ทำไมน้ำมันดีเซลแต่ละปั๊มคุณภาพต่างกัน?

กระทู้คำถาม
ดิฉันใช้รถปาเจโร่เครื่อง 2,500 ซีซี ซึ่งต้องเติมน้ำมันดีเซล ปกติ จะเติมจากปั๊มบางจาก เพราะใกล้บ้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ชอบจากปั๊มนี้ก็คือ เด็กปั๊มจะไม่ค่อยสนใจเติมน้ำมันให้รถใหญ่ จะสนใจเติมให้เฉพาะมอเตอร์ไซค์ (ไม่ได้คิดไปเองนะคะไปทีไรเห็นเติมให้แค่มอเตอร์ไซค์ทุกที) ทำให้ต้องรอนานมาก จนบางครั้งก็ต้องขับรถไปเติมปั๊มอื่น และมาเติมปั๊ม ปตท. (ไกลหน่อยแต่สะดวกและรวดเร็ว) หลังจากที่เติมน้ำมันดีเซลจาก ปตท.มาได้สักสองอาทิตย์ รู้สึกว่ารถมีอาการแปลกๆ วันนั้นต้องไปชลบุรี พอขากลับ รถเร่งความเร็วได้แค่ 80 พอเกิน 80 ความเร็วจะลดลงทั้งๆที่เรายังเหยียบคันเร่งอยู่ ตอนแรกก็คิดว่าสงสัยเครื่องยนต์น่าจะมีปัญหา จึงเอารถไปให้ช่างดู หลังจากช่าง เช็ครถ เร่งเครื่องยนต์ แล้วก็บอกว่า "รถคันนี้ยังใหม่ วิ่งได้แค่ 80,000 กว่า กิโล เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาอะไร" แล้วช่างก็ถามต่อว่า "เติมน้ำมันที่ปั๊มไหน" เราก็ตอบว่า "ปั๊ม ปตท.ค่ะ" แล้วช่างก็บอกว่า น้ำมันปตท.ไม่ดี ให้เติม shell หรือไม่ก็ caltex หรือ บางจากก็ได้ (ลืมถามด้วยว่า esso เติมได้ป่าว) แล้วช่างก็พูดต่อว่า "วิ่งให้น้ำมันขึ้นไฟสีแดงนะ แล้วเอาไปเติมน้ำมันที่ shell ให้เติม shell power ก่อนนะ เพื่อล้างอันเก่าออกให้หมด จากนั้นค่อยเติมเป็นน้ำมันดีเซลธรรมดา " ดิฉันก็ทำตามที่ช่างบอก หลังจากเติม shell power ไม่น่าเชื่อ รถวิ่ง ปรื๊ด วิ่ง ปรื๊ด ดีมากๆ หลังจากนั้นก็เติม shell มาตลอด
มีอยู่วันหนึ่ง ต้องไปส่งเพื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิ รถก็ติด กลัวเพื่อนตกเครื่องเลยไม่ได้แวะเติมน้ำมันที่ shell พอไปส่งเพื่อนเรียบร้อย ขากลับจากทางด่วนบางนา มีปั๊ม ปตท. ตอนนั้นคิดว่าจะเติมหรือไม่เติมดี แต่ว่าวันนี้รถติดมากน้ำมันก็ใกล้หมดกลัวกลับไม่ถึงบ้าน เลยแวะลงไปเติม ปตท. แต่เติม ดีเซลพรีเมี่ยม เพราะคิดว่ายังไงก็น่าจะดีกว่าดีเซลธรรมดา เชื่อหรือไม่ วิ่งมาได้สัก 15-20 กิโลเมตร อาการเดิมเริ่มมาอีกแล้ว เร่งเครื่องขึ้นสะพานแขวน เกือบไม่ได้ speed ได้แค่ 60 ต้องวิ่งเลนรถบรรทุก และรถบรรทุกก็บีบแตรไล่เพราะรถเราช้ามาก ดิฉันคิดในใจว่า พอกันทีสำหรับน้ำมันที่ ปตท. จากนี้ไปจะไม่เติมอีกแล้ว แต่มีสิ่งหนึ่งที่สงสัย คือเป็นเฉพาะรถปาเจโร่ หรือเปล่า เพราะยังเห็นรถบรรทุก , รถกระบะ ยังเติมที่ ปตท.อยู่เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่