ผมเป็นคนที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางทั้งไปทำงาน และไปทำธุระเป็นหลักครับ
ไม่ใช่เพราะผมไม่มีรถยนต์ แต่ผมเบื่อกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน
หากเลือกได้ ผมเลือกที่จะใช้จักรยานยนต์ในการเดินทางมากกว่า
เพราะคล่องตัวกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า หาที่จอดได้ง่ายกว่า
และด้วยการใช้งานรถจักรยานยนต์เป็นหลักนี้
ทำให้ต้องพบเจอกับปัญหาที่เป็นไม้เบื่อ ไม้เมากับตำรวจจราจรอยู่เป็นประจำ
ทั้งข้อหาการขับขี่ไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย
ทั้งการห้ามใช้สะพานข้ามแยก และอุโมงค์ลอดแยก
และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ผมเพิ่งทราบว่ามี www.change.org ที่เราสามารถเข้าไปเพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์ต่าง ๆ ได้
จึงเป็นที่มาของกระทู้พลีชีพในวันนี้ครับ
โดยมีเนื้อหาสรุปข้อเรียกร้องเพียงแค่ 2 ข้อ คือ
1. ต้องการให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้ช่องทางเดินรถอื่นนอกเหนือจากช่องทางด้านซ้ายสุดได้
(ยกเว้นทางพิเศษที่มีการเก็บค่าธรรมเนียม และช่องทางหลักที่มีทางคู่ขนาน)
2. ต้องการให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานข้ามแยก และอุโมงค์ลอดแยกได้
ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือร่วมแชร์ และร่วมรณรงค์กันครับ
เนื้อหาเต็ม ๆ ที่ผมเขียนไว้ตามนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้พรบ.จราจร พ.ศ. 2522 ได้กำหนดให้รถจักรยานยนต์ ต้องเดินรถในช่องทางด้านซ้ายเท่านั้น (ยกเว้นบางกรณี)
ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมรรถนะของรถจักรยานยนต์, สภาพการจราจร และวิถีการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เสียสุขภาพ
รวมถึงเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตรับสินบนได้
สิ่งที่ต้องการแก้ไข
1. แก้ไขเพื่อให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้ช่องทางเดินรถอื่นนอกเหนือจากช่องทางด้านซ้ายสุดได้
ยกเว้นทางพิเศษที่มีการเก็บค่าธรรมเนียม และช่องทางหลักที่มีทางคู่ขนาน
เนื่องจากช่องทางด้านซ้ายสุดมักจะมีอุปสรรค และสิ่งกีดขวางอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องเปลี่ยนช่องทางเดินรถเพื่อหลบหลีก หรือแซงอยู่ตลอด
ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น อีกทั้งเมื่อมีถูกเรียกจากด่านกวดขันวินัยจราจร
เจ้าหน้าที่มักไม่รับฟังเหตุผลดังกล่าว และทำการออกใบสั่งในข้อหาขับขี่ไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย
รวมถึงยังเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่บางนายเกี่ยวข้องกับการทุจริตรับสินบนอีกด้วย
2. แก้ไขเพื่อให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานข้ามแยก และอุโมงค์ลอดแยกได้
เนื่องจากรถจักรยานยนต์ในปัจจุบันมีสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก สามารถทำความเร็วให้สอดคล้องสภาพการจราจรได้
จึงไม่เป็นการกีดขวางการจราจรทั้งขณะขึ้น-ลง หรือระหว่างอยู่บนสะพานข้ามแยก และในอุโมงค์ลอดแยก
อีกทั้งทางร่วมทางแยกบางแห่ง มีการเปลี่ยนวิธีการเดินรถไม่ให้เดินรถตรงข้ามแยกไปได้
ทำให้รถจักรยานยนต์ต้องอ้อมไปเส้นทางอื่นก่อน แล้วกลับมาที่แยกอีกครั้ง เพื่อเลี้ยวไปในเส้นทางที่ต้องการ
เป็นการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก
รวมถึงสะพานข้ามแยก และอุโมงค์ลอดแยกบางแห่ง ยังมีการอนุญาตให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้งานได้
ซึ่งสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์เป็นอย่างมากในการเดินทาง
เมื่อกล่าวถึงเหตุผลในการห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ช่องทางดังกล่าวข้างต้นแล้ว
หากจะกล่าวว่าเป็นการห้ามเพื่อความปลอดภัย จึงดูไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงอย่างมาก
เพราะการห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ช่องทางดังกล่าว ยิ่งทำให้รถจักรยานยนต์ต้องใช้เวลาเดินทางมากขึ้น
ซึ่งหมายถึงต้องใช้เวลาอยู่บนท้องถนนมากขึ้น มีเวลาเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น
เสียสุขภาพกาย และสุขภาพจิต กับการเผชิญต่อสภาพการจราจร และมลพิษบนท้องถนนมากขึ้น
สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และค่าบำรุงรักษารถจักรยานยนต์มากขึ้น
ลิงค์สำหรับแคมเปญดังกล่าว หากต้องการร่วมรณรงค์ หรือช่วยแชร์ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://www.change.org/p/%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%A7%E0%B8%B8%E0%B8%92%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2-%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5-1-6-%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84-1-%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%82-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%9A-%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%81-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2522
กระทู้พลีชีพ!!! สร้างแคมเปญรณรงค์เพื่อแก้ไข พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522
ไม่ใช่เพราะผมไม่มีรถยนต์ แต่ผมเบื่อกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน
หากเลือกได้ ผมเลือกที่จะใช้จักรยานยนต์ในการเดินทางมากกว่า
เพราะคล่องตัวกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า หาที่จอดได้ง่ายกว่า
และด้วยการใช้งานรถจักรยานยนต์เป็นหลักนี้
ทำให้ต้องพบเจอกับปัญหาที่เป็นไม้เบื่อ ไม้เมากับตำรวจจราจรอยู่เป็นประจำ
ทั้งข้อหาการขับขี่ไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย
ทั้งการห้ามใช้สะพานข้ามแยก และอุโมงค์ลอดแยก
และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ผมเพิ่งทราบว่ามี www.change.org ที่เราสามารถเข้าไปเพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์ต่าง ๆ ได้
จึงเป็นที่มาของกระทู้พลีชีพในวันนี้ครับ
โดยมีเนื้อหาสรุปข้อเรียกร้องเพียงแค่ 2 ข้อ คือ
1. ต้องการให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้ช่องทางเดินรถอื่นนอกเหนือจากช่องทางด้านซ้ายสุดได้
(ยกเว้นทางพิเศษที่มีการเก็บค่าธรรมเนียม และช่องทางหลักที่มีทางคู่ขนาน)
2. ต้องการให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานข้ามแยก และอุโมงค์ลอดแยกได้
ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือร่วมแชร์ และร่วมรณรงค์กันครับ
เนื้อหาเต็ม ๆ ที่ผมเขียนไว้ตามนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ลิงค์สำหรับแคมเปญดังกล่าว หากต้องการร่วมรณรงค์ หรือช่วยแชร์ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้