เสียเงิน 50,000 ซ่อมรถไม่หาย ศูนย์นิสสันบอกเทียน่า (TEANA J32) เป็นแบบนี้ทุกคัน



ยาวนิดนึงนะครับ

วันจันทร์ที่ 16 ก.พ. 58
     รถผมมีอาการเดินเบาสะดุด จึงลองเปลี่ยนหัวเทียนดูก็ยังไม่หาย เลยเปิดดูกรองอากาศพบว่ายางขอบกรองอากาศละลายเข้าไปในปีกผีเสื้อเพราะเสื้อกรองพลาสติกแตกทะลุดูดเอาลมร้อนเข้ามาทำให้ยางละลาย จึงทดลองล้างทำความสะอาดปีกผีเสื้อและเชื่อมพลาสติกที่ทะลุแล้ววิ่งดูก็ยังไม่ดีขึ้น พอดีตรงกับวันหยุดตรุษจีนเลยรอหลังตรุษจีนค่อยเอารถเข้าศูนย์เพราะทางผมก็ไม่ค่อยว่างด้วย (ที่บริษัทผมทำงานโรงคว้านเจียร ซ่อมชิ้นส่วนเครื่องยนต์ พวกอู่ซ่อมรถก็ส่งงานให้ผมทำแล้วนำไปประกอบให้กับลูกค้า) คิดว่าเข้าศูนย์ก็ดีเพราะเป็นระบบไฟฟ้า อาจจะเสียที่เซนเซอร์ก็ได้

วันจันทร์ 23 ก.พ. 58
      ศูนย์นิสสันสมุทรสาคร (มหาชัยเมืองใหม่) แจ้งเวลาเปิดไว้ 8.00 น. ผมไปถึง 8.10 น. มีแต่แม่บ้านกวาดพื้น เจอเซลขายรถคนนึงมารับเรื่อง แล้วก็ไปแจ้งทางฝ่ายรับรถว่ามีลูกค้ามา แล้วเหล่าคนรับรถก็เงียบหายไป ซักอีก 20 นาที น้องเซลคนเดิมก็มาเห็นผมยังยืนรออยู่ จึงเดินไปแจ้งพนักงานอีกที ผมรอจน 8.40 น. จึงเดินไปหาเหล่าบรรดาพนักงานรับรถที่นั่งอยู่ในห้องถึงจะได้รับรถซ่อม ผมแจ้งรายละเอียดครบตามด้านบนทุกอย่าง เค้าเสียบคอนซัลท์แล้วได้โค๊ด P2A00 แต่ขอเวลาเช็คอีกที ให้แน่นอน (ช่างโทรปรึกษากับฝ่ายวิชาการนิสสันอยู่) พอช่วงบ่ายๆ ก็โทรมาบอกว่าตัว A/F Sensor น่าจะสกปรก จะถอดล้างให้ แต่ต้องทำเครื่องมือพิเศษก่อนเพื่อถอดออก พรุ่งนี้เช้าจะถอดให้

วันอังคาร 24 ก.พ. 58
      บ่ายๆ ศูนย์ โทรมาบอกว่าตัว A/F Sensor เสียเลย ต้องเปลี่ยนตัวละ 13,XXX ปัญหาคือไม่มีของต้องสั่ง จะได้ของวันที่ 15 มี.ค และไม่แนะนำให้เอารถไปใช้ให้จอดไว้ที่ศูนย์ ผมจึงถามว่าผมหาไปให้ได้มั๊ย ทางศูนย์โอเค ผมจึงหาให้ได้ของใหม่ ราคา 7,500 บาท ทางศูนย์ขอถอดถังน้ำมันเชื้อเพลิงมาล้างรวมถึงขอเติมน้ำมัน 1,000 บาทเพื่อใช้ในการล้างถัง และไม่แนะนำให้เติม E20 ทั้งๆ ที่คู่มือรถและฝาถังแปะไว้เลยว่าเติม E20

