ข้อมูลอัพเดต Expansion 3.0 Heavensward ของ Final Fantasy 14

Expansion 3.0 Heavensward เป็น Expansion ตัวแรกของเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์ Final Fantasy XIV หลังจากที่ได้เปิดตัวภาค 2.0 ที่เป็นการปรับปรุงยกเครื่องภาค 1.0 ใหม่หมดมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ก็ถึงเวลาเปิดตัวภาคต่อซึ่งจะเริ่มในวันที่ 23 มิถุนายน 2015 นี้ ซึ่งหลังจากงาน PAX East 2015 ได้มีการอัพเดตข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมากมาย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แพ็คเกจ Expansion 3.0 Heavensward
//การจะเล่นเนื้อเรื่อง 3.0 จำเป็นต้องผ่านเมนเควสต์ Before the fall Part 2 ใน Patch 2.55 ด้วย

Collector Edition
- แบบกล่อง 129.99$ ประกอบด้วย In-game Item + Artbook + Blueray Eorzea in motion + Figure
- แบบดาวน์โหลด 59.99$ จะได้เพียง In-game Item อย่างเดียว
- แถมไอเท็ม Fantasia สำหรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ได้อีก 1 ครั้ง ฟรี 1 ขวด
- CE ของ 2.0 ไม่ได้โบนัสอะไรใน 3.0 ถ้าต้องการไอเท็ม CE 3.0 ก็ต้องซื้อ CE 3.0
- โบนัสไอเท็มจะแจกให้ทุกตัวละครใน Account รวมถึงตัวที่สร้างใหม่
- ระบบอัพเกรดเป็น CE จะมาในภายหลัง



แบบธรรมดา Standard ไม่มีของแถมใดๆ
- ทุกเวอร์ชันทั้งแบบแผ่นและดาวน์โหลดทุกแพลตฟอร์มราคา 39.99$
- เฉพาะ PS3 โซน EU มีแต่แบบดาวน์โหลดอย่างเดียว

แบบ Bundle All in One (เป็น Standard ควบ 2.0+3.0)
- ทุกเวอร์ชันทั้งแบบแผ่นและดาวน์โหลดทุกแพลตฟอร์มราคา 59.99$
- เฉพาะ Mac มีแต่ดาวน์โหลดแบบนี้เท่านั้น
- เฉพาะ EU มีแต่แบบดาวน์โหลดอย่างเดียว

สามารถเริ่ม Pre-order ได้ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ถ้าสั่งก่อนเกมออกจะได้ของแถมเป็นโค้ด ที่คาดหัวและต่างหู Cecil จาก FFIV กับมิเนี่ยนโจโคโบะบิน เป็นโค้ดแยกให้ใส่ต่างหากเหมือนสมัย 2.0


**ถ้าเล่นทั้งบน Windows และ PS4 ต้องซื้อทั้ง 2 Platform รวมถึง 2.0 ด้วย 3.0 อย่างเดียวไม่ได้ แต่ของแถม CE นั้นซื้อให้เวอร์ชันเดียวก็พอ แล้วก็ลักไก่ล็อกเอาท์ในแผนที่ 3.0 เวอร์ชันนึง ไปเปิดอีกเวอร์ชันนึงไม่ได้ต้องมีการติดตั้ง 3.0 ใน Platform นั้นด้วยถ้าต้องการเข้าพื้นที่ 3.0 ถ้าไม่มีต้องล็อกเอาท์ในพื้นที่เก่า**
**เวอร์ชัน PS3 ต้องการ 20GB ในการติดตั้งใครไม่พอต้องหาทางอัพ HDD เอาเอง**

เครื่องแต่งกายประจำอาชีพใน 3.0
ประกอบด้วยสายต่อสู้ 8 สายเวทมนต์ 5 สายคราฟต์ 8 สายเก็บเกี่ยว 3 รวมทั้งสิ้น 24 อาชีพ ในภาค 3.0 นี้








ข้อมูลที่น่าสนใจสรุปจากการนำเสนอและสัมภาษณ์ในงาน PAX east 2015

ข้อมูลทั่วไป
- เพิ่ม Level Cap เป็น 60 (จากเดิม 50 ใน 2.0)
- เพิ่มเผ่าใหม่ Au Ra เป็นเผ่าที่มีลักษณะเป็นกึ่งสัตว์เลื้อยคลาน มีเขา ซึ่งได้มีการปรับเครื่องแต่งกายของ 2.0 ให้สามารถแสดงผลเขาของเผ่านี้ได้แม้จะใส่หมวกแบบ Full Helm โดยไม่ตัดทิ้ง Au Ra หญิงสามารถปรับแต่งได้หลากหลายทั้งแบบน่ารักหรือแบบที่ดูชั่วร้ายคล้าย Succubus


