุเป็นตัวหนังสือลงไปได้อีก... หลังจากนั้นก็กดปุ่มเสร็จสิ้นได้เลย
รอให้ระบบส่งการประเมินสักครู่ครับ หลังจากนั้นก็จะปรากฏข้อความดังรูป เป็นอันเสร็จสิ้น... ซึ่งหลังจากกดปุ่มตกลงแล้ว ก็จะวนกลับมาหน้าแรกของ Application ต่อไปครับผม
เป็นยังไงกันบ้างครับ กับขั้นตอนง่ายๆในการประเมินการให้บริการของรถแท็กซี่ ไม่ยากเลยใช่ม๊า...
และเนื่องด้วยตัวผมเองก็ใช้บริการแท็กซี่อยู่บ่อยๆ เจอทั้งรถแท็กซี่ที่ให้บริการดีและให้บริการไม่ดี รวมถึงปฏิเสธผู้โดยสารก็เยอะ (จนในใจก็คิดว่าแล้วจะเปิดไฟว่างทำไม) ทีนี้ผมก็ได้ลองแจ้งร้องเรียนผ่านทาง Application DLT Checkin นี่แหละครับ โดยได้แจ้งร้องเรียนแท็กซี่ทั้งหมด 3 คันด้วยสาเหตุที่ปฏิเสธผู้โดยสาร รวมถึงก็ได้กดประเมินในแง่บวกกับแท็กซี่ที่ให้บริการดีไปด้วย
แต่ทีนี้ผมก็ไม่ทราบครับ ว่าระบบหลังบ้านเค้าจะทำงานกันยังไงต่อ ด้วยความที่ตัวผมเองแอบมีอคติกับหน่วยงานภาครัฐอยู่บ้าง ทำให้จริงๆแล้วในใจก็ไม่ได้คาดหวังอะไรเท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าผมคิดผิดครับ! ถัดมาอีก 3 วัน ผมก็ได้รับโทรศัพท์จากเบอร์แปลก ซึ่งเป็นเบอร์ของเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกครับผม!!
ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อย รวมถึงแจ้งผมว่าเคสที่ร้องเรียนทั้งหมดมี 3 คัน ในเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร มีหมายเลขทะเบียนนี้ๆๆนะ ซึ่งผมก็แอบอึ๊งนิดๆที่มีหน่วยงานติดตามขนาดนี้ จนสุดท้ายแล้วทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งว่าจะส่งเลขที่ใบร้องเรียนมาให้ครับ และเมื่อผมวางสายลง ก็ได้รับ SMS มา 3 ครั้ง ซึ่งมีข้อความดังรูปข้างล่างเลย (ขอลบข้อความบางส่วนนะครับ)
และความประทับใจยังไม่จบเพียงเท่านี้ครับ หลังจากที่ผมได้รับ SMS แล้ว ผ่านไปอีกราว 1 สัปดาห์จนผมแทบจะลืมเรื่องที่ได้แจ้งร้องเรียนไว้ไปแล้ว ก็ได้มี SMS ส่งเข้ามาแจ้งผลครับ! มีส่งมา 3 ครั้งเช่นเดียวกัน ดังรูปข้างล่างเลย (ขอลบข้อความบางส่วนนะครับ)
ซึ่งผลสรุปจากการใช้งาน Application DLT Checkin นี้ก็บอกได้เลยว่าเกินความคาดหวังจากตัวผมไปมากครับ จากตอนแรกที่คิดว่าการร้องเรียนจะทำผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ทำให้บางทีก็ไม่สนใจบ้างเพราะไม่สะดวก พอมามีเป็น Application แบบนี้ก็สามารถแจ้งเรื่องได้สะดวกขึ้น รวมถึงระบบหลังบ้านและ feedback ที่น่าประทับใจ มีการดำเนินการและแจ้งผลที่เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ผมรู้สึกว่าทางกรมขนส่งทางบกได้ใส่ใจกับปัญหานี้อย่างจริงจังครับ
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ได้ใช้บริการแท็กซี่บ่อย ไม่ว่าจะเจอทั้งแท็กซี่ที่ให้บริการดีและไม่ดี ก็สามารถ Download Application DLT Checkin เพื่อประเมินการให้บริการรถแท็กซี่ได้ง่ายๆแล้วนะครับ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีแฟนบอกแฟนครับผม เพื่อให้ระบบขนส่งสาธารณะของประเทศเรามีมาตรฐานที่ดีขึ้นครับ...
