มีใครเคยโดน อาลีบาบา โกงไหม

คือเราซื้อของกับ Henry Liu (XVT INTERNATIONAL SPORING GOODS Co.,Ltd) โดยเข้าไปดูใบเวปของเขา ก็อยากจะคุย และถามถึงผลิตภัณฑ์ มันก็ link มาที่เวปอาลีบาบาตามข้างล่าง

http://www.aliexpress.com/store/318693

พร้อมทั้งมี massage center ที่สามารถคุยตรงกับ supplier เจ้านี้ได้ ที่นี้ เราก็อยาก import ของเข้ามามากหน่อย (เอามาขาย) เลยขอเป็นราคา bulk หรือราคาขายส่งนั่นเอง  ซึ่งการคุยทุกอย่างอยู่ใน เวปของ alibaba แต่เวลาโอนเงิน ไม่ผ่านอาลีบาบา (Alipay) แต่โอนทาง Western Union แทน ซึ่งเราก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะเข้าใจว่าเป็น Bulk ไม่ใช่ขายปลีก ไม่อยู่ในรายการขายของ Aliexpress

ที่นี้พอโอนแล้ว เค้าก็แจ้ง Tracking number มา แต่พอ track เข้าไป ก็หาไม่เจอ ว่าเบอร์ผิด พอถามกลับไปที่ผู้ขายใน massage เดิม ก็เงียบ ไม่ได้รับคำตอบใดๆ

นี่คือการสนทนาที่โต้ตอบกันค่ะ เรียงจากปัจจุบันไล่ย้อนหลังไป

Me
19:08 Mar 15,2015
pls check the tracking number. when I check, it says
"China Post EMS/ePacket Number EA199665868CN tracking result:
Tracking number is wrong or verify code is wrong, please track again!"
Thank you.
Henry Liu
20:12 Mar 14,2015
EA199665868CN by EMS
19:44 Mar 14,2015
Ok xxxxx. I will arrange delivery asap. and send you tracking number later
thanks
Me
09:59 Mar 14,2015
< img >

23:13 Mar 13,2015
I sent the money via Western union but the sender name is xxx xxxxxx. I will sent you a photo of the money receipt soon.
03:24 Mar 13,2015
Thanks
Henry Liu
01:53 Mar 13,2015
FIRST NAME: Mengxiong
LAST NAME: Liu
ADDRESS: NO 27 Chuangxin Rood, Science and Technology Changping District, Beijing,China
TEL: +86 15210598504
Me
01:52 Mar 13,2015
We'll pay by Western Union. But Western Union needs to know Person's name who will receive the payment.
Pls give me the full name of the person who will receive the payment. Thanks.
Henry Liu
23:06 Mar 12,2015
OK, Let me know when you paid.
Thanks

เหมือนกับว่าพอโอนเงินแล้ว เค้าส่ง tracking number อะไรมาก็ไม่รู้  ซึ่งไม่ใช่ พอเราถามกลับเค้าก็เงียบ ไม่ตอบซะงั้น ก็คือไม่ส่งของมานั่นเอง

ใครเคยมีประสบการณ์นี้ไหมคะ ทำไงดี ดูก็เป็นบริษัทขายของปกติ แต่พอลูกค้าโอนเงินแล้ว ไม่ส่งของดื้อๆ จะตามยังไงดี
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ใน  online marketplace จะมีผู้ขายอยู่สองประเภทครับ

1. คนขายที่เป็นบุคคลธรรมดา พวกนี้จะเอาของที่ตัวเองมีจริงๆมาขาย สามารถ ship ของได้เลย
2. คนขายที่ตั้งใจขายของบนเน็ทเป็นธุรกิจ พวกนี้เกิน 90% ไม่มีของอยู่ในมือจริงครับ  
เพราะถ้าจะให้ซื้อของมาสต็อคไว้เป็นโกดัง มันเสี่ยงเกินไป  พวกนี้จะรอให้ได้เงินจากลูกค้ามาก่อน แล้วถึงเอาเงินไปซื้อของ แล้วค่อย ship ออกไปให้ลูกค้า

คนขายบอกเรื่องนี้ลูกค้าตรงๆ ไม่ได้ เพราะทางตัวตลาดเองมักมีข้อบังคับว่า ยูต้อง ship ภายในเท่านี้ๆวัน
และทางตัวตลาดก็สามารถ track message ที่คุยกันบนเว็บได้ด้วย ถ้าบอกไปตรงๆ ทางผู้ขายก็จะโดนเล่นงานแน่ๆ

ในขณะเดียวกัน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ตลาดกำหนดไว้ พวกนี้ก็จะรายงานตลาดไปตรงๆว่า ship ออกไปแล้ว ด้วยหมายเลข tracking
เบอร์นี้ๆ  สำหรับคนขายที่ไม่ได้โกงลูกค้า หมายเลขดังกล่าวเป็นหมายเลขจริงที่เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่เนื่องจากของมันยังไม่มาที่ตัวผู้ขาย ผู้ขายจึงยังส่งไม่ได้  พอลูกค้า key ข้อมูลหาไปตั้งแต่วันแรกๆ มันก็จะ error  เมื่อลูกค้าติดต่อไป คนขายก็จะพยายามหาข้ออ้างถ่วงเวลาจนกว่า
ของจะมาถึง เช่น ระบบไปรษณีย์ยังไม่ update ข้อมูล  หรือการทำงานของไปรษณีย์มีปัญหา เดี๋ยวขอเวลาส่งเรื่องไปให้ทางไปรษณีย์ตรวจดูก่อน

พอของมาถึงบริษัท คนขายก็จะส่งของไปทางไปรษณีย์ และเขียนข้อความไปหาลูกค้าว่า ตอนนี้ไปรษณีญ์แก้ปัญหาได้แล้วนะ ลองเช็ค tracking number อีกที

ถ้าว่ากันตามจริง เรื่องนี้ผู้ขายทำไม่ถูก แต่ปัญหาก็คือคนขายส่วนมากทำกันแบบนี้ครับ
อาจจะมีข้อแตกต่างตรงที่ คนขายที่รับผิดชอบหน่อยก็จะพยายามตอบไวๆ ส่วนคนที่ไม่รับผิดชอบนัก ก็ตอบช้าหน่อย แต่ยังไม่โกง
ส่วนคนขายที่โกงแล้วเผ่นเลยก็น่าจะมีเหมือนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่