เพิ่งได้ล้อใหม่มาเมื่อวานเป็นล้อ RITCHEY WCS APEX CARBON46+ยางConti 4000s II ประกอบเข้ารถเสร็จตั้งแต่วันศุกร์
เอาลงถนนไปแป๊บเดียวแต่ยังวัดอะไรไม่ได้มาก ดังนั้นวันนี้ต้องลองของให้หายคาใจซะหน่อย จัดไปสนามเขียว
ไปคนเดียวกะว่าจะไม่ดูดใคร จะได้ลองของได้เต็มที่ ว่าแล้วก็เตรียมตัวออกจากบ้านตั้งแต่บ่ายสามโมง
ไปถึงสนามเขียวแดดกำลังดี 3.40น ยังไม่บ่ายสี่กะว่าถ้ารอบแรกจบไวอาจซิ่งได้สามรอบ ว่าแล้วก็ลุยโลด
เริ่มจากตอนวอร์มก่อนเลย 4กิโลแรก ความรู้สึกคือไม่หนักขาเหมือนที่เขาว่ากันนี่หว่า จริงที่ว่าพวกขอบต่ำ
จะพุ่งปรู๊ดกว่าตั้งแต่กดบันได แต่กับไอ้เจ้าของสูงพอเราควงขาไปสักสามสี่รอบมันก็เริ่มๆพุ่งแล้ว
ดังนั้นผมคิดว่ามันออกตัวไม่หนืดเลยครับ วอร์มโต้ลมที่ความเร็วราวๆ25 หลังจากเข้ากิโลเมตรที่ 5 เริ่มกดหนักขึ้น
ความรู้สึกคือ มันต่างกับล้อขอบต่ำนิดนึงตรงที่ขอบต่ำเราออกแรงกดปุ๊บมันก็พุ่งปรู๊ดตอบสนองเราทันที
แต่ไอ้เจ้านี่เราต้องควงขาไล่รอบสักสองรอบมันถึงจะเริ่มมา แต่พอมันมาแล้วเหมือนมีแรงส่งมาเรื่อยๆ
พุ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่ได้ใส่แรงอะไรมากนักเผลอแว๊บเดียวความเร็วขึ้นไป 33 ตรงนี้บอกได้เลยว่า คนละฟีลลิ่ง
กับขอบต่ำแน่นอน พอความเร็วได้ระดับ30+ ตอนนี้ชัดเจนครับใส่แรงน้อยกว่าล้อขอบต่ำรู้สึกได้ชัดเจน
รักษาความเร็วที่ระดับ30-35ได้ง่ายกว่าเดิม ประหยัดแรงมากขึ้น เวลาที่เร่งเกิน35 เติมแรงเข้าไปอีกหน่อย
มันก็ขึ้นถึง40ได้อย่างไม่ยากและเติมแรงเพื่อรักษาระดับความเร็วน้อยกว่าขอบต่ำ ไม่ใช่ว่าขอบต่ำทำไม่ได้นะครับ
ขอบต่ำก็ทำได้เพียงแต่มันจะใช้แรงเยอะกว่าพวกขอบสูง ถ้าสมมุติเป็นเปอเซนต์ก็ใช้แรงน้อยลงประมาณ 20%
ลืมบอก ขอบต่ำที่ผมเคยใช้มาก็มี BITEX VENTO FULCRUM5.5 ZONDA
รอบแรกแรงยังดีจบลงที่ AV 32.6 ไม่ดูดใคร แม๊กซ์สปีดสูงสุด48(แช่ไว้10วิพอละ) จริงๆอยากใส่ให้เร็วกว่านี้มันยังไปได้อีก
แต่ถ้าหมดแรงไปซะก่อนก็ไม่มีประโยชน์ กะว่าจะเก็บแรงไปสปรินท์สุดๆตอน2กิโลสุดท้ายของรอบสองแต่ทำไม่ได้ เดี๋ยวบอกเหตุผล!!
