ผมโอนเงินผ่าน Internet Cyber Banking ของกสิกรไทย ไปบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ ตั้งแต่ 22.50 น. เมื่อคืนนี้แบบโอนทั้นที แต่ตอนนี้จะบ่ายโมงแล้ว เงินยังไม่ถึงบัญชีธนาคารไทยพานิชย์เลย ทั้งๆ ที่มี email แจ้งผลการโอนเงินได้สำเร็จ
เมื่อตอนเช้าผมติดต่อ Contact call center กสิกร คุณรุ่งฤทัยรับเรื่อง แจ้งว่าต้องใช้เวลาติดตามเรื่อง และถ้าไม่ติดปัญหาอะไร เงินจะถึงปลายทางถายใน 2 วัน !!!! เพราะผมทำการดอนเงินระหว่างที่ระบบธนาคารทั้ง 2 อาจปิดปรับปรุงข้อมูล ???
อะไรกันครับ ธนาคารกสิกร ? คุณเปิดระบบให้ทำการโอนเงินผ่านระบบ Cyber banking ได้ในเวลานั้น ผมโอนแบบทันที ซึ่งมีค่าธรรมเนียมที่แพงกว่าการโอนล่วงหน้านะครับ แล้วนี่อะไรกันครับอีก 2 วันถึงจะได้ คุณบอกกับลูกค้าแบบนี้ได้อย่างไร
ถ้ามันโอนไปไม่ถึงปลายทางได้ ทำไม่ไม่ขึ้นว่าไม่สามารถโอนได้ครับ ??? แต่กลับแจ้งว่าทำรายการสำเร็จ ซึ่งปลายทางควรจะได้รับเงินและเบิกได้ทันทีสิครับ พอปลายทางไม่ได้รับเงิน ก็อาจเข้าใจว่าผมเป็นมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงจาก email ที่แจ้งว่าโอนเงินแล้ว แต่กลับไม่มีเงินโอนเข้าปลายทาง และไม่ส่งสินค้าให้ผม
พอผมบอกว่าไม่สามารถรับได้ ให้ติดตามให้ด่วยเพราะปลายทางต้องการใช้เงิน คุณรุ่งฤทัยก็บอกว่าจะตามเรื่องและติดต่อกลับภายในเย็นนี้ ซึ่งผมขอว่าขอทราบผลภายในตอนเที่ยง เพราะผมทำรายการตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว ซึ่งมันเกิน 12 ชั่วโมงแล้ว
ตอน 11.45 น. คุณรุ่งฤทัยติดต่อมาแจ้งว่าข้อมูลการโอนได้ส่งให้ธนาคารไทยพานิชย์เรียบร้อยแล้ว แต่จะเข้าปัญชีปลายทางในช่วงเย็น เพราะอยู่ในขั้นตอนของไทยพานิชย์เอง ดังนั้นผมจึงขอให้ทางคุณรุ่งฤทัยประสานงานธนาคารไทยพานิชย์ เพื่อต้องการให้ไทยพานิชย์ confirm กับเจ้าของบัญชีไทยพานิชย์เองว่าได้รับข้อมูลการโอนแล้ว และเงินจะเข้าบัญชีลูกค้าไทยพานิชย์แน่นอน
ซึ่งคุณรุ่งฤทัยได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพานิชย์คือคุณธนาภรให้ผม และได้วางสายไปทันทีโดยไม่ได้บอกว่าจะวางไปเลย โดยให้ผมคุยกับคุณธราภรเอง ทั้งๆ ที่ผมต้องการคุยพร้อมกันทั้ง 2 ธนาคาร ซึ่งเมื่อผมแจ้งความประสงค์ให้คุณธนาภรไปว่าต้องการให้ทางไทยพานิชย์ confirm เจ้าของบัญชีว่ามีการโอนเงินมาจากผมจริงๆ แต่ยอดเงินจะยังไม่เข้าต้องรอตอนเย็น (ตามข้อมูลที่คุณรุ่งฤทัยแจ้งผมมา)
แต่ปรากฏว่าคุณธนาภรแจ้งว่าไม่สามารถ confirm ได้ เพราะข้อมูลยังไม่ได้รับจากธนาคารกสิกรไทยเลย !!! จึงยังไม่มียอดเงินเข้ามา
สรุปทั้ง 2 ธนาคารกสิกรบอกว่าส่งไปแล้ว แต่ธนาคารไทยพานิชย์บอกว่าไม่ได้รับ !!!! ???? โยนกันไปมาแบบนี้ เสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าโทรศัพท์มานั่งตาม งานการไม่เป็นอันทำ อะไรกันนี่ ตกลงธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารมันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ด้วยหรือ ถ้าเงินที่ผมส่งไป มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ปลายทางต้องใช้ตั้งแต่เมื่อคืนจะทำอย่างไรครับ
อยากเตือนทุกท่านครับ ว่าการทำธุรกรรมต่างธนาคารตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นที่ตู้ ATM, Internet Banking, Mobile Banking นั้น ไม่ควรทำเป็นอันขาดครับ ถึงแม้ว่าระบบจะแจ้งว่า "โอนเงินสำเร็จแล้ว" เพราะธนาคารทั้งต้นทางและปลายทางทำได้แต่ "รอตรวจสอบตามขั้นตอนภายใน 2 วัน" และโยนกันไปมาแบบนี้ครับ
โอนเงินผ่าน Internet Banking ของกสิกรไทย ไปบัญชี SCB ตั้งแต่ 22.50 น. เมื่อคืนนี้ ตอนนี้จะบ่ายโมงแล้ว เงินยังไม่ถึง
เมื่อตอนเช้าผมติดต่อ Contact call center กสิกร คุณรุ่งฤทัยรับเรื่อง แจ้งว่าต้องใช้เวลาติดตามเรื่อง และถ้าไม่ติดปัญหาอะไร เงินจะถึงปลายทางถายใน 2 วัน !!!! เพราะผมทำการดอนเงินระหว่างที่ระบบธนาคารทั้ง 2 อาจปิดปรับปรุงข้อมูล ???