[CR]โบกแท็กซี่แล้วไม่ยอมไป? แจ้งกรมขนส่งด้วยแอพ DLT Checkin โลดดด
ถ้าพูดถึงระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นร้อนสุดๆในช่วงนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของรถแท็กซี่แน่นอนเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นดราม่าทั้งเรื่องของการเรียกแล้วไม่ยอมไปส่งบ้างล่ะ มีขอคิดบริการเหมาโดยไม่ยอมเปิดมิเตอร์บ้างล่ะ หรือแม้กระทั่งด้านอื่นๆอย่างสภาพของรถแท็กซี่ที่บางคันก็ทั้งเก่าและมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงพนักงานขับรถบางคนก็ยังขับไม่ดีหรือไม่ค่อยมีจิตบริการซะอีก
ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้ทางกรมขนส่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมกับได้ออกมาตรการหลายอย่างมารับมือครับ ทั้งการจัดหารือกับบรรดาผู้ประกอบการรถแท็กซี่และสหกรณ์รถแท็กซี่ หรือการออกมาแนะนำถึงการแจ้งร้องเรียนบริการของรถแท็กซี่ที่ไม่ดีผ่านช่องทางโทรศัพท์หมายเลข 1584 และล่าสุดกับช่องทางใหม่ในการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ กับ Application บนสมาร์ทโฟนอย่าง DLT Check in ครับผม
โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวถึงการเปิดตัว Application DLT Check in ว่าเป็นหนึ่งในช่องทางของการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการครับผม โดยท่านรัฐมนตรีก็ยังให้คำมั่นไว้เลยว่า หากมีรถแท็กซี่ของนิติบุคคลใดได้รับการประเมินในเกณฑ์ต่ำ ทางกรมการขนส่งจะใช้มาตรการลงโทษโดยการจำกัดการเพิ่มรถของผู้ประกอบการ ส่วนรถแท็กซี่ส่วนบุคคลนั้นก็จะมีการวางบทลงโทษอย่างเข้มงวดครับ
และหากเพื่อนๆเจอรถแท็กซี่ที่ให้บริการดี เพื่อนๆก็ยังสามารถประเมินการให้บริการใน Application DLT Check in ได้เช่นกันครับ โดยท่านรัฐมนตรีได้กล่าวว่ารถแท็กซี่ใดที่ได้รับการประเมินในเกณฑ์ดี จะมีการมอบรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณให้อีกด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วคะแนนประเมินทั้งหมด จะถูกนำมาเป็นข้อพิจารณาของการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารของรถแท็กซี่ต่อไปครับ
เพื่อนๆคนไหนที่ต้องการจะลองมาใช้ Application ตัวนี้กัน ก็สามารถโหลดได้ทั้งระบบ Android และ iOS ครับ (สำหรับ Version ในระบบ Windows Phone จะมาในประมาณเดือนมีนาคมครับ) โดยให้ Search ว่า DLT Check in ได้เลย ในส่วนนี้ตัวผมเองใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android จึงขอแนะนำจาก Screenshot ของ Application ที่เป็น Version ของ Android นะครับ
เมื่อเปิด Application ใช้งานครั้งแรก ก็จะมีให้อ่านข้อตกลงกันเล็กน้อยครับ
หลังจากนั้นจะเป็นหน้าลงทะเบียนครับ ให้เราลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ของเราได้เลย... หากเพื่อนๆกำลังสงสัยกันว่าทำไมต้องลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ด้วย ลองดูต่อไปก่อนนะครับ มีคำตอบให้แน่ๆ
จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าหลักที่จะเป็นหน้าจอเริ่มต้นหลังจากนี้ทุกครั้งที่เปิด Application ขึ้นมาแล้วครับ ให้เพื่อนๆกดที่ปุ่มรูปรถแท็กซี่ได้เลย
จะเข้ามาสู่หน้ากรอกทะเบียนรถแท็กซี่ที่เราต้องการประเมินครับ หรือหากเพื่อนๆสะดวก จะถ่ายรูปเอาเลยก็ได้นะ
จากนั้นระบบจะคำนวนหาสถานที่ปัจจุบันของเราจาก GPS ครับผม (ขอลบที่อยู่บางส่วนนะครับ) เมื่อได้สถานที่ปัจจุบันของเราแล้วก็จะสามารถประเมินแท็กซ่คันที่เรากรอกทะเบียนไว้ตามข้างต้นได้ทันที โดยหัวข้อประเมินก็มีหลากหลายด้านครับ และหากมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมก็ยังสามารถระบุเป็นตัวหนังสือลงไปได้อีก... หลังจากนั้นก็กดปุ่มเสร็จสิ้นได้เลย
รอให้ระบบส่งการประเมินสักครู่ครับ หลังจากนั้นก็จะปรากฏข้อความดังรูป เป็นอันเสร็จสิ้น... ซึ่งหลังจากกดปุ่มตกลงแล้ว ก็จะวนกลับมาหน้าแรกของ Application ต่อไปครับผม
เป็นยังไงกันบ้างครับ กับขั้นตอนง่ายๆในการประเมินการให้บริการของรถแท็กซี่ ไม่ยากเลยใช่ม๊า...
