ผมเห็นแต่ทฤษฏี จากเราๆ ท่านๆ ซึ่งพอถึงสถานการณ์จริง นำมาใช้กันไม่ค่อยจะได้ เนื่องจากสติ สตังกระเจิงไปหมด
ส่วนตัวเคยเจอของจริงมา มันยากมากเลยนะครับ การที่เราตกใจจากอะไรสักอย่างที่กระเปิ๊ปกระป๊าปเกิดขึ้นตรงหน้าแล้วจะคุมสถานการณ์ได้
เจอรถปิคอัพส่งของ ปาดมาตรงหน้า แล้วชนท้ายรถเก๋งคันถัดไปโครมใหญ่แทบจะทันที เพราะข้างหน้าเบรคกระทันหันอีกทีนึง
เส้นบางนา-ตราด ขาเข้า (ชนกัน 5 คันรวด ผมเป็นคันแรกที่หักหลบทัน) ตอนนั้น ทำได้อย่างมากก็แตะเบรค (แต่ไม่สุด) ,หักหลบซ้าย
ซึ่งบุญหัวที่ไม่มีรถมาด้านซ้าย เพราะบอกตรงๆเลยว่า ไม่ได้หันไปมองกระจกข้างแล้ว หัวรถด้านขวาผมเฉียดท้ายปิ๊คอัพไปนิดเดียวเอง
คนในรถกรี๊ดกันใหญ่ (เพิ่มดีกรีเสียขวัญเข้าไปอีก) และเดชะบุญที่เว้นระยะไว้พอประมาณ + ชะลอเหลือ 90-100 ราวๆ นั้นก่อนแล้ว
เพราะเห็นข้างหน้าช้าลง รถเลยไม่เสียการทรงตัว
ซึ่งนั่นเป็นการหักหลบ "1 จังหวะ" ที่รถไม่เสียการทรงตัว แต่ถ้ามันกระชั้นชิดกว่านั้นแล้วจำเป็นต้องหัก "2จังหวะ" หล่ะ?
อันนี้ผมว่ายากที่คนส่วนมากจะคุมรถอยู่ ถ้าสมมุติมาไวกว่านั้น กระชั้นชิดกว่านั้น หักหลบซ้ายแรง จังหวะแรก จนท้ายเริ่มกวาดออกขวา
ผมเชื่อว่า คนส่วนมาก (อาจจะรวมผมด้วย) จะตกใจและไม่มีสติมากพอจะแก้สถานการณ์ได้ด้วยการหักขวาแก้ลำกลับมาให้ตั้งตรง
ซึ่งมันไม่ง่ายเหมือนปากพูดเลย ตัวผมเองก็ไม่เคยทำได้แบบสำเร็จรูปด้วย เพราะ ของจริงเสียหลักแล้วพวงมาลัยมันหมุนยากกว่าปกติ
+ เอาคืนให้นิ่งยากนะครับ ผมเคย ท้ายกวาด หักซ้าย หักขวา เกือบหมุนคว่ำมาแล้ว แต่โชคดีถนนโล่ง ซึ่งนั่นดวงล้วนๆ ไม่มีฝีมือปนเลย
เพราะตอนนั้นเท้าเหยียบแต่เบรค มือหักไปหักมา แล้วแต่บุญกรรมว่า ยางจะ Grip ถนนอีกทีเมื่อไหร่... สติไปหมดแล้ว
ทางทฤษฏีที่รู้มาแบบงูๆ ปลาๆ ฟังต่อๆเค้ามา คือเมื่อหักกลับมาจังหวะ 2 ในทิศทางที่ต้องการแล้ว ต้องไม่เหยียบเบรคสุด +
ส่งคันเร่งหน่อยเพื่อให้รถกลับมาเกาะถนน <<<< ใครจะไปตามสเตปนั้นได้เป๊ะๆ ให้ทำในสนามฝึกครั้งแรก ยังมีงงเลย
การแก้ปัญหาด้วยการขับช้าลงดูจะเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ แต่นั้นคือ Passive แล้ว Active ล่ะ สมมุติว่ามันเกิดขึ้น เราจะรับมือกับมันยังไง ??
