ธรรมทั้งหลายแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ ธรรมฝ่ายสมมุติกับธรรมฝ่ายวิมุติ ธรรมฝั่งวิมุติพระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า ไม่ปรากฏความเกิด ๑ ไม่ปรากฏความเสื่อม ๑ เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปรปรวน ๑ ธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนเป็นธรรมฝั่งสมมุติ อริยสัจสี่และมรรคแปดเป็นสมมุติ ฌานทุกขั้นเป็นสมมุติ ศีลสมาธิปัญญาเป็นสมมุติ ธรรมกายเป็นสมมุติ พระพุทธองค์ทรงสอนธรรมไว้มากมาย ธรรมะที่ทรงสอนเป็นวิชาที่มนุษย์และเทวดาสามารถเข้าถึงได้ ไม่ยากไม่ง่ายเป็นธรรมสายกลาง ผู้ที่ศึกษาและปฏิบัติธรรมและเดินทางตามพระองค์จะสามารถไปถึงฝั่งได้ไม่ยากลำบาก แต่จะมีบางพวกเดินเลยไปบ้าง บางพวกจะเดินแวะเข้าข้างทางบ้าง บางพวกที่เดินกลับหลังไปก็มี ส่วนที่จะเดินตามรอยเท้าพระพุทธองค์มีน้อย วิชาหนึ่งที่สรุปรวมความทั้งหมดของธรรมที่พระพุทธองค์ทรงสอนคือ "ธรรมทั้งหลายไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"
อริยสัจสี่และมรรคแปดเป็นสมมุติ ฌานทุกขั้นเป็นสมมุติ ศีลสมาธิปัญญาเป็นสมมุติ ธรรมกายเป็นสมมุติ