วันพุธ 25 ก.พ. 58
       ตอนเช้าผมเอา A/F Sensor ไปให้ศูนย์ พอช่วง 14.00 น. ศูนย์โทรมาแจ้งมาขอถอดคานออกและถอดท่อไอเสียออกเพื่อเอาเซนเซอร์ออกเพราะถอดไม่ได้คงใช้เวลาถอดประมาณ 1 วันและจะขอคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ผมจึงส่งช่างผมไปถอดออกให้ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง  พอช่วงเย็นๆ ศูนย์บอกว่าขอส่งรถพรุ่งนี้เพราะทำไม่ทัน

วันพฤหัส 26 ก.พ. 58
       ผมโทรไปถามตอนสายๆ ทางศูนย์บอกว่าไม่หาย ขอเปลี่ยนหัวเทียนเพราะหัวเทียนผมผิดเบอร์ ผมก็ให้เปลี่ยน พอช่วงเย็นๆ ผมโทรไปถาม ทางศูนย์บอกว่ารถเสร็จแล้ว แต่ขอทำบิลค่าใช้จ่ายก่อน

วันศุกร์ 27 ก.พ. 58
       ศูนย์บอกว่ารถเสร็จแล้วผมเข้าไปรับรถตอนใกล้เที่ยง พอจ่ายเงินเสร็จ 12,XXX (หัวเทียนหัวละ 700 X 6 = 4,200 บาท  ค่าน้ำมัน 1,000 บาท ที่เหลือประมาณ 7,000 คือค่าแรงโหดมาก) ผมขึ้นรถสตาร์ทเครื่องดู ยังพบอาการสั่นอยู่ จึงได้สอบถามพนักงานที่ยืนส่งรถอยู่ว่าอาการไม่หายนี่หน่า เค้าก็ไปตามช่างมา ช่างก็มองหน้ากันแล้วบอกว่าไม่รู้เหมือนกันต้องถามช่างที่ทำดู พอดีช่างไม่มาเลยไม่รู้ ผมจึงทิ้งรถไว้ให้ศูนย์เช็คใหม่

วันเสาร์ 28 ก.พ. 58
       ช่วงบ่ายๆ ผมโทรไปถามอาการรถว่าเป็นอย่างไร ศูนย์บอกว่าหัวฉีดน่าจะเสีย จะขอเปลี่ยนหัวฉีด ผมบอกไปว่าเดี๋ยวขอเอาหัวฉีดมาล้าง Ultrasonic ก่อน แล้วผมก็ให้คนของผมไปเอามา ตอนที่รับหัวฉีด ช่างศูนย์แจ้งว่า หัวฉีดแฉะอยู่ 1 หัวเป็นสูบกลาง (เครื่อง V6 ฝาละ 3 สูบ 2 ฝาซ้าย-ขวา) ผมเอามาล้างเสร็จแล้วโทรไปสั่งให้เบิกพวกยางโอริงและกรองรอไว้เลยนะ บ่ายวันจันทร์จะได้ประกอบได้เลย

วันจันทร์ 2 มี.ค. 58
        ผมเอาหัวฉีดไปให้ และ บอกให้ช่างวัดกำลังอัดให้ด้วย เพราะหัวฉีดแฉะอยู่ 1 สูบ พร้อมทั้งถามว่ามีเครื่องวัดใช่มั๊ย ช่างบอกว่ามี แต่ต้องรอช่างอีกคนมาช่วยวัด เพราะต้องทำกัน 2 คน (จริงๆ คนเดียวก็ทำได้) ผมจึงบอกไปว่า ถ้าติดขัดยังไงให้โทรมานะ เดี๋ยวผมส่งคนมาช่วยวัดให้
        ช่วงเย็นผมโทรไปถามศูนย์ ศูนย์บอกว่ายังไม่ได้ทำให้เพราะช่างไม่มา กำลังอัดก้ยังไม่ได้วัด หัวฉีดก็ยังไม่ได้ใส่เพราะไม่มียางและกรอง ผมจึงต่อว่าไปว่าให้เบิกรอทำไมไม่เบิกมา และ ถ้าวัดกำลังอัดไม่ได้ทำไมไม่โทรหาผม ผมสั่งไว้แล้วนะ ซักประมาณ 6 โมงเย็น ศูนย์โทรกลับมาว่า ได้วัดกำลังอัดให้แล้ว ไม่เป็นไรปกติ หัวฉีดผมเสียเลยฉีดไม่เป็นฝอย อั้นน้ำมันไม่อยู่ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวหัวละประมาณ 3,XXX บาท ผมจึงย้ำว่าแน่นอนนะ ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หายทำยังไง เค้าก็รับรองว่าหายชัวร์ เพราะเสียจริงๆ ผมย้ำกลับไปว่าถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หายผมขอยกเลิกรายการซ่อมทั้งหมดเลยนะ ทางศูนย์ก็ยืนยันว่าได้ ผมจึงย้ำกลับไปอีกทีว่า ให้ไปคุยกับเจ้าของหรือเจ้านายก่อนมั๊ย เค้าบอกว่าเค้ารับผิดชอบเองไม่ต้องห่วง ไม่ต้องคุยกับนาย ผมจึงตกลงเปลี่ยนหัวฉีด