และเนื่องด้วยตัวผมเองก็ใช้บริการแท็กซี่อยู่บ่อยๆ เจอทั้งรถแท็กซี่ที่ให้บริการดีและให้บริการไม่ดี รวมถึงปฏิเสธผู้โดยสารก็เยอะ (จนในใจก็คิดว่าแล้วจะเปิดไฟว่างทำไม) ทีนี้ผมก็ได้ลองแจ้งร้องเรียนผ่านทาง Application DLT Checkin นี่แหละครับ โดยได้แจ้งร้องเรียนแท็กซี่ทั้งหมด 3 คันด้วยสาเหตุที่ปฏิเสธผู้โดยสาร รวมถึงก็ได้กดประเมินในแง่บวกกับแท็กซี่ที่ให้บริการดีไปด้วย
แต่ทีนี้ผมก็ไม่ทราบครับ ว่าระบบหลังบ้านเค้าจะทำงานกันยังไงต่อ ด้วยความที่ตัวผมเองแอบมีอคติกับหน่วยงานภาครัฐอยู่บ้าง ทำให้จริงๆแล้วในใจก็ไม่ได้คาดหวังอะไรเท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าผมคิดผิดครับ! ถัดมาอีก 3 วัน ผมก็ได้รับโทรศัพท์จากเบอร์แปลก ซึ่งเป็นเบอร์ของเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกครับผม!!
ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อย รวมถึงแจ้งผมว่าเคสที่ร้องเรียนทั้งหมดมี 3 คัน ในเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร มีหมายเลขทะเบียนนี้ๆๆนะ ซึ่งผมก็แอบอึ๊งนิดๆที่มีหน่วยงานติดตามขนาดนี้ จนสุดท้ายแล้วทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งว่าจะส่งเลขที่ใบร้องเรียนมาให้ครับ และเมื่อผมวางสายลง ก็ได้รับ SMS มา 3 ครั้ง ซึ่งมีข้อความดังรูปข้างล่างเลย (ขอลบข้อความบางส่วนนะครับ)
และความประทับใจยังไม่จบเพียงเท่านี้ครับ หลังจากที่ผมได้รับ SMS แล้ว ผ่านไปอีกราว 1 สัปดาห์จนผมแทบจะลืมเรื่องที่ได้แจ้งร้องเรียนไว้ไปแล้ว ก็ได้มี SMS ส่งเข้ามาแจ้งผลครับ! มีส่งมา 3 ครั้งเช่นเดียวกัน ดังรูปข้างล่างเลย (ขอลบข้อความบางส่วนนะครับ)
ซึ่งผลสรุปจากการใช้งาน Application DLT Checkin นี้ก็บอกได้เลยว่าเกินความคาดหวังจากตัวผมไปมากครับ จากตอนแรกที่คิดว่าการร้องเรียนจะทำผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ทำให้บางทีก็ไม่สนใจบ้างเพราะไม่สะดวก พอมามีเป็น Application แบบนี้ก็สามารถแจ้งเรื่องได้สะดวกขึ้น รวมถึงระบบหลังบ้านและ feedback ที่น่าประทับใจ มีการดำเนินการและแจ้งผลที่เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ผมรู้สึกว่าทางกรมขนส่งทางบกได้ใส่ใจกับปัญหานี้อย่างจริงจังครับ
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ได้ใช้บริการแท็กซี่บ่อย ไม่ว่าจะเจอทั้งแท็กซี่ที่ให้บริการดีและไม่ดี ก็สามารถ Download Application DLT Checkin เพื่อประเมินการให้บริการรถแท็กซี่ได้ง่ายๆแล้วนะครับ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีแฟนบอกแฟนครับผม เพื่อให้ระบบขนส่งสาธารณะของประเทศเรามีมาตรฐานที่ดีขึ้นครับ...