- Cid และ NPC ที่สำคัญจะย้ายตามไปในดินแดน Ishgard ด้วย รวมทั้ง Geralt ก็จะตามไปดำเนินเควสต์ Zodiac Weapon ต่อเนื่องด้วยเช่นเดียวกัน และจะมี NPC ของ FF ทีมีชื่อเสียงคนใหม่ปรากฎตัวเพิ่มในภาคนี้
- คีย์เควสต์ใน Ishgard จะเกี่ยวข้องกับมังกรสวรรค์ทั้ง 7 เช่น Nizbeck, Bahamut, Tiamat, Omega สาเหตุในการซัมมอนและถูกจับของบาฮามุทในอดีตนั้นจะมีการอธิบายในภาคนี้
- เพิ่ม Map แผนที่ใหม่เลเวล 51-60 ในดินแดน Ishgard ทางภาคเหนือของ Eorzea และจะมีบางแผนที่จะต้องเดินทางโดยการบินด้วย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

การปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับอาชีพ
- Skill/Spell Speed จะถูกปรับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยส่วนแรกที่ปรับคือทำให้มีผลโดยตรงต่อการโจมตีแบบ Damage over Times แล้ว
- ระบบ Cross-class Abilities ที่เป็นการนำสกิลของคลาสอื่นๆ มาใช้ยังคงอยู่ และอาชีพใหม่ก็มีการใช้ Cross-class Abilities จากคลาสเริ่มต้นด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้จะมีการเพิ่มสกิลบางสกิลของคลาสเดิมที่สามารถนำมาใช้ได้ให้เฉพาะอาชีพใหม่ด้วย
- เพิ่มระบบอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Extra Job ซึ่งเป็นอาชีพที่ไม่ต้องการคลาส จำนวน 3 อาชีพ อย่างไรก็ตามการจะเปลี่ยนอาชีพเหล่านี้ได้จำเป็นต้องมีตัวละครเลเวล 30 เสียก่อน เพื่อเปิดเควสต์อาชีพใหม่เหล่านี้ ไม่สามารถสร้างอาชีพเหล่านี้ได้ตั้งแต่ต้น

- Dark Knight (อัศวินดำ) เป็น Tanker ใช้ Greatsword เป็นอาวุธ มีรูปแบบ Gameplay คือ ใช้ MP เป็น Resource หลักเพื่อใช้ Dark Power ในการบัพตัวเอง รูปแบบการเล่นจะมีลักษณะเป็นการรักษาออร่าเอาไว้ แล้วใช้เพื่อป้องกันหรือโจมตี เป็นรูปแบบการแทงค์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนและอาจต้องมีการใช้ PIE Materia ร่วมด้วย (Paladin เน้นใช้บัพป้องกันตัวสารพัดร่วมกับการบล็อคด้วยโล่ ส่วน Warrior เป็นแบบก้อนเนื้อที่เน้นเพิ่ม HP เข้าไว้ก่อน แล้วตีฟื้นพลังกับลดความแรงเอา)


- Astrologian (นักโหราศาสตร์) เป็น Healer ใช้ Star Globe เป็นอาวุธ มีรูปแบบ Gameplay คือ สามารถสลับระหว่าง heal stance (ฮีลตรงๆ แบบ White Mage) หรือ barrier stance (ฮีลแล้วสร้างเกราะแบบ Scholar) แม้ว่าดูเหมือนจะเป็นจุดที่ได้เปรียบฮีลอีกสองอาชีพ แต่มันก็มีข้อจำกัดไม่ให้สลับได้บ่อยๆ ทันที โดย Spell ที่ใช้เหมือนกันทั้งหมดแต่ผลต่างกันตาม Stance ที่ใช้ ตอนนี้มีชื่อชั่วคราวว่า Tsukiyomi (Moon Reader) และ Hoshiyomi (Star reader) นอกจากนี้ AST ยังใช้การจั่วการ์ดบัพทีม สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ทันทีหรือจะรอใช้พร้อมการจั่วครั้งถัดไป (คล้าย Mundra ของ Ninja ผสม Aether Flow ของ Scholar) เป็นอาชีพที่วุ่นวาย ต้อง think fast on your feet


