มีเรื่องอยากรบกวนสอบถามครับ เริ่มเรื่องจากตัวผมต้องการขายสินค้า (Lens กล้องถ่ายรูป) ราคาที่ตกลงกันประมาณ 1000 $ ครับ
ที่นี้คนให้ความสนใจอยู่ที่อังกฤษ เค้าต้องการให้ผมส่งสินค้าไปลงที่ปลายทางประเทศไนจีเรียให้เพื่อนของลูกสาวเค้าทำโปรเจค โดยเค้าจะทำรายการ payment ขึ้นจากอังกฤษ ซึ่งเค้าได้แจ้งผมว่าหากมีรายการทำขึ้นแล้วจะมี EMAIL จาก Bank ของเค้าส่งมาแจ้งทางผมและตัวเค้าจะมาแจ้งผมอีกทาง ให้ผมเตรียมแพ็คสินค้าไว้ได้เลย โดยผมได้ให้บัญชีของ Kbank ไปครับ (ตกลงราคาพูดคุยกันประมาณ 1-3 วัน)
ผ่านไปอีกไม่นานก็มี EMAIl แจ้งเข้ามา (ผู้ส่ง email เข้ามาระบุเป็น City bank service) เนื้อหายในอีเมล์พอจะสรุปได้คร่าวๆว่า ลูกค้าของผม (คนที่จะซื้อเลนส์) ได้ทำรายการโอนเงินเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีเงื่อนไขเพื่อทำให้รายการโอนเงินนี้สำเร็จก็คือ ตัวผมต้องรีบไปส่งสินค้าเพื่อนำ Tracking number แล้วส่ง email มาแจ้ง City bank service และหากธนาคารได้รับรายการแล้วจะทำการตรวจสอบ หากมีความถูกต้อง การทำรายการ payment อันนี้ก็จะสำเร็จ และเงินก็จะถูกโอนเข้าบัญชีผมประมาณ
ฟังถึงตรงนี้ผมก็เริ่มตะหงิดๆสงสัยอะไรหลายๆอย่าง จึงได้ทำการติดต่อสอบถามกับทาง จนท. ของ KBank ผ่านทาง Call center และได้มีการโอนสายไปยังหลายๆแผนกเพื่อให้ข้อมูลกับผม โดยทางผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเงินต่างประเทศของ KBank ก็ได้ติงในข้อสงสัยเหมือนกับผมอยู่อย่างหนึ่งคือ โดยปกติหากมีการทำธุรกรรมการเงินแบบนี้ ธนาคารต้นขั้นที่ต่างประเทศจะทำการดีลกับทางธนาคารปลายทาง (ในที่นี้คือ KBank) จะไม่มีวิธีการที่ทางธนาคารต้นขั้นติดต่อไปยังลูกค้า (คือตัวผม) โดยตรง มันทำให้ดูแปลกๆ มีโอกาสที่จะไม่ใช่เรื่องจริงได้ (ใช้คำว่ามีโอกาส) ซึ่งทาง KBank ไม่สามารถเช็คได้เพราะว่าอีกฝ่ายไม่มีข้อมูลรหัส IR มาให้เช็ค แต่อย่างไรก็ตามทาง จนท. ของ KBank ก็ไม่กล้ายืนยันชัดเจนว่าที่โน่น (อังกฤษ) จะมีวิธีการหรือธุรกรรมการเงินแบบนี้จริงหรือไม่ คืออาจจะมีแต่เราไม่ทราบ (ลักษณะคล้ายบ้านเราก็มีเช่นการเก็บเงินปลายทางอะไรพวกนี้ มันก็มีโอกาสเป็นไปได้) เพียงแต่มันก็ไม่ชัวร์ครับ
ซึ่งผมได้ทำการติดต่อสอบถามไปทาง City bank ที่ไทยเราเพื่อขอข้อมูลด้วยนะครับ และทาง จนท. ของ City Bank ก็แจ้งผมว่าโดยปกติแล้วรายการแบบนี้จะไม่มีที่ประเทศไทยแต่ที่ต่างประเทศก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ถ้าอยากทราบทางผมต้องโทรไปต่างประเทศเพื่อสอบถามเอง โดยทางเขายินดีหาเบอร์ให้ (ซึ่งผมก็ไม่คิดที่จะโทรไปต่างประเทศเพื่อสอบถามเองครับ ค่อนข้างสิ้นเปลืองโดยใช่ที่สำหรับดีลนี้) แม้ผมจะมี transection number ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้