ทีนี้ว่าด้วยเรื่องยาง CONTI 4000S II เป็นยางที่ดีครับ ลื่นไหล แต่ก็เกาะถนนดีมากๆ เข้าโค้งไม่มีเหวอ เรียกว่าน่าจะดีสุดเท่าที่ผมเคยใช้
แต่ไอ้ความทนนี่สิ ผมเกิดคำถามทันทีว่ามันทนจริงมั๊ย หรือว่าเพราะผมซวย เพราะรอบที่สองหลังจากผ่านกิโลที่ 8.5 รถเกิดอาการยวบๆ
ที่ล้อหลัง!! Shipหายแล้วความรู้สึกนี้คุ้นเคยดีมากๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ายางรั่วแหงๆ แล้ววันนี้ไม่ได้พกยางในกับที่งัดและที่สูบมาด้วย
ทีเวลาพกแมร่งไม่เคยรั่ว ทีพอลืมแมร่งรั่วเลย แถมนี่ยางใหม่วิ่งไม่ถึง40กิโลเลยนะเว้ยเฮ้ย โดนเจิมซะแล้ว แบนติดดินเลยครับ
โต้ลมมาดีๆต้องจอดป้ายที่รอบที่สองกิโลเมตรที่ 8.5 เบอร์รถเซอร์วิสก็อยู่ที่โทรศัพท์อีกเครื่องนึง ซวยหนักกว่าเก่า
พอดีคิดได้ว่ากิโลเมตรที่ 13 ตรงนั้นมีโรงสูบน้ำอยู่ตรงหัวมุม ที่นั่นน่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเราได้ ผมก็เดินจูงรถมาเรื่อยๆ
จูงมาเกือบๆ 5กิโลไม่ใช่ไกล้ๆ AV ทำมาดีๆหายเรียบ เดินจูงมาคนเดียวช่างเปล่าเปลี่ยวหัวใจทำไมไม่มีใครมาเดินจูงเป็นเพื่อนเลยวะ
โชคดีที่มีเพื่อนนักปั่นคนนึง หยุดสอบถามและให้เบอร์เรียกรถเซอร์วิส โอ้สวรรค์โปรดขอบคุณมากๆครับพี่ (แม้โรงสูบน้ำจะอยู่ข้างหน้านี่แล้ว)
รอรถอยู่ราวๆ45นาทีกว่ารถจะมา และบนรถก็เต็มพอดีให้ผมได้ขึ้นเป็นคนสุดท้าย
สรุปข้อดี ล้อ RITCHEY WCS APEX
- แม้จะออกตัวไม่พุ่งจี๊ดเหมือนล้อขอบต่ำ แต่ก็ไม่ได้หนักหนืดแต่อย่างใด
- ที่ความเร็วเกิน30+ขึ้นไป ขี่สบายกว่าล้อขอบต่ำแบบชัดเจนรู้สึกได้
- เป็นล้อที่ ลื่นไหลเหวี่ยงดีมากๆ เปลี่ยนแล้วรู้สึกคุ้มเงินไม่เสียดายครับ (ในงบไม่เกิน40K)
- แม้ยังไม่ได้ลองหมกกลุ่ม แต่ขี่เดียวดีขนาดนี้หมกกลุ่มมั่นใจว่าสบายแน่นอน
- เสียงโม่ไม่ค่อยดัง เบากว่า Zonda แต่ผมชอบนะเสียงเบาๆ
ข้อเสีย
- ตอนขี่เกิน40 โดนลมตีวูบแรงๆมากมีแอบเป๋ครับ แต่โดยรวมไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาแต่อย่างใด
(เพื่อนบอกขี่ขอบสูงเดี๋ยวก็ชินกับลมเองแหละ)
- เสียงโม่ไม่ค่อยดัง (คนชอบโม่ดังๆอาจไม่ถูกใจ)
- ไม่พุ่งแบบจี๊ดจ๊าด แต่ถ้าควงขาช่วยและใช้เกียร์ช่วยอย่างถูกจังหวะก็ไม่มีปัญหา เราทำให้มันพุ่งด้วยแรงเราเองได้
