ปกติเวลาละครจะออนแอร์ ช่องทางการโปรโมทที่สำคัญมากๆ คือสถานีโทรทัศน์ช่องที่ออกอากาศละครเรื่องนั้นๆ
ทีวีทุกช่องล้วนมีรายการบันเทิงเพื่อโปรโมทละครในช่องตัวเอง ทั้งเส้นทางบันเทิง (ช่อง 7), สีสันบันเทิง (ช่อง 3), โต๊ะข่าวบันเทิง (ช่อง 3), คันปาก (ช่อง 7), ว้าวดารา (one HD), เม้าท์ละคร (one HD), เรื่องของเรื่อง (one HD), Gang Ment (GTH On Air) เป็นต้น
ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี และ MCOT HD ช่อง 30 (เรียกแบบที่พิธีกรไนน์เอ็นเตอร์เทนเรียก) ก็มีรายการบันเทิงหลายรายการ หนึ่งในนั้นคือรายการข่าวบันเทิงที่ อสมท ผลิตเองอย่าง
"ไนน์เอ็นเตอร์เทน" ซึ่งปกติไม่ค่อยจะโปรโมทรายการละครช่องตัวเองมากมายเท่าไหร่นัก (สวนทางกับดาวกระจายที่โปรโมททุกรายการ/ละครในโพลีพลัส จนสงสัยว่าช่อง 9 ยอมให้คนนอกมาโปรโมทรายการช่องอื่นแย่งเรตติ้งทำไมกัน)
จนกระทั่งเริ่มเห็นเค้าลางทีละนิดที่ไนน์เอ็นฯ หันมาให้ความสำคัญในการโปรโมทรายการละคร
เมื่อ
"Love Sick The Series รักวุ่น วัยรุ่นแสบ" ซีซั่นแรกได้ลงจอ และกระแสตอบรับดีมาก
แต่ในความเป็นจริง ช่วงแรกๆ ที่ซีรี่ส์เรื่องนี้มีข่าวลงจอช่อง 9 กลับไม่เห็นการโปรโมทใดๆ จากไนน์เอ็นเลยสักนิด
แล้วจากนั้น พอซีรี่ส์กระแสเริ่มดัง เราก็เห็นทางไนน์เอ็นเตอร์เทนเอาใจแฟนคลับ (เรียกว่าเกาะกระแสก็ได้ครับ) จัดทริปพาเที่ยวกับนักแสดง ก็ลงข่าวเกาะติดทุกวัน ผิดกับทริปพาเที่ยวของนักแสดงท่านอื่นๆ ซะอีก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อัพเดทข่าว Love Sick โดยตลอด งาน Fan Meeting ทั้ง 2 รอบก็ยังเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชม นักแสดงไปอีเวนต์ก็ไปทำข่าว
แถมนำเสนอข่าวแต่นักแสดงนำชาย 4 คน ไวท์, กัปตัน, เงิน, ออกัส เท่านั้น
(ได้กลิ่นไม่ดีมาตุๆ แล้วล่ะ)
แต่เมื่อละครเรื่องใหม่ที่จะมาแทน Love Sick Season 1 อย่าง
"เกรียนเฮ้าส์ เดอะซีรี่ส์" จะลงจอออนแอร์
กลับเสมือนหนังคนละม้วนโดยสิ้นเชิง
การโปรโมทกลับสู่สภาวะปกติ คือไม่โปรโมทอะไรเลย งานมีตติ้งที่จัดขึ้นกับ AIS ในห้างเมญ่าเชียงใหม่ยังไม่ไปทำข่าวเลย ปล่อยให้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นลงข่าว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.chiangmainews.co.th/page/?p=351144
http://www.newsplus.co.th/54868
พื้นที่ Air Time ที่นักแสดงไปออกงานครบรอบ 12 ปี ไนน์เอ็นเตอร์เทนก็ไม่มีแม้แต่วินาทีเดียวทั้งๆ ที่พวกเขาก็ไปร่วมงานด้วย เช่นเดียวกับทีมของ Love Sick ที่ไปด้วยเช่นกัน แต่โปรโมทเยอะมาก และได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตซะด้วย
