หลายวันก่อนเครื่องดูดควันอายุ 9 ปี ที่บ้านเสียค่ะ อยู่ๆ ก็เปิดไม่ติด ไม่ดูดควัน แต่ไฟที่ส่องสว่างติด
ในใจคิดว่าวันจันทร์จะเรียกช่างให้มาดู แต่พ่อบ้านบอกว่า ใหนๆ ก็จะเรียกช่างมาแล้ว ขอลองแกะดูก่อนว่า มันเป็นอะไร
ใจเราไม่อยากให้แกะค่ะ เพราะมันต่อไฟฟ้า ถ้าเกิดช็อตอะไรมามันจะไม่คุ้ม(ขี้เกียจเป็นหม้าย
) ในใจประมาณค่าซ่อมไว้ที่ 2,500-3,000 บาทรวมค่าเดินทางของช่าง แต่เค้ายืนยันว่าจะลองแกะดู ได้ๆ แกะก็แกะ โดยที่ก่อนแกะต้องปลดเบรคเกอร์ในบ้านก่อนนะคะ
(ขออภัยรูปไม่ชัดเพราะต้องเป็นลูกมือเวลาแกะด้วย และไม่คิดว่าจะเอามารีวิว พอไปหาข้อมูลการซ่อมปรากฎว่าไม่ค่อยมีรีวิวการซ่อมเครื่องดูดควันค่ะ คิดว่าเอาไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับพ่อบ้านที่มี skill ทางช่างบ้างเล็กน้อย เอาไว้ลองซ่อมเอง)
ขั้นตอนการเริ่มแกะคือ
-ถอดตะแกรงตัวกรองน้ำมัน( เอาไปล้างสะอาดๆ เลยค่ะ)
-ถอดหลอดไฟส่องสว่างออกก่อน
-ไล่สายไฟ ถอดสายไฟที่ต่อเข้ามอร์เตอร์ (ต้องมีคนช่วยจับโครงมอร์เตอร์ด้วย) ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นๆ เพราะพื้นที่การทำงานมันจะแคบ มือพันกันไปหมด
-เครื่องราคาตั้งหลายบาทแกะมาแล้วส่วนที่สำคัญๆ มีเท่านี้ค่ะ
ทีแรกคิดว่ามอร์เตอร์เสีย เพราะไปหาข้อมูลใน net มีแต่สาเหตุว่าที่ดูดควันไม่ขึ้นคือมอร์เตอร์ไม่ทำงาน
เลยถ่ายรูปมอร์เตอร์ส่งให้น้องที่มีร้านขายมอร์เตอร์เผื่อจะเสียค่าแรงให้ช่างอย่างเดียวมอร์เตอร์ตัวแค่นี้เองค่ะ
ตอนที่แกะ แนะนำให้ถ่ายรูปไว้ด้วยนะคะ บางทีช่าง(จำเป็น)ก็กลัวลืมว่าสายไฟสีอะไรต่อตรงใหน
พอถอดเสร็จเลยลองไปทดสอบมอร์เตอร์ดูว่าหมุนหรือเปล่า? แต่มอร์เตอร์ทำงานหมุนติ้วๆ เลย
(ในใจเราคิดว่า เอาหล่ะ มอร์เตอร์ไม่เสียก็ค่าซ่อมคงไม่ถึง 2,000 บาทแล้ว)
-หลังปุ่มเปิด-ปิดจะมีแผงประมาณนี้ค่ะ
-ช่าง(จำเป็น)เลยไปพลิกดูแผงวงจรด้านหลังตัวเปิด-ปิด หลังแผ่นดำๆ นี่ มันจะมีแผงวงจรอยู่แผ่นหนึ่ง ที่มีรอยไหม้(ไม่ได้ถ่ายรูปแผงวงจรไว้ค่ะ)