วันอังคาร 3 มี.ค. 58
         ช่วงบ่ายๆ ศูนย์โทรมาแจ้งว่าเสร็จแล้วมารับรถได้ ผมก็ไปจ่ายเงินค่าหัวฉีดอีกประมาณ 2X,xxx บาท ศูนย์บอกด้วยว่าน้ำมันเหลือน้อยนะครับเพราะใช้ในการล้างถังและลองรถไป  ผมลองติดเครื่องดูก็มีอาการสั่นอยู่นิดๆ แต่ไม่ชัดเจน แต่น้ำมันในถังไม่ใช่เหลือน้อยครับ มันคือก้นถังเข็มตกหมดขีดแดงเลยเหลือวิ่งได้อีก 26 กิโล  ถามช่างไปว่า น้ำมัน 1,000 หายไปไหนหมดเลย ช่างก็บอกว่ามันหกไปตอนลองหัวฉีด (หกไปประมาณ 10 กว่าลิตรเลยเหรอ) ช่างมันถือว่าหาคนผิดไม่ได้ ผมจึงขับมาจอดที่ทำงานก่อน พอตอนเย็นเติมน้ำมัน E20 เต็มถังเพื่อขับไปห้างเซนทรัลพระราม 2 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมหาชัยเมืองใหม่มากนัก พอเติมเสร็จก็วิ่งออกไปประมาณ 1 กิโล รถมีอาการหนักกว่าตอนที่เข้าไปทำอีก ทั้งสะดุด สำลัก วิ่งไม่ออก ผมจึงโทรไปต่อว่าศูนย์ และกะจะทำเรื่องขอคืนเงินทั้งหมดตามที่คุยกันไว้ แต่เสียงของเจ้าหน้าที่ดูเหมือนจะร้องไห้ ผมจึงไม่อยากทำเพราะเค้าเป็นพนักงานกินเงินเดือนคงรับผิดชอบไม่ไหว ผมจึงให้โอกาสเอารถไปเช็คใหม่ ผมขับกลับมาจากเซนทรัล (ผมไม่ได้เข้าห้างฯ เพราะคงขึ้นที่จอดรถไม่ได้ รถไม่มีกำลัง) รถก็สะดุดไปตลอดทาง ศูนย์ปิดแล้ว รอซักครึ่งชั่วโมงเจ้าหน้าที่ก็มา ผมถามเรื่องกำลังอัดย้ำอีกที เค้าบอกว่า สูบกลางวัดได้ 145 สูบอื่นๆ วัดได้ 150 ตรงตามมาตรฐานของรถรุ่นน้ พร้อมทั้งได้มีการโทรถามข้อมูลกับอาจารย์ของศูนย์นี้ และนัดกันว่าจะมาเช็คให้วันพุธ (ศูนย์หยุดวันมาฆะแต่จะเรียกช่างมาเช็คให้ประมาณ 10 โมงเช้า)

วันพูธ 4 มี.ค. 58
         วันหยุด โทรไปไม่รับและไม่ติดต่อกลับมา แสดงว่า ไม่ได้มาทำ ผิดสัญญา

