ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้บริการ AIS มาเป็นเวลากว่า 14 ปี ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการในกลุ่ม Serenade Gold ทว่า ต้นเดือนมีนาคม 2558 ผมจะถูกลดระดับเป็น Serenade Emerald
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อ้างถึง http://www.ais.co.th/serenade/th/how-to-be-serenade.aspx
Serenade Gold
ระยะเวลาในการใช้บริการ ยอดค่าใช้บริการต่อเดือน
6 เดือน - 3 ปี 1,500 บาท
มากกว่า 3 ปี - 5 ปี 1,300 บาท
มากกว่า 5 ปี - 10 ปี 1,100 บาท
มากกว่า 10 ปี 900 บาทขึ้นไป
Serenade Emerald
ระยะเวลาในการใช้บริการ ยอดค่าใช้บริการต่อเดือน
6 เดือน - 3 ปี 900 บาท
มากกว่า 3 ปี - 10 ปี 700 บาท
มากกว่า 10 ปี 300 บาทขึ้นไป
ซึ่งแต่เดิมการจะได้เป็น Serenade นั้น จะต้องใช้บริการมากกว่า 900 บาท (ผมไม่แน่ใจข้อมูลตรงนี้)
ผมจะวิเคราะห์ได้ว่า ที่ AIS จัดกลุ่มนี้มา ก็เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ใช้ 6 เดือน เดือนละ 900 ก็ได้เป็น Serenade แล้ว
และจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าไม่นำมาใช้กับ "ลูกค้าปัจจุบัน"
ซึ่งหากตั้งใจจะใช้กับลูกค้าปัจจุบันนั้น ก็คงเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าใช้บริการมากขึ้น จ่ายเงินสูงขึ้น
สิทธิประโยชน์ของ Gold และ Emerald นั้น ต่างกันอยู่สองอย่างคือ การได้สิทธิ์บัตรจอดรถ และ การได้สิทธิ์เข้าใช้บลูริบบอนเลาจ์ของบางกอกแอร์เวย์
ผมขอแยกเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้
1.
ให้ด้วย "คุณภาพ" แต่ขอคืนด้วย "ปริมาณ"
ตั้งแต่ผมใช้งานมา ยอดการใช้งานจะอยู่ที่ประมาณ 500-700 บาท เมื่อผมใช้งานมาครบ 10 ปี ผมก็ได้รับแจ้งว่าได้เป็น Serenade เพราะครบ 10 ปี ซึ่ง ณ วันนั้นยอมรับว่าดีใจ ไม่ได้ขอด้วยซ้ำแต่ AIS มองเห็นความสำคัญของความจงรักภักดีของลูกค้า
วันนี้ ผมก็ยังใช้บริการประมาณ 500-700 บาท เช่นเดิม แต่ด้วยค่าบริการที่ยังไม่ถึง 900 นี่เอง ทำให้ผมถูกลดระดับลง โดยไม่สนใจว่าผมจะใช้บริการต่อเนื่องมานานเกินกว่า 10 ปี
2.
การตอบสนองของกลุ่มลูกค้าเดิม
เท่าที่ได้สอบถามคนรอบตัว และอ่านตามเวบบอร์ดต่างๆ ลูกค้าปัจจุบันมีความคิดเห็นแบ่งเป็นสองกลุ่ม
a) มองว่าสิทธิประโยชน์ที่เสียไปสองอย่างนั้น ไม่จำเป็น ไม่เคยใช้ ไม่เสียดาย ... ก็ยังจะมีปริมาณการใช้งานเท่าเดิม
b) รู้สึกเสียความรู้สึกที่ถูกลดระดับความสำคัญ ... ทนใช้ต่อไป หรือ ย้ายเครือข่าย
ไม่เห็นมีใครบอกว่าจะเพิ่มปริมาณการใช้ให้ได้อยู่ Gold ต่อเลย
ผมคาดว่าก่อนจะปล่อยเกณฑ์นี้ AIS ก็คงคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการตอบสนองสองอย่างข้างต้น และคงมีอีกกลุ่มที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรักษาระดับ Gold
แต่เอาเข้าจริงมีใช่ไหมครับ อันนี้อยากทราบจริงๆว่าจะคิดเป็นกี่ % ตรงตามเป้าที่วางไว้หรือไม่
3.