เลยลองเอาหัวแร้งบัดกรี เชื่อมจุดที่มันมีรอยไหม้ รอยไหม้เป็นจุดนิดเดียวเองค่ะ แทบมองไม่เห็น
แล้วก็ลองต่อเข้ากับมอร์เตอร์อีกครั้ง ปรากฎว่า มันทำงานปกติ ดูดควันได้แล้ว เย้ๆๆๆๆๆๆๆ ไม่ต้องเสียตังค์แล้ว
ก่อนจะประกอบอะไหล่ทุกส่วนกลับ ขอทำความสะอาดโครงที่หุ้มมอร์เตอร์ไว้ซะหน่อย
จะบอกว่ามันเป็นงานหินมากๆๆ คราบไขมันที่เกาะรอบๆ โครงมอร์เตอร์ รอบใบพัดลมนั่น หนามาก หนาหลายมิล ทีแรกใช้ฝอยเหล็กถู แต่ถูไม่ออกค่ะ เลยใช้มีดแซะ ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย แล้วค่อยเอาฝอยขัดเก็บรายละเอียด ส่วนพัดลม เอาแช่น้ำแฟ้บไว้ซัก ครึ่งชั่วโมง แล้วก็มาขัดเพิ่มอีกนิดหน่อยก็สะอาดแล้วค่ะ
อ่อ ตัวพัดลมนั่นเป็นพลาสติคนะคะ เคยอ่านเจอว่าต้องใช้ตัวดูดกับหัวเตาแก๊สให้ Balance กัน ไม่งั้นพัดลมจะไหม้
หวังว่ารีวิวนี้คงมีประโยชน์กับชาวชายคาบ้าง เผื่อลองเอาไว้ซ่อมเอง
ป.ล. คุณพ่อบ้านต้องมีทักษะทางช่างนิดหนึ่งค่ะ พอบัดกรีเป็น คิดว่าถ้าเคยซ่อมอะไรเล็กๆ น้อยๆ มาแล้ว คงจะพอซ่อมเองได้ ไม่ต้องเสียเวลา เสียตังค์เรียกช่างมาบริการ
รีวิวซ่อมเครื่องดูดควัน BEST
ในใจคิดว่าวันจันทร์จะเรียกช่างให้มาดู แต่พ่อบ้านบอกว่า ใหนๆ ก็จะเรียกช่างมาแล้ว ขอลองแกะดูก่อนว่า มันเป็นอะไร
ใจเราไม่อยากให้แกะค่ะ เพราะมันต่อไฟฟ้า ถ้าเกิดช็อตอะไรมามันจะไม่คุ้ม(ขี้เกียจเป็นหม้าย ) ในใจประมาณค่าซ่อมไว้ที่ 2,500-3,000 บาทรวมค่าเดินทางของช่าง แต่เค้ายืนยันว่าจะลองแกะดู ได้ๆ แกะก็แกะ โดยที่ก่อนแกะต้องปลดเบรคเกอร์ในบ้านก่อนนะคะ
(ขออภัยรูปไม่ชัดเพราะต้องเป็นลูกมือเวลาแกะด้วย และไม่คิดว่าจะเอามารีวิว พอไปหาข้อมูลการซ่อมปรากฎว่าไม่ค่อยมีรีวิวการซ่อมเครื่องดูดควันค่ะ คิดว่าเอาไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับพ่อบ้านที่มี skill ทางช่างบ้างเล็กน้อย เอาไว้ลองซ่อมเอง)
ขั้นตอนการเริ่มแกะคือ
-ถอดตะแกรงตัวกรองน้ำมัน( เอาไปล้างสะอาดๆ เลยค่ะ)
-ถอดหลอดไฟส่องสว่างออกก่อน