วันพฤหัส 5 มี.ค. 58
         ช่วงสายๆ ศูนย์โทรมาแจ้งว่าเป็นที่ประเก็นท่อไอดีรั่วเพราะตอนประกอบกลับไม่ได้ทากาวไว้ (จริงๆ แล้วประเก็นพวกนี้ไม่ต้องทากาวนะครับ) ตอนนี้รถเสร็จแล้วให้มารับได้  ผมก็ไปรับรถและขับลองกับพนักงานและช่าง พอขับไปได้ไม่เกิน 1 กิโล ก็มีอาการเดิมคือ สะดุด ไม่มีกำลัง สำลัก ตอนแรกช่างทำท่าจะไม่ยอมรับว่าเป็น จนอาการมันชัดขึ้นเรื่อยๆ จึงยอมรับ  ผมเลยทิ้งรถไว้ให้เช็คอีกที   ผมไม่แน่ใจว่าผมโทรไป Call Center ของนิสสันวันไหน แต่ทาง Call Center ก็ยืนยันว่าศูนย์ทุกศูนย์ได้มาตรฐาน รับประกันงานซ่อม ทาง Call Center ทำได้แค่รับฟังและประสานงานให้ระหว่างลูกค้ากับศูนย์ที่เข้าซ่อมอยู่แค่นั้น ผมไม่คิดเลยว่านิสสันจะมีระบบงานที่ห่วยขนาดนี้ Call Center ต้องรับเรื่องและประสานงานกับระดับที่เหนือกว่าศูนย์เพื่อมาตรวจสอบปัญหาสิครับ

วันศุกร์ 6 มี.ค. 58
        ศูนย์แจ้งว่า ลองเปลี่ยนประเก็นเทียมใส่แล้วหายเป็นปกติ ขอเบิกประเก็นแท้มาให้ใส่ ผมก็ตกลงให้เปลี่ยน พอช่วงบ่ายสาม ศูนย์โทรมาแจ้งว่ารถเสร็จแล้วผมก็ให้เค้าขับมารับผมไปลองรถเลย (ผมอยู่ใกล้ศูนย์)  คราวนี้ช่างจากศูนย์สมุทรสาครมาด้วยและเจ้าหน้าที่ของสมุทรสาครทั้งทีม พอขึ้นรถผมก็ยังเห็นอาการสั่นอยู่ ผมก็แจ้งเค้าไป เค้าก็บอกว่าลองแล้วปกติ ผมก็ลองวิ่งไปกับทีมเค้าดู อาการไม่มีกำลังและสำลักไม่มีแล้วแต่อาการเดิมเมื่อตอนเข้าไปครั้งแรกยังเห็นไม่ชัด แต่เครื่องสั่นแน่ๆ ผมจึงยังไม่รับรถ และให้เค้าไปเช็คใหม่พร้อมทั้งบอกว่าให้ไปดูว่าวาล์วรั่วมั๊ยเพราะอาการมันค่อนข้างชัด แต่ถ้าเปิดฝาผมไม่ยอมจ่ายเงินแล้วนะเพราะเค้าเดามั่วมาตลอดเปลียนของผมไปหลายหมื่นแล้ว
         ช่วง 16.00 น. ผมโทรไปหาเจ้าหน้าที่บอกว่าให้ย้ำเรื่องวัดกำลังอัดอีกทีนะ เพราะหัวฉีดสูบที่แฉะกับกำลังอัดสูบที่น้อยกว่าสูบอื่นเป็นตัวเดียวกัน พอประมาณ 17.00 น. ศูนย์โทรกลับมาว่า ทางฝ่ายวิชาการและช่างจากส่วนกลางมาดูให้แล้วและบอกว่าเป็นปกติ ไม่มีปัญหาอะไร รถเทียน่าก็เป็นแบบนี้ทุกคัน ผมโมโหมาก ตรงที่บอกปัดปัญหาที่ว่า รถเทียน่าเป็นแบบนี้ทุกคัน  ผมจึงบอกว่าโอเค งั้นไม่ต้องเช็คแล้ววันพรุ่งนี้ผมจะเข้าไปเอารถ มีค่าใช้จ่ายอะไรก็คิดเงินมาแล้วกัน