- Machinist (ช่างกล) เป็น Physical Range DPS ใช้ Firearms เป็นอาวุธ มีรูปแบบ Gameplay คือ สามารถสกิล attachments เปลี่ยน Rifle ให้กลายเป็นสิ่งที่คล้าย Cannon ได้ ซึ่งจะมี animation/effect ยาวขึ้น แต่การโจมตีก็รุนแรงขึ้น (คล้ายการชาร์จยิงใน Rockman) การเคลื่อนที่จะรีเซ็ตการชาร์จ attachments เป็น Instant ต้องระวังการเคลื่อนที่หลังกดให้ดี ถ้าจำเป็นต้องเคลื่อนที่มากๆ ก็ไม่ควรใช้ การใช้ปืนต้องใช้บัพกระสุนหรือดินปืนด้วย (เป็นสกิลคล้ายๆ พิษของ Rogue) ซึ่งสำคัญต่อการใช้สกิลรีโหลด นอกจากนี้มีความสามารถ Support ด้วยการเรียกป้อมปืน (Turret) มายิงสนับสนุนหรือบัพปาร์ตี้และดีบัพศัตรู รูปแบบการกำหนดเป้าหมายจะเป็นแบบยิงลงพื้น


- Limit Break ระดับ 3 จะมีเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับแต่ละอาชีพมากขึ้น เช่น AST คือ Celestial Stasis (星天停止) แบบเดียวกับในเกม Final Fantasy Tactics แต่ไม่ได้หยุดเวลาจริงๆ เนื่องจากเป็นเกม MMORPG เป็นแค่การแสดงเอฟเฟคต์หยุดเวลาเพื่อรอเติมพลังทุกคนให้เต็ม เป็นต้น สำหรับท่า Final Heaven เดิม เป็นท่าหลักประจำของ Monk อยู่แล้วจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับ Meteo ซึ่งกลายเป็น Limit break ประจำ Black Mage

การคราฟต์และการเก็บเกี่ยว
- อาชีพสายคราฟต์เลเวล 60 ต้องการให้กลับไปเป็นคอนเซปต์ดั้งเดิมที่ผู้เล่นสามารถทำทุกอย่างในตัวเดียวได้ ไม่ใช่บังคับเก็บทุกคลาสและยัด Materiaให้สุดเพื่อทำของ end game เหมือนๆ กัน ใน 3.0 จึงจะเพิ่มระบบ Meister ที่ทำให้การคราฟต์ของในคลาสเดียวกันมีความหลากหลายแตกต่างกันมากขึ้น
- อาชีพสายเก็บเกี่ยวเลเวล 60 ก็เช่นเดียวกันจะถูกปรับไม่ให้ผู้เล่นสามารถเก็บเกี่ยวของทุกอย่างได้เหมือนกันเพียงแค่มีสเตตัสถึงก็พอแบบเดิม ซึ่งทำให้ของล้นตลาดและมีราคาลดลงอย่างรวดเร็ว จึงจะมีการเพิ่มระบบ Specialist ที่ผู้เล่นจะต้องเลือกสังกัดกลุ่มหรีอ Guild แล้วไปเก็บเกี่ยวโทเค็นมาแลกของที่ต่างๆ กันตาม Specialist เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างผู้เล่น โดยผู้เล่นสามารถเปลี่ยน Specialist ได้ แต่มีดีเลย์ในการเปลี่ยนแต่ละครั้งหลายวัน ไม่สามารถเปลี่ยนได้อิสระ
- Company crafts ซึ่งเป็นการคราฟต์ของส่วนที่อาศัยความร่วมมือของสมาชิกใน Free Company มีด้วยกัน 2 อย่างคือบ้านกับเรือเหาะ ซึ่งผู้เล่นจะสามารถดีไซน์บ้านเองได้แล้ว

โดยภาพรวมแสดงให้เห็นว่าทีมงานของเกม FFXIV ค่อนข้างตอบรับเสียงของผู้เล่นและมีการนำ Feedback ต่างๆ ไปปรับปรุงให้เกมมีความน่าสนใจมากขึ้นอยู่ตลอด สำหรับภาคเสริมนี้เองเพียงแค่ข้อมูลเบื้องต้นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าทีมงานมีมีการปรับปรุงและเพิ่มระบบต่างๆ ใหม่ คอนเทนท์ใหม่ ให้สมกับเป็นภาคเสริมจริง คุ้มค่ากับที่ผู้เล่นจ่ายเงินไป ในเวลาที่เหลืออีกสามเดือนน่าจะมีรายละเอียดต่างๆ ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมาอีก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่