เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557 ได้วางแผนกันไว้ว่าจะพาแม่ไปเที่ยวญี่ปุ่น และได้จองกันเที่ยวบินกับสายการบิน CATHAY PACIFIC AIRWAYS ซึ่งมีกำหนดจะไปช่วงวันที่ 7-16 มีนาคม 2558
ช่วงปลายเดือนมกราคม แม่ของผมมีติดธุระไม่สามารถเดินทางไปได้ จึงได้คิดที่จะยกเลิกการเดินทางทั้งหมด
ซึ่งก่อนทำการยกเลิกได้ไปอ่านและศึกษาเรื่องเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลง การยกเลิก & การคืนเงิน ในหน้าเว็บไซต์ ดังนี้
http://www.cathaypacific.com/cx/th_TH/about-us/contact-us/faqs/online-booking-ticket-purchase/changes-cancellation-and-refund.html
ซึ่งมีบอกไว้ในข้อข้อ 16-17 บอกไว้เกี่ยวกับคืนเงิน แต่ไม่ได้ระบุประเทศไทย แจ้งข้อมูลได้ดังนี้
>> 16. จะใช้เวลานานเท่าใดในการคืนเงินสำหรับการเปลี่ยนแปลงการจองออนไลน์?
>> ระยะเวลาการคืนเงินของการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง/เที่ยวบินทางออนไลน์ สำหรับบัตรโดยสารที่มีการเดินทางเข้า-ออกประเทศสหรัฐอเมริกาใช้เวลา 7 วันทำการ และ 6-8 สัปดาห์สำหรับเส้นทางอื่นๆ
>> 17. สามารถจะยกเลิกการสำรองที่นั่งโดยไม่เสียค่าปรับได้ภายในระยะเวลานานเท่าใด?
>> โดยไม่คำนึงถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขและ/หรือกฎระเบียบเรื่องบัตรโดยสารที่ขัด แย้งกันใดๆ หากเป็นการจองทางอินเทอร์เน็ต ในไซต์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินการล่วงหน้าตั้งแต่ 7 วันขึ้นไปก่อนออกเดินทาง และเกี่ยวข้องกับกำหนดการบินถึง/จากสหรัฐฯ ท่านก็จะสามารถยกเลิกการสำรองที่นั่งที่จ่ายเงินแล้วโดยดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการซื้อบัตรโดยสารนั้นเพื่อขอรับการคืนเงินเต็มจำนวน ทั้งนี้โดยเป็นไปตามกระบวนการคืนเงินของเราซึ่งระบุไว้ในการเปลี่ยนแปลง การยกเลิก และการคืนเงิน
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 ผมจึงได้เข้าไปทำการยกเลิกเที่ยวบินที่จองไว้ ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งขั้นตอนการยกเลิก ก็ใช้แค่ข้อมูล BOOKING: 7VGVBJ และชื่อผู้จอง ก็เข้าไปยกเลิกได้เลย และขณะยกเลิก ก็ไม่ได้มีการแจ้งเตือนหรือบอกเงื่อนไขว่าจะไม่มีการคืนเงินให้ หลังจากทำการยกเลิกผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ได้พยายามติดต่อไปที่ CC ที่เบอร์ 02-2630606 วันแรกติดต่อไม่ได้ให้รอสายเกิน 10 นาที ประมาณ 3 ครั้งก็เลิกติดต่อไปเพราะติดงาน