-ไล่สายไฟ ถอดสายไฟที่ต่อเข้ามอร์เตอร์ (ต้องมีคนช่วยจับโครงมอร์เตอร์ด้วย) ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นๆ เพราะพื้นที่การทำงานมันจะแคบ มือพันกันไปหมด
-เครื่องราคาตั้งหลายบาทแกะมาแล้วส่วนที่สำคัญๆ มีเท่านี้ค่ะ
ทีแรกคิดว่ามอร์เตอร์เสีย เพราะไปหาข้อมูลใน net มีแต่สาเหตุว่าที่ดูดควันไม่ขึ้นคือมอร์เตอร์ไม่ทำงาน
เลยถ่ายรูปมอร์เตอร์ส่งให้น้องที่มีร้านขายมอร์เตอร์เผื่อจะเสียค่าแรงให้ช่างอย่างเดียวมอร์เตอร์ตัวแค่นี้เองค่ะ
ตอนที่แกะ แนะนำให้ถ่ายรูปไว้ด้วยนะคะ บางทีช่าง(จำเป็น)ก็กลัวลืมว่าสายไฟสีอะไรต่อตรงใหน
พอถอดเสร็จเลยลองไปทดสอบมอร์เตอร์ดูว่าหมุนหรือเปล่า? แต่มอร์เตอร์ทำงานหมุนติ้วๆ เลย
(ในใจเราคิดว่า เอาหล่ะ มอร์เตอร์ไม่เสียก็ค่าซ่อมคงไม่ถึง 2,000 บาทแล้ว)
-หลังปุ่มเปิด-ปิดจะมีแผงประมาณนี้ค่ะ
-ช่าง(จำเป็น)เลยไปพลิกดูแผงวงจรด้านหลังตัวเปิด-ปิด หลังแผ่นดำๆ นี่ มันจะมีแผงวงจรอยู่แผ่นหนึ่ง ที่มีรอยไหม้(ไม่ได้ถ่ายรูปแผงวงจรไว้ค่ะ)
เลยลองเอาหัวแร้งบัดกรี เชื่อมจุดที่มันมีรอยไหม้ รอยไหม้เป็นจุดนิดเดียวเองค่ะ แทบมองไม่เห็น
แล้วก็ลองต่อเข้ากับมอร์เตอร์อีกครั้ง ปรากฎว่า มันทำงานปกติ ดูดควันได้แล้ว เย้ๆๆๆๆๆๆๆ ไม่ต้องเสียตังค์แล้ว
ก่อนจะประกอบอะไหล่ทุกส่วนกลับ ขอทำความสะอาดโครงที่หุ้มมอร์เตอร์ไว้ซะหน่อย
จะบอกว่ามันเป็นงานหินมากๆๆ คราบไขมันที่เกาะรอบๆ โครงมอร์เตอร์ รอบใบพัดลมนั่น หนามาก หนาหลายมิล ทีแรกใช้ฝอยเหล็กถู แต่ถูไม่ออกค่ะ เลยใช้มีดแซะ ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย แล้วค่อยเอาฝอยขัดเก็บรายละเอียด ส่วนพัดลม เอาแช่น้ำแฟ้บไว้ซัก ครึ่งชั่วโมง แล้วก็มาขัดเพิ่มอีกนิดหน่อยก็สะอาดแล้วค่ะ
อ่อ ตัวพัดลมนั่นเป็นพลาสติคนะคะ เคยอ่านเจอว่าต้องใช้ตัวดูดกับหัวเตาแก๊สให้ Balance กัน ไม่งั้นพัดลมจะไหม้
หวังว่ารีวิวนี้คงมีประโยชน์กับชาวชายคาบ้าง เผื่อลองเอาไว้ซ่อมเอง
ป.ล. คุณพ่อบ้านต้องมีทักษะทางช่างนิดหนึ่งค่ะ พอบัดกรีเป็น คิดว่าถ้าเคยซ่อมอะไรเล็กๆ น้อยๆ มาแล้ว คงจะพอซ่อมเองได้ ไม่ต้องเสียเวลา เสียตังค์เรียกช่างมาบริการ