อะไรกันครับ ธนาคารกสิกร ? คุณเปิดระบบให้ทำการโอนเงินผ่านระบบ Cyber banking ได้ในเวลานั้น ผมโอนแบบทันที ซึ่งมีค่าธรรมเนียมที่แพงกว่าการโอนล่วงหน้านะครับ แล้วนี่อะไรกันครับอีก 2 วันถึงจะได้ คุณบอกกับลูกค้าแบบนี้ได้อย่างไร
ถ้ามันโอนไปไม่ถึงปลายทางได้ ทำไม่ไม่ขึ้นว่าไม่สามารถโอนได้ครับ ??? แต่กลับแจ้งว่าทำรายการสำเร็จ ซึ่งปลายทางควรจะได้รับเงินและเบิกได้ทันทีสิครับ พอปลายทางไม่ได้รับเงิน ก็อาจเข้าใจว่าผมเป็นมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงจาก email ที่แจ้งว่าโอนเงินแล้ว แต่กลับไม่มีเงินโอนเข้าปลายทาง และไม่ส่งสินค้าให้ผม
พอผมบอกว่าไม่สามารถรับได้ ให้ติดตามให้ด่วยเพราะปลายทางต้องการใช้เงิน คุณรุ่งฤทัยก็บอกว่าจะตามเรื่องและติดต่อกลับภายในเย็นนี้ ซึ่งผมขอว่าขอทราบผลภายในตอนเที่ยง เพราะผมทำรายการตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว ซึ่งมันเกิน 12 ชั่วโมงแล้ว
ตอน 11.45 น. คุณรุ่งฤทัยติดต่อมาแจ้งว่าข้อมูลการโอนได้ส่งให้ธนาคารไทยพานิชย์เรียบร้อยแล้ว แต่จะเข้าปัญชีปลายทางในช่วงเย็น เพราะอยู่ในขั้นตอนของไทยพานิชย์เอง ดังนั้นผมจึงขอให้ทางคุณรุ่งฤทัยประสานงานธนาคารไทยพานิชย์ เพื่อต้องการให้ไทยพานิชย์ confirm กับเจ้าของบัญชีไทยพานิชย์เองว่าได้รับข้อมูลการโอนแล้ว และเงินจะเข้าบัญชีลูกค้าไทยพานิชย์แน่นอน
ซึ่งคุณรุ่งฤทัยได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพานิชย์คือคุณธนาภรให้ผม และได้วางสายไปทันทีโดยไม่ได้บอกว่าจะวางไปเลย โดยให้ผมคุยกับคุณธราภรเอง ทั้งๆ ที่ผมต้องการคุยพร้อมกันทั้ง 2 ธนาคาร ซึ่งเมื่อผมแจ้งความประสงค์ให้คุณธนาภรไปว่าต้องการให้ทางไทยพานิชย์ confirm เจ้าของบัญชีว่ามีการโอนเงินมาจากผมจริงๆ แต่ยอดเงินจะยังไม่เข้าต้องรอตอนเย็น (ตามข้อมูลที่คุณรุ่งฤทัยแจ้งผมมา)
แต่ปรากฏว่าคุณธนาภรแจ้งว่าไม่สามารถ confirm ได้ เพราะข้อมูลยังไม่ได้รับจากธนาคารกสิกรไทยเลย !!! จึงยังไม่มียอดเงินเข้ามา
สรุปทั้ง 2 ธนาคารกสิกรบอกว่าส่งไปแล้ว แต่ธนาคารไทยพานิชย์บอกว่าไม่ได้รับ !!!! ???? โยนกันไปมาแบบนี้ เสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าโทรศัพท์มานั่งตาม งานการไม่เป็นอันทำ อะไรกันนี่ ตกลงธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารมันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ด้วยหรือ ถ้าเงินที่ผมส่งไป มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ปลายทางต้องใช้ตั้งแต่เมื่อคืนจะทำอย่างไรครับ
อยากเตือนทุกท่านครับ ว่าการทำธุรกรรมต่างธนาคารตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นที่ตู้ ATM, Internet Banking, Mobile Banking นั้น ไม่ควรทำเป็นอันขาดครับ ถึงแม้ว่าระบบจะแจ้งว่า "โอนเงินสำเร็จแล้ว" เพราะธนาคารทั้งต้นทางและปลายทางทำได้แต่ "รอตรวจสอบตามขั้นตอนภายใน 2 วัน" และโยนกันไปมาแบบนี้ครับ