ประสบการณ์ยอดแย่กับการมาหาหมอที่ รพ.รัฐ (โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี มีนบุรี)

วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ที่รู้สึกแย่มากกับการมาหาหมอของรัฐบาล

     เมื่อวานเรามาอุดฟันที่ รพ.นพรัตร(19/02/58) ซึ่งพออุดฟันเสร็จ หมอก็บอกว่าให้มาใหม่พรุ่งนี้ เพราะหมออ้าฟันซี่นึงเอาไว้เพื่อมาอุดใหม่เพราะวันนี้อุดทันแค่ซี่เดียว...เราก็โอเคตกลง เดี๋ยวพรุ่งนี้มาใหม่

     พอมาวันนี้(20/02/58)...เราตื่นตั้งแต่ 04.50 แล้วอาบน้ำแต่งตัวไป รพ.ให้ทันเอาบัตรคิว
พอมาถึง รพ.ตอนนั้นก็เวลา 06.15แเราเลยเดินขึ้นไปเอาบัตรคิวที่ชั้น4 ของ รพ.ก่อนเพราะกลัวจะไม่ได้คิว
แต่พอมาถึงห้องที่เอาบัตรคิว แล้วก็ห้องทำฟันข้างในทั้งหมดยังมืด ไม่มีหมอหรือเจ้าหน้าที่คนไหนอยู่เลย มีแต่คนไข้ที่นั่งรอกันอยู่สิบกว่าคน
     เราเลยตัดสินใจลงไปตรวจสิทธิ์ และเอาใบสั่งยาก่อนเพราะกลัวจะเสียเวลา
แต่กว่าจะได้ใบที่ไปยื่นก็เกือบๆ 6.35 น.แล้ว

     พอได้ใบสั่งยามาแล้ว เราก็มานั่งรออยู่หน้าห้องเอาบัตรคิวชั้น4 (มีป้ายเขียนว่า วันนี้รับคนใข้ 26 คน)  ตอนนั้นในห้องเปิดไฟแล้ว แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนอยุ่เลย สักพักก้มีคนไปยืนรอต่อคิว เราก็เลยไปยืนรอด้วย
     แล้วไม่นานพนักงานคนนึงก็เดินออกมา แล้วตะโกนว่า"ใครยังไม่ได้บัตรคิวมาเลยค่ะ"
     ก็มีคนใข้สามสี่คนรีบเดินไป เราก็เดินไปด้วย แต่เราดันไปคนที่27
     "คิวหมดแล้วค่ะ"พนักงานคนนั้นบอก
     เราก็เลยบอกว่า "คือเมือวานหมอนัดหนูเอาไว้อะ แล้วไม่มีคิวแบบนี้หนูต้องทำยังไงอะคะ"
     พนักงานคนนั้นก็บอกว่า"เดี๋ยวรอเจ้าหน้าที่ตอนสองโมง" พอบอกเสร็จก็ละความสนใจจากเราไปเลย พอเห็นแบบนั้นเราก็ เออ มาช้าเอง เราก็ไปนั่งรอ
     พอเวลาประมาณ07.40 ก็เห็นเจ้าหน้าที่ในห้องคนนึงกำลังเริ่มวัดความดันอยุ่ เราเลยเดินเข้าไปข้างในเพราะคิดว่าคนนี้คือเจ้าหน้าที่ที่คนให้บัตรคิวบอกให้รอ

    พอเราไปยืนต่อแถวตรงที่วัดความดัน พนักงานที่ให้บัตรคิวคนเดิมก็เดินออกมาจากห้องทำฟัน เราเลยถามเขาไปเพื่อความแน่ใจ(เพราะปกติมากับพี่ วันนี้มาคนเดียวเลยงงๆทำไม่ถูก)
    "พี่คะหนูต้องยื่นใบให้ตรงนี้หรือเปล่าคะ"เราบอกละยื่นใบสั่งยาให้ดู
    "เดี๋ยวนั่งรอ เราไม่มีคิว ต้องให้เค้เครียคนไข้ก่อน".   (บอกแล้วทำหน้าเหมือนเพิ่งทะเลาะกับหมาที่บ้านมา)
    "อ้อค่ะ" เราเลยไปนั่งรออยู่หน้าห้องตรวจ