จึงตัดสินใจส่ง email แจ้งปัญหาต่างๆไปยังลูกค้าของผม ก็ได้อธิบายความกังวลของผม และแจ้งเขาไปว่าผมก็เข้าใจเขาว่ากังวงเเหมือนกัน กลัวเป็นการหลอกลวงทั้งสองฝ่าย (คือผมก็เข้าใจว่าทางเขาก็กลัวว่าผมจะไม่ส่งสินค้าให้เขาหากได้เงิน และทางผมก็กลัวว่าเขาจะทำรายการขอเงินคืนหากได้สินค้าอะไรแบบนี้) จึงสอบถามเขาไปเพื่อขอวิธีการโอนเงินอะไรใหม่
ผมคิดไว้ว่าหากไม่มีวิธีการอะไรดีๆก็คงจะไม่ขายให้เขาแล้ว คือยกเลิกไป แต่ก็กังวลว่าหากเขาทำรายการจริงๆ โดยที่ไม่ได้หลอกลวงและมีวิธีการแบบนี้จริงๆ ผมจะกลายเป็นคนผิดไปแทน เพราะว่าการทำรายการโอนเงินแบบนี้มันมีค่าทำเนียมอยู่แล้วเช่นที่ไทยเราก็ 200-500 บาท โดยประมาณ ซึ่งผู้ส่งก็คงจะเสียเงินด้วย
ผ่านไปสักพักทางลูกค้าผมแจ้งอีเมล์มาอีกครั้งว่า ให้ผมเชื่อเขารีบไปส่งสินค้าแล้ว scan tracking number ไปให้ธนาคารของเขา ไม่งั้นเขาจะเสียเงินไปฟรีๆเป็นค่าธรรมเนียม ซึ่งผมค่อนข้างรู้สึกผิด หากว่าทางเขาทำรายการจริงแล้วผมดันไม่ส่งสินค้าให้เขา เป็นเหตุให้เขาต้องเสียเงินฟรีๆครับ (ใจเขาใจเรา แต่ถ้าจะให้ผมส่งสินค้าไป ผมก็ไม่กล้าเหมือนกันครับ เพราะไม่มีอะไรการันตีให้ผมเลยเช่นกัน จึงตัดสินใจมาลองสอบถามเพื่อนๆในพันทิปหรือผู้มีประสบการณ์เผื่อช่วยได้ครับ
คำถามครับ
1.รายการธุรกรรมทางการเงินแบบนี้ที่อังกฤษมีจริงหรือไม่ (ผ่าน City Bank)
2.จะมีวิธีการตรวจสอบช่องทางไหนอีกไหมที่ผมยังไม่ได้ลอง เพื่อยืนยันว่ามีการทำรายการนี้เกิดขึ้นแล้วจริงหรือไม่ (เขามี transection number ให้มา)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปล.ถ้า tag ผิดห้องขออภัยครับ
edit เพิ่ม : ที่ผมค่อนข้างจะไม่ไว้ใจเพราะว่า อีเมล์ที่อ้างว่าเป็นธนาคารส่งมาให้ผมนั้น มันดูไม่ค่อยมืออาชีพเท่าไหร่ครับ เช่นว่า
1.ให้ผม scan tracking number ส่งกลับไปทาง email โดยปกติหลักการทำงานของบริษัทใหญ่ๆจะไม่มีแบบนี้ครับ ส่วนใหญ่อีเมล์จากบริษัทจะเป็น notreply email ที่ส่งมาทางเดียวไม่สามารถส่งโต้ตอบกันได้
2.ต่อให้เป็นอีเมล์จริง ธนาคารว่างถึงขนาดมีพนักงานมานั่งอ่านอีเมล์ส่งรหัสยืนยันของแบบนี้เลยหรือครับ มันจะบริการดีเยี่ยมอะไรขนาดนี้ ถ้าเป็นพวกห้างหุ่นส่วนจำกัดอะไรว่าไปอย่าง
3.หลักการทำงานของบริษัทใหญ่ๆแบบนี้หากเป็นจริง มันน่าจะเป็น link ของธนาคารส่งมาให้ผมคลิกเพื่อกลับไปยังหน้าที่เชื่อมต่อกลับ official website ของธนาคารอีกทีเพื่อช่วยยืนยันด้วยว่าเป็นอีเมล์ของจริง จากนั้นควรจะมีช่องอะไรให้ผมกรอกเข้าไปเพื่อทำรายการเช่น transection number อะไร แล้วรหัส tracking number ของผมคืออะไร กรอกข้อมูลธนาคารอะไรของผมที่ยืนยันให้ตรงกับรายการ payment เพื่อยืนยัน แต่นี่กลับไม่มีเลย ทำให้ผมไม่ค่อยเชื่อครับ