ถ้าได้รับการฝึกอบรม รับมือสถานการณ์แบบนี้ จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงไปได้มาก เพราะบางที ถ้ามีทักษะที่ดี จะผ่อนหนักเป็นเบาได้
แต่กลับกัน ถ้าไม่มีทักษะเลย อาจทำให้เลวร้ายกว่าที่ควรจะเป็น
คลิปนี้มีการหักหลบ ที่ผมพูดครับ ดูช่วง นาทีที่ 9.10 - 10.45 (อันนี้มีแสดงให้เหนด้วยว่า รถเก๋งขับ 2 กวาดออกง่ายกว่ามาก)
มีสถาบันฝึกควบคุมรถ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไหมครับ
ส่วนตัวเคยเจอของจริงมา มันยากมากเลยนะครับ การที่เราตกใจจากอะไรสักอย่างที่กระเปิ๊ปกระป๊าปเกิดขึ้นตรงหน้าแล้วจะคุมสถานการณ์ได้
เจอรถปิคอัพส่งของ ปาดมาตรงหน้า แล้วชนท้ายรถเก๋งคันถัดไปโครมใหญ่แทบจะทันที เพราะข้างหน้าเบรคกระทันหันอีกทีนึง
เส้นบางนา-ตราด ขาเข้า (ชนกัน 5 คันรวด ผมเป็นคันแรกที่หักหลบทัน) ตอนนั้น ทำได้อย่างมากก็แตะเบรค (แต่ไม่สุด) ,หักหลบซ้าย
ซึ่งบุญหัวที่ไม่มีรถมาด้านซ้าย เพราะบอกตรงๆเลยว่า ไม่ได้หันไปมองกระจกข้างแล้ว หัวรถด้านขวาผมเฉียดท้ายปิ๊คอัพไปนิดเดียวเอง
คนในรถกรี๊ดกันใหญ่ (เพิ่มดีกรีเสียขวัญเข้าไปอีก) และเดชะบุญที่เว้นระยะไว้พอประมาณ + ชะลอเหลือ 90-100 ราวๆ นั้นก่อนแล้ว
เพราะเห็นข้างหน้าช้าลง รถเลยไม่เสียการทรงตัว
ซึ่งนั่นเป็นการหักหลบ "1 จังหวะ" ที่รถไม่เสียการทรงตัว แต่ถ้ามันกระชั้นชิดกว่านั้นแล้วจำเป็นต้องหัก "2จังหวะ" หล่ะ?
อันนี้ผมว่ายากที่คนส่วนมากจะคุมรถอยู่ ถ้าสมมุติมาไวกว่านั้น กระชั้นชิดกว่านั้น หักหลบซ้ายแรง จังหวะแรก จนท้ายเริ่มกวาดออกขวา
ผมเชื่อว่า คนส่วนมาก (อาจจะรวมผมด้วย) จะตกใจและไม่มีสติมากพอจะแก้สถานการณ์ได้ด้วยการหักขวาแก้ลำกลับมาให้ตั้งตรง
ซึ่งมันไม่ง่ายเหมือนปากพูดเลย ตัวผมเองก็ไม่เคยทำได้แบบสำเร็จรูปด้วย เพราะ ของจริงเสียหลักแล้วพวงมาลัยมันหมุนยากกว่าปกติ
+ เอาคืนให้นิ่งยากนะครับ ผมเคย ท้ายกวาด หักซ้าย หักขวา เกือบหมุนคว่ำมาแล้ว แต่โชคดีถนนโล่ง ซึ่งนั่นดวงล้วนๆ ไม่มีฝีมือปนเลย
เพราะตอนนั้นเท้าเหยียบแต่เบรค มือหักไปหักมา แล้วแต่บุญกรรมว่า ยางจะ Grip ถนนอีกทีเมื่อไหร่... สติไปหมดแล้ว
ทางทฤษฏีที่รู้มาแบบงูๆ ปลาๆ ฟังต่อๆเค้ามา คือเมื่อหักกลับมาจังหวะ 2 ในทิศทางที่ต้องการแล้ว ต้องไม่เหยียบเบรคสุด +
ส่งคันเร่งหน่อยเพื่อให้รถกลับมาเกาะถนน <<<< ใครจะไปตามสเตปนั้นได้เป๊ะๆ ให้ทำในสนามฝึกครั้งแรก ยังมีงงเลย
การแก้ปัญหาด้วยการขับช้าลงดูจะเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ แต่นั้นคือ Passive แล้ว Active ล่ะ สมมุติว่ามันเกิดขึ้น เราจะรับมือกับมันยังไง ??
ถ้าได้รับการฝึกอบรม รับมือสถานการณ์แบบนี้ จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงไปได้มาก เพราะบางที ถ้ามีทักษะที่ดี จะผ่อนหนักเป็นเบาได้
แต่กลับกัน ถ้าไม่มีทักษะเลย อาจทำให้เลวร้ายกว่าที่ควรจะเป็น
คลิปนี้มีการหักหลบ ที่ผมพูดครับ ดูช่วง นาทีที่ 9.10 - 10.45 (อันนี้มีแสดงให้เหนด้วยว่า รถเก๋งขับ 2 กวาดออกง่ายกว่ามาก)