สวัสดีครับ
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าเรื่องทั้งหมดจบลงแล้วเพราะมีการโทรฯเข้ามาสอบถามและติดตามผล ตลอดจนหาทางออกร่วมกันแก่สมาชิกซึ่งหมายถึงตัวผมเอง กับทางfirst(พระราม9)เรียบร้อยแล้ว
แต่ที่ตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพื่ออยาก นำประสบการณ์ ที่ไม่ค่อยดีนักของการเป็นสมาชิกศูนย์ออกกำลังกายแห่งนี้ไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกแบบรายเดือน /รายปี ได้คำนึงถึงข้อดี/ข้อเสีย และอาจเป็นประโยชน์แก่เพื่อนชาวพันธ์ทิพย์และผู้ได้มีโอกาสอ่านกระทู้นี้จนจบ..(ถ้าน้ำเกริ่นเยอะไปขออภัยด้วยนะครับ ^_^)
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อตอนต้นพฤศจิกายนปีที่แล้ว( 2557) ผมได้เดินทางกลับมาพักร้อนยาวที่ประเทศไทย ก็เลยมองหาFiness ดีๆสักที่ไว้ออกกำลังกาย เนื่องจากตอนกลับมารู้สึกตัวเองสุขภาพค่อนข้างแย่มากจากการทำงานหนัก(น้ำหนักจาก67 กก เหลือ ประมาณ58 กก.)ตลอด6เดือนที่ผ่านมา
ก็ตะเวนไปดูศูนย์ออกกำลังกายหลายที่ ที่เขาฮิตๆกัน ไม่ว่าจะเป็น True /We ตามแต่ละสาขาที่ใกล้ๆที่พักเนื่องจากสะดวก จนมาจบลงที่ Fitness First พระราม 9
โดยการพูดคุยกับเซล ผมเองก็แจ้งว่าตัวเองกลับมาพักร้อนประมาณ 3-5เดือน แล้วคงกลับไปทำงานในต่างประเทศเหมือนเดิม ซึ่งผมเบื่อการ "ผูกมัดสัญญาระยะยาว" และค่อนข้างซีเรียสกับ "ระบบการต่อสมาชิกอัตโนมัติ" โดยตัดบัตรเครดิตไปเรื่อยๆแบบที่ แคลิฟอเนีย เคยทำเพราะรู้สึกถูกมัดมือชก
การพูดคุยในส่วนนี้ก็ดูจะงายและดูเซลเข้าอกเข้าใจผมเป็นอย่างดีพร้อมทั้งเสนอทางเลือกที่น่าจะเหมาะกับการออกกำลังกาย และระยะเวลาที่ผมอาศัยอยู่เมืองไทย ก็เลยตัดสินใจ สมัครกับทาง First ไปโดยมีการมองว่าทางเซลดูจริงใจและรับทราบสิ่งที่ผมต้องการได้ค่อนข้างตรงจุด
อีกอย่างคือผมเคยเป็นลูกค้าของFirst มาก่อน แต่นานมากแล้วตั้งแต่สมัยยังเซ็นชื่อเล่นกันอยู่เลย ก็เลยตัดสินใจไม่ยากนัก
เดือดในใจครังที่1
ที่นี้ผมก็เล่นมาเรื่อยๆโดยเก็บตารางตามที่เซลบอกเพื่อจะได้ค่าสมัครคืน1,600บาท แต่มาในรูปแบบของการใช้เป็นส่วนลด ซื้อของ หรือค่าคู่ฝึกส่วนตัวแล้วแต่เราพอใจ..
ปัญหาคือ เมื่อผมเก็บตารางจนครบ(ซึ่งก็ไม่ยากเลยเพราะปกติก็ออกกำลังกายสท่ำเสมอเกินเดือนละ8วันอยู่แล้ว) และเลือกรับเงินคืนเป็นรถปแบบการลดค่ารายเดือน
"ทางเจ้าหน้าที่แจ้งกับผมว่า การใช้1,600บาทเป็นส่วนลดค่าสมาชิกสามารถทำได้ แต่ต้องยืดสัญญาออกไปอีกหนึ่งเดือนจาก5 เป็น6เดือน"
ซึ่งผมค่อนข้างแปลกใจเพราะ "ทางเซลไม่ได้แจ้งล่วงหน้าใดๆเกี่ยวกับการขอเงินคืนในส่วนนี้"
ความรู้สึกเหมือนถูกมัดมือชกแปลกๆ...