อย่างมากสุดของซีรี่ส์เรื่องนี้ ก็แค่เก็บภาพบวงสรวงเปิดกล้องละคร และพาบุกกองเบื้องหลังการถ่ายทำแค่เทปเดียว
โหดร้ายสุดคือทีมของไนน์เอ็นไม่มาถ่ายทำเอง ให้นักแสดงทำหน้าที่เป็นพิธีกรพาไปดูเบื้องหลังแทน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.tnamcot.com/2014/10/26/เฮฮาหน้ากอง-กองถ่าย-เกร
แถมที่สำคัญ สปอตโฆษณารายสัปดาห์ก็ไม่ยิงจอทีวี ปล่อยให้ดูแค่ในยูทูปเท่านั้น (อันนี้ก็สมควร เพราะผู้จัดละครดันโปรโมทช่องทางการรับชมให้คนดูไคว้เขวว่าฉายเฉพาะช่องดิจิตอลเท่านั้น ทางช่องที่ออกอากกาศคู่ขนานก็ไม่ยอมสิครับแหม่)
ที่พีคสุดๆ คืองานแถลงผังรายการเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่พารากอน รวมถึงสปอตโฆษณาโปรโมทรายการละครของช่อง ไม่มีทีมนักแสดงเกรียนเฮ้าส์ไปร่วมเลย ทั้งๆ ที่มีข่าวจะฉายซีซั่น 2 ปลายปีนี้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ล่าสุดคือโครงการที่ไนน์เอ็นเตอร์เทน จัดทำบทเพลงพิเศษครั้งล่าสุด ก็เชิญมาแต่ 4 นักแสดงเจ้าเก่านำจาก Love Sick เท่านั้น
ขณะที่ทีมนักแสดงจากเกรียนเกรียนเฮ้าส์ก็ไร้วี่แววว่าจะมาร่วมโปรเจคนี้ด้วย (จขกท. เคยกระทุ้งเบาๆ ผ่าน facebook ส่วนตัวของ บก.ข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น ก็ดูเอาเถอะว่าทีมงานเลือกปฏิบัติกันซะขนาดนี้ // ขอไม่นับคลื่นแทรกผี เพราะมี 1 ในทีมนักแสดงเรื่องนี้เล่นซีรี่ส์เรื่องดังกล่าวด้วยครับ)
เลยอยากฝากทางไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า กรุณาอย่าเลือกที่รัก มักที่ชัง เอาความชอบส่วนตัวในการตัดสินใจโปรโมทละครเรื่องนั้นๆ
เพราะทุกเรื่องก็สำคัญหมด และเป็นการเรียกคนดู เรียกเรตติ้งให้กับสถานีของคุณ และบ่งบอกถึงจรรยาบรรณสื่อของคุณได้อย่างดีเลยทีเดียว
และจะโปรโมทก็กรุณาโปรโมทอย่างเต็มที่ เบื้องหลังกองถ่ายพาไปให้ชมกันบ้าง ข่าววันเกิดนักแสดง นักแสดงออก event คนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวละครนำ ก็เอามาออกข่าวบ้าง
และอย่างที่บอกข้างบน กรุณาทำอย่างเท่าเทียมทุกเรื่องด้วย ไม่ใช่แค่ Love Sick เรื่องเดียว
ปล.1 ที่เปรียบเทียบ 2 เรื่องนี้เพราะออนแอร์ช่วงเดียวกัน ฉายเวลาเดียวกัน เลยนำมาพูดถึงได้ง่ายครับ
ปล.2 ขอแรงช่วยดันเป็นกระทู้แนะนำให้ทีมงานไนน์เอ็นเตอร์เทนและช่อง 9 ได้รับรู้ด้วยครับ
ปล.3 ขอคนที่มาร่วมพูดคุยและวิจารณ์ด้วยเหตุผลอย่างสร้างสรรค์ด้วยนะครับ ถ้าจะมาแบบ คห.1 อย่ามาคุยกันดีกว่า
ขอบคุณครับ
Nine Entertain จ๋า ช่อง 9 ทั้งช่องไม่ได้มีละครแค่ Love Sick นะจ๊ะ เข้าใจคำว่า "ลูกรักลูกชัง" มันเป็นอย่างนี้นี่เอง...
