ศาสนาพุทธในประเทศไทยควรยึดเอาพระสงฆ์เป็นสรณะ หรือ ยึดเอาพระไตรปิฎกเป็นสรณะ?

ถ้าเป็นอย่างหลังประเทศไทยก็ไม่จำเป็นต้องมีพระสงฆ์ คนที่นับถือศาสนาพุทธก็มีพระไตรปิฏกประจำบ้าน พอถึงวันพระเราก็สามารถเอาข้อความในพระไตรปิฏกมาอ่านมาท่องกันเหมือนศาสนาอื่นเขาไม่ดีกว่าหรือครับ จะได้ไม่ต้องมีเรื่องยุ่งวุ่นวายเหมือนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้....ครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงห้าม(การถวายจีวรของพระนางปชาบดีโคตมีแก่พระพุทธเจ้า)ถึง ๓ ครั้งแล้ว
ทรงให้ถวายแก่สงฆ์ ทรงมุ่งหมายอะไร. ตรัสอย่างนั้น เพื่อชนรุ่นหลังและเพื่อทรงให้เกิดความยำเกรงในสงฆ์ด้วย.
(ทรงตรัสว่า ...ดูกรโคตมี พระนางถวายสงฆ์เถิด เมื่อถวายสงฆ์แล้ว จักเป็นอันพระนางได้บูชาทั้งอาตมภาพและสงฆ์...)
               
นัยว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงมีพระดำริอย่างนี้ว่า
เราไม่ดำรงอยู่นาน แต่ศาสนาของเราจักตั้งอยู่ด้วยพระภิกษุสงฆ์
ชนรุ่นหลังจะมีความยำเกรงในสงฆ์ให้เกิดขึ้น ดังนี้ จึงทรงห้ามถึง ๓ ครั้งแล้ว ทรงให้ถวายสงฆ์.  
ก็เมื่อเป็นเช่นนั้น พระศาสดาจึงทรงให้ถวายผ้าใหม่คู่หนึ่งแม้ที่พระนางจะถวายแด่พระองค์ให้แก่สงฆ์
ทักขิไณยบุคคลชื่อว่าสงฆ์ เพราะฉะนั้น ชนรุ่นหลังยังความยำเกรงให้เกิดขึ้นในสงฆ์ จักสำคัญปัจจัยสี่เป็นสิ่งพึงถวาย
สงฆ์เมื่อไม่ลำบากด้วยปัจจัยสี่ จักเรียนพระพุทธวจนะทำสมณธรรม เมื่อเป็นอย่างนั้น ศาสนาของเราจักตั้งอยู่ถึง ๕,๐๐๐ ปี (พระไตรปิฎก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่