แต่ด้วยความที่ก็เล่นมาแล้ว3เดือน ก็คิดว่า โอเคเสียเพิ่มอีกเดือนก็ไม่น่าเป็นอะไร(มั้ง) ก็เลยไม่ว่าอะไรปล่อยให้เขาต่อสัญญาไปให้อีก 1เดือน ด้วยความรู้สึกไม่ค่อยเต็มใจนัก (แต่รู้สึกไม่ค่อยชอบครั้งที่ 1)
"เพราะก่อนสมัครเซลสามารถแจ้งผมได้ในทุกๆเรื่องเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งถ้าผมทราบก่อนมันก็ไม่นำมาซึ่งความรู้สึกแบบนี้"
ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมถึง..ไม่แจ้ง
เดือด(ในใจ)ครั้งที่2
เวลาผ่านไป4เดือนไวเหมือนโกหก...ใบสัญญาจ้างงานถูกส่งมาทาางอีเมลและแจ้งวันที่เดินทางที่แน่นอนมาแล้ว ผมก็เลยตัดสินใจเข้าไปคุยกับเซลคนเดิมเพราะเค้าทราบอยู่แล้วว่าผมมีเงื่อนไขเรื่องเวลาในการสมัคร
ซึ่งตอนที่คุยกันเซลในวันสมัครแจ้งผมแบบนี้ว่า...
"พี่โชค..ส้มคุยกับทางผู้จัดการให้พี่โชคแล้วนะคะ..คือของพี่โชคเนี้ยทางส้มจะทำให้เป็นกรณีพิเศษคือ ให้พี่โชคสมัครเป็นแบบ 5เดือน โดยไม่ติดสัญญา "
เซลแจ้งอธิบายตอนวันตัดสินใจสมัคร
"หมายถึงอะไรครับคุณส้ม" ผมถามเพราะไม่อยากตีความเอาเองอยากได้ยินคำอธิบายที่ชัดเจนจากปากเซล
"ส้มหมายถึง..สมมุติพี่โชคเล่นได้แค่ 3 เดือนแล้วต้องเดินทางกลับไปทำงาน ในเดือนที่2 พี่โชคแค่เข้ามาแจ้งกับส้มหรือน้องๆก็ได้ว่าพี่โชคขอยกเลิกสัญญาสมาชิกให้ โดยยังมีผลต่อไปอีก1เดือน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนที่เหลือ" เซลอธิบายฟังเข้าใจง่าย
"หมายถึง..ถ้าผมเล่น 3 เดือนก็จ่ายแค่3เดือนโดยไม่ต้องจ่ายจนครบสัญญา5 เดือน อันนี้ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ" ผมย้ำถามตามความเข้าใจพร้อมสรุป
"ถูกต้องค่ะ"
นั้นคือสิ่งที่ผมคุยกับเซลในวันที่สมัคร..ทุกอย่างก็ดูดีและลงตัวมากๆ...
แต่....(เดี๋ยวมาต่อนะครับอีกย่อหน้าก็จบละครับ)
ปล.แท๊ก ศาลาประชาคมเพราะคิดว่ามันเป็น..
