THIS IS CHINA!!! ชาวจีนบุกญี่ปุ่น!!! กว้านซื้อ ฝารองนั่งชักโครก!!! สุดไฮเทค!!! แทบยกร้าน!!! ผู้จัดการร้านถึงกับอึ้ง!!!

ชาวจีนบุกแดนอาทิตย์อุทัย!!! กว้านซื้อ ฝารองนั่งชักโครก!!! สุดไฮเทค!!!  แทบยกร้าน!!! ผู้จัดการร้านถึงกับอึ้ง!!!

12 กุมภาพันธ์ 2558 - โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    



ชักโครกในประเทศญี่ปุ่นที่มาพร้อมกับฝารองนั่งสุดไฮเทค

        เอเจนซี - นักช้อปชาวจีนแห่เยือนเกาะญี่ปุ่นเพื่อนบ้าน ตะลุยซื้อ “ฝารองนั่งชักโครก” ไฮเทคแทบหมดเกลี้ยง กลายเป็น ‘การทูตหลังบ้าน’ ที่ดูเหมือนจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างแดนมังกรกับแดนซามูไร ซึ่งบูดบึ้งใส่กันอยู่ตลอดมา
      
       หลังจากสถานีโทรทัศน์ของทางการจีนเผยแพร่ภาพคลื่นลูกทัวร์จีนไหลทะลักเข้าร้านจำหน่ายสินค้าสุขภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อกว้านซื้อผลิตภัณฑ์ฝารองนั่งชักโครก ที่สนนราคา 2,000 หยวน หรือราว 1 หมื่นบาทต่ออันจนหมดเกือบทั้งร้านในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เล่นเอาผู้จัดการร้านถึงกับยืนอ้ำอึ้งด้วยความมึนงง
      
       ชักโครกไฮเทค หรือวอชเลต (washlet) ซึ่งมีจุดเด่นที่ฝารองนั่งที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย นับเป็นผลงานชิ้นเอกที่นักประดิษฐ์ญี่ปุ่นครุ่นคิดและเสกใส่ความสร้างสรรค์ขึ้นมา โดยประกอบด้วยคุณสมบัติอันหลากหลาย อาทิ ท่อฉีดน้ำอุ่นไว้ชำระล้างทำความสะอาด การปรับอุณหภูมิฝารองนั่งให้อุ่นสบาย หรือแม้กระทั่งความสามารถในการฆ่าเชื้อโรคและขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นต้น
      
       ญี่ปุ่นนั้นถือเป็นชาติผู้ผลิตระบบสเปรย์ฉีดน้ำชำระล้างหลังนั่งชักโครกที่ดีที่สุดของโลก โดยบรรดาชักโครกในประเทศญี่ปุ่นเอง บางทีก็มีคุณสมบัติมากมายจนเกินจะใช้ครบทั้งหมด นักข่าวของไชน่า เรียล ไทม์ (China Real Time) สื่อด้านจีนในเครือเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่เคยพำนักในกรุงโตเกียวเมื่อปีก่อน เล่าว่าชักโครกในโรงแรมที่พัก มี ‘รีโมท’ ไว้ควบคุมทิศทางการฉีดน้ำเลยทีเดียว
      
       ทั้งนี้ประชาชนบางส่วนมองเรื่องนี้เป็นประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ที่กล่าวว่าแม้แต่ฝารองนั่งชักโครกยังสื่อนัยยะทางการเมืองขึ้นมาได้ ด้วยกระชับสายสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้อบอุ่นยิ่งขึ้น ดังเช่นบทบรรณาธิการของสื่อจีนบางแห่งที่กล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยน้ำเสียงเป็นมิตรไมตรี …
      
       “การต่อต้านบอยคอตต์ผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องดี” คอลัมนิสต์กล่าวในไชน่า ยูทธ์ เดลี หนังสือพิมพ์ของสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีน (CYL) “สินค้าญี่ปุ่นแทรกซึมไปในทุกมิติการใช้ชีวิตของเราแล้ว หากคุณคิดจะบอยคอตต์ทุกอย่าง ผมเกรงว่าคุณจำเป็นต้องทิ้งทั้งบัตรประจำตัวประชาชน มือถือ โทรศัพท์บ้าน บันไดเลื่อน และลิฟต์ เพราะสิ่งของเหล่านั้นมีส่วนประกอบของญี่ปุ่นอยู่ด้วย”
      
       ขณะที่บางส่วนก็ยังคงยึดมั่นกับขนบธรรมเนียมเก่าแก่อย่างบทความในหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี กระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตั้งคำถามว่า “ฝารองนั่งชักโครกของญี่ปุ่นกลิ่นดีกว่าหรอ?” และประณามนักช้อปชาวจีนที่อุดหนุนชักโครกไฮเทคว่า “กำลังหลงเชื่ออย่างหน้ามืดตามัวว่าสินค้าต่างชาติดีกว่าสินค้าจีน”
      
       “หวังอย่างยิ่งว่าคนในชาติของเราจะซื้อผลิตภัณฑ์จีน เพราะเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศ … นั่นไม่ใช่ความรักชาติหรอ?”

http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000017251
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่