ปิดท้ายด้วยฟีลลิ่งที่หลายๆคนอาจจะอยากลองนั่งดูบ้างนะครับ รับรองว่าเร็วแรง แซงเทพขาแรงทุกคันในสนามเขียว
ได้ล้อใหม่มาสดๆซิงๆ มันก็ต้องลองของกันหน่อยครับ..(แต่จบแบบโครตเซ็ง)
เอาลงถนนไปแป๊บเดียวแต่ยังวัดอะไรไม่ได้มาก ดังนั้นวันนี้ต้องลองของให้หายคาใจซะหน่อย จัดไปสนามเขียว
ไปคนเดียวกะว่าจะไม่ดูดใคร จะได้ลองของได้เต็มที่ ว่าแล้วก็เตรียมตัวออกจากบ้านตั้งแต่บ่ายสามโมง
ไปถึงสนามเขียวแดดกำลังดี 3.40น ยังไม่บ่ายสี่กะว่าถ้ารอบแรกจบไวอาจซิ่งได้สามรอบ ว่าแล้วก็ลุยโลด
เริ่มจากตอนวอร์มก่อนเลย 4กิโลแรก ความรู้สึกคือไม่หนักขาเหมือนที่เขาว่ากันนี่หว่า จริงที่ว่าพวกขอบต่ำ
จะพุ่งปรู๊ดกว่าตั้งแต่กดบันได แต่กับไอ้เจ้าของสูงพอเราควงขาไปสักสามสี่รอบมันก็เริ่มๆพุ่งแล้ว
ดังนั้นผมคิดว่ามันออกตัวไม่หนืดเลยครับ วอร์มโต้ลมที่ความเร็วราวๆ25 หลังจากเข้ากิโลเมตรที่ 5 เริ่มกดหนักขึ้น
ความรู้สึกคือ มันต่างกับล้อขอบต่ำนิดนึงตรงที่ขอบต่ำเราออกแรงกดปุ๊บมันก็พุ่งปรู๊ดตอบสนองเราทันที
แต่ไอ้เจ้านี่เราต้องควงขาไล่รอบสักสองรอบมันถึงจะเริ่มมา แต่พอมันมาแล้วเหมือนมีแรงส่งมาเรื่อยๆ
พุ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่ได้ใส่แรงอะไรมากนักเผลอแว๊บเดียวความเร็วขึ้นไป 33 ตรงนี้บอกได้เลยว่า คนละฟีลลิ่ง
กับขอบต่ำแน่นอน พอความเร็วได้ระดับ30+ ตอนนี้ชัดเจนครับใส่แรงน้อยกว่าล้อขอบต่ำรู้สึกได้ชัดเจน
รักษาความเร็วที่ระดับ30-35ได้ง่ายกว่าเดิม ประหยัดแรงมากขึ้น เวลาที่เร่งเกิน35 เติมแรงเข้าไปอีกหน่อย
มันก็ขึ้นถึง40ได้อย่างไม่ยากและเติมแรงเพื่อรักษาระดับความเร็วน้อยกว่าขอบต่ำ ไม่ใช่ว่าขอบต่ำทำไม่ได้นะครับ
ขอบต่ำก็ทำได้เพียงแต่มันจะใช้แรงเยอะกว่าพวกขอบสูง ถ้าสมมุติเป็นเปอเซนต์ก็ใช้แรงน้อยลงประมาณ 20%
ลืมบอก ขอบต่ำที่ผมเคยใช้มาก็มี BITEX VENTO FULCRUM5.5 ZONDA
รอบแรกแรงยังดีจบลงที่ AV 32.6 ไม่ดูดใคร แม๊กซ์สปีดสูงสุด48(แช่ไว้10วิพอละ) จริงๆอยากใส่ให้เร็วกว่านี้มันยังไปได้อีก
แต่ถ้าหมดแรงไปซะก่อนก็ไม่มีประโยชน์ กะว่าจะเก็บแรงไปสปรินท์สุดๆตอน2กิโลสุดท้ายของรอบสองแต่ทำไม่ได้ เดี๋ยวบอกเหตุผล!!
