ขออนุญาตสอบถามหากเราทำจ่ายเช็คทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่าเงินในบัญชีไม่พอจ่าย

ขออนุญาตสอบถามหากเราทำจ่ายเช็คทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่าเงินในบัญชีไม่พอจ่าย เราควรจะทำอย่างไรดี
ปัจจุบันเราได้ทำการสั่งจ่ายเช็คไว้จำนวน 3 ใบ
1) จำนวนเงิน 1,000,000 บาท ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558
2) จำนวนเงิน 1,000,000 บาท ลงวันที่ 1 มีนาคม 2558
3) จำนวนเงิน 1,000,000 บาท ลงวันที่ 1 เมษายน 2558

     ขณะนี้เช็คครบกำหนด 1 ใบ ผู้รับเงินได้นำเช็คไปขึ้นพบว่าเงินในบัญชีไม่พอจ่าย (เด้ง) จึงได้ทำการเจรจากัน สรุปใจความเจ้าหนี้จะให้ออกเช็คใบใหม่ให้โดยยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้จาก 3 งวดเป็น 10 งวด และให้ออกเช็คให้ใหม่จำนวน 10 ใบ (10 งวด พร้อมดอกเบี้ย) แต่ทางเรารู้ดีว่าเราไม่มีกำลังในการชำระหนี้ได้เลยในช่วงระยะเวลานี้ 10 งวดที่กำหนดให้ ทั้งนี้หากเราไม่ออกเช็คใบใหม่เท่ากับเราตีเช็คไว้เดิม 3 ใบ กับการที่เราออกเช็คใหม่จำนวน 10 ใบ (ซึ่งเมื่อเงินในบัญชีไม่พอจ่ายก็จะเป็นคดีอาญา และมีผลในทางกฎหมาย??)
1. เราควรจะคงเช็คไว้ที่ 3 ใบ หรือออกใหม่จำนวน 10 ใบ
2. ผลที่จะตามมา
3. แนวทางแก้ไขมีหรือไม่
4. หากถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย โทษมีอะไรบ้าง
5. เช็คที่ออกนี้เป็นนิติบุคคล (บริษัท) กรรมการต้องรับผิดชอบใช่หรือไม่ ส่วนผู้ถือหุ้น (แต่ไม่มีอำนาจลงนาม) ต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่อย่างไร

รบกวนคำแนะนำด้วยค่ะ เจ้าหนี้จะเข้ามาพบวันนี้โดยให้เซ็นต์สัญญากู้ใหม่พร้อมออกเช็คค้ำประกัน แต่เรายังสับสนอยู่เลยว่าควรทำอย่างไร (เรายอมรับสภาพที่ทำธุรกิจแล้วขาดทุนย่อยยับ แต่ขอรับโทษแบบที่ควรจะเป็นไม่ถูกเอาเปรียบ เพราะทรัพย์สมบัติที่มีเราก็ยอมเอามาขายใช้หนี้จนหมดแล้ว ตอนนี้ไม่เหลืออะไรให้ขายแล้วล่ะสิ....)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่