ช่วยแนะนำผมหน่อยครับ ท่านกูรูจักรยานเสือหมอบ

ตัวผมสูงประมาณ175-180 cm. น้ำหนักประมาณ 55 kg. (คือผมเป็นคนผอมอะครับ ฮ่าๆ)
อยากจะขี่เสือหมอบดู เลยมีคำถามสำหรับเสือหมอบ

1. ผมควรจะขี่เสือหมอบขนาดไหนดีครับ

2. ผมอยู่เชียงใหม่ ผมควรไปฝึกปั่นเสือหมอบที่ไหนดีครับ

3. การฝึกในตอนแรกควรจะฝึกประมาณไหนอะครับ

4. อยากทราบเรื่องเทคนิคในการขี่เสือหมอบ สำหรับมือใหม่ที่ควรรู้ก่อนขี่เสือหมอบ

ปล.รบกวนกูรูจักรยานเสือหมอบช่วยตอบหน่อยนะครับ -/\-
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
1. แนะนำไปร้านจักรยานใหญ่ๆหน่อยครับ เค้าจะฟิตติ้งรถเข้ากับสรีระเราด้วย บางร้านแค่อุดหนุนเค้าก็ทำให้แล้วล่ะ
    บางยี่ห้อไซส์ ความยาวท่อนอน ไม่เท่ากันครับ เจ้าของร้านช่วยท่านได้ สำหรับมือใหม่ พวกร้าน ขายอย่างเดียว ไม่แนะนำให้เข้าครับ

2. ไม่ทราบครับอยู่ กทม

3. ปั่นที่ความเร็ว 20 - 25 ตามไมล์ครับ เริ่ม 10 กิโลให้ได้ก่อน แล้วร่างกายจะบอกคุณเองว่า เริ่มสนุกและไปได้ไกลกว่าเดิมขนาดไหน
    ซักเดือนผ่านไป หลังจากก้นหายระบมแล้ว ลองฝืนใจให้เกิน 25 ดูครับ พยายามยืนพื้นไว้ที่ 25 เมื่อคุณยืนพื้น 25 ได้เกิน 10-20 โลแล้ว
    หาออกทริปเบาๆซักครั้งครับ ไปกับเพื่อน ไปปกับกลุ่ม แล้วคุณจะรักจักรยานมากขึ้นกว่าเดิมอีก 10 เท่า ...หลังจากนั้นโรคงอกจะตามมาครับ 5555

4. การจับดรอปบาร์ครับ ปวดแขนและหลัง นี่มีแน่ๆ แต่ถ้าฟิตติ้งร่างกายเข้ากับรถดีๆ จะช่วยได้มากครับ ทีนี้เรื่องการใช้เกียร์
    จานหน้าเล็ก ใช้เวลาทำความเร็วไม่มาก / ไต่เขาครับ จานใหญ่ ใช้เวลาเกาะกลุ่ม ทางราบยาวๆ หรือเวลาคึกอยากเร็ว
    เฟืองหลัง ไม่ทราบรถคุณกี่สปีด ลองใช้เฟืองกลางๆดูครับ ปั่นแล้วรู้สึกว่ามันไม่หนักขาเกิน หมุนรอบได้พอดิบพอดี นั่นล่ะครับกำลังดี
    ทีนี้เทคนิคการซ้อม  ซ้อมรอบขา (เอาไว้ใช้สปินท์ทำความเร็วกระทันหัน ฝึกความอดทน)
                               จานหน้าแล้วแต่สะดวก จานหลัง ใช้เฟืองใหญ่ๆครับ ขาจะหมุนเร็วมาก เราจะรู้สึกว่า มันไม่สัมพันกับความเร็วซะเลย
                               (ความจริงคือ รอบขามากๆ คือหมุนขาเร็วๆ ออกตัว ทำความเร็วกระทันหัน ได้ดีกว่าจานใหญ่ที่ต้องออกแรงเยอะรอบขาต่ำ                          มากครับ หนืดๆกดแทบตาย รถไม่พุ่งซักที )
                              
