สอบถามพี่ๆผู้รู้ทุกท่านครับ
ทำไมมอเตอร์ถึงต้องมี LV, HV ? กรณีสร้างโรงงานใหม่ๆ ทำไมบางจุดถึงใช้ LV บางจุดใช้ HV มีหลักการเลือกอย่างไรครับ ?
ยกตัวอย่าง มอเตอร์ 200kW 6.6kV ราคา แพงกว่า 200 kW 0.4 kV สองถึงสามเท่า ข้อที่สงสัยหลักๆดังนี้ครับ
- Torque หรือ output ใกล้เคียงกัน? ในราคาที่ต่างกันมาก ยังไงผมก็เลือกใช้ LV ? มีจุดที่ต้องกังวลจุดใดเพิ่มเติมหรือไม่ครับ ?
- ถ้ามองในด้านความปลอดภัย LV ปลอดภัยกว่า ?
- Spare part LV บางยี่ห้อ On shelf จับจ่ายใช้สอยได้ง่ายกว่า ทำไมถึงใช้ HV ที่ Make to order และราคาสูงกว่า ?
ณ ตอนนี้เท่าที่ผมจินตนาการ (มั่วมา) แยกได้ 2 ประเด็นที่จะรบกวนผู้รู้ฟันธงว่ามาถูกทางหรือไม่คือ
1) อาจจะเป็นราคาของสาย(ทองแดง) อาจเลือกจุดคุ้มทุนของราคาสายและราคามอเตอร์รวมกัน เลือก option ที่ถูก
2) Voltage drop ในสาย LV กระทบเยอะกว่า HV ระยะทางใกล้ๆ เลือก LV ไกลๆ เลือก HV ?
Note: เครื่องหมายคำถาม (?) แปลว่าไม่แน่ใจ
รบกวนผู้รู้ช่วยฟันธงด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างสูงครับ
ทำไมมอเตอร์ในโรงงานถึงต้องมี LV และ HV ? ตอนออกแบบทำไมไม่ใช้เป็น type เดียวทั้งหมด ?
ทำไมมอเตอร์ถึงต้องมี LV, HV ? กรณีสร้างโรงงานใหม่ๆ ทำไมบางจุดถึงใช้ LV บางจุดใช้ HV มีหลักการเลือกอย่างไรครับ ?
ยกตัวอย่าง มอเตอร์ 200kW 6.6kV ราคา แพงกว่า 200 kW 0.4 kV สองถึงสามเท่า ข้อที่สงสัยหลักๆดังนี้ครับ
- Torque หรือ output ใกล้เคียงกัน? ในราคาที่ต่างกันมาก ยังไงผมก็เลือกใช้ LV ? มีจุดที่ต้องกังวลจุดใดเพิ่มเติมหรือไม่ครับ ?
- ถ้ามองในด้านความปลอดภัย LV ปลอดภัยกว่า ?
- Spare part LV บางยี่ห้อ On shelf จับจ่ายใช้สอยได้ง่ายกว่า ทำไมถึงใช้ HV ที่ Make to order และราคาสูงกว่า ?
ณ ตอนนี้เท่าที่ผมจินตนาการ (มั่วมา) แยกได้ 2 ประเด็นที่จะรบกวนผู้รู้ฟันธงว่ามาถูกทางหรือไม่คือ
1) อาจจะเป็นราคาของสาย(ทองแดง) อาจเลือกจุดคุ้มทุนของราคาสายและราคามอเตอร์รวมกัน เลือก option ที่ถูก
2) Voltage drop ในสาย LV กระทบเยอะกว่า HV ระยะทางใกล้ๆ เลือก LV ไกลๆ เลือก HV ?
Note: เครื่องหมายคำถาม (?) แปลว่าไม่แน่ใจ
รบกวนผู้รู้ช่วยฟันธงด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างสูงครับ