ทีนี้ว่าด้วยเรื่องยาง CONTI 4000S II เป็นยางที่ดีครับ ลื่นไหล แต่ก็เกาะถนนดีมากๆ เข้าโค้งไม่มีเหวอ เรียกว่าน่าจะดีสุดเท่าที่ผมเคยใช้
แต่ไอ้ความทนนี่สิ ผมเกิดคำถามทันทีว่ามันทนจริงมั๊ย หรือว่าเพราะผมซวย เพราะรอบที่สองหลังจากผ่านกิโลที่ 8.5 รถเกิดอาการยวบๆ
ที่ล้อหลัง!! Shipหายแล้วความรู้สึกนี้คุ้นเคยดีมากๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ายางรั่วแหงๆ แล้ววันนี้ไม่ได้พกยางในกับที่งัดและที่สูบมาด้วย
ทีเวลาพกแมร่งไม่เคยรั่ว ทีพอลืมแมร่งรั่วเลย แถมนี่ยางใหม่วิ่งไม่ถึง40กิโลเลยนะเว้ยเฮ้ย โดนเจิมซะแล้ว แบนติดดินเลยครับ
โต้ลมมาดีๆต้องจอดป้ายที่รอบที่สองกิโลเมตรที่ 8.5 เบอร์รถเซอร์วิสก็อยู่ที่โทรศัพท์อีกเครื่องนึง ซวยหนักกว่าเก่า
พอดีคิดได้ว่ากิโลเมตรที่ 13 ตรงนั้นมีโรงสูบน้ำอยู่ตรงหัวมุม ที่นั่นน่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเราได้ ผมก็เดินจูงรถมาเรื่อยๆ
จูงมาเกือบๆ 5กิโลไม่ใช่ไกล้ๆ AV ทำมาดีๆหายเรียบ เดินจูงมาคนเดียวช่างเปล่าเปลี่ยวหัวใจทำไมไม่มีใครมาเดินจูงเป็นเพื่อนเลยวะ
โชคดีที่มีเพื่อนนักปั่นคนนึง หยุดสอบถามและให้เบอร์เรียกรถเซอร์วิส โอ้สวรรค์โปรดขอบคุณมากๆครับพี่ (แม้โรงสูบน้ำจะอยู่ข้างหน้านี่แล้ว)
รอรถอยู่ราวๆ45นาทีกว่ารถจะมา และบนรถก็เต็มพอดีให้ผมได้ขึ้นเป็นคนสุดท้าย
สรุปข้อดี ล้อ RITCHEY WCS APEX
- แม้จะออกตัวไม่พุ่งจี๊ดเหมือนล้อขอบต่ำ แต่ก็ไม่ได้หนักหนืดแต่อย่างใด
- ที่ความเร็วเกิน30+ขึ้นไป ขี่สบายกว่าล้อขอบต่ำแบบชัดเจนรู้สึกได้
- เป็นล้อที่ ลื่นไหลเหวี่ยงดีมากๆ เปลี่ยนแล้วรู้สึกคุ้มเงินไม่เสียดายครับ (ในงบไม่เกิน40K)
- แม้ยังไม่ได้ลองหมกกลุ่ม แต่ขี่เดียวดีขนาดนี้หมกกลุ่มมั่นใจว่าสบายแน่นอน
- เสียงโม่ไม่ค่อยดัง เบากว่า Zonda แต่ผมชอบนะเสียงเบาๆ
ข้อเสีย
- ตอนขี่เกิน40 โดนลมตีวูบแรงๆมากมีแอบเป๋ครับ แต่โดยรวมไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาแต่อย่างใด
(เพื่อนบอกขี่ขอบสูงเดี๋ยวก็ชินกับลมเองแหละ)
- เสียงโม่ไม่ค่อยดัง (คนชอบโม่ดังๆอาจไม่ถูกใจ)
- ไม่พุ่งแบบจี๊ดจ๊าด แต่ถ้าควงขาช่วยและใช้เกียร์ช่วยอย่างถูกจังหวะก็ไม่มีปัญหา เราทำให้มันพุ่งด้วยแรงเราเองได้
ปิดท้ายด้วยฟีลลิ่งที่หลายๆคนอาจจะอยากลองนั่งดูบ้างนะครับ รับรองว่าเร็วแรง แซงเทพขาแรงทุกคันในสนามเขียว