วันเสาร์ 7 มี.ค. 58
        ประมาณ 10.00 น. ผมไปรับรถ และจ่ายค่าประเก็นไป 1,767 บาท พอขึ้นรถปรากฎว่าน้ำมันเต็มถังผมหายไปเกือบครึ่งถัง จึงถามเจ้าหน้าที่ เค้าก็บอกว่าไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ดูดน้ำมันไปไหน ผมเลยถามย้อนไปว่าตอนล้างถังน้ำมันเที่ยวแรก ว่าล้างเสร็จแล้วค่อยเติมน้ำมันหรือเติมน้ำมันแล้วล้าง เค้าบอกว่าล้างแล้วค่อยเติม ดังนั้นน้ำมันของผมหายไปเที่ยวแรก แน่ๆ 1,000 บาท และเที่ยวนี้อีกประมาณ 700-800 บาท ผมถูกโกงน้ำมันเห็นๆ เกือบ 1 ถัง
         17.30 น. เลิกงานขับรถกลับบ้าน อาการเดิมก่อนเข้าศูนย์มาให้เห็นคือ สะดุด แต่ศูนย์บอกว่านิสสันเป็นแบบนี้ทุกคัน

วันจันทร์ 9 มี.ค. 58
         ผมนำรถไปเข้าอู่พรรคพวกกันเพื่อให้เปิดฝาสูบดู แต่ผมส่งช่างไปวัดกำลังอัดก่อนเพื่อความแน่นอน ปรากฎว่า กำลังอัดสูบ 3 เหลือ 130 สูบอื่นๆ 160 ลองวัดระยะวาล์วดูแล้ววาล์วไม่ยัน แสดงว่าวาล์วรั่วแน่นอน ผมไลน์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์เพื่อถามความรับผิดชอบ แต่เงียบ ไม่ได้ตอบกลับมา

วันพุธ 11 มี.ค. 58
          ผมนำฝาสูบมาซ่อม ดูจากสภาพแล้วรั่วแน่นอน วาล์วไอดีรั่วเยอะ วาล์วไอเสียรั่วนิดหน่อย  ส่วนสาเหตุจะมาจากยางขอบกรองอากาศที่ละลายหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ผมถือว่าผมได้บอกศูนย์แล้ว แต่ศูนย์ไม่ฟังเอง ปัดความรับผิดชอบ

          ในเมื่อศูนย์ไม่แสดงความรับผิดชอบ ผมขอประจานไว้ที่เวบบอร์ดแล้วกัน เพื่อเตือนเพื่อนๆ ว่าไม่สมควรเข้าศูนย์นี้ หากจำเป็นลองไปหาศูนย์อื่นเถอะ  ผมคิดว่าพอแล้ว ลาขาด ผมไม่ซื้อและไม่เอารถเข้าศูนย์นิสสันอีกแล้ว ผมมีนิสสันอยู่ 5 คัน Teana 1 คัน, Navara 4 ประตู 2 คัน, Navara กระบะตอนเดียว 2 คัน ขายไป 4 ประตูไปแล้ว 1 ตอนนี้เหลือ 4 คัน ตอนแรกก็คิดว่าถ้าขาย Teana แล้วจะลองมองๆ ดู  X-trail แต่กลัวแล้ว และผิดหวังจริงๆ  

          อะไหล่ที่เปลี่ยนไปผมไม่ติดใจเพราะถือว่าผมได้ใช้ของใหม่ ส่วนค่าแรงช่างกับค่าน้ำมันที่ผมถูกโกงไป ศูนย์ควรแสดงความรับผิดชอบ รวมถึงบริษัทแม่ ควรควบคุมไม่ให้ศูนย์บริการไร้มาตรฐานแบบนี้ หากคิดว่าผมกลั่นแกล้ง ลองโทรไปเช็คกับทางศูนย์นิสสันสมุทรสาคร (มหาชัยเมืองใหม่) ดูว่าจริงหรือไม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่