ปัญหาสังคม(มั้ง)เพราะอยากแชร์สิ่งที่เจอให้หลายๆท่านพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจเซ็นสัญญาอะไรสักอย่าง เข้าใจว่าการพูดคุยกับการทำสัญญาที่ไม่ตรงกันทำให้เกิดปัยหาในภายหลังทุกกรณี
และปัญหาชีวิต เพราะคิดว่าในบางจุดมันทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาสในชีวิตที่เราอาจได้สิ่งที่ดีกว่าหรือเท่าเทียมกัน หรือพอใจมากกว่าก่อนที่เราจะสมัครใจสมัครรายเดือนของศูนย์ออกกำลังกายที่ใดที่หนึ่ง
ฟิตเนต เพราะสิ่งที่เล่าเกิดจาก พนักงาน การให้บริการ และความไม่สื่อสารให้ตรงจุดในหลายเรื่อง เพื่อไว้เป็นตัวอย่างให้สถานประกอบการและหรือ นำไปปรับใช้และระมัดระวังให้มากๆก่อนปัยหาจะตามมา
อยากแชร์ ประสบการณ์เรื่องการยกเลิกสมาชิกของ Fitness First
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าเรื่องทั้งหมดจบลงแล้วเพราะมีการโทรฯเข้ามาสอบถามและติดตามผล ตลอดจนหาทางออกร่วมกันแก่สมาชิกซึ่งหมายถึงตัวผมเอง กับทางfirst(พระราม9)เรียบร้อยแล้ว
แต่ที่ตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพื่ออยาก นำประสบการณ์ ที่ไม่ค่อยดีนักของการเป็นสมาชิกศูนย์ออกกำลังกายแห่งนี้ไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกแบบรายเดือน /รายปี ได้คำนึงถึงข้อดี/ข้อเสีย และอาจเป็นประโยชน์แก่เพื่อนชาวพันธ์ทิพย์และผู้ได้มีโอกาสอ่านกระทู้นี้จนจบ..(ถ้าน้ำเกริ่นเยอะไปขออภัยด้วยนะครับ ^_^)
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อตอนต้นพฤศจิกายนปีที่แล้ว( 2557) ผมได้เดินทางกลับมาพักร้อนยาวที่ประเทศไทย ก็เลยมองหาFiness ดีๆสักที่ไว้ออกกำลังกาย เนื่องจากตอนกลับมารู้สึกตัวเองสุขภาพค่อนข้างแย่มากจากการทำงานหนัก(น้ำหนักจาก67 กก เหลือ ประมาณ58 กก.)ตลอด6เดือนที่ผ่านมา
ก็ตะเวนไปดูศูนย์ออกกำลังกายหลายที่ ที่เขาฮิตๆกัน ไม่ว่าจะเป็น True /We ตามแต่ละสาขาที่ใกล้ๆที่พักเนื่องจากสะดวก จนมาจบลงที่ Fitness First พระราม 9
โดยการพูดคุยกับเซล ผมเองก็แจ้งว่าตัวเองกลับมาพักร้อนประมาณ 3-5เดือน แล้วคงกลับไปทำงานในต่างประเทศเหมือนเดิม ซึ่งผมเบื่อการ "ผูกมัดสัญญาระยะยาว" และค่อนข้างซีเรียสกับ "ระบบการต่อสมาชิกอัตโนมัติ" โดยตัดบัตรเครดิตไปเรื่อยๆแบบที่ แคลิฟอเนีย เคยทำเพราะรู้สึกถูกมัดมือชก
การพูดคุยในส่วนนี้ก็ดูจะงายและดูเซลเข้าอกเข้าใจผมเป็นอย่างดีพร้อมทั้งเสนอทางเลือกที่น่าจะเหมาะกับการออกกำลังกาย และระยะเวลาที่ผมอาศัยอยู่เมืองไทย ก็เลยตัดสินใจ สมัครกับทาง First ไปโดยมีการมองว่าทางเซลดูจริงใจและรับทราบสิ่งที่ผมต้องการได้ค่อนข้างตรงจุด
อีกอย่างคือผมเคยเป็นลูกค้าของFirst มาก่อน แต่นานมากแล้วตั้งแต่สมัยยังเซ็นชื่อเล่นกันอยู่เลย ก็เลยตัดสินใจไม่ยากนัก
เดือดในใจครังที่1
ที่นี้ผมก็เล่นมาเรื่อยๆโดยเก็บตารางตามที่เซลบอกเพื่อจะได้ค่าสมัครคืน1,600บาท แต่มาในรูปแบบของการใช้เป็นส่วนลด ซื้อของ หรือค่าคู่ฝึกส่วนตัวแล้วแต่เราพอใจ..
ปัญหาคือ เมื่อผมเก็บตารางจนครบ(ซึ่งก็ไม่ยากเลยเพราะปกติก็ออกกำลังกายสท่ำเสมอเกินเดือนละ8วันอยู่แล้ว) และเลือกรับเงินคืนเป็นรถปแบบการลดค่ารายเดือน
"ทางเจ้าหน้าที่แจ้งกับผมว่า การใช้1,600บาทเป็นส่วนลดค่าสมาชิกสามารถทำได้ แต่ต้องยืดสัญญาออกไปอีกหนึ่งเดือนจาก5 เป็น6เดือน"
ซึ่งผมค่อนข้างแปลกใจเพราะ "ทางเซลไม่ได้แจ้งล่วงหน้าใดๆเกี่ยวกับการขอเงินคืนในส่วนนี้"
ความรู้สึกเหมือนถูกมัดมือชกแปลกๆ...