ทีวีทุกช่องล้วนมีรายการบันเทิงเพื่อโปรโมทละครในช่องตัวเอง ทั้งเส้นทางบันเทิง (ช่อง 7), สีสันบันเทิง (ช่อง 3), โต๊ะข่าวบันเทิง (ช่อง 3), คันปาก (ช่อง 7), ว้าวดารา (one HD), เม้าท์ละคร (one HD), เรื่องของเรื่อง (one HD), Gang Ment (GTH On Air) เป็นต้น
ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี และ MCOT HD ช่อง 30 (เรียกแบบที่พิธีกรไนน์เอ็นเตอร์เทนเรียก) ก็มีรายการบันเทิงหลายรายการ หนึ่งในนั้นคือรายการข่าวบันเทิงที่ อสมท ผลิตเองอย่าง "ไนน์เอ็นเตอร์เทน" ซึ่งปกติไม่ค่อยจะโปรโมทรายการละครช่องตัวเองมากมายเท่าไหร่นัก (สวนทางกับดาวกระจายที่โปรโมททุกรายการ/ละครในโพลีพลัส จนสงสัยว่าช่อง 9 ยอมให้คนนอกมาโปรโมทรายการช่องอื่นแย่งเรตติ้งทำไมกัน)
จนกระทั่งเริ่มเห็นเค้าลางทีละนิดที่ไนน์เอ็นฯ หันมาให้ความสำคัญในการโปรโมทรายการละคร
เมื่อ "Love Sick The Series รักวุ่น วัยรุ่นแสบ" ซีซั่นแรกได้ลงจอ และกระแสตอบรับดีมาก
แต่ในความเป็นจริง ช่วงแรกๆ ที่ซีรี่ส์เรื่องนี้มีข่าวลงจอช่อง 9 กลับไม่เห็นการโปรโมทใดๆ จากไนน์เอ็นเลยสักนิด
แล้วจากนั้น พอซีรี่ส์กระแสเริ่มดัง เราก็เห็นทางไนน์เอ็นเตอร์เทนเอาใจแฟนคลับ (เรียกว่าเกาะกระแสก็ได้ครับ) จัดทริปพาเที่ยวกับนักแสดง ก็ลงข่าวเกาะติดทุกวัน ผิดกับทริปพาเที่ยวของนักแสดงท่านอื่นๆ ซะอีก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อัพเดทข่าว Love Sick โดยตลอด งาน Fan Meeting ทั้ง 2 รอบก็ยังเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชม นักแสดงไปอีเวนต์ก็ไปทำข่าว
แถมนำเสนอข่าวแต่นักแสดงนำชาย 4 คน ไวท์, กัปตัน, เงิน, ออกัส เท่านั้น (ได้กลิ่นไม่ดีมาตุๆ แล้วล่ะ)
แต่เมื่อละครเรื่องใหม่ที่จะมาแทน Love Sick Season 1 อย่าง "เกรียนเฮ้าส์ เดอะซีรี่ส์" จะลงจอออนแอร์ กลับเสมือนหนังคนละม้วนโดยสิ้นเชิง
การโปรโมทกลับสู่สภาวะปกติ คือไม่โปรโมทอะไรเลย งานมีตติ้งที่จัดขึ้นกับ AIS ในห้างเมญ่าเชียงใหม่ยังไม่ไปทำข่าวเลย ปล่อยให้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นลงข่าว [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พื้นที่ Air Time ที่นักแสดงไปออกงานครบรอบ 12 ปี ไนน์เอ็นเตอร์เทนก็ไม่มีแม้แต่วินาทีเดียวทั้งๆ ที่พวกเขาก็ไปร่วมงานด้วย เช่นเดียวกับทีมของ Love Sick ที่ไปด้วยเช่นกัน แต่โปรโมทเยอะมาก และได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตซะด้วย