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ก็ติดต่อเข้าไปอีกครั้ง รอสายอยู่ประมาณ 10 นาทีจึงมีพนักงานรับสาย ผมก็แจ้งไปว่าได้ทำการยกเลิกผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว จะสอบถามเรื่องขั้นตอนการคืนเงิน ทางพนักงานที่รับสายก็แจ้งว่ายกเลิกได้ แต่ไม่คืนเงินให้เนื่องจากเป็นตั๋วโปรโมชั่น ทางผมก็เลยอึ้งไปพักใหญ่ เพราะเข้าใจว่าสามารถคืนได้ ซึ่งหากจะไม่ต้องการยกเลิกและต้องกา Re-Booking อีกครั้งต้องเสียค่า book อีกที่นั่งละ 2,500 บาท รายละเอียดค่าตั๋วที่ผมจองซื้อไป 3 ที่มีค่าใช้จ่ายแยกดังนี้ Fare: 3x 12,875 บาท, Carrier Surcharges: 3x 2,420 บาท, Taxes: 1,450 บาท ซึ่งทางพนักงานว่าจะได้คืนเฉพาะในส่วนของ Taxes ซึ่งเบื้องต้น ณ ตอนนั้นก็กำลังงงอยู่ แต่ไม่สามารถเดินทางได้แน่นอนจึงได้ยืนยันยกเลิกไปก่อน
ผมควรจะทำอย่างไรต่อดีครับ หรือรับยอมรับไปเฉพาะค่า Taxes ที่ทาง CATHAY PACIFIC AIRWAYS คืนให้ 3x 1,450 = 4,350 บาท และปล่อยให้ยืดเงินไป 45,885 บาท
หน้าเว็บไซต์การจองซื้อตั๋วตาม URL นี้
http://www.cathaypacific.com/cx/th_TH/latest-offers/flights/promotion-code-multiple-diy-fares/getaway-surprise-japan.html
ทางผมที่เป็นผู้จอง ไม่เห็นเงื่อนไขที่หน้าการจองว่า "ไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้" ซึ่งไม่แน่ใจว่าปรากฏตอนหน้าไหน หรืออาจจะไม่ได้สังเกตเอง
และในเอกสารที่ได้รับทางเมล์ ฺBooking Confirmed ก็ไม่เห็นมีข้อความว่า "ไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้"
และได้ตรวจสอบในแจ้ง Ticket No# ที่ส่งมาให้ในเมล์ก็ไม่เห็นมีข้อความว่า "ไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้"
หรือแม้ตอนก่อนยกเลิก ก็ไม่มีการแจ้งว่าผมจะเสียประโยชน์และไม่ได้รับเงินคืนในส่วนนี้ ถ้ามีการแจ้งก่อนหรือแสดงให้เห็นชัดเจน ผมจะได้ไม่ทำการยกเลิก จะได้หาวิธีการจัดการโดยวิธีอื่นต่อไป
ปล. สายการบินอื่นๆ ที่เคยซื้อแบบมีโปรโมชั่น ยังไม่เคยเจอแบบนี้ สามารถคืนได้ แต่อาจจะโดนหักไปบ้าง 10-20% ตามช่วงระยะเวลาการคืน
ขออนุญาติ tag: สายการบิน, เที่ยวต่างประเทศ, คุ้มครองผู้บริโภค, ร้องทุกข์
แจ้งยกเลิกเที่ยวบินของ CATHAY PACIFIC AIRWAYS แต่ไม่คืนเงินค่าตั๋ว
ช่วงปลายเดือนมกราคม แม่ของผมมีติดธุระไม่สามารถเดินทางไปได้ จึงได้คิดที่จะยกเลิกการเดินทางทั้งหมด
ซึ่งก่อนทำการยกเลิกได้ไปอ่านและศึกษาเรื่องเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลง การยกเลิก & การคืนเงิน ในหน้าเว็บไซต์ ดังนี้
http://www.cathaypacific.com/cx/th_TH/about-us/contact-us/faqs/online-booking-ticket-purchase/changes-cancellation-and-refund.html
ซึ่งมีบอกไว้ในข้อข้อ 16-17 บอกไว้เกี่ยวกับคืนเงิน แต่ไม่ได้ระบุประเทศไทย แจ้งข้อมูลได้ดังนี้
>> 16. จะใช้เวลานานเท่าใดในการคืนเงินสำหรับการเปลี่ยนแปลงการจองออนไลน์?
>> ระยะเวลาการคืนเงินของการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง/เที่ยวบินทางออนไลน์ สำหรับบัตรโดยสารที่มีการเดินทางเข้า-ออกประเทศสหรัฐอเมริกาใช้เวลา 7 วันทำการ และ 6-8 สัปดาห์สำหรับเส้นทางอื่นๆ
>> 17. สามารถจะยกเลิกการสำรองที่นั่งโดยไม่เสียค่าปรับได้ภายในระยะเวลานานเท่าใด?
