สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เบื้องต้น ต้องเข้าใจก่อนว่า การขูดชาม ไล่เม็ด ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นนะครับ จริง ๆ แล้วมันคือการเปลี่ยนอัตราทด
ถ้าเทียบกับรถโซ่ การเพิ่มเม็ด(ตุ้มถ่วง) ให้หนักขั้น เท่ากับ การลดเสตอร์หลัง และในทางกลับกัน ลดเม็ดให้เบาก็คือการ เพิ่มเสตอร์หลังนั่นเอง
ส่วนการขูดชาม เป็นการเปิดร่องให้เม็ด หรือตุ้มถ่วง วิ่งได้สูงขึ้น เพื่อไปดันชามขับให้ชิดมากขึ้น มีผลทำให้สายพานวิ่งได้สูงขึ้น ซึ่งก็เท่ากับ ลดเสตอร์หลังเช่นเดียวกัน
ระบบcvt หรือสายพาน มันเกี่ยวเนื่องกับรอบเครื่อง น้ำหนักถ่วง รางวิ่งของตุ้มถ่วง ทุกอย่างสัมพันกันหมดครับ เข้าใจง่าย ๆ ก็ตามด้านบน มันคือการปรับ เปลี่ยนอัตราทดครับ
ถ้าเทียบกับรถโซ่ การเพิ่มเม็ด(ตุ้มถ่วง) ให้หนักขั้น เท่ากับ การลดเสตอร์หลัง และในทางกลับกัน ลดเม็ดให้เบาก็คือการ เพิ่มเสตอร์หลังนั่นเอง
ส่วนการขูดชาม เป็นการเปิดร่องให้เม็ด หรือตุ้มถ่วง วิ่งได้สูงขึ้น เพื่อไปดันชามขับให้ชิดมากขึ้น มีผลทำให้สายพานวิ่งได้สูงขึ้น ซึ่งก็เท่ากับ ลดเสตอร์หลังเช่นเดียวกัน
ระบบcvt หรือสายพาน มันเกี่ยวเนื่องกับรอบเครื่อง น้ำหนักถ่วง รางวิ่งของตุ้มถ่วง ทุกอย่างสัมพันกันหมดครับ เข้าใจง่าย ๆ ก็ตามด้านบน มันคือการปรับ เปลี่ยนอัตราทดครับ
แสดงความคิดเห็น
ขูดชาม ไล่เม็ด คืออะไร? ขอคำตอบเชิงวิชาการ
แต่.....
ชามคืออะไร ขูดยังไง ขูดทำไม เม็ดล่ะ เม็ดอะไร ไล่ทำไม
คำถามอาจจะกวนๆชวนหงุดหงิด แต่อยากรู้จริงๆครับ ถ้ากรุณาขอภาพประกอบด้วยจะดีมากครับ