แต่ด้วยความที่ก็เล่นมาแล้ว3เดือน ก็คิดว่า โอเคเสียเพิ่มอีกเดือนก็ไม่น่าเป็นอะไร(มั้ง) ก็เลยไม่ว่าอะไรปล่อยให้เขาต่อสัญญาไปให้อีก 1เดือน ด้วยความรู้สึกไม่ค่อยเต็มใจนัก (แต่รู้สึกไม่ค่อยชอบครั้งที่ 1)
"เพราะก่อนสมัครเซลสามารถแจ้งผมได้ในทุกๆเรื่องเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งถ้าผมทราบก่อนมันก็ไม่นำมาซึ่งความรู้สึกแบบนี้"
ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมถึง..ไม่แจ้ง
เดือด(ในใจ)ครั้งที่2
เวลาผ่านไป4เดือนไวเหมือนโกหก...ใบสัญญาจ้างงานถูกส่งมาทาางอีเมลและแจ้งวันที่เดินทางที่แน่นอนมาแล้ว ผมก็เลยตัดสินใจเข้าไปคุยกับเซลคนเดิมเพราะเค้าทราบอยู่แล้วว่าผมมีเงื่อนไขเรื่องเวลาในการสมัคร
ซึ่งตอนที่คุยกันเซลในวันสมัครแจ้งผมแบบนี้ว่า...
"พี่โชค..ส้มคุยกับทางผู้จัดการให้พี่โชคแล้วนะคะ..คือของพี่โชคเนี้ยทางส้มจะทำให้เป็นกรณีพิเศษคือ ให้พี่โชคสมัครเป็นแบบ 5เดือน โดยไม่ติดสัญญา "
เซลแจ้งอธิบายตอนวันตัดสินใจสมัคร
"หมายถึงอะไรครับคุณส้ม" ผมถามเพราะไม่อยากตีความเอาเองอยากได้ยินคำอธิบายที่ชัดเจนจากปากเซล
"ส้มหมายถึง..สมมุติพี่โชคเล่นได้แค่ 3 เดือนแล้วต้องเดินทางกลับไปทำงาน ในเดือนที่2 พี่โชคแค่เข้ามาแจ้งกับส้มหรือน้องๆก็ได้ว่าพี่โชคขอยกเลิกสัญญาสมาชิกให้ โดยยังมีผลต่อไปอีก1เดือน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนที่เหลือ" เซลอธิบายฟังเข้าใจง่าย
"หมายถึง..ถ้าผมเล่น 3 เดือนก็จ่ายแค่3เดือนโดยไม่ต้องจ่ายจนครบสัญญา5 เดือน อันนี้ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ" ผมย้ำถามตามความเข้าใจพร้อมสรุป
"ถูกต้องค่ะ"
นั้นคือสิ่งที่ผมคุยกับเซลในวันที่สมัคร..ทุกอย่างก็ดูดีและลงตัวมากๆ...
แต่....(เดี๋ยวมาต่อนะครับอีกย่อหน้าก็จบละครับ)
ปล.แท๊ก ศาลาประชาคมเพราะคิดว่ามันเป็น..
ปัญหาสังคม(มั้ง)เพราะอยากแชร์สิ่งที่เจอให้หลายๆท่านพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจเซ็นสัญญาอะไรสักอย่าง เข้าใจว่าการพูดคุยกับการทำสัญญาที่ไม่ตรงกันทำให้เกิดปัยหาในภายหลังทุกกรณี
และปัญหาชีวิต เพราะคิดว่าในบางจุดมันทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาสในชีวิตที่เราอาจได้สิ่งที่ดีกว่าหรือเท่าเทียมกัน หรือพอใจมากกว่าก่อนที่เราจะสมัครใจสมัครรายเดือนของศูนย์ออกกำลังกายที่ใดที่หนึ่ง
ฟิตเนต เพราะสิ่งที่เล่าเกิดจาก พนักงาน การให้บริการ และความไม่สื่อสารให้ตรงจุดในหลายเรื่อง เพื่อไว้เป็นตัวอย่างให้สถานประกอบการและหรือ นำไปปรับใช้และระมัดระวังให้มากๆก่อนปัยหาจะตามมา