คือบัตร BTS ของผม (เลขที่ 102203309194) ใช้งานไม่ได้ที่สถานีอารีย์ เมื่อวันที่ 29 มค 58 เวลาประมาณ 18:40 น. ทางเจ้าหน้าที่ booth (พนักงาน ID 481XXX) จึงได้นำใส่ซองบรรจุ (S/N N5/58/0013) เพื่อส่งเข้าสนง.ใหญ่
วันนี้ (3 กพ. 58) มีเจ้าหน้าที่ คุณ <ขอสงวนนาม> 086-341-XXXX ได้โทรมาแจ้งว่าผมมียอดเงินคงเหลือในบัตร 329 + 30 บาท แต่ไม่สามารถคืนเงินจำนวนนี้ให้ผมได้ เนื่องจากบัตรหมดอายุ 2 ปี
ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเงินที่ผมเติมในบัตร ไม่สามารถคืนได้ ทั้ง ๆ ที่เป็นเงินของผม เสมือนกับว่า ถ้าเรามีเงิน 500 บาทวันนี้ แต่ไม่ใช้จากนี้ไปอีกสองปี เราจะใช้เงินจำนวนนี้ก็สามารถทำได้ เช่นเดียวกัน ผมควรจะมีสิทธิที่จะใช้หรือได้รับเงินจำนวนนี้คืน (ไม่ว่าค่าเดินทางจะขึ้นเป็นเที่ยวละเท่าไหรต่อสถานีก็ตามในระหว่างสองปีที่ไม่ได้ใช้บัตร)
เงือนไข 2 ปี เป็นเงือนไขที่ BTS ได้กำหนดขึ้นมาเอง ซึ่งไม่ยุติธรรมสำหรับผู้โดยสาร ถ้า BTS สามารถตรวจสอบจำนวนเงินในบัตรได้ แสดงว่าข้อมูลของบัตรนี้ยังมีอยู่ในระบบ
ทาง BTS ชี้แจงว่า "หนูด่วนขอเรียนชี้แจงดังนี้ครับ สำหรับเงื่อนไขการใช้บัตรโดยสารบีทีเอส สมาร์ทพาส ผู้โดยสารจะต้องนำบัตรไปใช้เดินทางภายใน 2 ปี นับจากวันที่ออกบัตร หรือวันที่เติมมูลค่าครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว มูลค่าคงเหลือในบัตรจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทาง หรือขอแลกคืนเป็นเงินได้"
ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ ในพันทิปคิดอย่างไรกันบ้างครับ
BTS - คิดอย่างไรกับ การที่ไม่สามารถคืนเงินในบัตร BTS เนื่องจากบัตรหมดอายุ 2 ปี
วันนี้ (3 กพ. 58) มีเจ้าหน้าที่ คุณ <ขอสงวนนาม> 086-341-XXXX ได้โทรมาแจ้งว่าผมมียอดเงินคงเหลือในบัตร 329 + 30 บาท แต่ไม่สามารถคืนเงินจำนวนนี้ให้ผมได้ เนื่องจากบัตรหมดอายุ 2 ปี
ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเงินที่ผมเติมในบัตร ไม่สามารถคืนได้ ทั้ง ๆ ที่เป็นเงินของผม เสมือนกับว่า ถ้าเรามีเงิน 500 บาทวันนี้ แต่ไม่ใช้จากนี้ไปอีกสองปี เราจะใช้เงินจำนวนนี้ก็สามารถทำได้ เช่นเดียวกัน ผมควรจะมีสิทธิที่จะใช้หรือได้รับเงินจำนวนนี้คืน (ไม่ว่าค่าเดินทางจะขึ้นเป็นเที่ยวละเท่าไหรต่อสถานีก็ตามในระหว่างสองปีที่ไม่ได้ใช้บัตร)
เงือนไข 2 ปี เป็นเงือนไขที่ BTS ได้กำหนดขึ้นมาเอง ซึ่งไม่ยุติธรรมสำหรับผู้โดยสาร ถ้า BTS สามารถตรวจสอบจำนวนเงินในบัตรได้ แสดงว่าข้อมูลของบัตรนี้ยังมีอยู่ในระบบ
ทาง BTS ชี้แจงว่า "หนูด่วนขอเรียนชี้แจงดังนี้ครับ สำหรับเงื่อนไขการใช้บัตรโดยสารบีทีเอส สมาร์ทพาส ผู้โดยสารจะต้องนำบัตรไปใช้เดินทางภายใน 2 ปี นับจากวันที่ออกบัตร หรือวันที่เติมมูลค่าครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว มูลค่าคงเหลือในบัตรจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทาง หรือขอแลกคืนเป็นเงินได้"
ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ ในพันทิปคิดอย่างไรกันบ้างครับ