                                ซ้มอความแข็งแกร่ง  (เอาไว้ยืนพื้นทำความเร็ว ระเบิดพลังงานกล้ามเนื้อขา)
                                สมมุติเราปั่นอยู่ 20  ใช้เฟืองหลังใหญ่ รอบขาจัดๆ ให้รถพุ่ง ไปจน ซัก 27-30 จากนั้นตบเกียร์ให้เป็นเฟืองเล็กลงมา
                                ขาจะหนักขึ้น แต่ความเร็วรถ สมดุลต่างๆจะพอดีกัน หาเฟืองที่พอดีกับขาคุณครับ แรงแต่ละคนไม่เท่ากัน เทคนิคนี้ ใช้ยืนพื้นความเร็วครับ ให้มัน 27 คงที่ 30 คงที่ หรือมากกว่านั้น แล้วแต่สภาพจิตใจและแรงขาครับ มีแรงเท่าไหร่ ใส่ไปเลยครับ กดงึดๆ แต่ถ้าคุณใส่คลีทล็อค จะช่วยได้มาก ไม่ต้องกด ควงอย่างเดียว ใช้แรงน้อยกว่าในการปั่นทางไกลครับ
                                การใต่เขา ขึ้นเนิน  จัดไปเลยครับเฟืองเล็กหนักๆ พุ่งใส่มันเลย พอเริ่มหนักขา เบาลงมา 1 เกียร์ ย้ำว่า ทีละ 1 ครับ
                                แต่รอบการหมุนขาคุณและความเร็วรถ รักษาไว้ให้สมำ่เสมอ อย่าลดเด็ดขาด ไม่ไหวก็เบาลงอีกเกีย หมุนขาเร็วขึ้น
                                จำไว้ว่า หายใจทางจมูกให้สุด ปล่อยออกทางปากเท่านั้น ห้าม แฮ่กๆๆๆ เด็ดขาด พยายามขึ้นให้ถึงเร็วที่สุดครับ ยิ่งถึงช้า ยิ่งเปลืองแรง หนืดขา พอถึงแล้วยอดแล้วก็พักก่อน หรือถ้าอยากซัดต่อก็จัดเฟืองเล็กลงแล้วอัดต่อเลยครับ (กรณีขาล้า พักครับ อย่าฝืน หรือไล่รอบขาด้วยเฟืองใหญ่ไปเรื่อยๆ)

                                รถแพง ดีจริงมั้ย?  สำหรับผม ถ้าวัสดุเดียวกัน เช่น อลูกับอลู คาร์บอน กับคาร์บอน  บอกเลยว่าแทบไม่ต่างครับ ก็ดีลเลอร์มันทำการตลาดดี แค่นั้น - -" รถเหล็ก หนัก แต่นุ่ม ซับแรงสะเทอนดี ปัญหาของมันคือสนิมครับ
                                      อลู สะเทือนไตยันสมอง แต่พุ่ง กระด้างครับ ไม่ต้องกลัวสนิม แข็งแกร่งพอควร
                                      โครโมลี่ นุ่มครับ เหมาะกับการรับน้ำหนักเยอะ สำหรับสายทัวริ่ง ซับแรงสะเทือนดีมาก แต่หนักอยู่อยู่เหมือนกัน
                                      คาร์บอน นุ่มมม เบาสบายย เซฟแรง ถ้าองศาเฟรมดีๆของยี่ห้อดังๆ ยิ่งพุ่ง แต่ ถ้าเปราะหรือแตก ทิ้งเลยครับ - -"
                                      ไทเทเนียม... ไม่เคยปั่นครับ
                                      
                                       ชุดคับเคลื่อน ... ไม่รู้อะไรกันนักหนาครับ เสือหมอบนะ

                                       tourney มือตบรุ่นแรก หายากมาก สำหรับ 7 สปีด  ก็พอใช้อยู่ครับ
                                       shimano 2300 มันคือคลาสริสครับ แต่รุ่นเก่า เลิกผลิตแล้ว มือตบเป้นแบบ tourney
                                       claris 8 สปีด รุ่นใหม่ ได้มือตบดับเบิ้ลแทบ เหมือนของแพง เพียงพอแล้วกับมือใหม่และขาเริ่มแข็ง วัสดุเยี่ยมเลยล่ะ
                                       sora...tiagra... อย่าไปสนมันครับ บอกเลย คลาริสก็เกินพอ
                                       105  มาตัวนี้ครับ เบา อินเตอร์ นุ่มกว่า 3 ตัวแรกอย่างเห็นผล
                                        ultiga ... dura ace น้ำหนักเบา วัสดุขั้นเทพ แต่...ถ้าไม่แคร์เรื่องน้ำหนักขีดต่อขีดและความหล่อ + รวย 105 เพียงพอแล้วครับ
                                        ultiga / dura ace di 2 เปลี่ยนเกียร์ระบบไฟฟ้าครับ อันนี้ไม่เคยใช้ แพง/ปัญหาเยอะน่าดู

                                         สำหรับ campagnolo หรือ sram ไม่เคยใช้ครับ ขอละไว้  เห็นว่า sram red เบาที่สุดแล้วล่ะ

                                         อ้อจำไว้นะครับ ถ้าโรคงอกถามหาคุณเมื่อไหร่ พึงสังวรว่า ยาง และ ล้อ สำคัญเป็นอันดับแรกครับ
                                         อย่าไปยึดติดตามค่านิยมคนไทยว่าอัพชุดขับแล้วปั่นดี  
                                         อยากเร็ว ยางทางเรียบ อยากลุย  ยางมีดอกถึกๆ (แนะนำ pana ribmo pt ถึกขั้นเทพ)
                                        
                                         ล้อ shimano r500 โครตคุ้ม แค่ 3000
                                         ต่อมาก็คง campagnolo scirocco 7500-9000 มั้ง เพียงพอแล้วสำหรับขาแรงครับ
                                         อื่นๆศึกษาเองนะครับ
                                        
                                          ล้อขอบสูง สวยครับ หล่อมาก แต่ถ้าแรงยังไม่ถึง อย่าไปจับต้องครับ ราคาและแรงที่ใช้กับมัน ต้องมีสูงมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่