รบกวนสอบถามเรื่องการโอนเงินจากต่างประเทศมาที่ไทยครับผม
ที่นี้คนให้ความสนใจอยู่ที่อังกฤษ เค้าต้องการให้ผมส่งสินค้าไปลงที่ปลายทางประเทศไนจีเรียให้เพื่อนของลูกสาวเค้าทำโปรเจค โดยเค้าจะทำรายการ payment ขึ้นจากอังกฤษ ซึ่งเค้าได้แจ้งผมว่าหากมีรายการทำขึ้นแล้วจะมี EMAIL จาก Bank ของเค้าส่งมาแจ้งทางผมและตัวเค้าจะมาแจ้งผมอีกทาง ให้ผมเตรียมแพ็คสินค้าไว้ได้เลย โดยผมได้ให้บัญชีของ Kbank ไปครับ (ตกลงราคาพูดคุยกันประมาณ 1-3 วัน)
ผ่านไปอีกไม่นานก็มี EMAIl แจ้งเข้ามา (ผู้ส่ง email เข้ามาระบุเป็น City bank service) เนื้อหายในอีเมล์พอจะสรุปได้คร่าวๆว่า ลูกค้าของผม (คนที่จะซื้อเลนส์) ได้ทำรายการโอนเงินเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีเงื่อนไขเพื่อทำให้รายการโอนเงินนี้สำเร็จก็คือ ตัวผมต้องรีบไปส่งสินค้าเพื่อนำ Tracking number แล้วส่ง email มาแจ้ง City bank service และหากธนาคารได้รับรายการแล้วจะทำการตรวจสอบ หากมีความถูกต้อง การทำรายการ payment อันนี้ก็จะสำเร็จ และเงินก็จะถูกโอนเข้าบัญชีผมประมาณ
ฟังถึงตรงนี้ผมก็เริ่มตะหงิดๆสงสัยอะไรหลายๆอย่าง จึงได้ทำการติดต่อสอบถามกับทาง จนท. ของ KBank ผ่านทาง Call center และได้มีการโอนสายไปยังหลายๆแผนกเพื่อให้ข้อมูลกับผม โดยทางผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเงินต่างประเทศของ KBank ก็ได้ติงในข้อสงสัยเหมือนกับผมอยู่อย่างหนึ่งคือ โดยปกติหากมีการทำธุรกรรมการเงินแบบนี้ ธนาคารต้นขั้นที่ต่างประเทศจะทำการดีลกับทางธนาคารปลายทาง (ในที่นี้คือ KBank) จะไม่มีวิธีการที่ทางธนาคารต้นขั้นติดต่อไปยังลูกค้า (คือตัวผม) โดยตรง มันทำให้ดูแปลกๆ มีโอกาสที่จะไม่ใช่เรื่องจริงได้ (ใช้คำว่ามีโอกาส) ซึ่งทาง KBank ไม่สามารถเช็คได้เพราะว่าอีกฝ่ายไม่มีข้อมูลรหัส IR มาให้เช็ค แต่อย่างไรก็ตามทาง จนท. ของ KBank ก็ไม่กล้ายืนยันชัดเจนว่าที่โน่น (อังกฤษ) จะมีวิธีการหรือธุรกรรมการเงินแบบนี้จริงหรือไม่ คืออาจจะมีแต่เราไม่ทราบ (ลักษณะคล้ายบ้านเราก็มีเช่นการเก็บเงินปลายทางอะไรพวกนี้ มันก็มีโอกาสเป็นไปได้) เพียงแต่มันก็ไม่ชัวร์ครับ
ซึ่งผมได้ทำการติดต่อสอบถามไปทาง City bank ที่ไทยเราเพื่อขอข้อมูลด้วยนะครับ และทาง จนท. ของ City Bank ก็แจ้งผมว่าโดยปกติแล้วรายการแบบนี้จะไม่มีที่ประเทศไทยแต่ที่ต่างประเทศก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ถ้าอยากทราบทางผมต้องโทรไปต่างประเทศเพื่อสอบถามเอง โดยทางเขายินดีหาเบอร์ให้ (ซึ่งผมก็ไม่คิดที่จะโทรไปต่างประเทศเพื่อสอบถามเองครับ ค่อนข้างสิ้นเปลืองโดยใช่ที่สำหรับดีลนี้) แม้ผมจะมี transection number ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้
