LED T8 ต้องเอาบัลลาสต์ออกไป ?

การติดตั้งหลอด LED T8

ทำได้ง่ายมากแค่ถอดสตาร์ทเตอร์ออกไป
แล้วนำหลอด LED T8 มาใส่แทนที่ ก็เปิดใช้งานได้เลย
แต่ถ้าต้องการประหยัดพลังงานโดยสมบูรณ์
ต้องตัดวงจรบัลลาสต์ออกไป

แบบมีบัลลาสต์ในวงจรหรือเอาบัลลาสต์ออกไป แตกต่างกันอย่างไร ?

อุปกรณ์การทดสอบ
บัลลาสต์ :  Electra SS36-128 36(40)W  49 Ohms 0.42A 0.54PF
หลอด LED T8 :  LEDSAVE T8 FOR HOME-OFFICE 18W 1,700 lumens
มาตรวัดไฟฟ้าที่ใช้ :  Plug-in & Energy Monitor MODEL 2000MU

การทดสอบ LED T8 18W หลอดที่ 1
ต่อวงจรผ่านบัลลาสต์ :  221V  80mA  17.3W  17.8VA  0.97PF
ตัดวงจรผ่านบัลลาสต์ :  221V  70mA  16.4W  17.4VA  0.94PF

การทดสอบ LED T8 18W หลอดที่ 2
ต่อวงจรผ่านบัลลาสต์ :  221V  80mA  17.1W  17.8VA  0.97PF
ตัดวงจรผ่านบัลลาสต์ :  221V  70mA  16.2W  17.1VA  0.94PF

สรุป...

Bypass Ballast
หากต่อวงจรผ่านบัลลาสต์ซึ่งวัดความต้านทานได้ 49 โอห์ม
จะสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า 0.9W แต่เป็นความสะดวกสำหรับ
ผู้ใช้งานที่ไม่เข้าใจเรื่องไฟฟ้า แค่ถอดสตาร์ทเตอร์ออก
แล้วใส่หลอด LED T8 แทนที่เข้าไปได้เลย

Remove Ballast
ถ้าต่อตรงโดยตัดวงจรบัลลาสต์ออกไป
ก็จะลดความสิ้นเปลืองพลังงาน
ส่วนที่ผ่านบัลลาสต์ออกไปได้ 0.9W
การเอาบัลลาสต์ออกจึงดีกว่า
แต่ผู้ใช้ต้องเข้าใจเรื่องวงจรไฟฟ้าอยู่บ้าง
ทำได้ง่ายๆ โดยตัดสายไฟทั้งสองที่บัลลาสต์
แล้วเอาสายทั้งสองมาต่อกันก็เรียบร้อย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่