    พอเวลาผ่านไป08.10 คนไข้ก็ต่อคิววัดความดัน แล้วเวลาวัดความดันเจ้าหน้าที่ก็จะถามว่าคิวเท่าไหร่ แล้วก็มีลุงคนนึงมาวันความดันแล้วบอกว่า คิวที่27
    เราได้ยินก็ เอ้า?! เบอร์27 มาไงวะ ก็เราเป็นคนต่อคิวจากเบอร์26 แล้วพนักงานบอกคิวหมด ถามอีกรอบก็ให้มานั่งรอ

    เราเลยตัดสินใจเดินออกไปถามพนักงานให้บัตรคิว แต่รอบนี้เป็นคนอื่นไม่ใช่คนแรกที่บอกให้เรารอ

พอไปถึงหน้าห้องรับคิวตอนนั้นก็มีป้าสองคนกำลังกรอกใบทำฟันอยู่ บนหัวก็เขียนว่า 40 กับ 41 ซึ่งมันเป็นคิว

เราเลยถามพนักงานคนใหม่ว่า "พี่คะ หนูต้องไปทำยังไงต่อ" พนักงานคนนั้นก็อ่านแล้วบอกว่า
"โห น้องมาตั้งแต่ตอนไหนเนี้ย"
"หกโมงครึ่งค่ะ"
"งั้นน้องลองไปถามข้างในนะว่ามีชื่อน้องหรือเปล่า อาจจะมีอยู่ข้างในแล้ว"

เราก็เดินไปถามเจ้าหน้าที่วัดความดัน แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า "น้องวันนี้คนเยอะมากเลย ไม่น่าจะได้ทำนะ"
เราก็ เอ้า แล้วอีคนที่มันมาทีหลังอะ?? "แต่หนูมาต่อคิวหลังจากคนที่26 เลยนะคะพี่"
"แต่มันไม่มีชื่อน้องอะคะ วันนี้คงทำไม่ทันแล้ว"
"อ้าว แล้วยังไงอะคะพี่?"
"อื้ออออ คนมันเยอะมากเลยอะ"
"คือหนูต้องกลับบ้านใช่มั้ยคะ?"
"ช่าย กลับบ้านเลย" พอเจ้าหน้าที่คนนั้นบอก เราก็เดินออกมาด้วยความโมโห

แล้วพนักงานคนที่บอกให้นั่งรอมันให้มานั่งรออะไร แล้วคนที่มาทีหลังได้ทำก่อน อาจจะผิดที่เราดันมานั่งข้างใน แต่คนแจกบัตรคิวตอนแรกทำไมไม่บอกให้ระเอียด ในเมื่อบอกให้นั่งรอตอนที่เราอยู่หน้าห้องตรวจข้างใน ทำไมไม่บอกให้ไปนั่งรอข้างนอกไปรอเอาบัตรคิว

กลายเป็นว่าวันนี้เสียเวลามาตั้งแต่เช้า แล้วก็ไม่ได้ทำ ฟันเมื่อวานก็ทำค้างเอาไว้ ต้องมาทำใหม่อาทิตย์หน้า แล้วพอไปคุยกับพนักงานคนใหม่ ก็บอกว่าวันหลังมาให้ไวกว่านี้นะคะ

คือถ้าเป็นแบบนี้คงไม่ต้องมาเช้าก็ได้ปะ คนมาทีหลังก็ได้ทำเป็นสิบยี่สิบคน แต่คนมาแต่เช้าไม่ได้ทำไรเพราะความไม่ใส่ใจบองเจ้าหน้าที่ แถมยังบอกไม่เข้าใจ

ก่อนกลับเราเลยเขียนใบร้องเรียนไปหนึ่งใบเต็มทุกบรรทัด ไม่รู้ว่าทางโรงพยาบาลจะจัดการกับพนักงานที่ทำตัวเหมือนมีปัญหากับที่บ้านหรือเปล่า ถ้าตรงนั้นคือแผนกผู้ป่วยนอกที่มีคนไข้เป็นหลายร้อยคนจะไม่ว่าเลย

แต่แผนกนี้มีคนไข้มา27 คน ทำไมถึงเสียสละเวลาพูดให้เข้าใจหน่อยไม่ได้

แย่มาก...ถึงจะด่าตัวเองว่าโง่อยู่หลายรอบ แต่ถ้าบอกให้เข้าใจมากกว่านี้ เราว่าเราคงไม่โง่ถึงขนาดไม่เข้าใจว่าต้องทำยังไงต่อหากพนักงานบอกให้เข้าใจ...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่