คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
90 degree peel adhesion คือการรับแรง adhesion ของหน้าเทป
ในมุม 90 องศา โดยการลอกเทปออกแบบในภาพนี้ครับ
ส่วน normal tensile คือการทดสอบแบบพื้นฐาน
ในการยึดเกาะของหน้าเทป ตามภาพนี้ครับ
และ dynamic overlap shear คือการทดสอบ "แรงเฉือน" ในแนว 90 องศาตามภาพนี้ครับ
ดังนั้น หากจะนำไปติดตั้งชิ้นส่วน spoiler รถยนต์
ผมว่าให้ดูที่ normal tensile เป็นหลักครับ เพราะแนวแรง tensile นี้
จะถูกกระทำซะมากกว่า แต่ต้องดูชิ้นส่วนด้วยนะ
ว่า tensile หรือ shear ที่จะถูกกระทำมากกว่ากันครับ
ในมุม 90 องศา โดยการลอกเทปออกแบบในภาพนี้ครับ
ส่วน normal tensile คือการทดสอบแบบพื้นฐาน
ในการยึดเกาะของหน้าเทป ตามภาพนี้ครับ
และ dynamic overlap shear คือการทดสอบ "แรงเฉือน" ในแนว 90 องศาตามภาพนี้ครับ
ดังนั้น หากจะนำไปติดตั้งชิ้นส่วน spoiler รถยนต์
ผมว่าให้ดูที่ normal tensile เป็นหลักครับ เพราะแนวแรง tensile นี้
จะถูกกระทำซะมากกว่า แต่ต้องดูชิ้นส่วนด้วยนะ
ว่า tensile หรือ shear ที่จะถูกกระทำมากกว่ากันครับ
แสดงความคิดเห็น
แรงแต่ละแบบต่างกันอย่างไรครับ
เป็น date sheet ของเทป 3M VHB อยากรู้ว่าแรงแต่ละแบบต่างกันอย่างไรครับ
แล้วถ้าผมเอาไปติด ชิ้นส่วน spoiler กับตัว รถยนต์ ควรจะต้องดูอันไหนเป็นสำคัญครับ
แล้วถ้าเทียบกับกาวยา hybrid polymer (silicone+pu) ที่ซื้อมาด้วย ใน data sheet บอกว่า tensile str อยู่ที่ 1.8mPa แต่ไม่มีบอกอย่างอื่น
ผมควรจะต้องใช้กาวอันไหนเป็นหลัก ในการติดครับ เป็น spoiler แบบแนบ ตัวรถบางส่วน (ในความคิดตอนนี้คือ เอากาวยาวริมๆ แล้ว ตรงกลางเป็น 3M)
ขอบคุณครับ