Showrooming vs Webrooming(Reverse showrooming)

บังเอิญไปอ่านเจอคำว่า "Reverse showrooming" จากคุณ Wahoowa ในกระทู้
http://ppantip.com/topic/33263997
ผมไม่เคยเรียน ไม่เคยทำงานด้าน marketing มาก่อน เห็นคำนี้น่าสนใจดี ก็เลยลองไป google ดูว่าเจออะไรบ้าง



ในยุคที่ internet เริ่มเข้ามา  สิ่งที่ตามมาเป็นอันดับต้นๆนั่นก็คือ ร้านค้า online
เมื่อ 10-20 ปีมาแล้วสำหรับผม เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมาก เข้าไปร้านหนังสือ online (ถ้าใครจำกันได้ สมัยนั้นมีเว็บ thaiamazon.com)     ซึ่งหนังสือเป็นสินค้าชิ้นแรกที่ผมซื้อ online เพราะมั่นใจว่า ได้สินค้าถูกต้อง ไม่มีตำหนิ ไม่ต้องส่งคืนแน่ๆ ที่สำคัญคือราคาถูกกว่าร้านหนังสือ
หลังๆเริ่มติดใจ ไปร้านหนังสือเพื่ออ่านดูคร่าวๆก่อน จำราคาเอาไว้ว่าที่ร้านขายเท่าไหร่ กลับมาบ้านก็มีเช็คว่าร้าน online ขายถูกกว่าหรือเปล่า ถ้าถูกกว่าก็สั่ง
หลังๆเริ่มลามไปถึงสินค้าตัวอื่นๆ ทั้งอุปกรณ์ Electronics สินค้าอุปโภค บริโภค เสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ
ผมจะไปดูที่ร้าน จำราคา ถ้าถูกกว่าก็สั่ง online
ปัญหาที่ผมและคนทั่วๆพบเจอ นั่นก็คือ บางทีได้สินค้ามีตำหนิ  การส่งใช้เวลานาน  ต้องลุ้นว่าจะได้สินค้าตรงตามที่สั่งหรือเปล่า ร้านนั้นน่าเชื่อถือหรือเปล่า  
สิ่งต่างๆที่ผมเล่ามาข้างต้นนั้นก็คือ "Showrooming"

หลังๆพฤติกรรมของผู้ซื้อเริ่มกลับมายุคดั้งเดิม คือกลับไปซื้อที่ร้าน
จากปัญหาหลายๆอย่างข้างต้น รวมถึงการมาของ internet 2.0  มีเครือข่าย มี Social media มีการวิพากษ์วิจารณ์สินค้า มี Review มี ppantip.com และมีคนเป็นหนูทดลองก่อนเรา  
และเราก็ได้เห็น ได้จับ ได้แตะ ได้ลองสินค้าก่อนซื้อ ถ้ามีปัญหาก็เปลี่ยนได้ตรงนั้นเลย   ผมว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาแน่นอน
สิ่งนี้เราเรียกว่ามันว่า "Webrooming" หรือ "Reverse showrooming"
ข้อดี  (http://blogs.gartner.com/robert-hetu/reverse-showrooming-is-just-retailing)
-The product I was searching for is in stock.
-When I require help, informed staff is available to assist me.
-The check-out process is fast, convenient, and secure.
-Regardless of the method of fulfillment, I can easily return the product to any touchpoint.
-The product I was searching for was easy to locate.
-Good product information is available, with reviews (where applicable).
-I can get the product in the most convenient way for me.
-The product selection is broad with accessories and/or alternative suggestions offered.

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  งานขาย เจ้าของธุรกิจ การตลาด SME E-commerce
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่