จึงตัดสินใจส่ง email แจ้งปัญหาต่างๆไปยังลูกค้าของผม ก็ได้อธิบายความกังวลของผม และแจ้งเขาไปว่าผมก็เข้าใจเขาว่ากังวงเเหมือนกัน กลัวเป็นการหลอกลวงทั้งสองฝ่าย (คือผมก็เข้าใจว่าทางเขาก็กลัวว่าผมจะไม่ส่งสินค้าให้เขาหากได้เงิน และทางผมก็กลัวว่าเขาจะทำรายการขอเงินคืนหากได้สินค้าอะไรแบบนี้) จึงสอบถามเขาไปเพื่อขอวิธีการโอนเงินอะไรใหม่
ผมคิดไว้ว่าหากไม่มีวิธีการอะไรดีๆก็คงจะไม่ขายให้เขาแล้ว คือยกเลิกไป แต่ก็กังวลว่าหากเขาทำรายการจริงๆ โดยที่ไม่ได้หลอกลวงและมีวิธีการแบบนี้จริงๆ ผมจะกลายเป็นคนผิดไปแทน เพราะว่าการทำรายการโอนเงินแบบนี้มันมีค่าทำเนียมอยู่แล้วเช่นที่ไทยเราก็ 200-500 บาท โดยประมาณ ซึ่งผู้ส่งก็คงจะเสียเงินด้วย
ผ่านไปสักพักทางลูกค้าผมแจ้งอีเมล์มาอีกครั้งว่า ให้ผมเชื่อเขารีบไปส่งสินค้าแล้ว scan tracking number ไปให้ธนาคารของเขา ไม่งั้นเขาจะเสียเงินไปฟรีๆเป็นค่าธรรมเนียม ซึ่งผมค่อนข้างรู้สึกผิด หากว่าทางเขาทำรายการจริงแล้วผมดันไม่ส่งสินค้าให้เขา เป็นเหตุให้เขาต้องเสียเงินฟรีๆครับ (ใจเขาใจเรา แต่ถ้าจะให้ผมส่งสินค้าไป ผมก็ไม่กล้าเหมือนกันครับ เพราะไม่มีอะไรการันตีให้ผมเลยเช่นกัน จึงตัดสินใจมาลองสอบถามเพื่อนๆในพันทิปหรือผู้มีประสบการณ์เผื่อช่วยได้ครับ
คำถามครับ
1.รายการธุรกรรมทางการเงินแบบนี้ที่อังกฤษมีจริงหรือไม่ (ผ่าน City Bank)
2.จะมีวิธีการตรวจสอบช่องทางไหนอีกไหมที่ผมยังไม่ได้ลอง เพื่อยืนยันว่ามีการทำรายการนี้เกิดขึ้นแล้วจริงหรือไม่ (เขามี transection number ให้มา)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปล.ถ้า tag ผิดห้องขออภัยครับ
edit เพิ่ม : ที่ผมค่อนข้างจะไม่ไว้ใจเพราะว่า อีเมล์ที่อ้างว่าเป็นธนาคารส่งมาให้ผมนั้น มันดูไม่ค่อยมืออาชีพเท่าไหร่ครับ เช่นว่า
1.ให้ผม scan tracking number ส่งกลับไปทาง email โดยปกติหลักการทำงานของบริษัทใหญ่ๆจะไม่มีแบบนี้ครับ ส่วนใหญ่อีเมล์จากบริษัทจะเป็น notreply email ที่ส่งมาทางเดียวไม่สามารถส่งโต้ตอบกันได้
2.ต่อให้เป็นอีเมล์จริง ธนาคารว่างถึงขนาดมีพนักงานมานั่งอ่านอีเมล์ส่งรหัสยืนยันของแบบนี้เลยหรือครับ มันจะบริการดีเยี่ยมอะไรขนาดนี้ ถ้าเป็นพวกห้างหุ่นส่วนจำกัดอะไรว่าไปอย่าง
3.หลักการทำงานของบริษัทใหญ่ๆแบบนี้หากเป็นจริง มันน่าจะเป็น link ของธนาคารส่งมาให้ผมคลิกเพื่อกลับไปยังหน้าที่เชื่อมต่อกลับ official website ของธนาคารอีกทีเพื่อช่วยยืนยันด้วยว่าเป็นอีเมล์ของจริง จากนั้นควรจะมีช่องอะไรให้ผมกรอกเข้าไปเพื่อทำรายการเช่น transection number อะไร แล้วรหัส tracking number ของผมคืออะไร กรอกข้อมูลธนาคารอะไรของผมที่ยืนยันให้ตรงกับรายการ payment เพื่อยืนยัน แต่นี่กลับไม่มีเลย ทำให้ผมไม่ค่อยเชื่อครับ