อย่างมากสุดของซีรี่ส์เรื่องนี้ ก็แค่เก็บภาพบวงสรวงเปิดกล้องละคร และพาบุกกองเบื้องหลังการถ่ายทำแค่เทปเดียว
โหดร้ายสุดคือทีมของไนน์เอ็นไม่มาถ่ายทำเอง ให้นักแสดงทำหน้าที่เป็นพิธีกรพาไปดูเบื้องหลังแทน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แถมที่สำคัญ สปอตโฆษณารายสัปดาห์ก็ไม่ยิงจอทีวี ปล่อยให้ดูแค่ในยูทูปเท่านั้น (อันนี้ก็สมควร เพราะผู้จัดละครดันโปรโมทช่องทางการรับชมให้คนดูไคว้เขวว่าฉายเฉพาะช่องดิจิตอลเท่านั้น ทางช่องที่ออกอากกาศคู่ขนานก็ไม่ยอมสิครับแหม่)
ที่พีคสุดๆ คืองานแถลงผังรายการเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่พารากอน รวมถึงสปอตโฆษณาโปรโมทรายการละครของช่อง ไม่มีทีมนักแสดงเกรียนเฮ้าส์ไปร่วมเลย ทั้งๆ ที่มีข่าวจะฉายซีซั่น 2 ปลายปีนี้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ล่าสุดคือโครงการที่ไนน์เอ็นเตอร์เทน จัดทำบทเพลงพิเศษครั้งล่าสุด ก็เชิญมาแต่ 4 นักแสดงเจ้าเก่านำจาก Love Sick เท่านั้น
ขณะที่ทีมนักแสดงจากเกรียนเกรียนเฮ้าส์ก็ไร้วี่แววว่าจะมาร่วมโปรเจคนี้ด้วย (จขกท. เคยกระทุ้งเบาๆ ผ่าน facebook ส่วนตัวของ บก.ข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น ก็ดูเอาเถอะว่าทีมงานเลือกปฏิบัติกันซะขนาดนี้ // ขอไม่นับคลื่นแทรกผี เพราะมี 1 ในทีมนักแสดงเรื่องนี้เล่นซีรี่ส์เรื่องดังกล่าวด้วยครับ)
เลยอยากฝากทางไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า กรุณาอย่าเลือกที่รัก มักที่ชัง เอาความชอบส่วนตัวในการตัดสินใจโปรโมทละครเรื่องนั้นๆ
เพราะทุกเรื่องก็สำคัญหมด และเป็นการเรียกคนดู เรียกเรตติ้งให้กับสถานีของคุณ และบ่งบอกถึงจรรยาบรรณสื่อของคุณได้อย่างดีเลยทีเดียว
และจะโปรโมทก็กรุณาโปรโมทอย่างเต็มที่ เบื้องหลังกองถ่ายพาไปให้ชมกันบ้าง ข่าววันเกิดนักแสดง นักแสดงออก event คนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวละครนำ ก็เอามาออกข่าวบ้าง
และอย่างที่บอกข้างบน กรุณาทำอย่างเท่าเทียมทุกเรื่องด้วย ไม่ใช่แค่ Love Sick เรื่องเดียว
ปล.1 ที่เปรียบเทียบ 2 เรื่องนี้เพราะออนแอร์ช่วงเดียวกัน ฉายเวลาเดียวกัน เลยนำมาพูดถึงได้ง่ายครับ
ปล.2 ขอแรงช่วยดันเป็นกระทู้แนะนำให้ทีมงานไนน์เอ็นเตอร์เทนและช่อง 9 ได้รับรู้ด้วยครับ
ปล.3 ขอคนที่มาร่วมพูดคุยและวิจารณ์ด้วยเหตุผลอย่างสร้างสรรค์ด้วยนะครับ ถ้าจะมาแบบ คห.1 อย่ามาคุยกันดีกว่า
ขอบคุณครับ