สิทธิประโยชน์สองประการ เทียบกับค่าบริการที่ต้องจ่ายเพิ่ม
อันนี้ส่วนตัวผมคนเดียวเลยนะครับ ที่จอดรถหายากมากที่จะมีว่าง หรือบางทีก็ต้องเป็นระดับ Platinum เท่านั้นที่จอดได้ ซึ่งถ้าจะต้องจ่ายค่ามือถือเพิ่ม เพื่อที่จอดรถนี้ ผมว่าไม่คุ้ม วนหาที่จอดอื่นๆได้
ส่วนเลาจน์ของบางกอกแอร์เวย์ ผมว่าเลาจน์ปกติก็ดีงามไม่ได้ขี้เหร่อะไร แล้วผมก็ไม่ได้บินกับบางกอกบ่อยนัก ดังนั้น ผ่าน
4.
เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
โดยทั่วไปทุกบริษัทครับมีข้อความนี้อยู่ แต่อย่างที่บอกครับ ถ้าปรับเงื่อนไขโดยผมโดนลดระดับทั้งๆที่ยังใช้งานตามเดิม ผมไม่โอเค
เหมือนแบบฝากเงินกับธนาคาร มีเงื่อนไขว่าจะได้ดอกเบี้ย 3% ต่อปี แต่ต้องฝาก 100,000 บาทขึ้นไป
ถ้าวันนึงธนาคารบอกว่า จากนี้เป็นต้นไป ใครฝากใหม่ ถ้าจะเอาดอก 3% ต้องฝาก 200,000 นะ อันนี้ผมโอเค
แต่ถ้าจะมาบอกว่า ใครที่ฝากไว้ในปัจจุบันแล้วจะเอกดอก 3% ต้องฝากเพิ่มให้ถึง 200,000 นะ ไม่งั้นจะได้ดอกแค่ 2%
ผมเป็นเพียงผู้บริโภคคนหนึ่ง ขอส่งเสียงเล็กๆไปถึงผู้คิดแคมเปญนี้ว่า เก่งมากที่คิดออกมาได้ แต่ที่มากกว่านั้นคือ กล้ามาก กล้าที่นำมาใช้จนเกิดการลดระดับกับลูกค้าปัจจุบัน
ผมเองก็ได้พยายามพูดคุยกับ AIS แล้ว ท้ายที่สุดได้รับข้อเสนอว่าให้ซื้อแพกเกจเพิ่ม 250 บาทต่อเดือน (รวมแล้วไม่ถึง 900 แต่จะได้เป็น Gold ต่อนะ) ซึ่งผมไม่เห็นด้วย และได้แจ้งเพื่อขอย้ายเครือข่าย
ซึ่งทาง AIS ก็พร้อมจะให้บริการย้ายเครือข่ายตามต้องการ
นับเป็นสิทธิประโยชน์ที่จะได้ใช้เป็นครั้งสุดท้าย
ขอสักนิดกับ AIS Serenade Emerald
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ซึ่งแต่เดิมการจะได้เป็น Serenade นั้น จะต้องใช้บริการมากกว่า 900 บาท (ผมไม่แน่ใจข้อมูลตรงนี้)
ผมจะวิเคราะห์ได้ว่า ที่ AIS จัดกลุ่มนี้มา ก็เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ใช้ 6 เดือน เดือนละ 900 ก็ได้เป็น Serenade แล้ว
และจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าไม่นำมาใช้กับ "ลูกค้าปัจจุบัน"
ซึ่งหากตั้งใจจะใช้กับลูกค้าปัจจุบันนั้น ก็คงเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าใช้บริการมากขึ้น จ่ายเงินสูงขึ้น
สิทธิประโยชน์ของ Gold และ Emerald นั้น ต่างกันอยู่สองอย่างคือ การได้สิทธิ์บัตรจอดรถ และ การได้สิทธิ์เข้าใช้บลูริบบอนเลาจ์ของบางกอกแอร์เวย์
ผมขอแยกเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้
1. ให้ด้วย "คุณภาพ" แต่ขอคืนด้วย "ปริมาณ"
ตั้งแต่ผมใช้งานมา ยอดการใช้งานจะอยู่ที่ประมาณ 500-700 บาท เมื่อผมใช้งานมาครบ 10 ปี ผมก็ได้รับแจ้งว่าได้เป็น Serenade เพราะครบ 10 ปี ซึ่ง ณ วันนั้นยอมรับว่าดีใจ ไม่ได้ขอด้วยซ้ำแต่ AIS มองเห็นความสำคัญของความจงรักภักดีของลูกค้า