>> โดยไม่คำนึงถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขและ/หรือกฎระเบียบเรื่องบัตรโดยสารที่ขัด แย้งกันใดๆ หากเป็นการจองทางอินเทอร์เน็ต ในไซต์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินการล่วงหน้าตั้งแต่ 7 วันขึ้นไปก่อนออกเดินทาง และเกี่ยวข้องกับกำหนดการบินถึง/จากสหรัฐฯ ท่านก็จะสามารถยกเลิกการสำรองที่นั่งที่จ่ายเงินแล้วโดยดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการซื้อบัตรโดยสารนั้นเพื่อขอรับการคืนเงินเต็มจำนวน ทั้งนี้โดยเป็นไปตามกระบวนการคืนเงินของเราซึ่งระบุไว้ในการเปลี่ยนแปลง การยกเลิก และการคืนเงิน
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 ผมจึงได้เข้าไปทำการยกเลิกเที่ยวบินที่จองไว้ ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งขั้นตอนการยกเลิก ก็ใช้แค่ข้อมูล BOOKING: 7VGVBJ และชื่อผู้จอง ก็เข้าไปยกเลิกได้เลย และขณะยกเลิก ก็ไม่ได้มีการแจ้งเตือนหรือบอกเงื่อนไขว่าจะไม่มีการคืนเงินให้ หลังจากทำการยกเลิกผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ได้พยายามติดต่อไปที่ CC ที่เบอร์ 02-2630606 วันแรกติดต่อไม่ได้ให้รอสายเกิน 10 นาที ประมาณ 3 ครั้งก็เลิกติดต่อไปเพราะติดงาน
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ก็ติดต่อเข้าไปอีกครั้ง รอสายอยู่ประมาณ 10 นาทีจึงมีพนักงานรับสาย ผมก็แจ้งไปว่าได้ทำการยกเลิกผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว จะสอบถามเรื่องขั้นตอนการคืนเงิน ทางพนักงานที่รับสายก็แจ้งว่ายกเลิกได้ แต่ไม่คืนเงินให้เนื่องจากเป็นตั๋วโปรโมชั่น ทางผมก็เลยอึ้งไปพักใหญ่ เพราะเข้าใจว่าสามารถคืนได้ ซึ่งหากจะไม่ต้องการยกเลิกและต้องกา Re-Booking อีกครั้งต้องเสียค่า book อีกที่นั่งละ 2,500 บาท รายละเอียดค่าตั๋วที่ผมจองซื้อไป 3 ที่มีค่าใช้จ่ายแยกดังนี้ Fare: 3x 12,875 บาท, Carrier Surcharges: 3x 2,420 บาท, Taxes: 1,450 บาท ซึ่งทางพนักงานว่าจะได้คืนเฉพาะในส่วนของ Taxes ซึ่งเบื้องต้น ณ ตอนนั้นก็กำลังงงอยู่ แต่ไม่สามารถเดินทางได้แน่นอนจึงได้ยืนยันยกเลิกไปก่อน
ผมควรจะทำอย่างไรต่อดีครับ หรือรับยอมรับไปเฉพาะค่า Taxes ที่ทาง CATHAY PACIFIC AIRWAYS คืนให้ 3x 1,450 = 4,350 บาท และปล่อยให้ยืดเงินไป 45,885 บาท
หน้าเว็บไซต์การจองซื้อตั๋วตาม URL นี้
http://www.cathaypacific.com/cx/th_TH/latest-offers/flights/promotion-code-multiple-diy-fares/getaway-surprise-japan.html
ทางผมที่เป็นผู้จอง ไม่เห็นเงื่อนไขที่หน้าการจองว่า "ไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้" ซึ่งไม่แน่ใจว่าปรากฏตอนหน้าไหน หรืออาจจะไม่ได้สังเกตเอง
และในเอกสารที่ได้รับทางเมล์ ฺBooking Confirmed ก็ไม่เห็นมีข้อความว่า "ไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้"
และได้ตรวจสอบในแจ้ง Ticket No# ที่ส่งมาให้ในเมล์ก็ไม่เห็นมีข้อความว่า "ไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้"
หรือแม้ตอนก่อนยกเลิก ก็ไม่มีการแจ้งว่าผมจะเสียประโยชน์และไม่ได้รับเงินคืนในส่วนนี้ ถ้ามีการแจ้งก่อนหรือแสดงให้เห็นชัดเจน ผมจะได้ไม่ทำการยกเลิก จะได้หาวิธีการจัดการโดยวิธีอื่นต่อไป
ปล. สายการบินอื่นๆ ที่เคยซื้อแบบมีโปรโมชั่น ยังไม่เคยเจอแบบนี้ สามารถคืนได้ แต่อาจจะโดนหักไปบ้าง 10-20% ตามช่วงระยะเวลาการคืน
ขออนุญาติ tag: สายการบิน, เที่ยวต่างประเทศ, คุ้มครองผู้บริโภค, ร้องทุกข์