ตามไปดู Boeing 747-400 ของ KLM โชว์ลงจอดที่ 'เซนต์ มาร์เท่น' (ชมคลิป)

กระทู้ข่าว
โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 3 ก.พ. 2558 05:30
https://www.youtube.com/watch?v=7GZ3fSDFevE  คลิป
สายการบิน KLM ทำวิดีโอคลิปสารคดีเรื่องราวในค็อคพิทนักบินโบอิ้ง 747-400 เมื่อต้องนำเครื่องจอดบนรันเวย์ที่ยาวประมาณ 2.3 กม.ของสนามบินปริ๊นเซส จูเลียนา บนเกาะเซนต์ มาร์เท่น ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น 1 ในสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก...
เกาะเซนต์ มาร์เท่น ขึ้นชื่อว่ามีสนามบินที่มีทางวิ่งขึ้น-ลงที่อันตรายมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยลักษณ์ที่ด้านหน้าติดชายหาดมาโฮ และด้านหลังมีภูเขาสูง การนำเครื่องขึ้นลงที่นี่ นักบินจึงต้องใช้ทักษะที่สูง และปฏิบัติตามขั้นตอนและคำแนะนำจากหอบังคับการบิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดในการเดินทาง

สนามบินที่มีทางวิ่งยาวเพียง 2.3 กม.ท้าทายมากสำหรับโบอิ้ง 747-400

ในคราวนี้สายการบินแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ หรือ เคแอลเอ็ม (KLM) ได้ทำวิดีโอคลิปสารคดีเรื่องราวในค็อคพิทนักบิน เมื่อต้องนำเครื่องบินจัมโบเจ็ต โบอิ้ง 747-400 ลำโตลงจอดบนรันเวย์ที่ยาวประมาณ 2.3 กิโลเมตร ในเที่ยวบินจากสนามบิน สคิปโฮล กรุงอัมสเตอร์ดัม-สนามบินปริ๊นเซส จูเลียนา เกาะเซนต์มาเท่น ของหมู่เกาะแคริบเบียน ที่มีหาดมาโฮที่สวยงามอยู่ด้านหน้า และเป็นจุดที่ใช้สังเกตและดูเครื่องบินได้แบบใกล้ชิดมากที่สุดในโลก เรียกได้ว่าล้อเครื่องบินเฉียดหัวกันเลยทีเดียว

2 นักบินของเที่ยวบินครั้งนี้

ในเที่ยวบินนี้มีผู้คนนับร้อยคนมารอที่หน้าหาดมาโฮ เพื่อชมการลงจอดของเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ของเคแอลเอ็มที่บินตรงมาจากกรุงอัมสเตอร์ดัมนาน 8 ชั่วโมง เครื่องบินสีฟ้าหางสีขาวลำโต บินเป็นระยะทาง 7,977 กิโลเมตร หรือ ราวๆ 4,957 ไมล์ บินเป็นเส้นตรง ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก โดยกัปตัน Tim Ten Velde และผู้ช่วยกัปตัน Michel Vat

โบอิ้ง 747 ขณะบินอยู่เหนือหาดมาโฮ ห่างจากหัวคนที่ยืนแถวนั้นนิดเดียว

กัปตัน Tim Ten Velde กล่าวว่า สนามบินปริ๊นซ์เซส จูเลียนา มีความท้าทายอยู่ที่รันเวย์ที่ยาวเพียง 2,300 เมตร และด้านหลังของสนามบินเป็นภูเขา การบินเข้าหาสนามบินจะทำด้วยระบบนำร่องที่ใช้ตำแหน่งพิกัดดาวเทียม (จีพีเอส) ระบุตำแหน่ง โดยมีข้อมูลของสนามบินอยู่ในไอแพดประจำตัวนักบิน ที่สามารถแสดงเส้นทางในการพาเครื่องบินเข้าหาสนามบินต่างๆ โดยในส่วนของสนามบินปริ๊นซ์เซส จูเลียนา เครื่องโบอิ้ง 747 ต้องบินวกกลับเพื่อเข้ามาให้ตรงทางวิ่ง 10 จากนั้นกัปตันจะเป็นผู้บังคับเครื่องให้ลงจอดแบบแมนนวล ทั้งนี้ระบบนำทางนี้ช่วยให้นักบินสามารถเข้าหาสนามบินได้แม้ในยามที่มีทัศนวิสัยต่ำ

การบินเข้าหาสนามบิน ต้องบินตามเส้นทางที่กำหนดไว้ในคู่มือการบิน


กัปตันเตรียมพร้อมและตรวจสอบครั้งสุดท้ายก่อนร่อนลง

มื่อเครื่องโบอิ้ง 747 เข้าใกล้สนามบิน และเริ่มตีวงเลี้ยวกัปตันก็จะกางแฟลบที่ปีก เพื่อลดความเร็วของเครื่องบิน และยังทำให้เครื่องบินสามารถบินในความเร็วต่ำได้อย่างปลอดภัย จากนั้นจึงกางล้อ และเพิ่มองศาของแฟลปให้มากขึ้น ต่อด้วยการเช็กลิสต์ก่อนการร่อนลงจอด เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย และสั่งให้ลูกเรือประจำที่นั่งของตัวเอง

ร่อนลงจอด....

ที่หน้าหาดมาโฮ นักท่องเที่ยวต่างยืนจับจองพื้นที่ดูเครื่องบินกันแล้ว โดยเครื่องบินเมื่อเข้าถึงตรงหน้าหาด อยู่ในความสูงประมาณ 50 ฟิตเท่านั้น และเมื่อล้อเครื่องบินแตะพื้น กัปตันจะเริ่มเบรกโดยใช้ระบบทรัสท์ รีเวอร์ส เพื่อผันแรงขับจากเครื่องยนต์มาช่วยชะลอความเร็วของเครื่องบิน ควบคู่กับการเหยียบเบรกห้ามล้อ จนเครื่องไปหยุดที่ปลายรันเวย์ แล้วจึงกลับลำ 180 องศา เพื่อแท็กซี่เครื่องเข้ามายังลาดจอดที่อยู่ตรงกลางของรันเวย์ จากนั้นนำเครื่องขับเข้ามาจอดที่หลุมจอด เพื่อรอเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน นำเอาบันไดทางลงมาเทียบหน้าประตูเครื่อง เป็นอันจบสิ้นการเดินทางที่ยาวนาน 8 ชั่วโมง.

ที่มา Youtube สายการบินเคแอลเอ็ม

http://www.thairath.co.th/content/478731
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่