วันนี้ ผมก็ยังใช้บริการประมาณ 500-700 บาท เช่นเดิม แต่ด้วยค่าบริการที่ยังไม่ถึง 900 นี่เอง ทำให้ผมถูกลดระดับลง โดยไม่สนใจว่าผมจะใช้บริการต่อเนื่องมานานเกินกว่า 10 ปี
2. การตอบสนองของกลุ่มลูกค้าเดิม
เท่าที่ได้สอบถามคนรอบตัว และอ่านตามเวบบอร์ดต่างๆ ลูกค้าปัจจุบันมีความคิดเห็นแบ่งเป็นสองกลุ่ม
a) มองว่าสิทธิประโยชน์ที่เสียไปสองอย่างนั้น ไม่จำเป็น ไม่เคยใช้ ไม่เสียดาย ... ก็ยังจะมีปริมาณการใช้งานเท่าเดิม
b) รู้สึกเสียความรู้สึกที่ถูกลดระดับความสำคัญ ... ทนใช้ต่อไป หรือ ย้ายเครือข่าย
ไม่เห็นมีใครบอกว่าจะเพิ่มปริมาณการใช้ให้ได้อยู่ Gold ต่อเลย
ผมคาดว่าก่อนจะปล่อยเกณฑ์นี้ AIS ก็คงคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการตอบสนองสองอย่างข้างต้น และคงมีอีกกลุ่มที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรักษาระดับ Gold
แต่เอาเข้าจริงมีใช่ไหมครับ อันนี้อยากทราบจริงๆว่าจะคิดเป็นกี่ % ตรงตามเป้าที่วางไว้หรือไม่
3. สิทธิประโยชน์สองประการ เทียบกับค่าบริการที่ต้องจ่ายเพิ่ม
อันนี้ส่วนตัวผมคนเดียวเลยนะครับ ที่จอดรถหายากมากที่จะมีว่าง หรือบางทีก็ต้องเป็นระดับ Platinum เท่านั้นที่จอดได้ ซึ่งถ้าจะต้องจ่ายค่ามือถือเพิ่ม เพื่อที่จอดรถนี้ ผมว่าไม่คุ้ม วนหาที่จอดอื่นๆได้
ส่วนเลาจน์ของบางกอกแอร์เวย์ ผมว่าเลาจน์ปกติก็ดีงามไม่ได้ขี้เหร่อะไร แล้วผมก็ไม่ได้บินกับบางกอกบ่อยนัก ดังนั้น ผ่าน
4. เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
โดยทั่วไปทุกบริษัทครับมีข้อความนี้อยู่ แต่อย่างที่บอกครับ ถ้าปรับเงื่อนไขโดยผมโดนลดระดับทั้งๆที่ยังใช้งานตามเดิม ผมไม่โอเค
เหมือนแบบฝากเงินกับธนาคาร มีเงื่อนไขว่าจะได้ดอกเบี้ย 3% ต่อปี แต่ต้องฝาก 100,000 บาทขึ้นไป
ถ้าวันนึงธนาคารบอกว่า จากนี้เป็นต้นไป ใครฝากใหม่ ถ้าจะเอาดอก 3% ต้องฝาก 200,000 นะ อันนี้ผมโอเค
แต่ถ้าจะมาบอกว่า ใครที่ฝากไว้ในปัจจุบันแล้วจะเอกดอก 3% ต้องฝากเพิ่มให้ถึง 200,000 นะ ไม่งั้นจะได้ดอกแค่ 2%
ผมเป็นเพียงผู้บริโภคคนหนึ่ง ขอส่งเสียงเล็กๆไปถึงผู้คิดแคมเปญนี้ว่า เก่งมากที่คิดออกมาได้ แต่ที่มากกว่านั้นคือ กล้ามาก กล้าที่นำมาใช้จนเกิดการลดระดับกับลูกค้าปัจจุบัน
ผมเองก็ได้พยายามพูดคุยกับ AIS แล้ว ท้ายที่สุดได้รับข้อเสนอว่าให้ซื้อแพกเกจเพิ่ม 250 บาทต่อเดือน (รวมแล้วไม่ถึง 900 แต่จะได้เป็น Gold ต่อนะ) ซึ่งผมไม่เห็นด้วย และได้แจ้งเพื่อขอย้ายเครือข่าย
ซึ่งทาง AIS ก็พร้อมจะให้บริการย้ายเครือข่ายตามต้องการ
นับเป็นสิทธิประโยชน์ที่จะได้ใช้เป็นครั้งสุดท้าย